Lễ mãn khóa
Trường Quân Y QLVNCH
Diễn Đàn Cựu Sinh Viên Quân Y
© 2018
Site map
Tìm Kiếm Bài Đã Đăng
1296. Cưỡi Ngọn Sấm / Ride The Thunder (45) - Richard Botkin - Bản dịch của Lý Văn Quý - Nguyễn Hiền - Nguyễn Hoàng Diệu - Trịnh Bình An
1297. Hàn Hùng - Tư Không Thự - Hạo Nhiên - Hồ Linh Năng - Trúc Cư Nguyễn Đương Tịnh
1298. Truyền Thoại Triều Đại Hồ Chí Minh (9&10) - Hoàng Xuân Thảo
1299. Cần Phục Hồi và Phát Huy Tinh Thần Nguyễn Chí Thiện - Nguyễn Mạnh Tiến
1300. Tưởng Niệm Lần thứ 55 Ngày Giỗ của TT Ngô Đình Diệm: Nói về cuốn sách: "The Lost Mandate of Heaven..." - Tâm An
1301. Vụ Kinh Tộc, Tộc Kinh, Một Mớ Bòng Bong - Trần Văn Tích

1302. Vài Liên Tưởng Phân Tâm Học Qua Thơ Bùi Giáng - Hoàng Xuân Trường
1303. Tỵ Nạn và Di Dân - Trần Văn Tích
1304. Gọi Nắng - Phạm Anh Dũng
1305. Trại Hoàng Hoa Thám và Binh Chủng Nhẩy Dù - Slideshow
1306. Vài Suy Nghĩ về "Di Dân" - Nguyễn Ngọc Khôi

1307. Soạn Từ Điển Tiếng Việt - Trần Văn Tích


1308. Liêu Trai Chí Dị Thế Kỷ 21. Bài 1: NGUYỆT - Con Cò
1309. Lắp Những Mảnh Hình - Trần Xuân Dũng
Số Tháng 11/2018 & 12/2018
Các Số Cũ

MỤC LỤC
traoco

Tham dự Diễn Đàn












Bài vở xin gởi về Ban Biên Tập tại:
editors1@svqy.org
Tỵ Nạn và Di Dân - Trần Văn Tích
Công luận hay giới truyền thông có thể vô tình đánh lộn sòng giữa hai khái niệm “tỵ nạn“ và “di dân“ nhưng thật ra thì giữa hai từ ngữ này có sự khác nhau rất lớn và không phân biệt giữa chúng có thể gây khó khăn rất nhiều cho những người tỵ nạn hay những người xin tỵ nạn.

(Xem Tiếp)
 

Tủ Sách QYHD
Cưỡi Ngọn Sấm / Ride The Thunder (45) - Richard Botkin - Bản dịch của Lý Văn Quý - Nguyễn Hiền - Nguyễn Hoàng Diệu - Trịnh Bình An
Việt Nam đã phải trả một giá đắt hơn nhiều nếu tính về số người bị thiệt mạng và trang thiết bị tổn thất trong cuộc chiến ngắn ngủi và đẫm máu với Trung Cộng, kết quả trực tiếp sau khi Việt Nam tiến hành cuộc chiến xâm lược vào Cambodia. Trung Cộng từ lâu vẫn là quốc gia hỗ trợ chính cho Khmer Đỏ và sự thất bại chóng vánh của họ đã làm mất mặt đàn anh Tàu.
(Xem Tiếp)
Vụ Kinh Tộc, Tộc Kinh, Một Mớ Bòng Bong - Trần Văn Tích
Bussy Saint-Georges là một thị trấn nằm cách thủ đô Paris của nước Pháp chừng ba mươi cây số. Tại đây nghe nói đã có sẵn một di tích tưởng niệm thuyền nhân Việt Nam. Ngày 21.05.2018, Thị trưởng Yann Dubosc tiếp một phái đoàn người Á châu có thể gọi là táp nham vì gồm cả Tàu chính cộng lẫn Việt thân cộng, cả sư lẫn tục, cả công chúa lẫn thường dân.
(Xem Tiếp)
 
Hàn Hùng - Tư Không Thự - Hạo Nhiên - Hồ Linh Năng - Trúc Cư Nguyễn Đương Tịnh
Đường Thi là những thể thơ do các thi nhân ở bên Trung Quốc sáng tác vào thời đại nhà Đường (618-907). Đường Thi đã phát triển qua bốn giai đoạn gọi là Sơ Đường, Thịnh Đường, Trung ĐườngVãn Đường. Trong bốn giai đoạn ấy thì chỉ có giai đoạn Thịnh Đường được người Tầu thời bấy giờ cho là quan trọng nhất. Nó gồm toàn những bài thơ kiệt tác và xuất chúng và được coi là tuyệt đỉnh cao phong.
(Xem Tiếp)
Vài Suy Nghĩ về "Di Dân" - Nguyễn Ngọc Khôi
Riêng tôi, tôi còn thích từ political exile hay lưu vong chính trị vì chúng ta không chịu nổi bọn Cộng Sản và chọn tự do và chúng ta tự chọn con đường lưu vong. Thà bỏ nơi chôn rau cắt rốn còn hơn sống với bọn người tàn bạo, man di. Thà chết dưới lòng đại dương còn hơn sống với lũ côn đồ độc đảng, độc tôn.

(Xem Tiếp)
Gọi Nắng - Phạm Anh Dũng
Nhạc: Phạm Anh Dũng
Thơ: Phạm Ngọc
Hòa Âm: Quang Anh
Trình Bày: Phạm Anh Dũng

(Xem Tiếp)
Truyền Thoại Triều Đại Hồ Chí Minh (9&10) - Hoàng Xuân Thảo
Phan Chu Trinh, hiệu Tây Hồ, biệt hiệu Hy Mã, sinh năm 1872 ở làng Tây Lộc, huyện Tiên Phước, phủ Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam. Cha ông là Phan Văn Bình giữ một chức võ quan nhỏ, sau năm 1885 theo phong trào Cần Vương trong tỉnh, làm chuyển vận sứ phụ trách việc quân lương.

(Xem Tiếp)
Vài Liên Tưởng Phân Tâm Học Qua Thơ Bùi Giáng - Hoàng Xuân Trường
Tôi đã đọc rất nhiều thơ, nhưng bốn câu thơ trên của Bùi Giáng không hiểu sao đeo đuổi tôi suốt mấy chục năm qua. Mỗi lúc chợt nhớ đến, tôi cứ luôn tự hỏi khi cái hình ảnh siêu thực của người thôn nữ ngồi nhìn cá nhảy lên vườn như chim hiện ra trong tâm thức Bùi Giáng, không hiểu ông đã nhận ra điều gì?

(Xem Tiếp)
Liêu Trai Chí Dị Thế Kỷ 21. Bài 1: NGUYỆT - Con Cò
Lang Tây Nguyễn Văn Bảo, bút hiệu Con Cò, tuổi ngoại bát tuần, sống đời hưu trí ở Washington DC đã 18 năm. Cò có tật say mê dịch Đường thi nên bạn bè cùng khóa thường gọi là ông đồ gàn. Đường thi là nguồn vui Đệ nhất của Cò.
(Xem Tiếp)
Giới Thiệu Sách Mới
Soạn Từ Điển Tiếng Việt - Trần Văn Tích
Từ điển là tài liệu tham khảo có chức năng chính là giải thích từ ngữ; ngoài ra từ điển còn chú trọng cách viết từ ngữ sao cho đúng chính tả.

(Xem Tiếp)
Trại Hoàng Hoa Thám và Binh Chủng Nhẩy Dù - Slideshow
Vài hình ảnh về Căn Cứ Hoàng Hoa Thám, Tổng Hành Dinh Sư Đoàn Nhẩy Dù QLVNCH tại Bà Quẹo, Sài Gòn.
(Xem Tiếp)
Tưởng Niệm Lần thứ 55 Ngày Giỗ của TT Ngô Đình Diệm: Nói về cuốn sách: "The Lost Mandate of Heaven..." - Tâm An
55 năm trước, cuộc đảo chánh diễn ra ngày 1 tháng 11 năm 1963 và sự sát hại dã man hai anh em TT Ngô Đình Diệm và bào đệ Ngô Đình Nhu, đã đưa đất nước VN vào một khúc quanh lịch sử, tác động lớn lao đến sự sụp đổ của miền Nam Việt Nam sau đó, và ảnh hưởng đen tối của nó còn kéo dài cho tới tận ngày nay.
(Xem Tiếp)
Cần Phục Hồi và Phát Huy Tinh Thần Nguyễn Chí Thiện - Nguyễn Mạnh Tiến
Thấm thoắt đã 6 năm kể từ khi nhà thơ Nguyễn Chí Thiện qua đời ở tuổi 73 tại California vào ngày 02 tháng 10 năm 2012 sau một cơn bạo bệnh. Nhân ngày giỗ thứ 6 của ông, tôi viết bài này để tưởng nhớ và vinh danh một người tù lương tâm kiên cường bất khuất mà cá nhân tôi rất kính trọng.
(Xem Tiếp)
Lắp Những Mảnh Hình - Trần Xuân Dũng
Vào khoảng năm 1953, Hà Nội ở trong thời kỳ cực thịnh, phát triển về mọi mặt. Riêng về những món đồ chơi của trẻ con cũng đã rất nhiều thứ vui mắt, đủ cho mọi lứa tuổi. Có những thứ dành cho học sinh tiểu học. Có loại chế tạo cho lứa tuổi trung học.
(Xem Tiếp)