Tìm Kiếm Bài Đã Đăng

 
 
NguyÍn ñÜÖng TÎnh
Thưa anh chị em và các bạn trong Diễn Đàn Cựu Sinh Viên Quân Y,

Sau đây là đúc kết những nhận xét của tôi sau khi đã xem hết 12 DVD phổ nhạc truyện Kiều của ông Vũ Đình Ân (VĐÂ).

Tôi không biết có bao giờ ông nói là ông phổ nhạc hết 3254 câu trong truyện Kiều không, nhưng sau khi xem hết 11 DVD (DVD số 3 không mở được) thì tôi thấy rằng: Trong DVD số 1 ban hợp xướng bắt đầu bằng câu "Trăm năm trong cõi người ta..." và trong DVD số 12 ban hợp xướng kết thúc bằng câu "Mua vui cũng được một vài trống canh". Như vậy tất nhiên tôi phải hiểu là ông VĐÂ đã muốn phổ nhạc toàn bộ truyện Kiều. Nhưng có lẽ theo cách của ông. Vì truyện Kiều gồm tất cả là 3254 câu mà trong tập DVD của ông, ngoài đĩa số 3, chỉ còn có 851 câu thôi. Thời gian của những DVD này cộng lại là 59 phút 24 giây.

Tôi cảm thấy buồn vì ông Ân đã bỏ bao công sức mà tại sao ông lại cắt bỏ hết những đoạn thơ tuyệt tác nó từng là linh hồn của truyện Kiều. Hơn nữa, truyện Kiều có một triết lý nó dẫn giải tại sao cô Kiều vừa có hiếu vừa ngoan vừa tài hoa vừa đẹp mà lại phải chịu nhiều đau khổ đến thế. Triết lý này ông VĐÂ đã hoàn toàn bỏ quên không thèm đề cập đến nên ông đã thẳng tay cắt hết những đoạn thơ rất quan trọng.

Nhân vật làm ta có thể theo rõi được từ đầu đến cuối triết lý "Tài Mệnh Tương Đố" trong truyện Kiều chính là Đạm Tiên. Và nhân vật dẫn giải cho ta hiểu rõ triết lý này chính là sư Tam Hợp. Trong khi Kiều và Kim Trọng thì chỉ đóng vai chính trong toàn bộ câu truyện.

--- Thoạt tiên Kiều được cụ Nguyễn Du tả là người con gái tài hoa "pha nghề thi họa đủ mùi ca ngâm,cung thương lầu bậc ngũ âm,nghề riêng ăn đứt hồ cầm một chương. Khúc nhà tay lựa nên xoang, một thiên bạc mệnh lại càng não nhân", mà bản nhạc của nàng soạn ra lại là một thiên bạc mệnh. Triết lý tài mệnh tương đố bắt đầu hé mở từ đây ngay trong tư cách của nàng rồi.

--- Sau khi viếng mả Đạm Tiên về đến nhà nàng ngồi một mình trầm ngâm suy nghĩ rồi ngủ thiếp đi. Trong mơ nàng lại thấy Đạm Tiên hiện về, lần thứ nhất, báo cho nàng biết tên của nàng thấy có ghi trong sổ đoạn trường.

--- Khi Kiều bị Tú Bà hành hạ đánh đập tàn nhẫn vì biết kiều đã bị Mã Giám Sinh phá trinh, nàng uất ức nghĩ mình đã bị lừa nên rút dao trong tay áo ra cắt gân máu tự tử. Trong lúc ngất đi lại thấy Đạm Tiên hiện về, lần thứ hai, nói với nàng rằng: "số còn nặng nợ má đào, người dầu muốn quyết trời nào đã cho. Hãy xin hết kiếp liễu bồ, sông Tiền Đường sẽ hẹn hò về sau".

--- Đến khi Kiều nhẩy xuống sông Tiền Đường tự vẫn và được Giác Duyên vớt lên cứu sống. Trong lúc nàng còn mê man lại thấy Đạm Tiên hiện về, lần thứ ba, lần này vui mừng cho Kiều biết rằng nàng đã trả xong nợ trần rồi nên tên nàng đã được rút ra khỏi sổ đoạn trường. Nàng sẽ sống trong hạnh phúc tràn trề.

Thưa các bạn và anh chị em, nếu không có triết lý "tài mệnh tương đố" và nếu không có sư Tam Hợp tiên tri dẫn giải triết lý ấy thì truyện Kiều không còn gì thú vị nữa, nó sẽ nhạt nhẽo như những cuốn truyện khác mà thôi. Nhưng buồn thay, tất cả những lời dẫn giải của sư Tam Hợp trong một đoan rất dài đều đã bị bỏ quên và xóa sạch!!

Triết lý ấy,văn thơ ấy với những tình tiết éo le của cuộc đời cô Kiều, dưới ngòi bút rất điêu luyện và uyên thâm của thiên tài Nguyễn Du đã cho người đọc không những hình dung thấy những bức phác họa tuyệt đẹp, có một cảm hứng sâu xa thương xót cô Kiều mà còn thấy sự mầu nhiệm của triết lý nhà Phật nó bàng bạc trong suốt cuốn truyện, khiến ta bị thu hút theo giòng thơ từ đầu đến cuối. Rồi lại muốn đọc đi đọc lại nghiền ngẫm từng chữ từng câu từng đoạn đến nỗi đã có nhiều người thuộc nằm lòng cả cuốn truyện này. Ai đọc xong cũng phải suy nghĩ rất nhiều về cuộc sống của con người dù ở bất cứ thời đại nào.

Ta không lấy gì làm lạ khi thấy UNESCO đã đưa truyện Kiều của Nguyễn Du vào kho tàng văn học của nhân loại. Tiếc thay 12 DVD của ông Vũ Đình Ân không những đã không đạt được mức độ văn chương truyện Kiều mà trái lại ông đã cắt nát truyện Kiều thành nhiều đoạn, rồi chắp vá bừa bãi những đoạn ấy lại với nhau, nhiều chỗ chẳng có đầu có đuôi, rời rạc, lạc lõng khiến cho những tình tiết của câu truyện mất hẳn sự mạch lạc của bố cục mà cụ Nguyễn Du đã dầy công gây dựng. Như vậy ông VĐÂ không những không tôn trọng tác giả mà còn hạ giá trị của truyện Kiều xuống ngang hàng với những đĩa nhựa của Thúy Nga-Paris Bynight!!

Tôi không quen biết ông Vũ Đình Ân nên không có ác ý gì về ông. Chỉ tình cờ đọc những DVD của ông trên mạng, cảm thấy bực mình nên nghĩ sao viết vậy. Kinh mong mọi người thông cảm và lượng thứ.

DVD số 1 và 2

Trong DVD nói về tài sắc nàng Kiều, 20 câu thơ cụ Nguyễn Du nhấn mạnh để làm nổi bật tài sắc của nàng Kiều đã bị cắt bỏ hoàn toàn.

Trong DVD nói về Kiều gặp Kim Trọng thì trước đó có đoạn Kiều viếng mả Đạm Tiên. Đoạn này là cốt lõi mở đầu cho triết lý "tài mệnh tương đố" trong tác phẩm nó sẽ dẫn giải về sau cuộc đời trầm luân của nàng Kiều, nhưng đã bị ông VĐÂ xóa bỏ hết ! Gồm cả thẩy 78 câu, và 10 câu tả về tài hoa của Kim Trọng cũng bị xóa bỏ luôn.
DVD nói về đính ước giữa hai người thì tôi không mở được, nhưng chắc cũng sẽ có rất nhiều đoạn bị cắt bỏ cho đúng thời gian của DVD.

DVD Kiều bán mình thì có đoạn Kiều giáp mặt Tú bà và Mã Giám Sinh, và đoạn Kiều tự vẫn rồi ngất đi rồi khi tỉnh lại than thở cùng em Thúy Vân dặn dò em thay mình trong cuộc tình duyên đứt đoạn, tất cả gồm 144 câu đã bị đục bỏ.

DVD số 4 và 5

Sau đây là những điều nhận xét của tôi khi xem DVD nói về cảnh cô Kiều gặp Mã Giám Sinh. Nhưng trước đó đã lại có một đoạn gồm 62 câu bị cắt bỏ. Mà đoạn này rất quan trọng vì cụ Nguyễn Du tả nỗi cơ cực thống khổ của gia đình Viên Ngoại. Ông cụ thấy con phải bán mình nên đã đập đầu vào tường tự vẫn... Rồi nỗi lòng đau đớn tuyệt vọng của cô Kiều sắp thấy mình phải lên đường theo Mã Giám Sinh; Nàng dặn Thúy Vân cặn kẽ đủ điều và cuối cùng nghĩ đến duyên tình tan nát, nghĩ đến người yêu nàng nghiến răng chịu đựng sự đau đớn và ngất lịm đi. Ai đọc đến đoạn này dù có là gỗ đá đến đâu đi nữa cũng phải mủi lòng rơi lệ. Toàn thể đoạn thơ tuyệt vời này đã bị cắt bỏ!!

Khi Kiều lên xe hoa về quán trọ, nàng đã bị Mã Giám Sinh bạo dâm đến sắp phải quyên sinh. Đoạn này tả tên MGS với con mụ Tú Bà thật tuyệt vời, mạt cưa mướp đắng một tuồng như nhau. Khi biết Kiều đã bị bạo dâm bởi tay MGS thì mụ Tú Bà ra tay đánh đập vùi dập cô Kiều tơi bời, lần náy cô đã rút dao trong tay áo ra để cắt gân máu tự tử. Những nhân vật này sống động như có linh hồn, thật tuyệt tác. Đoạn này gồm cả thẩy 216 câu nhưng đã bị ông VĐÂ xóa đi mất không còn một vết tích nào!!

Thêm một nhận xét nữa: Cô Kiều tự tử thì không thấy ông VĐÂ nói đến, nhưng sau đó ông lại đưa ra câu "số còn nặng nợ má đào, người dầu muốn quyết trời nào đã cho"...câu này là của Đạm Tiên hiện lên nói với cô Kiều khi cô này còn đang mê sảng. Mà ngay từ đầu cuốn truyện ông VĐÂ không bao giờ nói đến đoạn nàng Kiều viếng Mả Đạm Tiên cả, bây giờ ông lại nói đến câu của Đạm Tiên. Một sự chắp vá không tiền khoáng hậu chẳng có đầu đuôi, chẳng ăn nhập vào đâu hết!!

DVD số 6

Hôm nay tôi mở DVD của VĐÂ nói về nàng Kiều gặp Sở Khanh, nhưng trước đó là một đoạn thơ dài tả Tú Bà vuốt ve nàng giả dạng hứa sẽ tìm cho nàng một người chồng xứng đáng, trong khi chờ thì nàng hãy tạm ở lầu Ngưng Bích. Thơ đoạn này rất hay và cảm động đã bị ông VĐÂ xóa hết 44 câu!!

Đến khi Sở Khanh đến gài bẫy nàng, rủ nàng đi trốn nhưng lừa cho nàng bị Tú Bà bắt lại rồi tra tấn nàng tàn nhẫn "uốn lưng thịt đổ rập đầu máu sa", thì đến lúc ấy nàng mới đành cắn răng chịu làm đĩ làng chơi. Từ đây nàng được Tú Bà huấn luyện cho những bài học làm tình "này con học lấy làm lòng, vành ngoài bẩy chữ vành trong tám nghề...", rồi ngày đêm nàng đón khách, mang nỗi nhớ người tình là Kim Trọng, nhớ cha mẹ, nhớ quê... Tất cả những đoạn trên đây khi đọc lên mới thấy thương sót cho cô Kiều. Tất cả là 214 câu đã bị ông VĐÂ xóa hết sạch cho nó gọn ghẽ việc làm của ông!!

Đến khi nàng gặp Thúc Sinh (mà ông VĐÂ nhầm là Thúc Loan) thì đoạn này rất dài tả từ khi Thúc Sinh mê nàng Kiều, được Tú Bà cho nhìn trộm lúc nàng đang tắm, rồi hai người yến ẩm làm thơ, rồi Thúc Sinh bị cha quở trách khai báo với quan huyện, quan huyện bắt nàng ra tra tấn trước mặt Thúc Sinh, nhưng khi nàng làm được bài thơ mà quan ra đầu đề khiến quan cũng phải nể trọng tha ngay và cho làm vợ Thúc Sinh. Rồi đến khi vợ Thúc Sinh là Hoạn Thư khám phá ra cô tình nhân của chồng thì liền gài bẫy bắt được Kiều đem về làm kẻ hầu trong nhà , rồi bắt ne bắt nẹt nàng trước mặt Thúc Sinh cho hả cơn ghen... đến nỗi cuối cùng nàng đành cắt tóc đi tu. Tất cả những đoạn này được tả rất sống động như cả một khúc phim quay trước mặt. Gồm 589 câu đã bị ông VĐÂ cắt bỏ hoàn toàn không còn dấu vết gì trong DVD của ông!!

DVD số 7

Đây là DVD của ông VĐÂ nói về lúc Kiều đến nương nhờ cửa Phật và gặp sư Giác Duyên. Nhưng trước đó có đoạn Kiều ăn cắp đồ thờ của nhà Hoạn Thư nhẩy qua tường hoa đi trốn gồm 108 câu đã bị ông VĐÂ xóa đi rồi!!

Trong đoạn thơ này Kiều dở các đồ thờ chuông vàng khánh ngọc ra cho Giác Duyên coi và nói dối là sư phụ của nàng sẽ đến thăm sau, nhưng khi có người nói với Giác Duyên rằng đấy là đồ ăn cắp của nhà Hoạn Thư thì Giác Duyên sợ quá đành phải gán Kiều cho người quen biết là Bạc Hà để tránh nợ. Bạc Hà làm bộ cưới Kiều cho cháu là Bạc Hạnh, nhưng ngờ đâu bọn này cũng là bọn đĩ điếm đem nàng về để đón khách. Đoạn này gồm 74 câu đã bị ông VĐÂ xóa hết!!

DVD số 8

DVD số 8 của ông VĐÂ nói về nàng Kiều lọt vào ổ mãi dâm lần thứ hai. Đoạn này ông VĐÂ chỉ trưng ra có 8 câu còn 44 câu tả cảnh nàng thuận buồm về Châu Thai khi bước vào trong nhà của Bạc Hạnh, Bạc Hà nhìn thấy thần mày trắng thì nàng thất kinh biết mình lại vào bẫy rồi. 44 câu này cũng bị xóa đi cho nó gọn và cái DVD chỉ ngắn 1 phút 42 giây.

DVD số 9

Sau đây là DVD của ông Vũ Đình Ân nói về nàng Kiều gặp Từ Hải, đoạn tả về Từ Hải thì bị cắt 2 câu. Khi hai người mới gặp nhau lần đầu, cuộc đối thoại tình tứ này gồm 26 câu bị xóa đi. Lúc Từ động lòng muôn phương muốn ra đi, hẹn nàng khi vinh hoa sẽ quay trở lại "đón nàng nghi gia", nàng Kiều một mình một bóng mong đợi, rồi Từ Hải hùng binh tướng mạnh trơ về oai phong lẫm liệt đón nàng, rồi sau đó hưởng một thời yêu đương. Tất cả gồm 78 câu đã bị cắt bỏ.

Đoạn thơ tả Kiều trả ân và báo oán thì thường bị cắt xén lung tung từng khúc một tổng cộng là 106 câu. Khi ngồi bên cạnh Từ Hải, tất cả nhưng lời nói của nàng Kiều với những người mà trước kia nàng đã mang ơn và những người trước kia đã đầy đọa nàng... 106 câu này bị xóa đi vì chắc ông VĐÂ thấy là không cần thiết.

Đoạn thơ tả nàng Kiều sau khi đã giải quyết xong ân oán, nàng chia tay với Giác Duyên hẹn năm năm nữa sẽ gặp nhau theo lời tiên tri của Sư Tam Hợp, và sau cùng Từ hải có ý định rước cha mẹ Kiều đến để phụng dưỡng cùng hưởng thú gia đình, tất cả những câu đối thoại giữa những nhân vật này gồm 42 câu cũng bị cắt bỏ.

DVD số10 và 11

Sau đây là những nhận xét của tôi qua DVD số 10 của ông Vũ Đình Ân nói về nàng Kiều gặp Hồ Tôn Hiến. Trong phần này tả Từ Hải do dự trước sự dàn cảnh của Hồ Tôn Hiến muốn dụ Từ ra đầu hàng nhưng thực sự là muốn giết. Nàng Kiều đã được Hồ Tôn Hiến mua chuộc nên đã ngây thơ dại dột khuyên Từ Hải nên ra đầu thú thì sẽ được khoan hồng và vẫn giữ được lộc trọng quyền cao. Tất cả gồm 40 câu đều bị xóa hết!!

Sau khi giết xong Từ Hải, Hồ Tôn Hiến gọi nàng vào trong trướng nói chuyện, rồi trong khi mở tiệc khao quân Hồ bắt Kiều gẩy đàn hầu mình. Khi chén đã quá say vả trước vẻ đẹp của Kiều ông này đã phạm vào điều cấm kỵ. Khi tỉnh rượu sợ bị lỗi nặng nên đã gán Kiều cho một lão quan chức sở tại và tổ chức lễ cưới cho hai người ở dưới thuyền với mục đích xí xóa chuyện tồi bại của mình. Vì chồng (Từ Hải) vừa bị giết do chính tay mình, lại bị Hồ Tôn Hiến làm nhục nên nàng không còn gì để tiếc trên cõi đời này nữa, nàng đã đâm đầu xuống sông Tiền Đường trẫm mình. Đoạn này gồm cả thảy 112 câu đã bị xóa sạch!!

Kiều được sư Giác Duyên vớt và cứu sống đem về thảo lư nương nhờ cửa Phật. Nhưng trước đó có đoạn thơ kể Giác Duyên trên đường vân du gặp sư Tam Hợp là nhà tiên tri. Hỏi về Kiều là con người hiếu nghĩa tài hoa mà tại sao lại gặp nhiều khổ đau như thế. Thì Tam hợp đã dùng triết lý nhà Phật mà diễn giảng rõ ràng nhưng dặn Giác Duyên rằng nàng Kiều sẽ tự tử Giác Duyên nên đi cứu nàng vì Kiều đã trả hết nợ trần rồi, nàng sẽ được hưởng phúc trọn vẹn về sau. Đoạn này gồm 76 câu cũng đã bị xóa hết!!

Còn một đoạn nữa tả Kiều được Giác Duyên vớt lên thuyền, trong lúc còn đang mê man thì Đạm Tiên hiện về cũng cho Kiều biết rằng nàng đã trả xong nợ, tên của nàng trong sổ đoạn trường đã được xóa đi rồi, và Kiều sẽ hưởng hạnh phúc sau này. Đoạn này đã bị cắt nát ra và có 21 câu bị xóa nên người nghe khó mà hiểu được.

DVD số 11 và 12

Sau đây là DVD số 11 của ông Vũ Đình Ân nói về Kim Trọng sau khi hộ tang chú ruột trở về tìm Kiều thì thấy nhà Vương Viên Ngoại hoang tàn vằng vẻ không còn ai sau khi Kiều đã bán mình để chuộc cha, hỏi thăm láng giềng và tìm đến nơi tạm trú của ông bà. Được Vương Quan chạy ra đón vào. Đoạn này bị cắt mất 26 câu tả cảnh hoang tàn của nơi tạm trú.

Kim Trọng vật vã than khóc khiến ông bà khuyên giải và làm lễ vu qui cho Thúy Vân ở cùng Kim Trọng. Đoạn này gồm 56 câu bị xóa đi mất!!

Trước khi sang DVD số 12 thì có cả một đoạn rất dài gồm 294 câu nói về Kim Trọng tuy vui sống với Thúy Vân sau khi chàng đã thi đậu ra làm quan, chàng vẫn nhớ Kiều và quyết tâm đi tìm Kiều. Những lúc đăng đường chàng hỏi han dân chúng trong vùng thì dần dần được biết cuộc đời gian truân của Kiều, nhưng cuối cùng có người nói nàng hình như tuẫn tiết nơi sông Tiền Đường. Chàng bèn lập đàn trai trên bờ sông để chiêu hồn người quá cố. Đang khi khấn khứa thì bỗng Giác Duyên đi qua trông thấy tấm ảnh nàng Kiều trên bàn thờ thì thất kinh nói rằng Kiều còn sống mà sao lại cúng!!

Thế là Giác Duyên dẫn mọi người về thảo lư. Kiều như ở trong mộng khi thấy Kim Trọng, Thúy Vân, Vương quan cùng ông bà Viên Ngoại đến tìm mình. Một nhà xum họp ! Sau đó Thúy Vân thấy mối tình của Kim Trọng và Kiều quá đau thương nay hai người được tái hợp nên nàng nhường Kim Trọng lại cho Kiều. Cả ông bà Viên Ngoại cũng nói vun vào. Kiều mới đầu còn ngại ngùng nghĩ mình không còn gì cho Kim Trọng nữa nên bao lần từ chối, nhưng cả nhà ai cũng đồng lòng như thế nên nàng đành chịu theo. Đoạn này tả Kim Trọng và Kiều lại "cùng nhau giao bái một nhà, lễ đà đủ lễ đôi đà đủ đôi, động phòng dìu dặt chén mồi, bâng khuâng duyên mới ngậm ngùi tình xưa". Lúc này Kim Trọng lại yêu cầu Kiều gẩy đàn cho mình nghe thì lần này tiếng đàn của Kiều đã khác hẳn khi xưa, không còn ngậm ngùi cay đắng chút nào. Thưa các bạn và anh chị em hơi thơ của Nguyễn Du ở đoạn này quá tuyệt vời nhưng đã bị xóa hết không còn vết tich nào!!!

Tóm lại DVD số 12 chỉ nói qua về chuyện Thúy Vân lấy Kim Trọng thay cho Kiều và đi ngay vào đoạn kết thúc "mua vui cũng được một vài trống canh".

Kính chào toàn thể.

Nguyễn Đương Tịnh


Diễn Đàn Cựu Sinh Viên Quân Y
© 2014
cûa nhåc sï VÛ ñình Ân NhÆn xét vŠ b¶ DVD ph° nhåc truyŒn KiŠu

Nhạc sĩ Vũ Đình Ân

Nhạc sĩ Vũ Đình Ân

Loading