Tìm Kiếm Bài Đã Đăng

 
Th‰ Gi§i Trong Næm 2014 së ra sao? VÛ Væn Dzi
Năm 2013 đã qua và nước Mỹ không bị lôi cuốn thêm vào những cuộc tranh chấp mới nhưng với vị thế của siêu cường độc nhất thì các quan sát viên quốc tế tin rằng nước Mỹ sẽ vẫn phải quan tâm tới tình hình trên khắp thế giới và trách nhiệm của nước Mỹ đối với thế giới rất to lớn mặc dù đại đa số dân chúng Mỹ không muốn quân đội Mỹ giữ nhiệm vụ của một người cảnh sát quốc tế ví dụ như một cuộc thăm dò dư luận Gallup mới nhất cho thấy là 75% dân chúng Mỹ muốn rút hết quân đội ra khỏi Afghanistan trước thời hạn và để mặc cho các phe phái địa phương chém giết lẫn nhau như họ đã từng làm cả trăm năm nay. Dưới đây là những " điểm nóng " trên thế giới có thể lôi cuốn nước Mỹ vào vòng tranh chấp một cách bất đắc dĩ...

1/ Tranh chấp Trung Quốc và Nhật Bản.

Hai cường quốc số 1 và số 2 tại Á Châu có nguy cơ xung đột tại vùng biển Hoa Đông chỉ vì vai hòn đảo nhỏ có tên là Senkaku hoặc Điếu Ngư hiện nay đang do Nhật làm chủ. Trung Quốc mở màn khiêu khích bằng cách tạo nên một vùng không phận phòng thủ ADZ lấn chiếm vào hải phận của Nhật khiến hai nước Mỹ và Nhật lên tiếng chống lại và phủ nhận. Chính phủ bảo thủ Nhật Shinzo Abe nhất quyết tăng cường quân sự, chế tạo hàng không mẫu hạm, nhờ Mỹ huấn luyện Thủy Quân Lục Chiến, xây căn cứ mới tại Okinawa để cho Mỹ đóng quân và cuối cùng thủ tướng Abe công khai đến ngôi đền Yasukuni tôn vinh các chiến sĩ Nhật hy sinh trong đệ nhị thế chiến. Việc làm này có ý nghĩa rất quan trọng đối với bang giao giữa hai nước Trung Quốc và Nhật Bản vì nhắc nhở lại những chiến thắng trước đây của Nhật Bản đối với Trung Quốc trong lịch sử...

2/ Afghanistan và Trung Á.


Cuộc chiến tranh lâu dài nhất lịch sử Mỹ trên 14 năm đang trên đường chấm dứt với kế hoạch rút toàn bộ quân đội NATO vào cuối năm nay. Các tướng lãnh Mỹ khoe rằng đã hoàn thành nhiệm vụ bình định nông thôn và trao lại trách nhiệm cho quân đội Afghanistan và nhóm Taliban đã bị lui vào rừng núi không còn đe dọa chính phủ trung ương sau khi quân NATO rút hết. Nhưng trên thực tế thì với một chính quyền Karzai thối nát và bất lực thì sau khi Mỹ rút quân thì khó tránh khỏi nội chiến lại tái diễn như trước đây. Afghanistan có nguy cơ trở lại thành một căn cứ địa cho quân khủng bố cũng như cung cấp ma túy cho cả thế giới. Nước Mỹ đã hao tốn hàng chục tỷ USD và hàng ngàn quân nhân tử trận cho cuộc chiến này và liệu sẽ biết làm gì nếu nội chiến lại tái diễn tại vùng đất hiểm ác này của người pathans chưa hề bao giờ bị chinh phục bởi ngoại xâm từ hàng ngàn năm qua.

3/ Syria/Iraq.


TT Obama đã tránh cho nước Mỹ không bị lôi cuốn vào cuộc nội chiến tại Syria đã làm cho 100.000 dân bị chết và vẫn chưa chấm dứt. Các phe phái Sunni và Shia tại Syria đang biến nước này trở thành một bãi chiến trường thí quân giữa hai giáo phái này tại Trung Đông. Saudi Arabia bỏ tiền giúp nhóm Sunni còn Ba Tư cung cấp võ khí và huấn luyện cho nhóm Shia khiến đang có chiều hướng cuộc chiến tranh tại Syria đang lôi cuốn Lebanon và nhất là Iraq vào vòng chiến. Nhóm Sunni tại Iraq đang kết nối với Al Qaeda để chống lại chính phủ Maliki khiến nước Iraq với kho dầu hỏa lớn thứ nhì thế giới có thể bị tan vỡ ra làm nhiều mảnh chém giết lẫn nhau. Tỉnh Anbar đã lọt vào tay quân nổi dậy khiến chính phủ Maliki yêu cầu Mỹ cứu nhưng NT Kerry từ chối mà chỉ nói là Mỹ hết sức quan tâm còn thì sẽ không đem quân đội trở lại Iraq sau kinh nghiệm vừa qua. Ngoài ra Kerry cũng chưa biết làm thế nào giảng hòa giữa hai sắc dân Israel và Palestine tranh dành thánh địa Jerusalem từ năm 1948 đến nay vẫn chưa xong. Mỹ và Ba Tư đang tìm cách giảng hòa sau hơn 30 năm hận thù nhưng sẽ làm mất lòng các nước dầu hỏa vùng vịnh như Saudi Arabia, Kuwait, Dubai là kẻ thù truyền kiếp của người Ba Tư.

4/ Phi Châu và Sudan.

Trong khi tình hình Trung Đông vẫn còn rối reng thì tại Phi Châu đang có nhiều tranh chấp nguy hiểm tại nước Nam Sudan là một tân quốc gia mới được độc lập sau khi tách ra khỏi nước Sudan. Nguyên nhân là Nam Sudan do các sắc dân da đen bị cai trị bởi nhóm phía Bắc là gốc Ả Rập nên đòi tự trị. Phần lớn các mỏ dầu hỏa tập trung ở phía Nam nên trước đây Nam Sudan được Mỹ và một số tài tử như George Clooney, Mia Farrow cố vấn và ủng hộ ly khai ra khỏi miền Bắc. Nhưng sau khi dành được độc lập thì các bộ lạc tại Nam Sudan lại xoay ra chém giết lẫn nhau vì quyền lợi riêng. LHQ phải gửi quân tới trấn đóng nếu không thì có thể xảy ra một màn tắm máu như tại Rwanda trước đây mà gần 1 triệu người Tutsis bị tàn sát. Tại nước Cộng Hòa Trung Phi cũng có nội chiến và Pháp gửi quân đến giữ an ninh. Năm 2014 chắc sẽ còn nhiều rắc rối và chiến tranh sắc tộc tại lục địa chậm tiến nhưng nhiều tài nguyên và năng lượng nhưng Mỹ sẽ không đem quân đội vào can thiệp mà sẽ để cho các nước đồng minh tại địa phương đảm nhiệm.

5/ Nga và Trung Á.

Sau khi Vladimir Putin bỏ ta 60 tỷ USD để tổ chức Thế vận hội mùa đông tại thành phố Sochi tại vùng núi Caucasus thì bỗng nhiên xảy ra tại thành phố Volgograd (Trước đây là Stalingrad) hại vụ khủng bố đánh bom tự sát do người Chechen gây ra làm chết hàng chục người. Nguyên do là vùng Bắc Caucasus do một số sắc tộc Hồi Giáo cư trú bị người Nga cai trị từ hàng trăm năm qua nhưng không hề bao giờ hòa hoãn với nhau. Người Chechen đã nhiều lần chống lại người Nga và gây ra nhiều thiệt hại cho quân đội Nga vì họ không bao giờ quên mối thù diệt chủng do Cộng Sản gây ra cho họ. Cuộc nổi dậy tại Chechnya có nguy cơ lan sang vùng Dagestan, Ingush, Ossetia và có thể làm cho Thế vận hội tại Sochi bị thất bại và uy tín của Putin bị sứt mẻ. Phong trào Hồi Giáo tự trị của người Uighurs cũng đang lan rộng sang vùng Trung Á và nhất là Tân Cương và làm cho chính quyền Bắc Kinh phải bận tâm dẹp loạn.

6/ Trung Quốc và Biển Đông Nam Á.

Vùng biển Đông Nam Á với các hải đảo Trường Sa và Hoàng Sa sẽ là một trong những điểm nóng có thể xảy ra tranh chấp giữa Trung Quốc và các nước Đông Nam Á như Việt Nam và Phi luật Tân. Chính sách bá quyền nước lớn tại Bắc Kinh đòi làm chủ toàn thể vùng biển chiến lược này sẽ là nguyên nhân của những trận hải chiến sắp tới. Trung Quốc hăm dọa bằng cách gửi một hạm đội từ Thanh Đảo xuống thao diễn tại đây trong đó có hàng không mẫu hạm Liêu Ninh trong khi đó thì Việt Nam vừa nhận một tàu ngầm xung kích Kilo 6 do Nga chế tạo sẽ đồn trú tại quân cảnh Cam Ranh. Phi luật tân được Mỹ và Nhật bảo đảm sẽ giúp nếu xảy ra chiến tranh với Trung Quốc qua một hiệp ước phòng thủ chung còn Việt Nam thì phải đứng riêng chống lại quốc gia khổng lồ "núi liền núi, sông liền sông", "vừa là đồng chí, vừa là anh em".

Sang năm tới là năm Giáp Ngọ báo động sẽ có nhiều biến động và xáo trộn vì trong lịch sử nhân loại thì con ngựa là loại gia súc đã làm thay đổi bộ mặt thế giới. Trước đây vào thời Trung Cổ những cuộc chiến tranh to lớn nhất đều do các bộ lạc du mục từ Trung Á như Mông Cổ, Hung Nô dùng chiến mã và võ trang bằng cung tên, mỗi khi đi đến đâu thì để lại những quả núi sọ người và vó ngựa của họ thì làm cho cây cỏ cũng không mọc được!

(Xuân Sơn)
Diễn Đàn Cựu Sinh Viên Quân Y
© 2014
Loading