Lễ mãn khóa
Trường Quân Y QLVNCH
Diễn Đàn Cựu Sinh Viên Quân Y
© 2015
Site map
Tìm Kiếm Bài Đã Đăng
891. Une Vie Au Vietnam (1934-1979) Tome 2.16 - Les Derniers Jours dans Mon Pays - Trúc Cư Nguyễn Đương Tịnh
892. Khang Dữ Chi, Hàn Nguyên Cát và Triệu Ngạn Đoan - Trúc Cư Nguyễn Đương Tịnh
893. Cưỡi Ngọn Sấm/Ride The Thunder (20) - Richard Botkin - Bản dịch của Lý Văn Quý - Nguyễn Hiền - Nguyễn Hoàng Diệu - Trịnh Bình An
894. Cuộc Chiến Việt Hoa Miên 1979-1989 - Chương 14 - Hoàng Dung
895. Vượt Qua Gian Khổ (11) - Nguyễn Công Trứ
896. Đời Y Sĩ Trong Cuộc Chiến Tương Tàn (9) - Nguyễn Duy Cung
897. Y Sĩ Đại Tá Nguyễn Tuấn Phát - Một Người Đa Tài - Hoàng Dung
898. Insulin - Võ Tấn Phát
899. Bệnh Viện Bình Dân - Khoa Gây Mê Hồi Sức - Một Hồi Ức - Vũ Văn Dũng
900. Những Ngày Cuối Cùng ở Tổng Y Viện Duy Tân Đà Nẵng 1975 - Bạch Thế Thức
901. Niềm Vui Hiếm Hoi - Phạm Hữu Phước
902. Tin Sách Số 11 - Tủ Sách Tiếng Quê Hương
903. Khóc Bạn, Khóc Trung Thần - Nam Minh Bách
904. Nỗi Nhớ - Lộc Bắc
905. 1.000 Người Tham Dự Buổi Giới Thiệu Phim Ride The Thunder
 
Các Số Cũ
Số Tháng 4/2015

MỤC LỤC
traoco

Tham dự Diễn Đàn












Khang Dữ Chi, Hàn Nguyên Cát và Triệu Ngạn Đoan - Trúc Cư Nguyễn Đương Tịnh
Tống Từ là một thể loại văn chương gần giống với Thơ mới ở Việt Nam và Thơ bậc thang của Pháp. Thể loại Từ có nguồn gốc từ rất xa xưa ở Trung Quốc và đến cuối đời Đường thì đã phát triển khá mạnh, sang đến đời Tống thì đã được các Từ Nhân hoàn thiện về Âm Luật và phát triển rực rỡ. Nói về Văn học Trung Hoa thì người ta thường nói ngay rằng có Hán Phú, Đường Thi, Tống Từ, Nguyên Khúc. (Xem tiếp)
Cuộc Chiến Việt Hoa Miên 1979-1989 - Chương 14 - Hoàng Dung
Sau khi cuộc chiến cộng sản tương tàn bùng nổ dữ dội năm 1979, tình hình chiến sự Căm Pu Chia và vùng biên giới Việt Hoa vẫn còn sôi động thêm khỏang mười năm nữa.  Trong thời gian mười năm đó,  những tranh chấp giữa ba nước  có thể chia ra làm hai giai đọan, tùy theo thái độ của Việt Nam đối với Trung Hoa.
(Xem tiếp)
Bài vở xin gởi về Ban Biên Tập tại:
editors@svqy.
org
Niềm Vui Hiếm Hoi - Phạm Hữu Phước
Tháng Sáu năm 1976 tù “cải tạo” được chuyển từ Nam ra Bắc ồ ạt. Từ hai tháng trước, bọn tù cũ ở Yên Bái chúng tôi đã được huy động toàn lực đi chặt nứa để làm những cái láng tạm. Một bệnh xá được thiết lập và bọn chúng tôi gồm Nha sĩ Hạnh, Dược sĩ Luân và tôi, bác sĩ, được điều về bệnh xá.
(Xem Tiếp)
Những Ngày Cuối Cùng ở Tổng Y Viện Duy Tân Đà Nẵng 1975 - Bạch Thế Thức
iệp định đình chiến Paris có hiệu lực từ ngày 27 tháng Giêng năm 1973 với niềm hân hoan và phấn khởi của mọi người mọi giới nhất là những người đang mặc quân phục với suy nghĩ về một cơ hội sớm giã từ vũ khí để xây dựng lại đất nước sau bao nhiêu năm tang thương đổ vỡ do chiến cuộc điêu tàn; nhưng rồi: chỉ là một nỗi thất vọng ê chề.
(Xem Tiếp)
Bệnh Viện Bình Dân - Khoa Gây Mê Hồi Sức - Một Hồi Ức - Vũ Văn Dũng
Tôi tốt nghiệp Bác-sĩ Y-khoa Quốc- Gia tại Y-khoa Đại-Học Đường Saigon niên học 1969- 1970. Giấy chứng chỉ tốt nghiệp được BS Đào Hữu Anh ký thay Khoa Trưởng Y Khoa Đại Học Đường Saigon ký nhận ngày 10-11-1971. Chứng chỉ này có tính cách tạm thời và đương sự phải hoàn lại Trường khi lãnh văn-bằng chính-thức.
(Xem Tiếp)
 

Vượt Qua Gian Khổ (11) - Nguyễn Công Trứ
Khi tàu lớn vừa cập bến, với bản năng sinh tồn, tôi ra sức tranh dành cùng với những người lạ khác núp dưới các lùm cây của hòn đảo cô quạnh nầy từ lúc nào mà tôi không hay biết, để được trèo lên khoang tàu vào lúc đó đã chứa đầy người giữa lúc trời mưa to gió lớn.
(Xem Tiếp)

Giới Thiệu Sách
Une Vie Au Vietnam (1934-1979) Tome 2.16 - Les Derniers Jours dans Mon Pays - Trúc Cư Nguyễn Đương Tịnh
Je me baladais dans le centre ville sur le vélo laissé par ma femme. J’étais curieux et voulais savoir comment vivaient les gens sous le régime socialiste. Il n’y avait plus de voiture. Je ne voyais que des vélos qui roulaient dans tous les sens. Le portrait de Hồ Chí Minh était accroché partout jusque dans des petites ruelles.
(Encore)
Insulin - Võ Tấn Phát
Insulin làm hạ đường huyết cao (hyperglycemia) qua hành động giống như cái chìa khóa mở lối cho chất đường (sugar) từ huyết quản đi vào trong các tế bào của cơ thể; và nhờ vậy mức đường huyết được quay trở lại mực bình thường
.(Xem Tiếp)
Khóc Bạn, Khóc Trung Thần - Nam Minh Bách
Anh điện thọai mỗi tuần đúng ngày thứ bảy năm giờ chiều. Bao giờ cũng chỉ một câu hỏi, anh chị có mạnh khỏe không. Nếu không có nhà thì nhắn không cần trả lời không có chuyện gì, chỉ một câu vấn an sức khoẻ. Nhưng nếu có nhà hay gọi lại là một vài câu nữa , anh chị khoẻ là mừng rồi.
(Xem Tiếp)
Y Sĩ Đại Tá Nguyễn Tuấn Phát  -  Một Người Đa Tài - Hoàng Dung
Trong lịch sử trường Quân Y, lần lượt đã có hơn mười vị chỉ huy trưởng. Riêng tôi,  trong suốt sáu năm ở trường Quân Y từ 1964 đến 1970, tôi đã trải qua ba “triều đại”  của các y sĩ trung tá Nguyễn Tuấn Phát, Trần Minh Tùng và Phạm Vận, trong đó, triều đại của bác sĩ Nguyễn Tuấn Phát ngắn nhất. Tuy nhiên, lúc này hồi tưởng lại, vị chỉ huy trưởng này lại để lại cho tôi những kỷ niệm êm đềm nhất.
(Xem Tiếp)
 
Nỗi Nhớ - Lộc Bắc
Khi em khóc muôn dòng sông đứng lại
Nước dẫu xanh, muối mặn đến vô cùng
Biển cận kề ôm tròn con nước lặng
Đá cát phơi trần trụi với không trung

(Xem Tiếp)
1.000 Người Tham Dự Buổi Giới Thiệu Phim Ride The Thunder
Sáng thứ Bảy, ngày 28 tháng Ba, 2015, khoảng 1,000 người gồm các cựu chiến binh Hoa Kỳ từng tham chiến tại Việt Nam, các cựu quân nhân QL/VNCH, các vị dân cử và đồng hương đã đến bãi đậu xe trước cửa rạp Regency Theatres (góc đường Goldenwest – Westminster) để tham dự buổi giới thiệu phim Ride The Thunder, cũng như mua vé vào xem phim.
(Xem Tiếp)
Cưỡi Ngọn Sấm/Ride The Thunder (20) - Richard Botkin - Bản dịch của Lý Văn Quý - Nguyễn Hiền - Nguyễn Hoàng Diệu - Trịnh Bình An
Hội nhập trở lại cuộc sống khi về Mỹ có những sự khó khăn nhất định của nó. Đối với nhiều cựu chiến binh Việt Nam hồi hương thì khía cạnh đau khổ và gây hãi sợ nhất sau thời kỳ phục vụ trong quân ngũ không phải là các kinh nghiệm ghê gớm mà họ đã trải qua vẫn thỉnh thoảng ám ảnh họ trong giấc ngủ. Không phải là vì tất cả mọi người đã từng phục vụ và sống sót đều có bạn bè bị mất mạng trong những điều kiện khắc nghiệt và khủng khiếp nhất. (Xem Tiếp)
Đời Y Sĩ Trong Cuộc Chiến Tương Tàn (9) - Nguyễn Duy Cung
Sau Tết Mậu Thân 68, tôi thu xếp mọi việc để lên đường nhận nhiệm sở mới với chức vụ Trưởng ty Y tế kiêm Giám Đốc bệnh viện Phước Long. Phước Long, dưới thời Pháp thuộc có tên là Bà Rá, Quân đội Hoa Kỳ gọi vùng đất này là Tây Bá Lợi Á của miền Nam VN (đến nay tôi vẫn không hiểu tại sao lại gọi như vậy!)
(Xem Tiếp)
Tin Sách Số 11 - Tủ Sách Tiếng Quê Hương
Kính mong được sự hưởng ứng của quý độc giả và kính xin các tác giả thuộc giới Y Tế liên lạc với chúng tôi tại địa chỉ điện thư editors@svqy.org hoặc Trịnh Bình An tại ustrinhbinhan@gmail.com để giới thiệu các tác phẩm của mình lên bản tin sách hàng tháng.
(Xem Tiếp)
Loading
Giới Thiệu Sách Mới