Tìm Kiếm Bài Đã Đăng

 
poster10 copy (800 x 1200)
P14 copy (557 x 800)
Vài K› NiŒm V§i Nhóm Rock
 
 
 
Hurrikane Scorpions Tribute Band Lš Væn Quš
Diễn Đàn Cựu Sinh Viên Quân Y
© 2019


Hôm đó tôi đang ngồi trước bàn computer gõ lóc cóc thì Nguyên Phong gọi, giọng có vẻ hết sức kích động:

“Anh Quý ơi, anh biết nhóm Hurrikane không?”

“Không.”

“Họ là một nhóm tribute band của Scorpions. Em tình cờ làm quen với họ và định nói với anh mình mời họ chơi chung đi anh”

“Phong ơi, giá Mỹ làm sao mình mướn được? Tuy nhiên để anh check xem sao.”

Tôi vội vàng “google” vào YouTube thì thấy đây là một trong các “tribute band” của ban nhạc Scorpions nổi tiếng trong những thập niên 1980. Người Mỹ phân biệt “tribute band” là những ban nhạc chơi với phong cách “vinh danh” một ban nhạc nổi tiếng nào đó và cố gắng biểu diễn càng giống chừng nào càng tốt chừng đó. Họ bắt chước từ phong cách trình diễn, cách trang phục cho đến giọng hát v.v… Những ban nhạc lừng danh như Scorpions, hay BeeGees, Beatles… thường được rất nhiều ban nhạc khác “tribute” theo.

Còn các ban nhạc hát những ca khúc của nhiều ca sĩ khác nhau thì được gọi là “cover band.” Từ đó chúng ta thấy đa số các ban nhạc Việt Nam hát lại những bản nhạc ngoại quốc từ nhiều ca sĩ và ban nhạc khác nhau thì có thể được xếp vào dạng “cover band.”

Điều bất ngờ là nhóm Hurrikane này chơi quá hay và thể hiện được gần trọn vẹn “linh hồn” của nhạc Scorpions, nhất là Randy, tay lead guitar của nhóm quả là một thiên tài bẩm sinh:

<https://www.youtube.com/watch?v=HjGgbFiMtDQ>

Đánh giá một cách trung thực thì tôi cho là họ đạt được 80% của Scorpions. Sau này tôi có nói lên điều đó với Luis, trưởng nhóm Hurrikane và anh ta có vẻ thích thú lắm.

Tôi nảy ra ý nghĩ là nếu “mướn” nổi một ban nhạc “Mỹ” chơi chung với ban nhạc Việt Nam thì quá hay và sẽ là một biến cố mới trong lãnh vực “show business” của cộng đồng người Việt Hải Ngoại. TôI gọi lại Nguyên Phong và nói xúc tiến kế hoạch mời họ chơi chung với nhóm của chúng tôi là Red Sun vào ngày 31 tháng 8, 2019 nhân dịp lễ Lao Động tại Hoa Kỳ.

Tôi lấy số phone của Luis và text cho anh ta đề nghị hợp tác cũng như bản thảo hợp đồng. Hurrikane đồng ý và kế hoạch được tiến hành từ đó.

Sau này Nguyên Phong kể lại với tôi là một hôm đi chơi casino thì đột nhiên nghe vang lên một bản nhạc nổi tiếng của Scorpions. Anh vội vã chạy lên lầu thì thấy ban nhạc Hurrikane đang trình diễn. Anh say sưa nghe gần hai tiếng đồng hồ và lúc chấm dứt, anh tìm gặp Luis tỏ lòng ngưỡng mộ và đề nghị họ chơi chung với chúng tôi. Nguyên Phong tự giới thiệu là ca sĩ và muốn được hát chung với Hurrikane. Luis ngó Phong với vẻ ngạc nhiên, trong bụng chắc nghĩ “tên Á châu này khá tự tin nhỉ.” Tuy nhiên với tính lịch sự sẵn có của người Tây phương, Luis chỉ nói “why not?”

Bản thân tôi đã quen với cách làm việc với người Mỹ nên công việc thương thảo trót lọt. Nói chung người Mỹ thích rõ ràng, cụ thể cho nên tôi đã soạn được một bản thảo hợp đồng hợp ý họ, nhất là cái khoản thù lao không kỳ kèo trả giá. Tôi có thêm một điều khoản nữa là Nguyên Phong sẽ hát chung với Hurrikane một số bài, tùy theo ý của họ (at their discretion). Thâm ý của tôi là cho họ cơ hội để từ chối nếu Nguyên Phong không đáp ứng nổi trình độ chơi nhạc của Hurrikane.

Hai ngày trước buổi trình diễn, Hurrikane mời Nguyên Phong và tôi đến tham dự buổi tổng dợt “rehearsal” tại một studio mà họ đã mướn.  Tôi biết tỏng đây là dịp để họ thử tài ca sĩ Việt Nam. Sau khi chỉnh âm thanh và lên giây đàn xong xuôi, Luis hất hàm ra hiệu cho Nguyên Phong bắt đầu đi. Tôi có cảm giác không khí chung khá căng thẳng và nhóm Hurrikane vẫn còn bán tín bán nghi, không nghĩ là một ca sĩ Á Châu có thể diễn tả nổi tinh thần nhạc Scorpions, nhất là chưa từng bao giờ dợt chung với họ một lần nào cả. Những ai thích nhạc rock-and-roll đều hiểu rock là một thể điệu vô cùng chính xác và từng câu nhạc, từng câu đàn lead cũng như bass và trống đều phải hòa âm với nhau một cách thật hoàn hảo. Những câu cú được sáng tác riêng cho từng bản nhạc, không thể nào chơi “fulro” (ngẫu hứng) như nhạc Việt Nam được.

Một điều quan trọng nữa là người Mỹ thường quan niệm là khi đã hát “tribute” thì không có chuyện “xuống tông.” Hát nổi thì hát, không nổi thì thôi. Mà đa số nhạc Scorpions thường có âm độ khá cao, phải khổ luyện lắm mới hát nổi.

Ban đần, tôi còn nhận xét thấy hai tay ca sĩ chính của Hurrikane còn chưa chịu gắn giây điện vào microphone của họ. Chắc họ nghĩ là chỉ một bài là “phe ta” bỏ cuộc và để yên cho họ tập dợt. Nguyên Phong cất tiếng ca lên. Tám bài liên tục không trở ngại. Từ bài thứ hai trở đi tôi thấy hai tay ca sĩ Hurrikane tự động lắp dây microphone vào và chịu hát bè chung cho Nguyên Phong.

Sau buổi tổng dợt thì không khí thay đổi hẳn, cả nhóm vui vẻ và hài lòng với khả năng của Nguyên Phong. Luis chia cho Nguyên Phong hát một số bài dạng “ballad” vì chính anh ta nhận ra giọng Nguyên Phong có đủ độ sâu; dân trong giới nhạc gọi là “nội lực” để diễn tả loại nhạc tình cảm của Scorpions.

Buổi trình diễn chính thức khá thành công và sau đây là vài đoạn videoclip ghi lại buổi tối hôm đó:

https://www.facebook.com/francois.tran.

Một chuyện thú vị tôi xin kể là lúc nhóm Hurrikane đến nhà hàng Moon Light thì Luis nói với chúng tôi:
“Tụi bay có chắc khán giả sẽ phù hợp với lối chơi nhạc của tụi tao không? Tao thấy họ ăn bận chỉnh tề quá!”
Chúng tôi cười hì hì:
“Mày yên tâm đi, họ đến để nghe tụi bay hát mà.”

Lúc chấm dứt chương trình thì bà vợ của Luis hôm đó có đi dự, có vẻ là bà “bầu” của Hurrikane, chính thức mời Nguyên Phong tham gia hát chung với họ trong những buổi trình diễn riêng của họ.

Một số điều tôi học hỏi được là tinh thần thực dụng của người Mỹ đã khiến họ chú trọng đến kết quả sau cùng của mọi công việc, bất kể nguồn gốc sắc tộc hay giàu nghèo ra sao. Tài năng được trân trọng và khi được công nhận rồi thì họ chung sức đóng góp vào với tinh thần đồng đội (teamwork spirit) tối đa nhằm tạo ra một kết quả mỹ mãn nhất. Nhiều người chưa hiểu điều đó thì có thể cho là họ kỳ thị trong những lần đầu tiếp xúc với họ. Đối với họ, tài năng là trên hết và cám ơn Nguyên Phong đã khiến cho Hurrikane biết về người Việt chúng ta. Tuy chỉ là một sự việc nhỏ nhoi nhưng đối với bản thân tôi, đó là một điều quan trọng giúp cho sự hội nhập của cộng đồng người Việt nói chung và âm nhạc Việt Nam nói riêng sẽ tiến hành thuận lợi hơn.

Điều cuối cùng là do yêu cầu của khán giả hâm mộ, ban tổ chức đã quyết định thực hiện một buổi trình diễn (encore) nữa với nhóm Hurrikane vào ngày 23 tháng 11, 2019. Cho đến ngày hôm nay, chiều hướng hết sức khả quan nhờ lần này có tăng cường thêm hai ca sĩ Việt Nam Hải Ngoại chuyên hát nhạc Rock là Tony Hội và Leyna Thanh Nga. Rất mong được sự yểm trợ của mọi người.

Lý Văn Quý
19/09/2019