Tìm Kiếm Bài Đã Đăng

 
 
Diễn Đàn Cựu Sinh Viên Quân Y
© 2020
ad9d69fc-f1eb-4535-84e4-1de7f48a1bb0
TT Trump Së Làm Nܧc MÏ Hùng CÜ©ng PhÕng VÃn cûa BBC Ti‰ng ViŒt
Trả lời phỏng vấn của BBC News Tiếng Việt, Nha sĩ Lý Văn Quý, một thành viên đảng Cộng hòa cho biết có ba lý do chính tại sao ông ủng hộ TT Donald Trump và mong ông sẽ tái đắc cử.

Lý Văn Quý: Thứ nhất, TT Trump là một người lãnh đạo "làm được việc" như người Mỹ thường nói: "he gets things done" và đã giữ lời hứa, thực hiện được hầu hết các mục tiêu đã đề ra; thứ hai TT Trump là một người có bản lĩnh thật sự, dám nói dám làm và không khoan nhượng với những thế lực đang lũng đoạn sinh hoạt chính trường Mỹ. Ông đã dám vạch trần và đối đầu với truyền thông thiên tả mà theo tôi đã góp phần lớn trong sự sụp đổ của VNCH vào năm 1975; thứ ba, TT Trump là một người yêu nước và yêu dân tộc Hoa Kỳ chân chính. Các hoạt động của ông đều nhằm mục tiêu tối hậu là "Làm Cho Nước Mỹ Hùng Mạnh Trở Lại" (MAGA) trên mọi lãnh vực.

BBC: Ông có phản ứng gì về việc bà Kamala Harris được chọn là ứng cử viên phó tổng thống?

Lý Văn Quý: Tuy thành tích cũng như hoạt động chính trường của TNS Harris chưa nhiều, nhưng có lẽ đó là một sự lựa chọn khá nhất của đảng Dân Chủ, vì bà Kamala Harris có thể thu hút được một số phiếu của cử tri phụ nữ, của các cộng đồng thiểu số, cũng như của quân đội. Tôi nghĩ rằng ít nhất sự lựa chọn này của PTT Biden còn hay hơn khi John McCain chọn Sarah Palin đứng phó cho ông vào năm 2008.

BBC: Nếu đắc cử, thì theo ông, trong 4 năm tới TT Trump sẽ làm được gì cho dân Mỹ, và cho vị trí của Hoa Kỳ trước quốc tế?

Lý Văn Quý: Tôi tin chắc ông sẽ làm được nhiều chuyện bất ngờ nữa, như việc ông thắng cử trước bà Hillary Clinton. Về đối ngoại, TT Trump đã có những thành công lớn mang lại bình an cho Hoa Kỳ và thế giới, gồm: Tiêu diệt mối đe dọa ISIS; giải quyết êm thắm hiểm họa hỏa tiễn nguyên tử của Bắc Hàn; cứng rắn với Iran khiến họ phải phải chùn chân, không dám tiến hành chương trình nguyên tử một cách lộ liễu cũng như không dám "trêu chọc" các chiến hạm Hoa Kỳ trong vùng vịnh Ba Tư nữa.Ngoài ra TT Trump đã mạnh dạn giải quyết vấn đề thâm hụt cán cân thương mãi giữa Hoa Kỳ với phần còn lại của thế giới, trong đó quan trọng nhất là đối với Trung Cộng. Nay đã có thỏa hiệp mới USMCA với Mexico và Canada giúp cho Hoa Kỳ "đỡ" bị thiệt hại hơn. Chuyện thương thảo với Trung Cộng còn đang tiếp diễn gay go nhưng đã có kết quả đáng khích lệ.

Về mặt đối nội thì đưa ra một loại chính sách mới về kinh tế, cải thiện luật lệ về kinh doanh khiến cho Thị Trường Chứng Khoán tăng trưởng một cách ngoạn mục, giúp cho gìới đầu tư tích lũy được tài sản một cách đáng kể và làm thuận lợi thêm cho công cuộc phát triển kinh tế. Đại dịch Covid-19 đã làm khựng lại kinh tế Hoa Kỳ, nhưng gần đây TTCK đã khởi sắc trở lại, báo hiệu niềm tin của giới đầu tư đối với các chính sách đúng đắn của TT Trump.

Do đó tôi tin là nếu TT Trump có thêm một nhiệm kỳ nữa thì ông sẽ hoàn thành sứ mệnh đưa nước Mỹ trở lại một vị trí hùng cường chưa bao giờ có trong lịch sử nước Mỹ, dân giàu thêm và nước sẽ mạnh hơn.

BBC: Cử tri không thích TT Trump cho rằng sự coi thường đại dịch coronavirus, và không tin vào chuyên gia y tế, đòi mở cửa kinh tế sớm của ông, khiến cho Mỹ có số ca nhiễm và tử vong cao nhất thế giới, ông nghĩ sao về điều này?

Lý Văn Quý: Trên thực tế thì ngay từ lúc đầu, tất cả mọi người có trách nhiệm tại Mỹ, bao gồm chính khách của cả hai đảng Dân Chủ và Cộng Hòa, cả giới chức y tế Hoa Kỳ, đều có thái độ coi thường đại dịch coronavirus. Lý do chính là vì Trung Cộng, với sự hỗ trợ của WHO, đã bưng bít thông tin cần thiết nhằm đối phó với Covid-19.

Tuy nhiên cách ông đối phó với nạn dịch đã chứng tỏ ông đã dồn hết tâm hết sức huy động các nguồn tài lực để giải quyết vấn đề.

Tôi nghĩ rằng chỉ có TT Trump mới làm nổi những chuyện như xây dựng các bệnh viện dã chiến trong vòng ba ngày, điều động hai chiếc tàu bệnh viện đến nơi đúng hẹn, buộc một số công ty phải chuyển giây chuyền sản xuất qua làm những chiếc máy thở và các trang thiết bị bảo hộ PPE một cách khẩn cấp v.v...

Với hệ thống hành chánh Mỹ chằng chịt các luật lệ và qui định, công việc thúc đẩy cho đến nơi đến chốn đòi hỏi một sự quyết tâm và nỗ lực phi thường để vượt qua.

Nha sĩ Lý Văn Quý:
Có thêm một nhiệm kỳ nữa thì TT Trump ông sẽ hoàn thành sứ mệnh đưa nước Mỹ trở lại một vị trí hùng cường chưa bao giờ có trong lịch sử nước Mỹ dân giàu thêm và nước sẽ mạnh hơn.

Lý Văn Quý: Theo tôi thì số ca nhiễm và tử vong cao nhất thế giới về covid-19 của Mỹ không liên quan đến chuyện TT Trump "không tin" vào chuyên gia y tế và đòi mở cửa kinh tế sớm. Sự kiện đã xảy ra từ trước khi chính quyền Trump khuyến khích các tiểu bang mở cửa kinh tế. Cụ thể là bà Hillary Clinton đã tweet: "He did promise America First" vào ngày 27/3/2020.

Ngoài ra còn do nhiều yếu tố khác tác động vào sự kiện này như yếu tố sinh hoạt xã hội, người Mỹ không quen đeo khẩu trang và chính CDC ban đầu còn khuyến cáo dân không cần đeo, để dành cho giới y tế, yếu tố di chuyển (travel), yếu tố chủng tộc v.v... Tại sao không đổ lỗi cho các cuộc biểu tình của Antifa và Black Lives Matter?

BBC: Về đối ngoại, phe khuynh tả phê bình TT Trump việc rút ra khỏi các qua các hiệp định quốc tế, thoái vị khỏi vai trò lãnh đạo toàn cầu của Hoa Kỳ khiến nước Mỹ hiện đang bị cô lập và mất vai trò lãnh đạo. Xin nghe nhận định của ông?

NS Lý Văn Quý: Tôi thấy TT Trump rất đúng khi rút hay dọa rút ra khỏi các hiệp định quốc tế bất lợi cho Hoa Kỳ. Điển hình là NATO. Trách nhiệm của NATO sau chiến tranh lạnh đã hết ý nghĩa chống Cộng Sản và nếu các quốc gia trong khối muốn duy trì NATO thì phải bỏ tiền ra cho sòng phẳng, Hoa Kỳ không thể đài thọ một phần quá lớn như trong thời kỳ còn Chiến Tranh Lạnh. Tổ chức WHO cũng vậy. Mỹ đa tài trợ cho WHO nhiều nhất mà tổ chức này lại liên kết với Trung Cộng che dấu thông tin cần thiết về coronavirus.

Tôi tin rằng ngày nào Hoa Kỳ còn là một quốc gia hùng mạnh nhất thế giới thì sẽ không bao giờ bị cô lập cả. Đó cũng là mục tiêu của TT Trump khi phát động MAGA.

Tin tức cập nhật ngày 13/8/2020 là TT Trump đã thành công trong việc đứng ra thương lượng một thỏa hiệp hòa bình có tính cách lịch sử giữa UAE và Israel, mang lại một sự ổn định mới cho vùng lò lửa Trung Đông. Như vậy rõ ràng Hoa Kỳ không bị cô lập hay mất vai trò lãnh đạo chút nào.

BBC: Ông nhận định gì về sự phân rẽ quá lớn, và hiện tượng tấn công sỉ nhục nhau trong cộng đồng người Mỹ gốc Việt và người Việt vì quan điểm trái ngược về TT Trump?

NS Lý Văn Quý: Tôi rất buồn khi nhận ra hiện tượng này. Sau đó tôi cố tránh những cuộc tranh luận về chính trị trên các diễn dàn nếu không cần thiết hoặc đụng chạm đến quan điểm của người khác. Tôi nghĩ rằng bản chất ngông cuồng của TT Trump đã khiến một số người khó chịu, cộng thêm sự tô vẽ của truyền thông thiên tả thành một con người "vĩ cuồng" bệnh hoạn mà văn hoá Đông Phương chúng ta không thể chấp nhận được. Từ đó nảy sinh ra mối ác cảm của một thành phần "trí thức" trong cộng đồng người Việt và lôi kéo theo các ủng hộ viên của cả hai phe, làm hố chia rẽ ngày càng trầm trọng hơn. Nhưng tôi tin chắc sau ngày bầu cử dù ai thắng ai thua, mọi chuyện sẽ trở lại bình thường thôi.

BBC: Theo một giám đốc tình báo của Mỹ, Trung Quốc, Nga và Iran nằm trong số các quốc gia đang tìm cách tác động lên cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm nay. Theo ông thì Trung Quốc có muốn TT Trump tái đắc cử không, tại sao?

NS Lý Văn Quý: Theo tôi nghĩ thì dĩ nhiên ba quốc gia nêu trên đều muốn, ít hay nhiều, tác động lên cuộc bầu cử Tổng Thống Hoa Kỳ vì lợi ích riêng của họ. Tuy nhiên từ ước muốn cho đến hành động cụ thể còn là một bước quá xa. Tôi không tin họ tìm cách tác động một cách bất hợp pháp nhưng nếu họ vận động tranh cử cho ứng cử viên của họ trong khuôn khổ luật pháp cho phép thì tại sao không?

Tôi tin chắc Trung Cộng không muốn TT Trump tái đắc cử. Cuộc chiến tranh mậu dịch giữa hai nước đã gây thiệt hại cho Trung Cộng rất nhiều. Nếu PTT Joe Biden làm Tổng Thống Hoa Kỳ thì chắc họ sẽ dễ thở hơn.

BBC: Ông còn điều gì muốn nói thêm về cuộc bầu cử tổng thống năm nay?

NS Lý Văn Quý:Xin các cử tri gốc Việt hãy đi bầu thật đông để nói lên tiếng nói và sức mạnh của cộng đồng chúng ta vì lần này không những chỉ bầu cử TT mà còn bầu cho các chức vụ dân cử đia phương khác, cũng như bỏ phiếu cho một số các nghị quyết có tầm quan trọng trực tiếp đến cuộc sống của quý vị.

Bầu ai cũng được, các ủng hộ viên đảng Cộng Hòa hãy bỏ phiếu cho TT Trump và các ủng hộ viên đảng Dân Chủ hãy dồn phiếu cho PTT Biden. Chúng ta sẽ tôn trọng ý kiến của đa số. Đó chính là ý nghĩa đích thực của Tự Do Dân Chủ. Xin Thượng Đế phù hộ cho nước Mỹ.

Nha sĩ Lý Văn Quý, 69 tuổi, hành nghề tại California từ năm 1993 đến nay. Ông sang Hoa Kỳ định cư năm 1991 dưới chương trình HO dành cho các cựu tù cải tạo Cộng Sản. Ông ghi danh là thành viên đảng Cộng hòa.
BÀu Cº 2020: Cº Tri Lš Væn Quš Tin
Nguồn Trích Dẫn