Tìm Kiếm Bài Đã Đăng

 
ooh1417624966
 
Phåm Tu Chính Vi‰t vŠ m¶t ngÜ©i bån vØa m§i ra Çi: NguyÍn Hòa Hi‰u
Diễn Đàn Cựu Sinh Viên Quân Y
© 2017
Bạn Nguyễn Hoà Hiếu Y Khoa Saigon 1962 vừa qua đời tại Gia Nã Đại, ngày 01 tháng 01, năm 2017  hưởng thọ 84 tuổi.

Bạn Hiếu với chúng tôi quen biết từ thời học Trung Học. Sau lên Đại Học, theo học lớp Lý Hoá Sinh (PCB) ở Đại Học Khoa Học Hà Nội niên khóa 1953-1954, cùng đậu chứng chỉ PCB này khóa tháng 06, 1954.

Hiệp Định Genève ký ngày 20 tháng 07,1954 chia đôi đất nước, ngày 13 tháng 08,1954 tôi cùng khá đông anh em Sinh Viên trường Đại Học Hà Nội di cư về miền Nam trên các chuyến máy bay quân sự Dakota đầu tiên, trước khi có vận chuyển bằng tàu Hải quân (tầu há mồm) của Hải quân Hoa Kỳ và Hải quân Pháp.

Bạn Hiếu với gia đình ở lại Hà Nội, song sau mấy tháng trong chế độ Cộng Sản mới tiếp thu Hà Nội, anh và gia đình đã bỏ Hà Nội đến Hải Phòng để kịp di cư vào miền Nam trước hạn 300 ngày.

  Anh đến Saigon trung tuần tháng 12, lớp Y Khoa năm thứ Nhất đã thi xong môn Cốt xương, bạn Hiếu (và vài bạn, tôi còn nhớ là Nguyễn Đức Thành, Trương Trọng Hiếu … vào Saigon gần dịp Giáng Sinh 1954) được Giáo Sư Nguyễn Hữu cho dự thi kỳ thi Cốt Xương đặc biệt , qua cuộc thi các bạn vào chậm đều qua và tiếp tục  theo học và cuối năm thứ Nhất Y khoa chúng tôi đều qua cầu lên năm thứ Hai Y Khoa. 

Trong lớp Y Khoa năm thứ 1 1954 có ba anh bạn cùng lớp có cùng tên Hiếu, nên anh em đã đặt biệt danh cho 3 bạn Hiếu này: bạn Hiếu Ngô có gia đình từ năm PCB nên mang danh ‘’Hiếu Vợ’’, Trương Trọng Hiếu mắt hay bị đỏ nên có tên ‘’Hiếu Cá Chày’’, bạn Nguyễn Hòa Hiếu dáng mập mạp, bụng lớn nên mang danh’’ Hiếu Tầu‘’.

Năm thứ Hai Y Khoa, ba bạn Hiếu và chúng tôi đều qua cầu, lên năm thứ Ba Y Khoa mặc dù kỳ thi năm thứ Hai bài vở nhiều, suốt ngày chạy lớp, chạy thực tập ở các bệnh viện Chợ Lớn, lớp nghe bài giảng ở trường Y Khoa Saigon 28 đường Trần Quý Cáp (Testard cũ), Quân Y Viện Chi Lăng trước Sở Thú  hay thực tập môn Hoá ở phòng thí nghiệm phía sau bệnh viện Đô Thành rất vất vả  thường từ 7 giờ sáng đến 20 giờ .

Năm thứ Ba như những lớp trước, anh em ai cũng tưởng sẽ qua cầu dễ dàng, với 4 món (anh em gọị là 4 món ăn chơi) song kết quả hai kỳ thi cuối niên khoá năm 1956-1957 có 8 bạn bị hỏng, trong số đó có bạn Nguyễn Hòa Hiếu., một chuông cảnh báo cho mấy anh bạn cùng lớp và các lớp sau. Sau là những năm tháng học hành chăm chỉ nên anh em đều ra trường, rồi Quân Y học hết năm thứ Năm được điều động phục vụ Quân Đội, (bạn Nguyễn Hòa Hiếu Quân Y hiện dịch) riêng lớp tôi là lớp đầu tiên Dân Y được ở lại học tiếp năm thứ 06 Y Khoa, kéo dài thêm hơn một năm qua năm 1961 tháng Hai mới bị trưng tập cho nhu cầu quân đội.

Trong cuộc sống sinh viên bạn Nguyễn Hoà Hiếu là một danh thủ bóng bàn của đoàn Sinh viên Đại Học, đứng đánh chung với Lê Triệu Đẩu: Hiếu và Đẩu đã đoạt chức Vô địch bóng bàn Sinh Viên Học Sinh Saigon (khi đó thủ quân là anh Từ Uyên).

Năm học PCB, ở Hà Nội anh là học viên Nhu đạo, khi tập anh đã lựa bạn Nguyễn Cao Hoàng là đồng môn, partenaire, Hoàng thấp (bạn Hoàng tuy đệm là Cao song thiếu chiều cao và  cùng lớp có  Nguyễn Mậu Hoàng ) có  biệt danh ‘’Hoàng lùn ‘’, nhẹ cân hơn song khi tập dượt ‘’ vật nhau tập ngã ‘’ bạn Hoàng Lùn đã vật, quật  và bạn Hiếu bị té ngã gãy xương quai sanh (clavicule)

Ở bàn vuông (bài Mà Chược) anh là một cao thủ đáng nể.

Ra trường năm 1961 bạn Hiếu được bổ nhiệm làm việc ở Cần Thơ, anh thường qua công tác ở Long Xuyên (trưng binh), nơi đây anh Y sĩ trẻ gặp người đẹp, thứ nữ ông Hiệu Trưởng trường Trung Học tỉnh Long Xuyên (trường Trung Học Thoại Ngọc Hầu), và năm 1964 anh làm rể tại địa phương này (bà xã là cháu nội nhà văn Hồ Biểu Chánh).

Sau anh thuyên chuyển về bệnh viện Tỉnh Châu Đốc ít năm, năm 1970 anh đến gặp tôi (Giám đốc Bảo Sanh Viện Hùng Vương) anh ngỏ ý muốn được về Saigon và xin về làm việc chung ở Bảo Sanh Viện Hùng Vương. Chúng tôi hoan hỷ nhận, khi đó Bác Sĩ Nguyễn Thị Ngọc Thủy vừa mua căn biệt thự nên dọn nhà ra khỏi cư xá nhân viên BSV Hùng Vương, chúng tôi cấp phát căn này cho anh bạn Hiếu.

Làm việc chung với nhau trong nhiều năm cùng cơ quan, anh là Y sĩ điều trị được tôi bổ nhiệm thêm trông coi phòng điện tuyến có thêm phụ cấp chuyên môn hàng tháng ; tuy là bạn thân lâu năm song trong khi làm việc ở cơ quan anh luôn giữ ý, biết điều trên dưới, vui vẻ với các đồng nghiệp, và nhân viên. Trong khi làm việc công ở BSV Hùng Vương, anh có hành nghề tư tại phòng mạch ở quận 5 Saigon (Phú Lâm).

Tháng Tư, 1975 Cộng Sản cưỡng chiếm miền Nam, anh và gia đình ra đi kịp vào ngày chót, theo tầu Hải Quân di tản qua Guam rồi qua định cư tại Gia Nã Đại. 

Anh đã thi lại văn bằng tương đương, tu nghiệp và lấy bằng hành nghề Y Sĩ, anh mở phòng mạch tư ở tỉnh Longueuil trong nhiều năm tháng, được nhiều thân chủ yêu mến. Anh có sinh tham gia hoạt động với Hội Y Sĩ Việt Nam ở Gia Nã Đại, thỉnh thoảng viết bài cho Tập San Y Sĩ Canada, trong các cuộc họp mặt anh em đồng nghiệp anh cũng thường lên hát các bản tình ca để nhớ lại một thời kỷ niệm xa xưa. Hiện tôi còn lưu giữ một điã anh ký tặng, trong điã có thu những bài anh hay hát.

Tôi qua định cư ở Pháp, tuy xa cách nhau song chúng tôi vẫn thường liên lạc qua điện thoại hay mỗi kỳ chúng tôi qua thăm Gia Nã Đại anh chị thường tổ chức một bữa ăn gặp mặt vui vẻ cùng một số bạn thân, anh có qua thăm viếng Pháp một lần, chúng tôi nhắc lại những năm tháng ở Hà Nội và Saigon, ôn nhắc các kỷ niệm thân tình ngày trước. 

Được tin anh bị bệnh, ở xa chúng tôi chỉ hỏi thăm nói chuyện với anh qua điện thoại viễn liên hay nhận tin tức qua các bạn bên Montréal.

Tuổi cao, gặp bệnh nan y sau nhiều tháng điều trị, anh đã ra đi ngày 01 tháng Giêng 2017 hưởng thọ 84 tuổi, để lại thương tiếc cho bạn hữu, đau buồn cho gia đình.

Anh chị N H Hiếu có 5 con (3 trai và 2 gái) đều đã trưởng thành, sinh sống ở Mỹ và Gia Nã Đại.

Xin chia buồn cùng chị Nguyễn Hòa Hiếu và các cháu, cầu nguyện linh hồn anh vui miền Tiên Cảnh./. 

Paris ngày 03 tháng Giêng, 2017



Loading