Lễ mãn khóa
Trường Quân Y QLVNCH
Diễn Đàn Cựu Sinh Viên Quân Y
© 2015
Site map
Tìm Kiếm Bài Đã Đăng
938. Cưỡi Ngọn Sấm/Ride The Thunder (23) - Richard Botkin - Bản dịch của Lý Văn Quý - Nguyễn Hiền - Nguyễn Hoàng Diệu - Trịnh Bình An
939. Tân Khí Tật (tiếp theo) - Trúc Cư Nguyễn Đương Tịnh
940. Vương Bột, Tống Chi Vấn, Thẩm Thuyên Kỳ, Dương Quýnh, Trần Tử Ngang, và Lý Thích Chi - Trúc Cư Nguyễn Đương Tịnh
941. Cuộc Chiến Việt Hoa Miên 1979-1989 - Chương 16 (tiếp theo) - Hoàng Dung
942. Vượt Qua Gian Khổ (14) - Nguyễn Công Trứ
943. Đời Y Sĩ Trong Cuộc Chiến Tương Tàn (12) - Nguyễn Duy Cung
944. Phóng Sự Buổi Ra Mắt phim "Ride The Thunder" tại Houston
945. Phu Xướng Phụ Tùy - Nguyễn Hiền
946. Một Vấn Nạn Xã Hội: Nghèo Và Đói - Phạm Hữu Trác
947. Lối Về Quê Mẹ - Phan Bảo Thư
948. Nhạc Sĩ Trọng Khương - Phạm Anh Dũng
949. Mưa Tháng Sáu - Lộc Bắc
950. Bình Minh Xa Vắng - Phạm Anh Dũng
951. Những đóng góp nhiều lãnh vực của BS Phạm Gia Cổn
952. Dòng Văn Học Nghệ Thuật Hải Ngoại (40 năm nhìn lại: cảm nhận riêng tư) - TT Thiên Kim
953. Tin Sách Số 13 - Tủ Sách Tiếng Quê Hương
Các Số Cũ
Số Tháng 7/2015

MỤC LỤC
traoco

Tham dự Diễn Đàn












Tân Khí Tật (tiếp theo) - Trúc Cư Nguyễn Đương Tịnh
Tống Từ là một thể loại văn chương gần giống với Thơ mới ở Việt Nam và Thơ bậc thang của Pháp. Thể loại Từ có nguồn gốc từ rất xa xưa ở Trung Quốc và đến cuối đời Đường thì đã phát triển khá mạnh, sang đến đời Tống thì đã được các Từ Nhân hoàn thiện về Âm Luật và phát triển rực rỡ. Nói về Văn học Trung Hoa thì người ta thường nói ngay rằng có Hán Phú, Đường Thi, Tống Từ, Nguyên Khúc. (Xem tiếp)
Cuộc Chiến Việt Hoa Miên 1979-1989 - Chương 16 (tiếp theo) - Hoàng Dung
Do sự phát triển kinh tế nhanh chóng của Trung Hoa sau hơn ba thập niên qua, Trung Hoa đã có khả năng phát triển và canh tân lực lượng hải quân của họ với một tốc độ đáng kể. Kỹ thuật đóng tàu của Trung Hoa cũng tiến bộ vượt bực. Ngoài những phi cơ, tàu chiến, hỏa tiễn, phi đạn tối tân mua của Nga Sô, Trung Hoa đã có thể tự chế tạo được phi cơ, chiến hạm, những tàu ngầm chạy bằng dầu cặn và tầu ngầm chạy bằng nguyên liệu nguyên tử.
(Xem tiếp)
Bài vở xin gởi về Ban Biên Tập tại:
editors1@svqy.org
Nhạc Sĩ Trọng Khương - Phạm Anh Dũng
Trong bài hát, có lẽ người nghệ sĩ bị thất tình thành bỏ đi giang hồ. Anh chàng lãng tử giận người mắt... xanh, đã cười “a ha ha!” Tuy cũng chỉ là cười, nhưng thật ra kiểu cười này vừa có vẻ ngạo nghễ, vừa có vẻ cay đắng. Chưa thấy ai và chắc chả bao giờ có người nào đem được cái nét cười này vào âm nhạc Việt Nam như ông Trọng Khương.
(Xem Tiếp)
Lối Về Quê Mẹ - Phan Bảo Thư
Khá mệt mỏi sau nhiều giờ ngồi bó chân trong phi cơ suốt chặng đường dài nửa vòng Thế giới O'Hare-Inchon, lại thêm mấy đêm thiếu ngủ vì phải lo sửa soạn hành lý, cân đi, cân lại mấy lần, sắp xếp làm sao để có thể mang được nhiều quà cho anh em và bạn bè mà không phải bị phạt vì quá tải, Hằng vội vã tìm quầy vé cho trạm trung chuyển cuối cùng của chuyến bay, chặng đường từ Hán thành về Sài gòn.
(Xem Tiếp)
Một Vấn Nạn Xã Hội: Nghèo Và Đói - Phạm Hữu Trác
Năm 2015 là một mốc thời gian quan trọng. Nay là năm kết thúc việc  thực thi các mục tiêu đầu thế kỷ XXI của Liên Hiệp Quốc (LHQ). Đây cũng là 40 năm sau ngày cộng sản chiếm được miền Nam. Trong bản tuyên ngôn đầu thiên niên kỷ thứ III ngày 8 tháng 9 năm 2000 do 189 nước chấp thuận, Liên Hiệp Quốc đã đề ra 8 mục tiêu sẽ kết thúc vào năm 2015
.
(Xem Tiếp)
 

Vượt Qua Gian Khổ (14) - Nguyễn Công Trứ
Cuộc đời không dễ dàng như tôi tính toán. Khi vào cuộc, đụng chạm với thực tế thì cuộc hành trình của tôi trong bốn năm thực tập ở khoa quang tuyến của bệnh viện VALA đã hoàn toàn khác hẳn với những dự tính và viễn ảnh mà tôi vẽ ra trong đầu.
(Xem Tiếp)

Giới Thiệu Sách
Cưỡi Ngọn Sấm/Ride The Thunder (23) - Richard Botkin - Bản dịch của Lý Văn Quý - Nguyễn Hiền - Nguyễn Hoàng Diệu - Trịnh Bình An
Số lượng người Mỹ còn lưu lại tại Việt Nam cho đến cuối năm sẽ chỉ còn ít hơn con số 160.000. Trong số này hầu hết là những người phụ trách các vai trò về tiếp liệu hay yểm trợ cho tác chiến. Đến cuối năm 1971 thì mọi đơn vị bộ binh chiến đấu TQLC Hoa Kỳ đều đã triệt thoái ra khỏi vùng Đông Nam Á, và trên thực tế quân đội Hoa kỳ chỉ còn rất ít người cầm súng ở lại.
(Xem Tiếp)
Phu Xướng Phụ Tùy - Nguyễn Hiền
Không biết anh chàng kiếm được pho tượng ở đâu mang về. Chị vợ thấy chồng sập cửa xe, khệ nệ mang gói giấy lẫn bao nylon vào nhà, áo khoác xệ xuống vai, vội chạy ra đỡ. Chồng thở dốc, hơi nước đọng hai bên cánh mũi phập phồng:
(Xem Tiếp)
Phóng Sự Buổi Ra Mắt phim "Ride The Thunder" tại Houston
Đây là videoclip về buổi phóng sự buổi ra mắt phim "Ride The Thunder" tại Houston Texas vào ngáy 31 tháng 5 năm 2015 tại rạp Edwards Houston Marq'E Stadium 23 IMAX & RPX. Nhờ sự ủng hộ của cộng đồng người Việt tại Houston, cuốn phim đã đứng hạng nhất trong tuần về số vé trung bình cho một phòng chiếu.
(Xem Tiếp)
 
Vương Bột, Tống Chi Vấn, Thẩm Thuyên Kỳ, Dương Quýnh, Trần Tử Ngang, và Lý Thích Chi - Trúc Cư Nguyễn Đương Tịnh
Đường Thi là những thể thơ do các thi nhân ở bên Trung Quốc sáng tác vào thời đại nhà Đường (618-907). Đường Thi đã phát triển qua bốn giai đoạn gọi là Sơ Đường, Thịnh Đường, Trung ĐườngVãn Đường. Trong bốn giai đoạn ấy thì chỉ có giai đoạn Thịnh Đường được người Tầu thời bấy giờ cho là quan trọng nhất. Nó gồm toàn những bài thơ kiệt tác và xuất chúng và được coi là tuyệt đỉnh cao phong. (Xem Tiếp)
Đời Y Sĩ Trong Cuộc Chiến Tương Tàn (12) - Nguyễn Duy Cung
Mấy ngày qua mưa rơi tầm tã, nên sáng nay thấy trời quang đảng, thời tiết tốt tôi chuẩn bị đi thăm ấp Sông Bé, đồng thời cũng kiểm tra sức khỏe một sản phụ lớn tuổi mới sanh lần đầu, được tôi áp dụng phương pháp sanh bằng kềm cách đây vài hôm.  Thành công cách sanh này khiến tôi phấn chấn lắm vì thấy mình đã làm được một việc ngoài khả năng chuyên môn.
(Xem Tiếp)
Mưa Tháng Sáu - Lộc Bắc
tháng sáu mưa mãi không ngơi
tan trường bờ cát gió vời gót chân
lần khân nước tạt xa gần
thì thôi dấn bước ngại ngần chi chi

(Xem Tiếp)
Giới Thiệu Sách Mới
Bình Minh Xa Vắng - Phạm Anh Dũng
Ngày nào chốn xưa- tình em trao anh
Em vẫn mộng mơ tiếng người đầy vơi
Quyện trong say đắm nhớ nhau bồi hồi
  Đắm say hoa mộng- mây trời trong xanh
(Xem Tiếp)
Những đóng góp nhiều lãnh vực của BS Phạm Gia Cổn
Không cần phải đi ngược về thời tiền chiến, đã quá xa, chỉ cần nhìn vào thực trạng của sinh hoạt văn học, nghệ thuật trong vòng vài chục năm qua, ta sẽ thấy từ hải ngoại tới trong nước, mức độ lạm phát nhà văn, nhà thơ, thậm chí ở cả lãnh vực ca nhạc, trình diễn, phát thanh, truyền hình… đã đạt tới “đỉnh điểm(Xem Tiếp)

Dòng Văn Học Nghệ Thuật Hải Ngoại (40 năm nhìn lại: cảm nhận riêng tư) - TT Thiên Kim
Phương tiện thông tin và đấu tranh này cho việc nhập cư, hội nhập và phát huy văn hóa Việt tại hải ngoại, tranh đấu cho tự do dân chủ càng ngày càng phong phú khi người tỵ nạn càng đông và các tiến bộ kỹ thuật càng tinh vi.
(Xem Tiếp)
Tin Sách Số 13 - Tủ Sách Tiếng Quê Hương
Kính mong được sự hưởng ứng của quý độc giả và kính xin các tác giả thuộc giới Y Tế liên lạc với chúng tôi tại địa chỉ điện thư editors@svqy.org hoặc Trịnh Bình An tại ustrinhbinhan@gmail.com để giới thiệu các tác phẩm của mình lên bản tin sách hàng tháng.
(Xem Tiếp)
Loading