Tìm Kiếm Bài Đã Đăng

 
 

Paradise_Lost_BA_large



   
Đại thi hào John Milton (1608-1674) của Anh Quốc, được cả nước biết đến tên và học sinh, sinh viên nào cũng phải đọc, biết đến các tác phẩm của ông. Tên tuổi ông lẫy lừng sang cả những quốc gia khác trên thế giới. Nói riêng trong cả lịch sử văn chương Anh, tên tuổi ông chỉ xếp hạng sau có Shakespeare.

     Ông sáng tác rất nhiều, để lại cho hậu thế nhiều thi ca hay, có giá trị và được dịch ra rất nhiều thứ tiếng lưu truyền trên khắp thế giới. Về sau ông bị mù nhưng dù mù lòa, John Milton vẫn tiếp tục sáng tác những tác phẩm để đời.

     John Milton khi còn trẻ học rất giỏi. Được thân phụ mướn thầy về nhà dậy thêm, do đó trước khi vào đại học, ông đã thông thạo thêm ba thứ tiếng Latin, Hy Lạp và Hebrew.

     Có thể nói nhà thơ John Milton là một con người cách mạng. Tư tưởng của ông vào thời đó, thế kỷ thứ 17, rất mới mẻ, có nhiều điểm đi ngược lại với chủ trương Giáo Hội Công Giáo và Chính Thể Quân Chủ Anh Quốc. Với thời gian, những quan niệm cấp tiến của ông đã trở thành những điều đã và vẫn đang được áp dụng tại các quốc gia tự do trên thế giới ngày nay.

     Qua ngòi bút, ông đã chủ trương những chuyện như hợp thức hóa việc ly dị khi hôn nhân không còn hạnh phúc, bãi bỏ kiểm duyệt để có tự do báo chí, tự do cho dân chúng...

     Ông đã từng bị chính quyền Hoàng Gia Anh bắt bỏ tù vì đã thẳng thắn phát biểu những ý kiến canh tân. Nhưng người chiến sĩ cách mạng văn hóa đã tranh đấu đến cùng cho những lý tưởng và không bao giờ ông bỏ cuộc.

     Năm 1652, ông bị mù hoàn toàn, không còn đọc hay viết được nữa. Nhưng ông vẫn tiếp tục con đường đã vạch ra.

    John Milton có rất nhiều tác phẩm nổi tiếng. Nhưng mỗi khi nhắc đến tên ông, người ta hầu như luôn luôn phải nói đến 12 tập thơ có tên Thiên Đàng Đánh Mất (Paradise Lost), một tác phẩm thi ca lớn lao dựa theo câu chuyện của Thánh Kinh Công Giáo, chuyện A Đam và Ê Và (Adam and Eve). Nhà thơ John Milton sáng tác trường thi ca bất diệt Thiên Đàng Đánh Mất và một số tác phẩm khác khi ông đã hoàn toàn mù, ở vào thời điểm ông chỉ còn có thể đọc để cho người khác viết ra thành chữ.

     Câu chuyện nổi tiếng A Đam và Ê Và từ Thánh Kinh Đạo Thiên Chúa Giáo có thể tóm tắt, theo ký ức của người đang viết bài này, một người... ngoại đạo, như sau:

     Ngày xưa, Đức Chúa Trời khi thấy A Đam một mình, cô độc, đã dùng một khúc xương sườn của A Đam để làm thành  Ê Và. Cả hai nhân vật A Đam và Ê Và đều ngây thơ, không biết tội lỗi hay yêu đương và được sống ở trên Thiên Đàng. Tuy đã được căn dặn, Ê Và vẫn bị Quỷ Satan dụ dỗ và lỡ ăn một quả từ cây “kiến thức” (the tree of knowledge). Chính vì chuyện ăn quả “kiến thức”, A Đam và Ê Và đã phạm tội nên biết giận, biết ghét, và biết ... yêu, nghĩa là biết làm... người. Kết quả, cả hai bị đầy ải ra khỏi Thiên Đàng.

     John Milton đã dựa theo câu chuyện Thánh Kinh đã có từ cả ngàn năm trước trên đây, để viết lại thành những tập thơ Thiên Đàng Đánh Mất, hoàn thành vào khoảng năm 1665. Đây là một áng thi ca vĩ đại về nguồn gốc lịch sử của loài người theo thuyết của đạo Công Giáo. Ông Milton nổi tiếng vì đã viết lại câu chuyện nhưng nhìn từ một lăng kính táo bạo khác, qua cửa sổ tâm hồn tình cảm của con người. Câu chuyện kể trong 12 tập thơ của ông đã làm say mê cả những người ở Anh Quốc và biết bao người của những quốc gia khác trên thế giới mãi mãi...

     Franz Josef Haydn là một thiên tài sáng tác nhạc cổ điển tây phương người Áo nổi tiếng, người đã từng dậy nhạc trong một thời gian ngắn cho Ludwig Van Beethoven. Haydn đã dựa theo Paradise Lost để sáng tác tác phẩm âm nhạc lớn lao The Creation.

     A Đam và Ê Và đã đánh mất Thiên Đàng!

     Nhưng, có một câu hỏi, chắc cũng đã có từ cả ngàn năm trước khi đại thi hào John Milton sáng tác những quyển thơ Thiên Đàng Đánh Mất:

    “Sau khi đã lỡ ăn trái cấm, đánh mất Thiên Đàng, không hiểu hai người A Đam và Ê Và có hối hận thật sự hay không nhỉ?”


Phạm Anh Dũng
Santa Maria, California, USA

Diễn Đàn Cựu Sinh Viên Quân Y
© 2021