Lễ mãn khóa
Trường Quân Y QLVNCH
Diễn Đàn Cựu Sinh Viên Quân Y
© 2015
Site map
Tìm Kiếm Bài Đã Đăng
1002. Cưỡi Ngọn Sấm/Ride The Thunder (27) - Richard Botkin - Bản dịch của Lý Văn Quý - Nguyễn Hiền - Nguyễn Hoàng Diệu - Trịnh Bình An
1003. Sử Đạt Tổ, Hoàng Cơ, Trương Tập, Nghiêm Nhân và Lưu Khắc Trang   - Trúc Cư Nguyễn Đương Tịnh
1004. Vương Xương Linh - Trúc Cư Nguyễn Đương Tịnh
1005. Đời Y Sĩ Trong Cuộc Chiến Tương Tàn (16) - Nguyễn Duy Cung
1006. Bệnh Lú Lẫn - Vũ Quí Đài
1007. Khí Công Hoàng Hạc bay qua Sydney, Australia
1008. Vài Kỷ Niệm với Huỳnh Đình Đại - Phan Ngọc Hà
1009. Tản Mạn về xứ Phù Tang - Lê Văn Khoa
1010. Điều cần biết mới về thuốc aspirin - Phạm Hiếu Liêm
1011. Anh Bằng: Người Nhạc Sĩ của Dân Tộc Việt Nam - Cao Minh Hưng
1012. Sức Khỏe & Đời Sống: Khí Công Hoàng Hạc
1013. Trí Thức và Mặt Trận / Việt Tân - Trần Văn Tích
1014. Tháng Ngày Mật Ngọt
1015. Tình Khúc Mùa Đông - Phạm Anh Dũng
1016. Đông Về - Thơ Lộc Bắc
1017. Tài Liệu Lịch Sử: Nghị Định Thăng Cấp Đại Úy của một số Sĩ Quan Quân Y Hiện Dịch năm 1973
1018. Thư từ ngoài mặt trận: Chiến dịch Desert Shield-Desert Storm - Nguyễn Dương
1019. Ba Quả Lựu Đạn trong tù lao cải VC - Nguyễn Mạnh Tiến & Vũ Mộng Giao
1020. Tin Sách Số 16 - Tủ Sách Tiếng Quê Hương
Các Số Cũ
Số Tháng 12/2015 & 1/2016

MỤC LỤC
traoco

Tham dự Diễn Đàn












Sử Đạt Tổ, Hoàng Cơ, Trương Tập, Nghiêm Nhân và Lưu Khắc Trang   - Trúc Cư Nguyễn Đương Tịnh
Tống Từ là một thể loại văn chương gần giống với Thơ mới ở Việt Nam và Thơ bậc thang của Pháp. Thể loại Từ có nguồn gốc từ rất xa xưa ở Trung Quốc và đến cuối đời Đường thì đã phát triển khá mạnh, sang đến đời Tống thì đã được các Từ Nhân hoàn thiện về Âm Luật và phát triển rực rỡ. Nói về Văn học Trung Hoa thì người ta thường nói ngay rằng có Hán Phú, Đường Thi, Tống Từ, Nguyên Khúc. (Xem tiếp)
Bài vở xin gởi về Ban Biên Tập tại:
editors1@svqy.org
Anh Bằng: Người Nhạc Sĩ của Dân Tộc Việt Nam - Cao Minh Hưng
Buổi tối thứ Năm ngày 12 tháng 11, khi trời vào cuối mùa Thu đã bắt đầu se lạnh, tin buồn về Nhạc sĩ Anh Bằng đã vĩnh viễn ra đi làm bàng hoàng những ai đã từng biết và yêu mến ông. Vậy là người nhạc sĩ tài hoa đã trở về với quê hương Việt Nam thân yêu, nơi có một huyện nhỏ tên Nga Sơn nằm trong tỉnh Thanh Hóa. Vậy là từ nay, người nhạc sĩ mà cuộc đời và sự nghiệp đã gắn liền với vận mệnh của dân tộc Việt Nam đã vĩnh viễn ra đi.

(Xem Tiếp)
Tản Mạn về xứ Phù Tang - Lê Văn Khoa
Bây giờ là đầu tháng 12, quá giữa Thu thông lệ của mùa lá úa ở Nhật, mà còn ngấp nghé chưa hoàn toàn lá vàng, lá đỏ. Xanh còn nhiều trên những con phố; vàng đỏ chỉ lấp ló, gọi là cho có dáng dấp...như hình chụp cạc-pốt tan quảng cáo, ở vài chỗ trong công viên, đền chùa, mà người đến đó rồng rắn xếp hàng tham quan, chụp hình bu như kiến cỏ.

(Xem Tiếp)
 

Bệnh Lú Lẫn - Vũ Quí Đài
Con cái chăm sóc cha mẹ khi già yếu là bổn phận mà cũng là truyền thống tốt đẹp của dân ta. Tuy vậy chúng ta cũng thường nghe nhiều câu than thở, như:“Bà già tôi hồi này lẫn nặng rồi, đâu có dám để cụ ở nhà một mình nữa được!”, hay là: “Ông cụ già rồi đâm đốc chứng!”.
(Xem Tiếp)

Tủ Sách QYHD
Cưỡi Ngọn Sấm/Ride The Thunder (27) - Richard Botkin - Bản dịch của Lý Văn Quý - Nguyễn Hiền - Nguyễn Hoàng Diệu - Trịnh Bình An
Trong suốt chu kỳ nhiệm vụ tại Việt Nam, Joel Eisenstein đã trải qua hầu hết thời gian tại căn cứ Alpha 2. Anh khá thông thạo địa hình chung quanh vì  không biết bao nhiêu lần anh đã từng gọi hải quân và pháo binh yểm trợ hỏa lực ngay chính từ điểm tọa độ mà Dave Bruggeman và bốn TQLC hiện đang cần được giải cứu ngay lập tức. 
(Xem Tiếp)
Vài Kỷ Niệm với Huỳnh Đình Đại - Phan Ngọc Hà
Không ra ngoài luật tử sinh của trần thế, một người bạn đồng khoà của chúng tôi: anh Huỳnh Đình Đại vừa vĩnh viễn ra đi. Tuy cùng tốt nghiệp một năm ở Y Khoa Saigon và cùng khoá 21 Quân Y Hiện dịch, nhưng tôi chưa bao giờ gọi tên anh như gọi một người bạn, trái lại lúc nào tôi cũng gọi anh là anh Đại bởi vì anh Đại lớn tuổi hơn tôi và phần lớn những người cùng khoá đồng trang lứa.
(Xem Tiếp)
Khí Công Hoàng Hạc bay qua Sydney, Australia
Phái đoàn Thể Dục Khí Công Hoàng Hạc từ Hoa Kỳ đến Aukland, New Zealand trước, rồi Melbourne, Sydney và cuối cùng là Brisbane. Phái đoàn gồm có 3 vị: nhưng xin được hân hạnh giới thiệu chị Đoàn Thục Nguyên và chị Nguyễn Kiều Hạnh và BS Phạm Gia Cổn.

(Xem Tiếp)
 
Vương Xương Linh - Trúc Cư Nguyễn Đương Tịnh
Đường Thi là những thể thơ do các thi nhân ở bên Trung Quốc sáng tác vào thời đại nhà Đường (618-907). Đường Thi đã phát triển qua bốn giai đoạn gọi là Sơ Đường, Thịnh Đường, Trung ĐườngVãn Đường. Trong bốn giai đoạn ấy thì chỉ có giai đoạn Thịnh Đường được người Tầu thời bấy giờ cho là quan trọng nhất. Nó gồm toàn những bài thơ kiệt tác và xuất chúng và được coi là tuyệt đỉnh cao phong. (Xem Tiếp)
Đời Y Sĩ Trong Cuộc Chiến Tương Tàn (16) - Nguyễn Duy Cung
Đây là trại binh cũ của Sư Đoàn 18, có một thời đã được một vị tướng trẻ chỉ huy, tướng Lê Minh Đảo.  Sư Đoàn 18 dũng mãnh này đã oanh liệt cầm chân 4 Sư Đoàn thiện chiến Bắc Việt bằng những quả bom CBU 55B, một loại bom hút áp lực đặc biệt, làm mất hết dưỡng khí trong phạm vi một cây số đường kính.

(Xem Tiếp)
Sức Khỏe & Đời Sống: Khí Công Hoàng Hạc
Buổi phỏng vấn BS Phạm Gia Cổn về đề tài
Khí Công Hoàng Hạc tại Sydney Australia
do VietFace Australia thực hiện
(Xem Tiếp)
Giới Thiệu Sách Mới
Trí Thức và Mặt Trận / Việt Tân - Trần Văn Tích
Chữ “trí thức“ trong bài viết này được hiểu rất rộng rãi và nhằm chỉ các cá nhân hoặc có trình độ đại học hoặc có trình độ tương đương đại học, bao gồm cả các thanh niên thanh nữ người Mỹ gốc Việt
.
(Xem Tiếp)
Tháng Ngày Mật Ngọt
Nhạc: Nguyên Bích
Ý Thơ: Phạm Oanh
Trình Bày: Quang Minh
Video: Chương BK
(Xem Tiếp)

Tình Khúc Mùa Đông
Nhạc&Lời: Phạm Anh Dũng
Tịnh Hiếu hát, Vương Hương dương cầm,Luân Vũ vĩ cầm.
Trình bày trong Chương trình Nhạc Thính Phòng
THE FRIENDS

(Xem Tiếp)
Tài Liệu Lịch Sử: Nghị Định Thăng Cấp Đại Úy của một số Sĩ Quan Quân Y Hiện Dịch năm 1973
Tài Liệu chuyển qua Ban Biên Tập do nhã ý của đàn anh Nguyễn Dương, QYHD khóa 16, Cựu Y Sĩ Đại Úy QLVNCH, Cựu Đại Tá Quân Y Quân Đội Hoa Kỳ

(Xem Tiếp)
Điều cần biết mới về thuốc aspirin - Phạm Hiếu Liêm
Từ đầu thế kỷ thứ 21 sau Công nguyên, người dân tại các nước tiên tiến đã đạt được tuổi thọ trung bình xấp xỉ 80 năm nhờ vệ sinh và dinh dưỡng tốt cùng với nền Y khoa tiến bộ trong việc phòng ngừa và chữa trị các bệnh nhiễm trùng. Đối với nguời cao niên, đa số tử vong đến từ hai nguyên do: Bệnh tim mạch và ung thư.

(Xem Tiếp)
Thư từ ngoài mặt trận: Chiến dịch Desert Shield-Desert Storm - Nguyễn Dương
Nhân dịp kỷ niệm 25 năm Trận Chiến Vùng Vịnh kỳ II (Chiến dịch Desert Storm/ Desert Shield) và được sự chấp thuận của BS Nguyễn Dương, Quân Y Hiện DỊch khóa 16 QLVNCH, cựu Y Sĩ Đại Úy QLVNCH, cựu Đại Tá Quân Y Quân Đội Hoa Kỳ, Ban Biên Tập xin trân trọng giới thiệu Chương 39 trích trong cuốn sách "Cuộc Hành Trình Kỳ Thú của một Y Sĩ Việt Nam trên các nẻo đường thế giới" của tác giả Nguyễn Dương.
(Xem Tiếp)

Đông Về - Thơ Lộc Bắc
Đông về bỏ biển lên rừng
Phi lao đưa tiễn rưng rưng cơn buồn
Em đi thành phố câu hồn
Phố phường hiu quạnh cát tuôn giãi bày
(Xem Tiếp)
Ba Quả Lựu Đạn trong tù lao cải VC - Nguyễn Mạnh Tiến & Vũ Mộng Giao
N
Sau Tết năm 1977, trại tù lao cải L9T5 của chúng tôi trải qua một cuộc thay đổi lớn. Bản chất của Cộng sản là luôn luôn nghi ngờ những thành phần phản động mà chúng đang giam giữ, mà đặc biệt nguy hiểm là thành phần “ngụy quân ngụy quyền”, nếu để cho ở chung càng lâu thì cơ hội họ kết thân, rồi cấu kết nổi loạn hoặc trốn trại sẽ càng cao.
(Xem Tiếp)


Tin Sách Số 16 - Tủ Sách Tiếng Quê Hương
Kính mong được sự hưởng ứng của quý độc giả và kính xin các tác giả thuộc giới Y Tế liên lạc với chúng tôi tại địa chỉ điện thư editors@svqy.org hoặc Trịnh Bình An tại ustrinhbinhan@gmail.com để giới thiệu các tác phẩm của mình lên bản tin sách hàng tháng.
(Xem Tiếp)
Loading