Tìm Kiếm Bài Đã Đăng

 
av
 
 
 
 
 
Diễn Đàn Cựu Sinh Viên Quân Y
© 2016
trong hoåt Ƕng tình døc cûa phø n» Âm vÆt và vai trò Võ TÃn Phát
(The clitoris and its role in the demale sexual activities)
chú thích hình phác họa âm vật (clitoris) - Hình bên trái
a/ glans: đầu âm vật (mồng đốc)
b/ corpus cavernosum: thể hang

Cả hai (a) và (b) có mô cương cứng (erectile tissue) trương phình trong lúc kích thích tình dục và bao lấy hai bên vách âm đạo giống như từ trên dang hai tay xuống ôm chặt  âm đạo.
c/ crus clitoris: 2 cẳng (chân)
d/ bulbs of vestibule or clitoral bulbs: thể phình bầu của tiền đình (tương đương với corpus spongiogium của phái nam), có mô cương cứng lên do máu dồn vô khi kích thích tình dục gây phồng hai bên cửa mình khiến các môi (labia) lồi ra phía trước.


Âm Vật  và Vai Trò Trong Hoạt Động Tình Dục Của Phụ Nữ

Đề tài âm vật vốn từ lâu đã được xem như nhạy cảm cùng cấm kỵ không riêng gì cho quần chúng phổ quát mà ngay kể cả phần đông y giới nữa. Thiển nghĩ bài viết thể hiện dưới góc nhìn thực tế khoa học có thể giúp cho bạn đọc có thêm hiểu biết và ứng dụng trong ý hướng hầu cải thiện đời sống tình dục của người phụ nữ- dĩ nhiên cũng là bảo vệ cho hạnh phúc trong hôn nhân lứa đôi nữa.

Sơ lược lịch sử hiểu biết khoa học về âm vật  

Chỉ trong vòng quá hai thập kỷ nay AV mới được chú ý đến nhiều cũng như cấu trúc của phần AV nằm bên trong cơ thề được hiểu rõ là vì nhờ có những khảo cứu khoa học soi rọi ánh sáng và vén màn bí ẩn.

Khỏang thời gian dài trước 1/4 thế kỷ qua, âm vật gần như bị lãng quên không được chú ý ở trong dân gian cũng như ngành y do gồm bởi nhiều lý lẽ sau: hiểu biết khoa học còn rất hạn chế gần như là con số không, sự hiểu sai lầm cùng ít quan tâm về âm vật , định kiến văn hóa xã hội thời ấy rất khe khắt với phụ nữ và nói đến âm vật là điều cấm kỵ, sau rốt là tính cách bí ẩn (mystery) của nó. Ngay như trong quyển sách Gray's Anatomy xuất bản lần thứ 25 của năm 1948, bác sĩ Goss-một chuyên gia cơ thể học, anatomist- tự quyết định bỏ hẳn đoạn nói về Clitoris mà lần xuất bản thứ 24 trước đã có đề cập.

Mãi cho tới những năm của đầu thập niên 1990's, một bác sĩ tiết niệu (urologist) trẻ người Úc châu tên Helen O'Connell lần đầu tiên viết sách công bố cho thế giới biết rằng âm vật thật ra gồm có cả hai phần, một nằm trong và một nằm ngoài cơ thể. Bà cũng cho biết thên âm vật kéo dài đến tận phía sau vách âm đạo, thể bầu phình nằm gần kề vách hai bên âm đạo. Về phần nằm ngoài thì lúc sanh thời Hippocrates đã có đề cập tới nó.

Âm vật vần còn hoàn toàn trong vòng bí ẩn cho tới năm 2008 nhờ công lao hai bác sĩ người Pháp tự bỏ tiền làm khảo cứu; và qua siêu âm 3 chiều (3 D- sonography) chụp cho thấy hình lúc âm vật cương cứng thì nó ôm lấy bao quanh âm đạo.

Trong gần hai thập kỷ qua, nhờ tiến bộ phát minh MRI với hình chụp không cần chất cản (non-contrast MRI) y học đã biết rõ được chi tiết cơ thể học bình thường của âm vật.

Cơ Thể học và Chức Năng Âm Vật (AV)

AV có cấu trúc và chức năng tương tợ như dương vật, ngoại trừ nó không có ống thoát tiểu và lổ thoát tiểu như bộ phận sinh dục phái nam.

AV gồm  2 phần :

1/ Phần lộ ra bên ngoài thấy và sờ được là: 

- đầu AV hay mồng đốc, MĐ (glans, tương đương qui đầu phái nam), kích thước khoảng độ hạt đậu (pea size)

- mui che MĐ (hood) tương đương da bao qui đầu (prepuce)

2/ Phần không nhìn thấy vì nằm bên trong cơ thể, chiếm phần lớn AV:

- thân AV (body or shaft): chứa 2 thể hang (corpus cavernosum)

- cẳng AV (clitoral crura)
      * hình chữ V ngược mà phần đỉnh nằm đụng thân AV
      * mỗi cạnh chữ V dài khoảng 9 tới 12 cm, nằm dọc theo mỗi nhánh phải và trái của     xương đì  (pubic branch)
      * phần cẳng gần thân AV là thể hang nối tiếp của thể hang từ thân AV và tách ra làm 2 nhánh khi nó đổi hướng đi xuống và sau .

-  thể phình bầu của tiền đình (bulbs of the vestibule)

Tất cả các phần kể trên sẽ phình căng do máu một khi AV trong trạng thái kích thích hưng phấn.

Thông thường khi nói 'clitoris hay 'clit' mọi người thường chỉ nghĩ và hiểu là đầu AV hay MĐ mà thôi, chứ không ai nghĩ hay biết về phần bên trong của AV.

Các sách hay chương trình dạy về tình dục (sex education) rất thiếu sót và nhiều khi cho tin tức sai lạc bởi vì không có sự hiểu biết đầy đủ về chức năng âm vật. Ngay cả phẩn giảng dạy về sự khoái lạc (sex pleasure) trong tình dục đều bị cấm chỉ. Gần như mọi người trong chúng ta đều biết rất ít về âm vật bởi lẽ không ai từng có ý nghĩ rằng nó đủ quan trọng để chúng ta phải thắc mắc tìm hiểu vì sao có sự hiện diện của nó trong cơ thể. Một sự thật phũ phàng không thể chối cãi là nếu không có âm vât thì sẽ không có tình dục nơi người phụ nữ.

Chức năng duy nhứt từ lâu mà AV được biết đó là cơ quan của khoái cảm (organ of pleasure). Đầu AV có tới khoảng tám ngàn điểm cuối tiếp nhận thần kinh (nerve endings) nhạy cảm phi thường (gần gấp đôi số lượng có trong qui đầu dương vật). Ngoài ra hơn 15 ngàn điểm cuối tiếp nhận thần kinh nằm khắp vùng sàn chậu (pelvic area), nơi mà AV có tác dụng hỗ tương lên chúng (interact).

Khảo sát hình siêu âm 3 chiều (3 D-sonography of stimulated clitoris) chụp lúc AV được kích thích cho thấy mô cương cứng trương phình và bao quanh âm đạo. Đây là khám phá hoàn toàn mới và giải thích điều mà chúng ta thường nghĩ sai là cực khoái đến từ âm đạo (vaginal orgasm) thật ra đó chính là cực khoái xuất phát từ  phần AV bên trong (internal clitoral orgasm).
Thống kê tổng quát cho biết 70-75% phụ nữ đạt cực khoái chỉ bằng cách qua kích thích trực tiếp phần đầu hay thân AV với ngón tay, hay dùng miệng lưỡi. Thiểu số 1/4 chị em phụ nữ còn lại là có thể tới đỉnh vu sơn qua sự giao hợp có mặt dương vật (vaginal penetration).
Trong số này chỉ khoảng 8% tự tin là mình đạt cưc khoái qua cách giao hợp vừa nêu.

Kích Thích Âm Vật

Nên biết chọn đúng thời điểm để kích thích AV. Chỉ bắt đầu thưc hiện nó khi người phụ nữ ở trong tình trạng ham muốn hay rạo rực về tình dục, dù là chỉ trong ý nghĩ  (psychogenically) hay thể hiện qua cơ thể hừng hực nóng bỏng (physically). Bằng không e sẽ làm hỏng cuộc vui.
Khởi đầu là mân mê mơn trớn vuốt ve cùng xoa bóp bằng ngón tay hay tay từ các vùng xa như mu âm hộ (pubic mount), mông (bum), hai bên trong háng (inner thighs), vùng giữa hậu môn và cửa mình (perineum), âm hộ và các môi (labia), hai vú. Kế tiếp là tiến về mục tiêu chánh gồm đầu âm vật và phần ngoài thân (external shaft) âm vật. Kích thích trực tiếp đầu AV thường có thể gây cảm giác khó chịu hơn là sảng khoái, do đó nên tránh và tốt hơn là kích thích nó qua trung gian mui che AV(hood); rồi sau đó có thể nặn rờ nhẹ phần thân ngoài của AV (external shaft or body of clit) nằm sát tại giao điểm trên của hai môi nhỏ (labia minor).

Đại để theo nguyên tắc chung trong kích thích là phải thực hiện cường độ từ nhẹ dần chuyển sang hơi cứng, theo nhịp độ từ khoan cho tới nhặt, và chỉ dồn dập mạnh dứt điểm để dẫn tới cực khoái (orgasm) một khi thấy đối tượng đang trong tình trạng ngây dại.Tất cả đều do từ kinh nghiệm học hỏi và tiến bộ ở mỗi cá nhơn, không ai giống ai cả. Rồi kinh qua thất bại lẫn thành công mỗi đương sự rút tỉa được bài học thực tế cho riêng mình chứ không có một sách vở như dạy về nấu ăn (cookbook) nào mô tả chỉ rõ từng chi tiết được.

Đừng quên câu nói "Qua nhiều thực tập thì công việc mình làm sẽ được cải thiện và tốt thêm hơn" rất đúng bon khi áp dụng ở đây. Cần nhớ một điều là một khi rờ mó xoa nắn AV quá nhanh quá mạnh thì sẽ làm nó mất nhạy cảm (desensitized) và trở nên tê (numb) thì lúc đó kích thích sẽ trở thành vô hiệu quả. Cũng có thể kích thích phần bên trong AV bằng dùng ngón tay đưa sâu vào trong âm đạo chỉa theo hướng lên trên để kích thích vòm trần âm đạo cùng phần phía trên của hai vách kế gần đó (tựa như trong kích thích điểm G-Grafenberg point- mặc dù điểm này không có hiện hữu trong cơ thể học).

Có thể nói tất cả cực khoái (orgasm) của phụ nữ đều do kết quả của kich thích từ âm vật chứ không đến từ âm đạo.

Phụ nữ làm tình qua cách giao hợp thông thường bởi dương vật đút sâu vào âm đạo (penile-vaginal penetration) đạt được cực khoái là vì những cử động của dương vật di chuyển theo hướng vừa đẩy sâu và chéo lên phía trên đụng và cọ xát trần âm đạo gây nên kích thích trực tiếp âm vật. Ngoài ra dương vật còn cọ sát lên đầu âm vật cùng mu âm hộ nữa. Một đặc điểm cần nêu ra ở đây là trên khía cạnh cơ thể học, nếu phụ nữ nào có đầu AV nằm gần sát với âm đạo hơn thì dương vật dễ dàng kích thích AV khiến cho phụ nữ dễ dàng đạt cực khoái hơn.

Chính vì lẽ này, muốn cho phụ nữ dễ dàng tận hưởng khoái cảm thì có hai tư thế làm tình được khuyến cáo, đó là: a/ tư thế đàn bà nằm trên, b/ tư thế 'kiểu chó' (đương sự chống 2 tay và 2 chân trên giường và người đàn ông đưa dương vật vào âm đạo từ phía sau tới. Với tư thế làm tình cổ điển đàn ông nằm trên đàn bà, thì người nam phải luôn ý thức (mindful) đẩy mạnh liên tục dương vật vô sâu âm đạo và đồng thời chỉa nó chéo lên hướng trên cho đụng và cọ sát phần trên âm hộ cùng nóc trần của âm đạo.

Như vậy âm vật sẽ được kích thích hữu hiệu.
Đối với những cập bạn đời có chừng mực, với bản chất bảo thủ giử kẻ và không thích phiêu lưu xa trong hoạt động tình dục, để muốn có 'good sex' thì theo lời khuyên của chuyên gia trong làm tình là bước khởi đầu trong chăn gối không vội vã nhảy ngựa ngay; mà nên dành dăm mươi phút để dạo khởi dẫn nhập (foreplay) bằng cách ôm nựng sờ mó nắn bóp kích thích những chỗ nhạy cảm của nhau bằng tay, miệng, lưỡi, hay dùng dụng cụ tình dục (sex toy) -dĩ nhiên tập trung vào âm vật là quan trọng.

Sau một hồi thấy hưng phấn dầy ham muốn không thể chần chờ hay cưỡng lại thêm được nữa thì mới chuyển sang phần chánh của cuộc mây mưa bằng cách đưa dương vật vào trong âm đạo. Ngày nay dụng cụ như dương vật giả lỗi thời không còn phổ biến như xưa nữa mà thấy xuất hiện các máy rung (vibrator) dạng nhỏ chế tạo xinh xắn vừa vặn dùng cho khích thích đầu và thân ngoài âm vật rất thông dụng và đạt yêu cầu mong muốn.

Sở dĩ phụ nữ có cực khoái khi làm tình qua ngỏ hậu môn (penile-anal penetration) là do sự kích thích gián tiếp âm vật bởi lẽ âm vật và hậu môn chia sẻ cùng chung đường thần kinh cảm giác, nhứt là thần kinh thẹn (pudendal nerve).

Bác sĩ Võ Tấn Phát
QYHD 18




Loading