Tìm Kiếm Bài Đã Đăng

 
fake-news
 
Phåm Hi‰u Liêm
 
 
BÎ LÆt TÄy Sau GÀn 55 Næm TruyŠn Thông Thiên Tä MÏ Nói Láo Liên Tøc -
Diễn Đàn Cựu Sinh Viên Quân Y
© 2019

Tháng Ba, năm 2019, Công Tố Viên Đặc Biệt Robert Mueller nộp tường trình cho Bộ Tư Pháp Hoa Kỳ sau hai năm điều tra cặn kẽ và tốn kém nhiều nhân lực và tài chánh về nghi vấn Ứng Cử Viên Donald Trump thông đồng với ngoại bang Nga để được đắc cử Tổng Thống nước Mỹ. Ông Mueller khẳng định Tổng thống Trump và cộng sự viên không thông đồng với Nga và ông Trump không vi phạm luật pháp.

Nhiều người Mỹ kể cả không ít người Mỹ gốc Việt bị ngã ngửa vì trong suốt hai năm qua đã cả tin vào báo chí truyền thông thiên tả (TTTT) Mỹ ngày ngày loan tin láo khoét và bình luận thiên vị chống Trump, tuyên truyền cho Đảng Dân Chủ đối lập nên cứ tưởng rằng kết quả điều tra sẽ dẫn đến TT Trump bị truy tố, con gái và con rể sẽ đi tù cùng bộ hạ thân tín, v.v..

Chúng ta nên nhân cơ hội này để tự hỏi tại sao TTTT Mỹ có thể lộng hành láo khoét như vậy?

Câu trả lời ngắn là vì TTTT Mỹ quá mạnh (hơn 90% truyền thông Mỹ thiên tả, dưới 10% thiên hữu), quá giàu và có quá nhiều quyền lực trong ngót 55 năm qua khiến họ kiêu căng đến độ tin rằng họ có thể tung tin thất thiệt để lật đổ một TT dân cử.

Câu trả lời đầy đủ hơn phải bắt nguồn từ thời Chiến Tranh Lạnh khi tình báo Nga Sô xâm nhập vào hàng trí thức, văn nghệ sĩ Mỹ dẫn đến vụ án Alger Hiss và Whittaker Chambers vào năm 1950 khi ông Hiss bị kết tội làm gián điệp cho Nga Sô. Sự chia rẽ của giới truyền thông Mỹ bắt đầu từ đấy với Tả phái bênh vực ông Hiss và Hữu phái tin rằng ông Whittaker nói thật.

Mặc dù về sau, khi đế quốc Sô Viết sụp đổ, tài liệu của KGB cho thấy ông Hiss là gián điệp, nhưng TTTT Mỹ vẫn không thay đổi lập trường vì họ đã có thế thượng phong. Thế thượng phong này bắt đầu khi ‘Ủy Ban Điều Tra Hành Vi Chống Mỹ’ của TNS Joseph McCarthy quá hăng say trong công tác truy lùng người Mỹ thân Cộng đã vi phạm quyền đã được qui định trong Hiến Pháp của nhiều công dân Mỹ vô tội.

Khi Ủy Ban ấy bị giải tán và TNS McCarthy qua đời thì TTTT  đã đạt được nhiều thiện cảm trong quần chúng Mỹ ưa chuộng tự do, cùng lúc các hoạt động chống Cộng của chính phủ Mỹ bị đa số người Mỹ nghi kỵ và không tin tưởng.


Do đó, vào năm 1965, sau khi TT Johnson gởi quân Mỹ vào Nam Việt Nam thì TTTT bắt đầu tường thuật láo khoét về chiến tranh VN cho khán giả và độc giả của họ. Nhân dân và chính phủ VNCH bắt đầu trở thành nạn nhân của họ từ đó. Tường thuật láo khoét cùng bình luận tuyên truyền thân Cộng của TTTT công hiệu đến độ họ đổi trắng thay đen khiến chiến thắng quân sự của quân lực VNCH và Đồng Minh trong trận chiến Tết Mậu Thân trở thành một chiến bại trong con mắt của công chúng Mỹ.

TT Johnson đành tuyên bố ông sẽ không tái tranh cử. Những năm tiếp theo cho thấy TTTT lật đổ TT Nixon khi họ điều tra vụ Watergate, sau đó giật dây phong trào phản chiến đưa chính trị gia thiên tả chiếm đa số lưỡng viện Quốc Hội Mỹ, rồi cắt ngân sách viện trợ quân sự cùng kinh tế cho VNCH bất chấp các hứa hẹn của TT Nixon cùng Ngoại Trưởng Kissinger cam kết với TT VNCH Nguyễn Văn Thiệu trước đó.

Trong suốt 10 năm, 1965 đến 1975, TTTT Mỹ không ngớt dùng thủ đoạn láo khoét làm hại VNCH, đến nỗi có lúc TT Nguyễn Văn Thiệu phải nêu đích danh vài ký giả như ông Peter Collins của đài truyền hình ABC/CBS là “persona non grata” (người không được tiếp đón niềm nở) của Nam Việt Nam.


TTTT Mỹ đóng vai trò lớn trong sự bức tử quốc gia VNCH vào năm 1975. Với thành quả triệt hạ hai TT Mỹ và giúp VC nuốt chửng VNCH, TTTT càng có nhiều quyền lực và uy tín trong dư luận Mỹ. Khi Bill Clinton trở thành TT Mỹ, xuất thân từ hàng ngũ phản chiến ngày trước thì TTTT trở thành công cụ tuyên truyền cho đảng Dân Chủ tại Mỹ. Đồng thời, TT Clinton từ từ đưa các đại tư bản tay chân cùng các công ty lớn đầu tư vào TTTT để tha hồ khuynh đảo xã hội Mỹ cùng toàn thể thế giới.

Từ thập niên 1990 đến cuối năm 2016, TTTT Mỹ đã đạt đến tột đỉnh vinh quang, giàu sang và quyền thế; họ tự tin và kiêu căng đến độ tiên đoán 98% rằng bà Hillary Clinton sẽ làm TT Mỹ. Không dè người Mỹ lại chọn ông Trump làm TT khiến TTTT tức lồng lộn tiếp tục tung tin và bình luận láo khoét ngõ hầu giúp đảng DC lật đổ ông Trump qua cuộc điều tra của Công Tố Viên Mueller trong hai năm qua. Cuối cùng như chúng ta đều biết, TTTT Mỹ bị lột mặt nạ là một bọn thiên vị bè đảng, gian dối vô liêm sỉ hoàn toàn không xứng đáng với lòng tin của quần chúng trước đây.

Một điều đáng nói là phóng viên Peter Collins vào khoảng năm 2003 đã tỉnh ngộ khi bị thượng cấp buộc phải nói láo làm lợi cho Sadam Hussein trong chiến tranh Iraq . Ông từ bỏ nghề ký giả và tuyên bố là ông đả tự giải phóng bản thân.

Thỉnh thoảng cũng có vài nhân vật khác khá nổi tiếng từ TTTT tỉnh ngộ như ông Bernard Goldberg, bà Sharyl Attkisson và gần đây nhất là bà Lara Logan cảnh báo quần chúng về sự dối trá và thiên vị cho đảng DC của truyền hình và báo chí Mỹ nhưng họ chỉ là những tiếng nói hiếm hoi và lẻ loi.


Từ thập niên 2000 đến nay, nhờ thông tin và mạng xã hội qua internet, một vài nhân vật gạo cội của TTTT như các ông Dan Rather và Brian Williams bị vạch mặt nói láo với chứng cớ không chối cãi được, nhưng những vụ lẻ tẻ đó không nhằm nhò gì so với ảnh hưởng quyền lực quá lớn của TTTT. Không những nói láo ngày xưa làm hại VNCH, TTTT còn làm các tài liệu (documentaries) xảo trá để tiếp tục tiếp tay tuyên truyền cho VC. Vậy mà không hiểu tại sao rất nhiều đồng bào tỵ nạn, cũng như người Mỹ gốc Việt, vẫn tin tưởng vào các thủ đoạn xảo trá của bọn gian manh?

Sau gần 55 năm tung tin thất thiệt, tường thuật láo, bình luận thiên vị TTTT đã góp tay bức tử VNCH một cách oan uổng rồi tiếp tục gây nhiều thiệt hại cho nước Mỹ. Cuối cùng bọn chúng bị tổ trác sau cuộc điều tra của Công Tố Viên Đặc Biệt Robert Mueller.

Bộ mặt thật đầy dối trá, láo khoét đã bị phơi bày cho quần chúng Mỹ và thế giới. Từ đây chúng sẽ mất hết uy tín, không thể kiêu căng như trước. Hy vọng chúng sẽ hồi tâm để giúp xây dựng một nước Mỹ với một nền báo chí tự do lành mạnh hơn xưa.