Bức tranh trên là một tác phẩm của họa sĩ kiêm văn sĩ René Magritte.

Bức tranh này được hoàn thành trong những năm 1928-1929 và hiện đang trưng bầy tại Los Angeles County  Museum of Arts.

Đầu tiên có tên là La Trahison des Images-the Treachry of Images. Bởi vì nếu người ta hỏi: đây là một ống điếu? Thì ông Magritte phải thành thật trả lời: "Không, đây không phải là một ống điếu. Ceci n’est pas une pipe. Đây chỉ là hình tượng của một ông điếu.

 

Bức tranh cho ta thấy rằng hình ảnh và lời nói là hai phương tiện  khác nhau để trình bầy thực tế cũng như  sự liên hệ rất yếu ớt của chúng với thực vật.

Còn một tác phẩm nữa của Magritte đã gây ra nhiều tranh luận và đã đặt tác giả vào vai trò lãnh đạo của phong trào Siêu Thực (Surréalisme).

 

 

 

Đó là bức họa sơn dầu The Rape được hoàn thành năm 1934. Tranh vẽ một khuôn mặt với cặp vú làm mắt, lỗ rốn làm mũi và âm hộ làm mồm. Mọi bộ phận đều được trưng bầy trung trực (hiện thực, réalisme), nhưng cách bố cục thì thật là kỳ quặc (siêu, sur). Bức tranh này phản ảnh những tín điều của trường phái Siêu Thực.

 

Nhưng tác phẩm được nhiều người ưa chuộng nhất là bức tranh Golconde (tiếng Pháp) hay Golconda (tiếng Anh). Tác phẩm này hoàn thành năm 1953 và hiện trưng tại Menil Collection ở Houston, Texas.

 

 

René Magritte là một họa sĩ sanh năm 1898 tại Lessines thuộc Bỉ quốc. Thân phụ làm nghề thợ may, thân mẫu là thợ làm mũ. Năm ông mới 14 tuổi, mẹ ông nhẩy xuống sông Sambre tự vận. Ông theo học hội họa tại Royal Academy of Fine Arts tại Bruxelles và làm thợ vẽ cho những hãng quảng cáo.

Năm 1922, ông cưới cô Georgette Berger một cô bạn từ thủa thiếu thời làm vợ.

Những tác phẩm đầu tiên như The Lost Jockey (1926) và The Menaced Assassin(1927) không gặt hái được kết qủa mong muốn. Chán nản, hai vợ chồng ông di cư qua Paris. Tại đây, ông ra nhập phong trào Siêu Thực và làm bạn với André Breton, một sáng lập viên ra phong trào này.

 

René Magritte

Chân dung bởi Lothar Wolleh 1967

 

 

The Lost Jockey

 

The Menaced Assassin

 

Trường phái Siêu Thực là một phong trào văn hóa xuất hiện vào đầu thập niên 1920. Danh từ surréalist do Guillaume Apolinaire khởi xướng để tiếp tục những hoạt động của phái Dada. Rất nhiều nghệ sĩ đủ mọi ngành tham gia phong trào.

Trong những họa sĩ siêu thực nổi danh, ngoài René Magritte, phải kể đến Salvador Dali, Dorothea Tanning, Max Ernst, André Masson, Giorgio de Chirico, Yves Tanguy, Roberto Matta…

 

The listening room
La Chambre d
’écoute 1952

 

The Son of Man 1964

 

Để phản đối thái độ hách dịch của André Breton, hai ông bà Magritte đã bỏ về Bruxelles. Họ sinh sống tại đây cho đến khi ông Magritte mất vào ngày 15/8/1967, thọ 68 tuổi.

René Magritte đã ảnh hưởng rất nhiều đến nghệ thuật Pop (pop art).

Kèm theo đây là tác phẩm của một số họa sĩ siêu thực danh tiếng.

 

Dorothea Tanning 

 

      

      Max Ernst

                                                     

Giorgio de Chirico

 

 

Salvador Dali

 

 

Tài liệu tham khảo

 

1/The New Yorker , Oct 2013

2/Wikipedia, the free Encyclopedia

   

Tôn Kàn 2013