Tìm Kiếm Bài Đã Đăng

 
Chính Sách Cûa Th¿c Dân Pháp Trên ñát Nܧc ViŒt Nam Hoàng CÖ Lân
Diễn Đàn Cựu Sinh Viên Quân Y
© 2014
Thưa quý Anh,

Tôi không là thành viên của VMA Forum, nhưng mấy hôm nay được anh Vũ chuyển cho thơ từ quý anh bàn cãi về chính sách thuộc địa của "thực dân" Pháp trên đất nước Việt Nam và ngay cả Đông Dương vì Việt Nam thời đó thuộc Indochine Francaise.

đời cái gì cũng có cái hay cái dở, không có gì là tuyệt đối, mình phải công bằng mà suy luận chứ không nên đổ tội hay khen nức nở một cá nhân, một sự việc, một chính thể hay một nước, nhất là không nắm được toàn thể vấn đề.

Quý anh đã nói đầy đủ về chính sách của Pháp trong thời gian cai trị VN, và tôi đồng ý với các bạn Trần văn Tích là người chín chắn mà tôi được quen biết từ lâu, anh Lại mạnh Cường mà tôi cũng được quen nhiều mới đây, anh Nguyễn thược Vũ thì cũng là bạn thân từ lâu, không kể một số quý anh mà tôi cững biết nếu không nhiều thì cũng biết tiếng qua internet. Tôi chỉ xin đóng góp thêm vài cảm nghĩ của tôi:

1/ Một Quốc gia mà được độc lập, phú cường, tự chủ, dân chúng hạnh phúc ấm no thì không gì bằng. Cũng như trên phương diện cá nhân "đẹp trai, học giỏi, con nhà giầu"  lúc nào cũng hơn là " lùn tè, mắt lác, học dốt, không đồng xu dính túi! "

Trong thế kỷ thứ 18-19, vì những lý do các bạn đã kể, các cường quốc Âu Châu đi đánh chiếm các tiểu nhược quốc làm thuộc địa: Pháp, Anh, Bỉ, Đức, Portugal, Espagne sang Phi Châu, cũng các nước đó tranh nhau chiếm các nước bên Á Châu: Anh sang Ấn Độ, Hòa Lan sang Nam Dương, Pháp thì ngự trị
Đông Dương và một phần Ấn Đô rồi bị Anh hất cẳng còn lại có năm thành phố là Pondichery, Yanaon, Karikal, Mahé và Chandernagor (5 comptoirs français de l'Inde mà những bạn nào thế hệ tôi thì Bac Tây phải học thuộc lòng vì vào oral có nhiều triển vọng bị hỏi!) Hiện nay 5 thành phố này đã thuộc về Ấn Độ nhưng anh hưởng của Pháp vẫn còn, vẫn còn tường Tây, vẫn còn Alliance Francaise như  ở Saigon trước 1975, quý vị càri Nị có quốc tịch Pháp vẫn enjoy lương hưu trí Pháp cao hơn hưu trí Ấn Độ..

Hòa Lan thì đã cai trị Nam Dương gần 3 thế kỷ chứ không phải như Pháp ở
Đông Dương chưa đầy 100 năm. Espagne thì đô hộ Philippines rồi bị Mỹ hất cảng sau khi thất trận với Mỹ sau Đệ nhất Thế Chìén, Nhật thì chiếm Cao Ly, Đài Loan. Nước Tầu to lớn thế mà bị cũng bị hạ nhục đến Đệ nhi Thế Chiến: Hông Kông, Thượng Hải, Tsing Tao bị ngoại quốc thao túng....Kể lại sơ sơ để thấy Việt Nam mà không bị Pháp chiếm thì cũng bị nước khác đô hộ.

Chỉ có nước Nhật nhờ Minh Trị Thiên hoàng mới nhìn xa mở cửa  cho ngoại quốc vào sau khi Commodore Perry bắn có phát súng đại bác. Trong có nửa thế kỷ mà Nhật tiến từ thời Trung Cổ đến thế ky thứ 20 đánh bại Nga trên bìẻn và trên ngay đất Nga. Trong khi đó thì các vua của ta vẫn Tứ Thư Ngũ Kinh, Nhân Chi Sơ Tính Bản Thiện, đàn áp Công giáp một cách vô lối...

Đại phúc mà không phải ông Nhật chiếm nước ta, hồi Chiến tranh 1940-45, nhờ sự hiện diện của chính quyền Pháp như cái bình phong, ông Nhật không đụng vào người Việt Nam. Các bạn thừa biết là đàn ông Cao Ly hồi đó đi làm lao công chiến trường cho Nhật, chết như rạ tại các chiến trường Thái Bình Dương, đàn bà Cao Ly bị cường bách đi hộ lý quân đội Nhật.

2/ Tôi đúng là "Tây con" vì học Lycée Albert Sarraut từ Tiểu học (mẩu giáo hồi đó chưa có). Tôi nhớ không phải ê a Nos Ancêtres les Gaulois, nhưng hồi chiến tranh 1940-45, nền cai trị Pháp hồi đó theo chính thể Vichy bên "mẫu quốc" và chúng tôi khi chào cờ phải hát "Maréchal nous voilà ". Bên Việt Nam chúng ta hồi Đệ nhất Cộng Hoà thì đi ciné còn phải đứng nghe "Toàn dân VN nhớ ơn Ngô tổng thống" thì sao? Nay là công dân Pháp, khi đi dự lế chính quyền hay tưởng niệm chiến sĩ trận vong, chúng tôi vẫn đứng nghiêm nghe hoặc hát Marseillaise. Tuy nhìen một năm chỉ 2-3 lần chứ chắc chắn không nhiều bằng quý vị bên Mỹ, sinh hoạt họp hành Tết Nhất đều tay phải để lên ngực niềm nở hát quốc ca Mỹ trươc quốc thiều VN...

3/ Pháp đã có công rất nhiều về phát triển kinh tế, mở mang học vấn (toàn quyền Đông Dương năm 1920 đã ký sắc lệnh bãi bỏ Thi Hương, Thi Hội, Thi Đình và chỉ thị từ đó dùng chữ Quốc Ngữ làm cho nền văn học của chúng ta tiến hẳn lên. Không kể những cải cách về Y Tế, xây cất...Tôi nhớ trong những năm tôi đi hành quân (1958-1970), các dinh tỉnh trưởng, cầu cống, nhà thương, các trường học từ tiểu học đến trung học khắp nơi đều được xây cất thời Pháp thuộc...

Chúng ta hãy vô tư mà nhận xét: đến khi VN được hoàn toàn độc lập, các trường đại học của Pháp ở VN đã đào tạo cả ngàn bác sĩ, dược sĩ, luật sư, kỹ sư, giáo sư...trong khi nước Congo thuộc Bỉ sau gần 200 năm bị cai trị chỉ được có 20 người bản xứ có bằng Tú Tài!  Xin kèm vài tấm hình về học vấn thời Pháp ở VN: 1 hình trưởng tiểu học với ông hiệu trưởng trong buổi chào cớ và các nữ giáo sư Pháp, hình chào cờ tại tường Tiểu học Cẩm Phả gần Hon Gai thời VN Quốc gia trong vùng Quân đội Liên Hiệp Pháp kiểm soát, hình 1 trường trung học ở Vĩnh Long và 1 hình 1 lớp trường JJ Rouseau sau này.

4/ Nay phải nói đến những tội lỗi của Pháp, kẻo có người bảo tôi là quá thân Pháp. Chính thể thuộc địa trong bán nửa đầu thế kỷ thứ 20 là phải đàn ấp những người chống đối. Pháp hồi đó đã xử tử một số người yêu nước VNQDĐ nổi dậy như Nguyễn thái Học, bỏ bom làng Cổ Am... nhưng không thấm bằng sự đàn áp đẫm máu của chính quyền Anh trong vụ nổi loạn lính Cipayes (cả ngàn người chết). Một số người chống đối đi tù ở Côn Sơn, đa số là cán bộ CS: Phạm văn Đồng, Võ nguyên Giáp... mà có thằng nào chết đâu! Nhà khám Hỏa Lò Hà Nội và Chí Hòa Saigon hồi đó chắc chắn là đủ tiện nghi hơn  các trại "cải tạo " mà cán bộ miền Nam bị nhốt sau 1975!

5/ Lịch Sử
đã qua, cái gì cũng là tương đối. Vua Hàm Nghi và Duy Tân bị Pháp truất phế nhưng chỉ bị đi đầy sang Algérie và đảo Réunion, vẫn lấy vợ lập gia đình, vẫn giữ chức tước và được nhà nước bảo hộ nuôi cho đến chết. Vua Bảo Đại bị ông Diệm truất phế với tỷ lệ 97% số phiếu (CIA lo vụ này) không được chính phủ Đệ nhất Cộng Hoà trợ cấp trong suốt cuộc đời lưu vong, tài sản nhà cửa ở VN bị tịch thu.

Sau khi bán hết những gì còn lại, vua Bảo Đại đã được chính phủ Pháp trợ cấp lương hàng tháng bằng tiền lương hưu trí của một người Préfet (người đại diện chính quyền trong 1 vùng) Thằng Tây nghèo rách như cái mền nhưng vẫn giầu lòng nuôi bần dân thiên hạ!  Tin này tôi được người tướng lo vụ trợ cấp ông Bảo Đại cho biết.

Mỹ thì khác, không làm theo họ thì đi chuyến tầu suốt (trường hợp ông Ngô Đình Diệm. Ông Ngô Đình Cẩn ở Huế xin toà lãnh sự Mỹ che chở thì được trao lại cho Nguyễn Khánh ở Sai gon mang ra pháp trường. Tướng Đỗ cao Trí bị trực thăng nổ, cả bộ tham mưu của ông Nguyễn cao Kỳ bị thanh toán trong một cuộc "trực thăng bắn nhầm" hồi Tết Mậu Thân kỳ 2 ở Chợ Lớn...

6/ Tôi cà kê dê ngỗng đã nhiều, xin quý anh thông cảm và nên tránh dùng 2 danh từ "Thực Dân" và "Việt Gian" vì là của bọn Viêt Minh chế ra hồi chúng cướp chính quyền ngày 19 tháng 8 1945.

HCLân

ChaoCoTaiCamPha
EcoleFrancaise
JJR1959
Loading