Lễ mãn khóa
Trường Quân Y QLVNCH
Diễn Đàn Cựu Sinh Viên Quân Y
© 2015
Site map
Tìm Kiếm Bài Đã Đăng
906. Cưỡi Ngọn Sấm/Ride The Thunder (21) - Richard Botkin - Bản dịch của Lý Văn Quý - Nguyễn Hiền - Nguyễn Hoàng Diệu - Trịnh Bình An
907. Diêu Khoan, Phạm Thành Đại, Du Thứ Công và Dương Vạn Lý - Trúc Cư Nguyễn Đương Tịnh
908. Ngô Thế Nam, Vương Phạn Chí và Vương Tích - Trúc Cư Nguyễn Đương Tịnh
909. Cuộc Chiến Việt Hoa Miên 1979-1989 - Chương 15 - Hoàng Dung
910. Vượt Qua Gian Khổ (11) - Nguyễn Công Trứ
911. Đời Y Sĩ Trong Cuộc Chiến Tương Tàn (10) - Nguyễn Duy Cung
912. Những Ngày Đầu Ra Đơn Vị - Nguyễn Ngọc Ấn
913. Cử Động Nhai - Võ Tấn Phát
914. Nếu Anh Còn Trẻ - Phạm Anh Dũng
915. Những ngày cuối ở Đà Nẵng và Cam Ranh - Phạm Anh Dũng
916. Chiến Sĩ Vô Danh - Mai Châu Mã Gia Minh
917. Ước Vọng - Lộc Bắc
918. Tin Sách Số 12 - Tủ Sách Tiếng Quê Hương
919. Thành Kính Phân Ưu: Nha Sĩ Nguyễn Tấn Thành
920. Tâm Tình và Kinh Nghiệm của một Bác Sĩ bị bệnh tại Việt Nam - Vĩnh Chánh
921. Bốn Mươi Năm - Nguyễn Mạnh Tiến & Dương Văn Thiệt
Các Số Cũ
Số Tháng 5/2015

MỤC LỤC
traoco

Tham dự Diễn Đàn












Diêu Khoan, Phạm Thành Đại, Du Thứ Công và Dương Vạn Lý - Trúc Cư Nguyễn Đương Tịnh
Tống Từ là một thể loại văn chương gần giống với Thơ mới ở Việt Nam và Thơ bậc thang của Pháp. Thể loại Từ có nguồn gốc từ rất xa xưa ở Trung Quốc và đến cuối đời Đường thì đã phát triển khá mạnh, sang đến đời Tống thì đã được các Từ Nhân hoàn thiện về Âm Luật và phát triển rực rỡ. Nói về Văn học Trung Hoa thì người ta thường nói ngay rằng có Hán Phú, Đường Thi, Tống Từ, Nguyên Khúc. (Xem tiếp)
Cuộc Chiến Việt Hoa Miên 1979-1989 - Chương 15 - Hoàng Dung
Bài học quân sự trừng phạt Việt Nam đợt thứ nhất vào đầu năm 1979 đã không đạt được kết quả như các nhà lãnh đạo cộng sản Trung Hoa mong muốn. Dù đã chiếm được một số tỉnh lỵ, nhưng về quân sự, bộ đội Việt Nam được đánh giá cao hơn. Không cần sử dụng tới quân chính qui, họ đã bình tĩnh chống trả trước một địch thủ mà quân số đông gấp hai hay ba lần.
(Xem tiếp)
Bài vở xin gởi về Ban Biên Tập tại:
editors@svqy.
org
Chiến Sĩ Vô Danh - Mai Châu Mã Gia Minh
Tôi về thăm lại mộ các Anh
Hy sinh vì nước tuổi còn xanh
Sẽ khắc tượng Anh ngồi thương tiếc
Những người Chiến Sĩ chết Vô Danh
(Xem Tiếp)
Những ngày cuối ở Đà Nẵng và Cam Ranh - Phạm Anh Dũng
Buổi sáng 29 tháng 3, tôi vẫn còn ở Tiểu Đoàn 3 Quân Y Sư Đoàn 3 Bộ Binh. Tìm Vũ Quốc Cường, cùng lớp Y Khoa Sài Gòn 1974 và cùng khóa Quân Y Hiện Dịch 21 (QYHD-21) thì được biết Cường được anh ruột Vũ Quốc Cương,  bác sĩ quân y chuyên khoa Gây Mê ở Tổng Y Viện Duy Tân, đón đi từ hôm qua, khi Tổng Y Viện Duy Tân “tan hàng”.
(Xem Tiếp)
Nếu Anh Còn Trẻ - Phạm Anh Dũng
Nếu anh còn trẻ như năm ấy
Quyết đón em về sống với anh
Những khoảng chiều buồn phơ phất lại
Anh đàn em hát níu xuân xanh

(Xem Tiếp)
 

Vượt Qua Gian Khổ (12) - Nguyễn Công Trứ
Những người tỵ nạn trước khi nhập trại phải làm các thủ tục di trú qua sự giúp đỡ của Hội HTTQT, ngoài các thủ tục thông thường như khám sức khỏe người tỵ nạn còn phải thành thật khai báo với các viên chức sở tại về những liên hệ với thân nhân hay bà con đã được định cư ở một nước thứ ba.
(Xem Tiếp)

Giới Thiệu Sách
Cưỡi Ngọn Sấm/Ride The Thunder (21) - Richard Botkin - Bản dịch của Lý Văn Quý - Nguyễn Hiền - Nguyễn Hoàng Diệu - Trịnh Bình An
Mặc dù có chiến tranh hay không, nhưng một khi được đi học tại trường Sinh Ngữ Quốc Phòng DLI, bạn không thể nào mà không tìm dịp để đi một vòng vui chơi ở Carmel và Monterey, ấy thế mà George Philip chỉ chực ra đi. Anh đã chứng kiến quá nhiều cảnh chết chóc và hoang tàn rồi, đã được thỏa mãn đầy đủ tất cả những sự háo hức mà một người chiến sĩ thường gặp trước trận thử lửa đầu tiên.
(Xem Tiếp)
Cử Động Nhai - Võ Tấn Phát
Cử động nhai (mastication) cũng như sự đi đứng tự động  (automatic walking)  bởi lẽ mọi người ai ai cũng đều có từ bẩm sinh nên chúng ta nghĩ tưởng rằng chúng  quá tầm thường và đơn giản. Thực ra cả hai đều có nguồn xuất phát riêng biệt sản sanh từ chân não (brainstem) và được nối kết với mạng thần kinh khá phức tạp trước khi tạo thành hành động nhai cũng như sự đi đứng tự động hữu hiệu mà con người không cảm thấy mệt mỏi trong khi thực hiện chúng.
(Xem Tiếp)
Những Ngày Đầu Ra Đơn Vị - Nguyễn Ngọc Ấn
Ngay hôm sau, 3 đứa trong khóa Tấn ra Biệt động quân, Lê văn Vinh (LĐ7) Phạm đăng Hương (LĐ4) và Tấn (LĐ5), đã hẹn nhau tới Khu Dân sinh để tìm mua mỗi đứa một bộ quân phục BĐQ đầy đủ trừ béret nâu phải tới tiệm Phước Thành, chuyên bán quân phục để mua bằng được cái mũ béret “đúc” của “Tây” đàng hoàng cho ngon lành để còn đi trình diện Bộ Chỉ huy BĐQ ở trại Đào Bá Phước.
(Xem Tiếp)
 
Tâm Tình và Kinh Nghiệm của một Bác Sĩ bị bệnh tại Việt Nam - Vĩnh Chánh
Chánh xin cám ơn quý Thầy Cô và quý ACE đã gởi lời thăm hỏi, cầu chúc sức khỏe, lo lắng và an ủi trong suốt thời gian Chánh bị giải phẫu cấp cứu tại SÀI GÒN. Đặc biệt cám ơn vợ chồng Kim & Thúy Hà đã gởi đến bức hình đóng khung của Đức Thánh Cha Francis với lời ban phép lành cho V. Chánh cùng gia đình mà khi về đến nhà, nhìn vào đóng dấu ngày tấm hình gởi ra cũng là ngày V. Chánh đang nằm ở phòng Cấp Cứu BV. Hoàng Mỹ. Thật là một diệu kỳ. (Xem Tiếp)
Ngô Thế Nam, Vương Phạn Chí và Vương Tích - Trúc Cư Nguyễn Đương Tịnh
Đường Thi là những thể thơ do các thi nhân ở bên Trung Quốc sáng tác vào thời đại nhà Đường (618-907). Đường Thi đã phát triển qua bốn giai đoạn gọi là Sơ Đường, Thịnh Đường, Trung ĐườngVãn Đường. Trong bốn giai đoạn ấy thì chỉ có giai đoạn Thịnh Đường được người Tầu thời bấy giờ cho là quan trọng nhất. Nó gồm toàn những bài thơ kiệt tác và xuất chúng và được coi là tuyệt đỉnh cao phong. (Xem Tiếp)
Đời Y Sĩ Trong Cuộc Chiến Tương Tàn (10) - Nguyễn Duy Cung
Quốc lộ 14 từ Phước Long đi Đồng Xoài không được an ninh, cách đây vài hôm một quân nhân thuộc cơ quan MACV trên đường công tác dân sự vụ đã bị tử thương khi chiếc xe Jeep của ông bị phục kích gần tỉnh lỵ. Đoạn đường này rất xấu đầy hang ổ do đắp mô, có nơi cỏ tranh, lồ ô mọc de ra đường um tùm che khuất tầm nhìn phía trước, cùng đi chung với chúng tôi là xe Landrover của tổ Diệt trừ sốt rét chở đầy thuốc DTT.
(Xem Tiếp)
Ước Vọng - Lộc Bắc
Tôi sẽ về thăm nơi của Anh
Những ngôi mả lạng cỏ vàng xanh
Dãi dầu năm tháng ai hay biết
Sống thời anh dũng, chết Vô Danh
(Xem Tiếp)
Giới Thiệu Sách Mới
Tin Sách Số 12 - Tủ Sách Tiếng Quê Hương
Kính mong được sự hưởng ứng của quý độc giả và kính xin các tác giả thuộc giới Y Tế liên lạc với chúng tôi tại địa chỉ điện thư editors@svqy.org hoặc Trịnh Bình An tại ustrinhbinhan@gmail.com để giới thiệu các tác phẩm của mình lên bản tin sách hàng tháng.
(Xem Tiếp)
Thành Kính Phân Ưu: Nha Sĩ Nguyễn Tấn Thành
Được tin buồn Nha Sĩ Nguyễn Tấn Thành
Nha Khoa Sài Gòn 1972

vừa tạ thế ngày 14 tháng Tư năm 2015 tại Santa Ana, California Hoa Kỳ
Xin thành kính tiễn đưa, một chiến hữu, một đồng nghiệp... về nơi an nghỉ cuối cùng.

(Xem Tiếp)

Bốn Mươi Năm - Nguyễn Mạnh Tiến & Dương Văn Thiệt
Bốn mươi năm qua sống đời lưu lạc
Chẳng lúc nào quên quê nhà xưa
Thân no đủ nhưng hồn tan tác
Cố hương ơi! Thương nhớ mấy cho vừa
(Xem Tiếp)
Loading