Lễ mãn khóa
Trường Quân Y QLVNCH
Diễn Đàn Cựu Sinh Viên Quân Y
© 2018
Site map
Tìm Kiếm Bài Đã Đăng
1222. Cưỡi Ngọn Sấm / Ride The Thunder (40) - Richard Botkin - Bản dịch của Lý Văn Quý - Nguyễn Hiền - Nguyễn Hoàng Diệu - Trịnh Bình An
1223. Đỗ Phủ - Trúc Cư Nguyễn Đương Tịnh
1224. Đời Y Sĩ Trong Cuộc Chiến Tương Tàn (29) - Nguyễn Duy Cung
1225. Thơ Say - Hoàng Xuân Thảo

1226. Du ký Maroc, một quốc gia từng chịu nhiều xâu xé - Nguyễn Hiền
1227. Đường Vào Hán Học - Trần Văn Tích

1228. Ky-Tô giáo thời Trung Cổ - Nguyễn Ngọc Khôi

1229. Mặc Cảm Tội Lỗi - Trúc Cư Nguyễn Đương Tịnh
1230. Mắt Mổ Như Mù - Hoàng Xuân Thảo
1231. Tổ Chức Thổ Tả UNESCO - Trần Văn Tích
1232. Người Về Từ Cõi Hư Vô - Trúc Cư Nguyễn Đương Tịnh
1233. Hình Ảnh Một Buổi Chiều - Hoàng Ngọc Quỳnh Giao

1234. Tình Khúc Mùa Thu - Phạm Anh Dũng
1235. Stock Market in brief & the Chicken Farming Strategy - Quy Van Ly
1236. H34 Trên Đồi 31 - Vĩnh Chánh
Số Tháng 1/2018 & 2/2018
Các Số Cũ

MỤC LỤC
traoco

Tham dự Diễn Đàn












Bài vở xin gởi về Ban Biên Tập tại:
editors1@svqy.org
Mặc Cảm Tội Lỗi - Trúc Cư Nguyễn Đương Tịnh
Bé Y Lan có một đêm đang ngủ say bỗng cựa mình thức giấc thì chợt thấy mẹ là Vi Khương đang khấn vái trước một bát nhang, nén nhang đang cháy dở để trên mặt bàn gần cái giường nằm. Đêm khuya thanh vắng đang buồn ngủ nên bé không quan tâm mấy về những việc mẹ làm trong nhà.

(Xem Tiếp)
 

Tủ Sách QYHD
Cưỡi Ngọn Sấm / Ride The Thunder (40) - Richard Botkin - Bản dịch của Lý Văn Quý - Nguyễn Hiền - Nguyễn Hoàng Diệu - Trịnh Bình An
Cây cầu chính trên Quốc lộ 1 tại Đông Hà đã bị phá hủy, tuy nhiên vì hoạt động trong vùng vẫn căng thẳng do đó Bình và viên cố vấn nghĩ rằng cách tốt nhất là nên giữ phần lớn ưu thế về sức mạnh của Tiểu đoàn 3 ngay tại đó. 

(Xem Tiếp)
Ky-Tô giáo thời Trung Cổ - Nguyễn Ngọc Khôi
Các sử-gia thường đặt mốc thời Trung-cổ từ thế-kỷ thứ 5 cho đến thế-kỷ 15. Còn được gọi là thời-kỳ Tăm-tối (Dark Ages) để tả thời-kỳ giữa văn-hoá La- mã và thời-kỳ Phục-hưng. Cách đánh mốc này rất nhân-tạo vì lẽ thường lịch-sử không diễn ra với dấu mốc rõ-ràng. Cuộc sống hằng ngày của người dân lúc bấy giờ diễn ra như không có gì là man-rợ hay tối-tăm. Đây chỉ là định-kiến của con người Phục-Hưng ngó lại thời-kỳ trước với con mắt định-kiến.

(Xem Tiếp)
Đường Vào Hán Học - Trần Văn Tích
Đậu được bằng ri-me (1) thời Pháp thuộc, tôi thi tuyển vào Lycée Khai Dinh và trúng tuyển. Đang học hành ngon trớn thì xảy ra vụ neuf mars (2).Tôi phải tản cư về làng. Không còn trường không còn lớp, gia đình đành cho tôi sang làng bên cạnh học chữ Pháp vào buổi sáng với hai anh em ruột có bằng đíp-lôm còn buổi chiều thì lại giao tôi cho ông nội dạy chữ Hán.

(Xem Tiếp)
 
Đỗ Phủ - Trúc Cư Nguyễn Đương Tịnh
Đường Thi là những thể thơ do các thi nhân ở bên Trung Quốc sáng tác vào thời đại nhà Đường (618-907). Đường Thi đã phát triển qua bốn giai đoạn gọi là Sơ Đường, Thịnh Đường, Trung ĐườngVãn Đường. Trong bốn giai đoạn ấy thì chỉ có giai đoạn Thịnh Đường được người Tầu thời bấy giờ cho là quan trọng nhất. Nó gồm toàn những bài thơ kiệt tác và xuất chúng và được coi là tuyệt đỉnh cao phong. (Xem Tiếp)
Người Về Từ Cõi Hư Vô - Trúc Cư Nguyễn Đương Tịnh
Trong tất cả những cuộc chiến tranh, những chiến sĩ bỏ mình trên trận địa, xác tan nát với đất cát và cỏ cây, trở thành những chiến sĩ vô danh, được những người còn sống hoặc thân nhân bạn bè gom góp đống thịt nát bầy nhầy chôn vào một huyệt chung, nên nấm mồ hay đài kỷ niệm thường mang tên là Đài Tưởng Niệm Chiến Sĩ Vô Danh mà ta thường thấy mọc lên ở khắp nơi. 

(Xem Tiếp)
Hình Ảnh Một Buổi Chiều - Hoàng Ngọc Quỳnh Giao
Nhạc & Lời: Hoàng Ngọc Quỳnh Giao
Trình Bày: Nguyên Bích
(Trích từ CD Mầu Dĩ Vãng của Hoàng Ngọc Quỳnh Giao phát hành năm 2000

(Xem Tiếp)
Mắt Mổ Như Mù - Hoàng Xuân Thảo
Một người bạn là bác sĩ thiện nguyện từng theo đoàn chuyên gia mổ mắt của chương trình Fred Hollows đến Việt Nam để mổ mắt cho người nghèo, giúp họ nhìn thấy ánh sáng.
Tính cho đến nay, chương trình Fred Hollows đã hoạt động thiện nguyện tại Việt Nam được 25 năm, đã mổ miễn phí và giúp cho hàng chục ngàn người Việt Nam sáng mắt.
(Xem Tiếp)
Đời Y Sĩ Trong Cuộc Chiến Tương Tàn (29) - Nguyễn Duy Cung
Sang Hoa Kỳ, bác sĩ ngoại quốc nào cũng phải đi học lại.  Nhưng vùng tôi ở lại là một vùng quê, xa thành thị, không có trung tâm huấn luyện thi ECFMG, FLEX.  Gần nhất có một nhóm đồng nghiệp ở tiểu bang Oklahoma tổ chức học chung với nhau, nhưng đường sá xa xôi, tôi lại chưa có phương tiện xe cộ để di chuyển.(Xem Tiếp)
Thơ Say - Hoàng Xuân Thảo
Một trà, một rượu, một đàn bà
Ba cái lăng nhăng nó quấy ta
Chừa được thứ nào hay thứ nấy
Họa chăng chừa rượu với chừa trà.
(Xem Tiếp)
Tình Khúc Mùa Đông - Phạm Anh Dũng
Nhạc & Lời: Phạm Anh Dũng
Trình Bày: Tịnh Hiếu
(Chương trình nhạc thính phòng với THE FRIENDS)

(Xem Tiếp)
Giới Thiệu Sách Mới
Stock Market in brief & the Chicken Farming Strategy - Quy Van Ly
Giới thiệu sách mới
Sách cẩm nang về Thị Trường Chứng Khoán và phương cách đầu tư theo dạng "nuôi gà từng lứa."

(Xem Tiếp)
Tổ Chức Thổ Tả UNESCO - Trần Văn Tích
Những người Việt Nam tỵ nạn chống cộng còn quan tâm đến đất nước đều biết Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hoá Liên Hiệp Quốc (UNESCO), đặt trụ sở ở Paris. Cộng đồng tỵ nạn chống cộng Việt Nam đã phản đối kịch liệt vụ UNESCO ra nghị quyết vinh danh Già Hồ là “danh nhân văn hoá thế giới“ nhân ngày sinh thứ 100 của Hồ Chí Minh
(Xem Tiếp)
Du ký Maroc, một quốc gia từng chịu nhiều xâu xé - Nguyễn Hiền
Sống trong cùng môi trường xã hội, có khi ta thờ ơ tới độ không hề biết những người hàng xóm láng giềng của mình ăn ở ra sao, đất nước của họ thế nào, mặc dù chung đụng với nhau hàng chục năm dài. Ý tôi muốn nói tới những sắc dân ngoại quốc nhập cư đang cùng sinh sống trên nước Hòa Lan, mà tôi cũng là một trong những người này. (Xem Tiếp)
H34 Trên Đồi 31 - Vĩnh Chánh
Sau một thời gian nằm chờ ở Khe Sanh, vào đầu một ngày N tháng 2, 1971, trong đợt trực thăng vận đầu tiên, Tr. úy Phạm Đồng dẫn đầu trung đội 2 của Đại Đội 33 thuộc TĐ3ND, nhảy xuống một ngọn đồi trọc vô danh mang ám số 31 trên bản đồ, mở đầu cho cuộc Hành Quân Lam Sơn 719.

(Xem Tiếp)