Tìm Kiếm Bài Đã Đăng

 
Bu°i H¶i Ng¶ ñÀy Xúc ñ¶ng
 
 
Lš Væn Quy‰n
Chuẩn tướng Lê Quang Lưỡng (thời gian còn mang lon Đại tá và Trung tá Lý Văn Quảng

Chuẩn tướng Lê Quang Lưỡng (thời gian còn mang lon Đại tá và Trung tá Lý Văn Quảng

Từ trái sang phải: Lý Quyến, Hằng vợ Lý Quyến, Lê Mai (ái nữ thứ ba của cố Chuẩn tướng Lê Quang Lưỡng) và Lý Quý tại Ngọc Sương Restaurant, Westminster California ngày 24/5/2018.

Từ trái sang phải: Lý Quyến, Hằng vợ Lý Quyến, Lê Mai (ái nữ thứ ba của cố Chuẩn tướng Lê Quang Lưỡng) và Lý Quý tại Ngọc Sương Restaurant, Westminster California ngày 24/5/2018.

Tại lobby Ngọc Sương Restaurant

Tại lobby Ngọc Sương Restaurant

Căn nhà ở Bà Quẹo năm xưa

Căn nhà ở Bà Quẹo năm xưa

Một lần nữa, xin cảm ơn Facebook đã giúp cho chúng tôi, những người con của Nhảy Dù tìm gặp lại nhau sau 43 năm mất liên lạc mà trước năm 1975, hai ông bố là hàng xóm tại khu Bà Quẹo. Hai căn nhà cách nhau bằng con đường vào cổng TĐ 2 ND trại Thạch văn Thinh.

Vào những ngày cuối tháng 4 năm 1975, cả thành phố bước vào tình trạng căng thẳng và hoảng loạn nhất, chuẩn bị cho một cuộc đối đầu quyết liệt và sinh tử. Nhà chúng tôi toạ lạc ngay trên con đường tấn công của phe đối kháng, lúc ấy công sự phòng thủ đã mọc lên khắp nơi, những cột khói đen bốc lên tại các vị trí không còn xa lắm, các anh chiến sĩ đã vào vị trí chiến đấu, người dân bồng bế ngược xuôi để mong tìm được một nơi an toàn nhất cho bản thân và gia đình, tiếng kêu gào, than khóc ,đó đây đã thoảng mùi thuốc súng... Hai gia đình chúng tôi, phụ nữ và con nít chia tay, chúc nhau những điều tốt lành, kẻ ở người đi và bặt tin luôn từ dạo ấy...

Sau khi chia tay năm 75 bi thương ấy, chỉ biết rằng gia đình bác Lưỡng định cư tại Mỹ nhưng không thể biết rõ tại đâu.

Rồi thì duyên kỳ ngộ đã xảy ra, chúng tôi đã gặp lại nhau trong ngày 24 tháng 5 năm 2018 vừa qua.

Có điều thú vị là sau nhiều năm ,tại nơi đất khách quê người, nam Cali này ,chị Mai, một trong những người con của bác Chuẩn Tướng Lê Quang Lưỡng cư ngụ ở căn nhà chỉ cách Quyen Ly khoảng 10 phút nhưng bao năm qua không ai biết!

Giờ đây hai ông bố của chúng tôi không còn, nếu hai ông biết ,chắc chắn hai ông vui lắm ...Bao nhiêu kỷ niệm, nỗi niềm 43 năm trôi qua như một giấc mơ. Vui mừng khi thấy nhau mạnh khoẻ nhưng cũng kèm theo đó là nỗi buồn day dứt,bất ngờ khi nghe tin một vài thành viên trong hai gia đình trước đây thân thiết như anh em ruột một nhà giờ đã mãi mãi lìa xa, không bao giờ còn có thể ...gặp lại!

Lý Văn Quyến
Cali 5/24/18.

Phần bổ sung của Lý Văn Quý

Dạo đó, khu đất dọc theo Quốc Lộ 1 bên ngoài căn cứ Hoàng Hoa Thám của Nhẩy Dù được phân lô cấp cho các sĩ quan kỳ cựu của Sư Đoàn Dù và phần đất được chia cho cha chúng tôi và ông Lưỡng bên cạnh nhau, cách con đường dẫn vào Tiểu Đoàn 2 Nhẩy Dù (còn gọi là Cổng B).

Nhà ông Lưỡng được xây cao hơn nhà cha tôi và đặc biệt có một cánh cửa sổ nhìn ra sân nhà chúng tôi. Tôi vẫn nhận thấy bên cánh cửa đó luôn thấp thoáng các bóng hồng quan sát sinh hoạt của anh em chúng tôi. Do đó chúng tôi thường bày sách vở ra cái bàn ping pong giữa sân nhà, ra cái điều học hành chăm chỉ lắm vậy, có khi học tận hai ba giờ khuya và rất thích thú được các cô bên đó chú ý tới.

Tôi còn nhớ anh ruột kế tôi có ngấp nghé trưởng nữ của ông Lưỡng tên là Mỹ còn bản thân tôi thì thấy cô nào cũng dễ thương hết, không biết nên chọn ai cảt! Hai bên gia đình thân với nhau nhưng bên ông Lưỡng quá kín cổng cao tường nên lứa trẻ chúng tôi khó có dịp thật sự tìm hiểu nhau. Duy chỉ có một lần bên “đó” tổ chức sinh nhật, có nhẩy đầm và anh em chúng tôi được mời qua tham dự. Thật không có gì sung sướng bằng.

Sau này được kể lại mới hay là Lý Quý dạo đó mặc đồ Sinh Viên Quân Y được các cô ngưỡng mộ lắm! Thật là một niềm hãnh diện cho SVQY chúng ta…

Trong buổi gặp gỡ sau hơn 40 xa cách, ái nữ thứ ba của Chuẩn tướng Lê Quang Lưỡng là cô Lê Mai đã kể lại cho chúng tôi một số chi tiết vào ngày 30/4/75 khá quan trọng rằng Tướng Lưỡng đã được viên Cố vấn trưởng Sư Đoàn Dù sắp xếp cho ông mang vợ con vào phi trường Tân Sơn Nhất để ra đi trước, còn bản thân ông dự định ở lại tử thủ cùng với đồng đội. Tuy nhiên phía Hoa Kỳ đã giam lỏng ông cùng với một số đơn vị trưởng khác, không cho về.

Họ cho rằng có chỉ thị là mọi chuyện đã kết thúc và sắp đặt xong, QLVNCH không được quyền chiến đấu nữa… Có lẽ điều này giải thích sự kiện Hoa Kỳ đã có 24 tiếng đồng hồ để di tản ra khỏi Việt Nam cùng với một số người có liên quan mật thiết với Hoa Kỳ.

Lý Văn Quý
5/29/2018







Diễn Đàn Cựu Sinh Viên Quân Y
© 2018