Tìm Kiếm Bài Đã Đăng

"Trܮt Nܧc" - Water Boarding
tn4
tn1
tn3
M¶t KÏ ThuÆt ñiŠu Tra nâng Cao cûa CIA Lê Væn Khoa
Trượt nước (Water Boarding) là trói bọn khủng bố cởi truồng nằm thẳng cẳng trên miếng ván dốc ngược rồi đổ nước vào mũi miệng cho ngộp thở gần chết đuối... là một cách điều tra lấy tin.

Cách này, theo CIA, là không phải tra tấn (torture,) mà chỉ là hơi mạnh tay một chút gọi là "kỹ thuật điều tra được nâng cao" (enhanced interrogation techniques) vì bọn lừa này chỉ ưa nặng, nhẹ thì không khai.

Thoạt mới vào phòng giam, tên gọi Giếng Mồ Hôi  (Salt Pit) thường ở ngoài nước Mỹ như ở Guatanamo, Thái Lan, A Phú Hãn..., bọn lừa  khủng bố lớ ngớ chối không biết gì là bị các điều tra viên la hét, tát vào mặt, xô đẩy, quăng quật vào tường, lột truồng chỉ cho mặc áo mà không mặc quần. Để bộ đồ lòng thỗn thện, có lẽ là lý do tâm lý gì đây? nhằm "sô" ra điểm yếu của giống đực, coi chừng không dấu đi là có ngày mất của quí đấy con ạ. Hay là vì vấn đề vệ sinh là nếu sợ té đái, té re... không cần thay quần? Hoặc là vấn đề phẩm cách, mặc áo mà không mặc quần thì trông ra thể thống gì? Thà là cởi trần hay khoả thân còn có vẻ "sexy" hơn.

Điều tra viên để lại vài câu hỏi nhẹ nhàng, hẹn quay lại sau vài giờ và thường còng tay cho đứng theo "tư thế căng thẳng" (stress position) như đứng dơ tay cao hơn đầu, đèn chiếu sáng trưng vào mắt không ngủ... để tù có nhiều giờ suy tính câu trả lời, chạy tội hay dấu diếm không khai. Sau đó nếu Điều tra viên không được những tin tức đáng tin cậy là cho tù đi trượt nước... bụng phình to như cái trống, đạp mạnh là vỡ, lăn lộn...có khi  bốn lần trong khoảng 14 tiếng mỗi ngày.

Nhiều tù lì lợm như Khalid  Mohamed, chủ chốt trong kế hoạch đánh bom ngày 11 tháng 9 năm 2001 World Trade Buildings ở Nữu Ước, bị cấm ngủ hơn 7 ngày đêm, trượt nước 183 lần đến nỗi biết cả lúc đến thời gian giới hạn của trượt nước là lâu quá có thể chết, bằng cách ngoái chỉ ngón tay lên trời như mừng thoát nạn, ra hiệu ngừng đổ nước, hay chọc quê Điều tra viên? Sau những enhanced interrogation techniques, thường những tay khủng bố ra vẻ ngoan ngoãn như Khaled...hót như khướu, nhưng những lời khai này phải kiểm chứng mới tin được.

Thường khi mấy tay khủng bố tinh ma này khai man, cũng đánh lừa được nếu không có tang chứng như hình chụp hoăc đồng lõa nhận tội rõ ràng. Không khai thì cũng khổ dài dài, lại bị còng trong những hòm, có khi nhỏ như quan tài....rồi đợi đó chờ điều tra tiếp.

https://www.latimes.com/world/afghanistan-pakistan/la-fg-torture-ksm-20141216-story.html#page=1 <>

Sau 9-11, vì bị đe doạ sẽ bị khủng bố nên CIA cố tìm một phương cách nào điều tra tìm ra những nguy cơ khủng bố, nếu có, nhanh và hữu hiệu nhất. Và họ đã nhờ đến hai Bác sĩ Y khoa về Tâm lý (Psychologist) cố vấn tên John "Bruce" Jessen và James E. Mitchell, là Bác sĩ Quân y chuyên dậy những lớp S.E.R.E ( Survival, Evasion, Resistance, Escape) cách sống còn về bảo vệ thân xác và giữ vững tinh thần cho những phi công nếu chẳng may bị bắn rớt và bị địch bắt tra tấn.

Hai vị Bác sĩ này có nhiều nghiên cứu về những hình thức tra tấn ảnh hưởng đến tâm lý của những chiến binh Mỹ bị bắt trong chiến tranh Việt Nam và Đại Hàn. Họ biến đổi, thêm thắt và đưa ra những phương pháp gọi là "in hằn" techniques, cho là hiệu quả và được CIA áp dụng trong điều tra khủng bố từ năm 2002 đến 2009.

Không hiểu, hai Bác sĩ này giải ngũ khi nào để năm 2005 ra lập Hãng với đầy đủ nhân viên tốn 81.1 triệu đô do ngân quỹ CIA đài thọ và ký hợp đồng với tổng cộng trước sau, cả tiền lập hãng, tốn hơn 180 triệu đô để chuyên lo về điều tra Khủng bố.

Nước Mỹ là nước đạo đức, tôn trọng nhân quyền...nên những vụ điều tra kiểu "in hằn" này được giấu biệt, ngay cả Quốc Hội, Tổng Thống đều không biết, chỉ một nhóm nhỏ trong CIA biết thôi.

Cho đến khi, sau bao năm bị nhiều lý do trì hoãn thì ngày 9/12/2014 Thượng Viện cho công bố bản Phúc trình... thì cho những "enhanced techniques" là tra tấn, vừa tốn tiền mà chẳng hiệu quả...

Xin trích từ RFA...

« Thượng Viện Mỹ đã bắt đầu mở cuộc điều tra vào năm 2009, sau khi vụ nhiều đoạn video quay trong một nhà tù bí mật ở Thái Lan bị phá hủy. Sự kiện đó đã thu hút sự các chú ý của các thành viên Ủy ban tình báo.

Chính Tổng thống Obama, khi nhậm chức vào năm ấy đã dùng từ « tra tấn » để chỉ các hành vi mà trước đó thường được gọi là « phương pháp mạnh » để khai thác thông tin từ những tù nhân nguy hiểm.

Theo những tiết lộ đầu tiên liên quan đến bản báo cáo, không những các hành vi hạ thấp nhân phẩm được ghi nhận, mà người ta còn biết là những phương pháp đó đã không mang lại thông tin gì quan trọng cho chiến dịch chống khủng bố.

Các Thượng nghị sĩ đã tập hợp hàng ngàn tài liệu, được cơ quan CIA xem lại, và sẽ thêm phần trả lời của họ vào bản báo cáo công bố.

CIA đã cố ngăn cản việc công bố bản báo cáo nhưng vô ích. Họ đã được hậu thuẫn của nhiều nghị sĩ đảng Cộng hòa cũng như thành viên trong chính phủ Obama, vốn lo ngại là việc công bố sẽ gây nên làn sóng bạo động chống Mỹ. Ngay từ tối qua, Bộ Quốc Phòng đã thông báo tăng cường biện pháp an ninh ở những cơ sở của họ ở nước ngoài. »

Cựu tổng thống Bush Bố, người từng ca tụng những quan chức CIA dính lứu trong vụ Iran-Contra Affair, dù sái luật, là yêu nước và đã ân xá cho họ như Weinberger, McFarlane....không bị tù ngày nào khi ông mãn nhiệm kỳ cuối của Tổng Thống. 

Kỳ này, cũng thế, trả lời đài CNN, ông nói : "Trước hết, theo những gì tôi biết, báo cáo có tính chất chỉ trích, nhưng việc công bố sẽ kèm theo một báo cáo phản biện của cơ quan tình báo.Tôi xin được nói là chúng ta rất may mắn có được những người đàn ông, phụ nữ làm việc cực nhọc ở cơ quan CIA, phục vụ cho đất nước. Họ là những người yêu nước."

https://en.m.wikipedia.org/wiki/Iran%E2%80%93Contra_affair


Kẹt một điều, nước Mỹ trọng Luật Pháp. Mỹ có luật chống tra tấn lại là thành viên cầm cân nẩy mực của Liên Hợp Quốc về Công ước Quốc Tế về chống Tra Tấn, nên Thượng Viện phải điều tra, công bố. Mấy người ở Uỷ ban Nhân quyền của LHQ đang đòi đưa nhóm CIA dính líu ra Tòa án xét xử. Tổng Thống Obama vẫn ậm ừ chưa tính, nhưng nếu có xử thì cũng từ từ cuối năm 15, để rồi cũng cuối nhiệm kỳ là ông ân xá, đừng để kẹt cho vị Tổng Thống vừa đắc cử. Trì hoãn công bố của Thượng Viện cũng có lý do vì thế.

Làm nước văn minh cũng khó...

LVK



Diễn Đàn Cựu Sinh Viên Quân Y
© 2015
Loading