Tìm Kiếm Bài Đã Đăng

 
dv1
dv2
dv3
dv4
dv5
 
NguyÍn DÜÖng ñi Vào Th‰ Gi§i The Hamptons
Việt Nam ta ở miền Tây hễ nói tới khu trưởng giả nổi tiếng là nghĩ tới ngay là Hollywood hay Beverly Hills của tiểu bang California (hay gần đây New Port Beach, Santa Monica..) nơi mà các tài tử nổi tiếng hay các đại gia kếch xù ở. Nhưng khi hỏi tới miền Đông thì dân Việt Nam phần đông chỉ biết là ở New York City rất mắc thứ nhất và ở Miami thứ nhì. Chính ra thì dân giàu có ở NYC (như những người buôn chứng khoán của Walls Street  -traders- hay có gốc thượng lưu), hay những nhân vật nổi tiếng như tài tử Gnyweth Paltrow, Alec Baldwin, Beyoncé & JayZ, Brooke Shields, Ralph Lauren, Robert de Niro, Jennifer Lopez, Christine Brinkley, Steven Spielberg, Scarlett Johansson...thì họ có nhà nghỉ mát tại khu The Hamptons (TH).

TH cũng được nổi tiếng qua cuốn sách "The Great Gasby" của tác giả F. Scott Fitzgerald có trong curriculum của các học sinh Trung học Hoa kỳ phải đọc qua để biết về một thời văn hóa "The Roaring Twenties" 1920's với nhạc Jazz, điệu nhảy Charleston hay nhảy thiết hài. Thời đó dân chúng phái nam ăn mặc quần bretelle, phái nữ đội mũ melon trắng hay có choàng chuỗi lông trong một xã hội thả lỏng để phản kháng ngầm với đạo luật cấm uống rượu ở ngoài đời. "The Great Gasby" còn được quay thành phim mấy lần, lần đầu năm 1949, sau đó năm 1974 với Robert Redford và gần đây nhất (2013) là do Leonardo DiCaprio đóng. Cũng tựa vào TH mà cũng tài tử Leonardo deCapri đóng trong phim "The Wolf of Wall Street" (2013). Hay TH cũng được quay trong phim "Something Gotta Give với Jack Nicholson và Diane Keaton đóng.(2003).

TH thuộc về đảo Long Island, NY, TH cách xa NYC chỉ có 100 dậm nhưng đi phải mất hơn 3 tiếng đồng hồ vì hay bị kẹt xe (nếu đi thật sớm sáng hay thật khuya thì có thể đi 2 tiếng đồng hồ được).. Vì vậy các trọc phú đi làm việc ở NYC thì họ bay bằng trực thăng sáng bay đi chiều bay về (như xướng ngôn viên Matt Lauer của NBC mới bị cho về vườn vì vụ #MeToo). Cũng có thể đi bằng xe lửa nhưng rất nhiêu khê.

TH ở về phía cực Đông của tiểu bang Nữu Ước. TH có nhiều "làng" như East Hampton, Southampton, Westhampton, Amangasett, Sag Harbor có bến cho các tàu du thuyền đậu, Water Mills, Bridgehampton,.. TH nổi tiếng là có nhiều bãi cát dài trắng mịn, nhiều tiệm ăn sang trọng, nhiều gian hàng bán quần áo thời trang. TH cũng có nhiều phòng triển lảm tranh ảnh nghệ thuật. TH cũng là chỗ để xem biểu diễn hay cưỡi ngựa, chơi polo, câu cá. Để tránh dân tụ tập đông đảo ở các bãi biển, các bãi đậu xe chỉ dành cho dân ở đó thành ra họ kiểm soát được số (và chất) lượng du khách. (Thuế địa ốc ở đó lẽ dĩ nhiên rất cao).

Kiến trúc các nhà ở TH là loại New England nghĩa là nhà bằng gỗ vẩy xạm đen với mái tam giác nhọn và cột trắng. Khu Meadow Lane ở Southampton được gọi là "Billionaires' Lane". Tập san Business Week cho Zip code của làng Sapagonack là Zip code mắc nhất của cả nước Mỹ với giá nhà trung bình là 8,5 triệu đô (2016). Các nhà trọc phú đó ngoài dinh thự to rộng lại còn có cả trại trồng các trái ăn quả như táo, apricot, mận .... TH cũng có nhiều sân golf nổi tiếng (thứ tư toàn quốc) dành riêng cho các khách giàu sụ..

Thượng lưu cũng có nhiều chuyện chơi ngoài đánh golf câu cá, đi du thuyền yacht, ngắm chim hay Concours d'Élégance khoe các xe hơi cũ (antique). Họ cũng tổ chức nhiều buổi gây quỹ cho những vấn đề xã hội hợp ý với họ. Hàng năm còn có cuộc cưỡi ngựa dressage (N. nhận thấy là các jockey cưỡi ngựa thường là các cô da trắng trẻ đẹp đi giầy botte, mũ cưỡi ngựa, trông rất khỏe mạnh quý phái). Nhiều cuộc triển lãm tranh ảnh hay ra mắt sách được quảng cáo với tên tuổi các khách danh dự nổi tiếng như Alec Baldwin, Gwyneth Paltrow.

N. có đi dự vài cuộc gây quỹ đó thì nhận xét là tuy rằng để gây quỹ nhưng cũng có phần khoe khoang, có lúc N. cũng thấy có nhiều nàng ăn mặc diện diêm dúa mát mắt không hiểu là đi bắt mồi những ông lớn tuổi nhưng có nhiều bạc. Lẽ dĩ nhiên muốn dự các buổi triển lãm hay gây quỹ đó phải quen biết rộng mới được mời tới và nộp chi phí khá cao để vào cửa. Trong các buổi gập mặt đó ăn uống rượu sâm banh thả cửa, lại thường có ban nhạc violon sống lẫn parking attendant ăn mặc lịch sự.

N. cũng được đi dự vài cuộc gập mặt ở tư gia hay ở ngoài bãi biển. Ở bãi biển họ thuê bao một khúc bãi biển cắm cọc lửa rồi cho nhân viên canh gác cô lập ra vào khu đó. Trong đó thì bàn được phủ khăn trắng với một ngọn đèn và một đĩa kẹo hay hạt lạc, hột điều. Thức ăn là tôm hùm, steak nướng tại chổ ăn thả cửa. Rưọu bia đủ loại. Lại có ban nhạc sống và có một chỗ có ghế bẳng các cuộn rơm ngồi chung quanh một ngọn lửa bonfire. N. được biết là những buổi gập chung đó tốn trên 200K. (đám cưới thì khoảng 1-2 T).

Về du khách vào mùa hè thì đông người nhất với đủ mọi người đen trắng vàng nâu lẫn lộn, tuy rằng da trắng vẫn nhiều hơn, họ cũng ăn mặc thanh lịch không phơi bầy rẻ tiền xô bồ to tiếng như kiểu “The Ugly American”. Nhưng tới cuối mùa Thu hay đúng mùa Đông lễ hội thì mới là lúc thật sự dân bản xứ (đa số) mới lộ diện: dân đa trắng váy dài trang điểm quý phái di chuyển bằng các loại xe hơi mắc tiền.

Khu TH có nhiều "village", N. có nhận xét sau đây:

East Hampton (EH) là chính. Khu downtown có nhiều cửa hàng quần áo của các hãng nổi tiếng, có nhiều tiệm ăn sang trọng như; 1770 House Restaurant & Inn, East Hampton Grill, The Hunting Inn, Paola', Babette, Cittanuova. N. không thấy McDonald hay Burger King gì cả. Cũng được biết là họ không cho xây nhà chọc trời để giữ nguyên thủ tính cách một làng kiểu New England. Chỗ đậu xe rất giới hạn lại bị kiểm soát thường trực bởi các cô cậu sinh viên muốn kiếm tí tiền lẻ tiêu thêm (Alec Baldwin, Steven Spielberg và Robert Downey, Jr. ở đó). Gần đó có nhiều bãi biển nổi tiếng như Georgica Pond nơi mà Ralph Lauren, Beyoncé có nhà nghỉ mát đồ sộ ngay bãi biển. Lily Pond Lane là một trong những con đường mắc nhất của Hoa kỳ.

Southampton (SH) rộng nhất cũng có nhiều tiệm ăn lịch sự như ở EH (Tutto ll Giorno, Plaza Cafe, Silver's Restaurant, Oreya). Như đã kể trên SH có khúc đường tên là Meadow Lane được phong tên là Billionaire's Lane (Calvin Klein). Tuy vậy SH cũng có một tiệm Burger King.

Sag Harbor có bến tầu có nhiều du thuyền sang trọng yacht đậu. Các tiệm ăn nổi tiếng là Tutto ll Giorno, Lulu Kitchen & Bar.

Amangasett nhỏ hơn nhưng có cái đặc biệt là có một tiệm bán đồ thể thao Khanh Sports do một người Việt nam làm ăn khá thành công.(Scarlet Johansson, Gnyweth Paltrow ở đó)

Montauk thì xa hơn ở ngay mỏm đảo Long Island thì có bến tàu đánh cá. Trên đường đi từ EH (xa độ 1-2 tiếng đồng hồ lái xe) có tiệm bán lobster rolls và clam chowder rất đông khách. Robert de Niro, Ralph Lauren (đang mua thêm nhà thứ hai) và Julianne Moore ở đó, trước khi đi tù thì Bernie Madoff cũng có biệt thự ở đó.

Water Mills (Jennifer Lopez) và Bridgehampton là 2 làng ở giữa SH và EH thì nhỏ hơn (Christine Brinkley).

Westhampton thì ở gần NYC nhất (Anderson Cooper).

Các "làng" kể trên ở khu thương mại trung tâm làng thì họ tặng không các nguyệt san giấy glossy bóng láng với nhiều hình ành đẹp quảng cáo nhà cửa của TH lẩn đời sống hiện tại của TH. Chợ búa thì họ dùng chuỗi tiệm Citarella (có ở EH, SH, Bridgehampton) bán đồ ăn thượng lưu sang hơn Safeway hay Giant nhiều. (như rau húng quế nhập cảng từ Do Thái!). Đúng là xã hội trưởng giả không hợp với Việt nam ta.

ND 2020

Tài liệu tham khảo: Wikipedia, Internet.



Diễn Đàn Cựu Sinh Viên Quân Y
© 2020