Tìm Kiếm Bài Đã Đăng

 
French_election_macron_lepen.0
 
Hoàng CÖ Lân K‰t Quä BÀu Cº tåi Pháp
Diễn Đàn Cựu Sinh Viên Quân Y
© 2017
Sau khi chia sẻ cảm nghĩ với quý bạn trước ngày bầu cử tổng thống vừa qua, tôi thấy cần phải có đôi lời sau khi nước Pháp vừa có một tân tổng thống mà chúng ta có thể gọi là "đẹp trai, học giỏi, con nhà giầu", theo từ ngữ mà chúng ta có hồi ở Trung học hay dùng để ám chỉ một anh bạn có đủ mọi thứ nết..!

Tối hôm qua, Chủ Nhật, 7 tháng 5, 2017, khi kết quả được công bố sơ khởi thì mọi người đều sửng sốt thấy là anh Macron thắng ngoài sức tưởng tượng với hơn 60% số phiếu, còn chị LePen chỉ được không tới 35%.

Vấn đề anh Macron thắng thì ai cũng đoán biết rồi, nhưng không ngờ tỷ số thắng cao hơn chị Le Pen hơi nhiều. Ngay sau kết quả, có 3 người bạn đã điện thoại cho tôi tỏ ý ngạc nhiên và bực tức. Tôi đợi có đủ kết quả của vụ phổ thông đầu phiếu này mới xin góp ý trong tinh thần hết sức vô tư:

        1/ Chưa bao giờ trong một nước mang tiếng là tự do mà cuộc vận động bầu cử có thể bị vi phạm như vậy. Cả bao nhiêu tháng trước, các đài TV, radio chỉ quảng cáo cho anh Macron. Thậm chí, các chính trị gia, dân biểu, bộ trưởng trong chính phủ...đều lần lượt tuyên bố ủng hộ anh ta.

Cách đây 1-2 tháng (tôi quên ngày) đích thân Michael Bloomberg đã sang gặp Macron, chắc chắn không phải để đi du lịch hay bàn chuyện tầm phào khác. Bloomberg là cựu thị trưởng thành phố New York từ năm 2002 đến 2013, và là người tỉ phú sáng lập Bloomberg LP, một công ty tài chánh vĩ đại chi phối rất nhiều business trên thế giới. Công ty này có 10.000 nhân viên hoạt động tại 130 nước. Macron trước khi vào chính giới đã làm việc mấy năm cho hệ thống ngân hàng Rothchild.

        Không cần nói thêm, các bạn cũng thấy thế lực đồng tiền nó mạnh đến thế nào, để đến nỗi không coi cử tri Pháp ra sao!

        Ngay ông Obama không mắc mớ gì với vụ bầu cử này, cũng gửi thơ ủng hộ Macron! Chỉ còn thiếu Đức giáo Hoàng và Ngài Đạt Lai Lạt Ma nữa thôi!

        2/ Trong số địch thủ, chỉ có 2 người là François Fillion thuộc phe hữu Les Républicains và Marine LePen của Front National có tiếng là cực hữu "quốc gia quá khích". Chị LePen chắc chắn được vào vòng nhì vì thế mạnh hơn Fillion, nên phải hạ Fillion trước bằng bất cứ giá nào.

        Thế là báo chí bôi nhọ, trong đó báo Canard Enchainé là báo phe tả mất dậy nhất, tố cáo Fillion lem nhem tiền nong trong chức vụ, nhận quà đắt tiền... Để các bạn bên Mỹ không biết, luật pháp bên này cho phép dân biểu nghị sĩ mỗi tháng nhận một số tiền để trả lương cho cộng sự viên, thơ ký... Số tiền này không cần phải chứng minh dùng làm gì, và quý vị dân biểu nghị sĩ hay dùng cho việc riêng tư, chẳng hạn thuê vợ con làm việc cho mình... Có thể nói là cả trăm vị trong Quốc hội đều làm như vậy từ không biết là bao nhiêu năm nay! Nếu thẳng thừng nói ra thì đây là một hình thức tham nhũng được phép!

        Chả thế mà đánh nhau vỡ đầu để được vào Quốc Hội! Fillion bị đánh tát sỉ vả một cách có tổ chức, bạn hữu chính trị gia dần dần xa lánh, vì nghĩ thằng này mà lãnh thẹo thì liệu kỳ bầu dân cử tới mình có thất sủng như nó không? Xôi thịt quá! Lại còn đòn phép này nữa: một anh bộ trưởng mới nhậm chức trong chính phủ Pháp tên là Bruno Leroux  cũng bị tố cáo lem nhem tiền nong như F.Fillion, bèn phải từ chức." Ma nớp" của tổng thống Hollande: chúng ta ai cũng còn nhớ anh Tào Tháo nham hiểm "thà ta phụ người còn hơn người phụ ta", trong khi đi đánh nước Thục, quân sĩ hết lương thực.

[]       Làm sao đây để cho ba quân giữ vững tinh thần? Hắn bèn cho kêu ông quan phụ trách lương thực đến và phán:" ta xin mượn nhà ngươi cái đầu để trấn an quân sĩ. Chém đầu ông quan này và đổ lỗi cho ông ấy không thi hành nhiệm vụ làm cho quân lính bị đói! Tin đưa ra: bộ trưởng bị bắt lỗi còn bị cất chức, vậy Fillion tại sao không cư xử, rút lui như vậy đi?

[]      Đểu cáng hết sức, không hiểu cha con chúng nó có đọc Tam Quốc không?

[]      3/ Fillion  không hy vọng vào kỳ 2 và rớt đài. Còn lại chị Marine cũng sẽ bị giết trong 2 tuần giữa vòng 1 và 2: thôi là đủ tội, nào là Quốc Gia quá khích, phát xít, kỳ thị chủng tộc, bất nhân, muốn đuổi tất cả bọn Ả Rập có án hay có hồ sơ tình nghi là thành phần khủng bố. Cả ngàn người đã được Cảnh sát hỏi thăm sức khỏe, và ghi vào hồ sơ chữ S, nghĩa là phải được theo dõi vẫn sống thong thả bên Pháp. Thỉnh thoảng một tên lôi AK47 ra bắn chết vài người rồi đâu lại vào đấy. Tôi đã tự hỏi tại sao bên Pháp họ không đánh bọn Cộng sản mà chỉ  đánh bọn Front National mệnh danh "Quốc gia quá khích"?

[]      4/ Cho nên tôi và một số khá đông bạn hữu Pháp Việt đã bỏ phiếu cho Marine LePen, không phải chúng tôi có chân trong đảng FN của bà này hay hoàn toàn đồng ý với tất cả những lý luận của FN. Trước sự thiên vị thô bạo của chính quyền coi thường cử tri, lá phiếu của những cử tri như chúng tôi phải được coi như một hành vi chống đối (vote de protestation). Thống kê sau này cho biết có 22% người đi bầu đã bỏ phiếu  cho Le Pen vì không thích Macron!

Sau đây là kết quả chính thức của vụ bầu tổng thống vừa qua:

[]      1/ Trong danh sách cử tri đoàn, 25,44% cử tri đã không đi bầu. Trong số này 10% cho biết là đi bầu vô ích vì biết chắc anh Macron sẽ trúng cử. Kể từ năm 1969, chưa bao giờ số người không đi bầu lại cao đến như vậy!

2/ Trong số còn lại, tức 74,70% người đã đi bầu, 8,8% tức 4.200.000 triệu người đã bỏ phiếu trắng, tỏ ý  chê hay không tin tưởng ai hết!

3/ Trong vòng đầu (premier tour) Marine Le Pen đã được 7,6 triệu phiếu, trong vòng thứ hai (2è tour) Marine được 12 triệu phiếu!

[]      Kết luận:

1/ Với 25,44% cử tri đoàn không đi bầu, ông Macron chỉ được 44% phiếu thuận của toàn thể cử tri đoàn. Ông ấy đã thắng nhưng không đại thắng như người ta rêu rao.

2/ Thống kê mới nhất cho biết 61% dân Pháp không muốn ông Macron có đa số tuyệt đối trong Quốc Hội tương lai (sẽ bầu trong 5 tuần); 47% tin là ông ấy sẽ là bon (good) président, nhưng 53% cho ông sẽ là mauvais (bad) president!

3/ Với tinh thần trách nhiệm, tôi mong ông ấy sẽ là bon (good) president cho nước Pháp. Nhưng tôi thấy khó quá! Cai trị một nước như nước Pháp cực kỳ khó khăn, đối nội rồi đối ngoại, với tuổi đời chưa được 40, không có một xu kinh nghiệm về đủ mọi thứ...nói chuyện với Trump, Putin, Tập Cận Bình... trong khi nước Pháp trên 5 triệu người thất nghiệp, khủng bố loạn cào cào..Tôi tin chắc là Macron không nắm vững được những gì đang chờ trước mắt...rồi môt bà vợ đáng tuổi mẹ mình đầy tham vọng...My God!

Tái bút:

Lại còn chuyện này nữa: vì ghét Front National,trong cuộc tranh cử, phe Macron không ưa chữ National, Nationaliste vì cho nó là quá khích, thù ghét người khác, kỳ thị... cho nên khuyên dùng chữ Patriote để thay thế. Nhưng đối với người Việt chúng ta National dịch ra là Quốc Gia. Chúng ta là người Việt Nam Quốc Gia. Còn patriote nghĩa đúng là yêu nước. Và chỉ có bọn Vẹm mới dùng chữ này: Việt kiều yêu nước, sinh viên yêu nước, Phật giáo yêu nước...Chỗ nào có chữ "yêu nước" là đúng chúng nó!

Thơ đã dài, kính chúc quý bạn an vui,      

HCLân



Loading