Tìm Kiếm Bài Đã Đăng

LÍ ñ¥t Vòng Hoa M¶ Chi‰n Sï Vô Danh
Diễn Đàn Cựu Sinh Viên Quân Y
© 2013
Col. Duong Nguyen, MD laying wreath on the Tomb of the Unknown

Col. Duong Nguyen, MD laying wreath on the Tomb of the Unknown

Loading
tåi National Arlington Cemetery, Virginia 11 tháng 6 næm 1999

Căn cứ Fort Myer là nơi trú ngụ của Lữ Đoàn Old Guard .Tên Lữ Đoàn được đặt vì đơn vị này có trách nhiệm bảo vệ Tổng Thống Washington, vị Tổng Thống đầu tiên của Hoa kỳ. Chúng ta có thể so sánh Old Guard như là Ngự Lâm Quân của Việt nam ngày xưa hay Impérial Guard thời Napoléon Pháp, hay gần đây như là Lữ Đoàn Liên Binh phòng vệ Tổng Thống Phủ thời Việt Nam Cộng Hòa.

Lữ Đoàn Old Guard có nhiệm vụ chính lo tổ chức các lễ nghi quân đội cho chính quyền như diễn binh, duyệt binh, lễ nhậm chức Tỗng Thống, lễ quốc táng hay đón tiếp nghi lễ cho các Quốc Trưởng/Thủ Tướng các nước bạn khi họ đến viếng thăm Hoa kỳ. Lữ Đoàn Old Guard có nhiều toán hầu kỳ được phái đi dự những nghi lễ như ngày Memorial Day, Veterans Day hay đi dự đám tang của các nhân vật cao cấp trong chính quyền.

Lữ Đoàn Old Guard có bổn phận canh gác 24 tiếng trên 24 tiếng, mùa Đông hay mùa Hè suốt năm tại Mộ Chiến Sĩ Vô Danh (Tomb of the Unknown Soldier) ở National Arlington Cemetery in Arlington, Virginia, trong đó có thi hài của một số chiến sĩ vô danh Quân Lực Hoa kỳ đã hy sinh tính mạng trong các cuộc chiến từ thời Nội Chiến tới Đại Chiến Đệ Nhất và Đệ Nhị cùng chiến tranh ở Triều Tiên và Việt Nam..

Muốn gia nhập Lữ Đoàn Old Guard các binh lính hay sĩ quan được lựa chọn rất kỹ, cao ráo, mặt mày sáng sủa, tướng đi chĩnh chạc và được huấn luyện kỹ càng các cách bồng/chào súng, trao múa, đổi súng hay trình diện quân kiếm khi đi tháp tùng các viên chức cao cấp. Lữ Đoàn Old Guard cũng còn được bổ xung thêm với ban Quân nhạc Lục Quân có tên là Pershing’s Band do Thống Tướng Pershing thời Đệ Nhất Đại Chiến khai sáng.

Một trong các nhiệm vụ nữa của Old Guard là tổ chức nghi lễ cho các Quốc Trưởng/Thủ Tướng các nước bạn hay các nhân vật cao cấp trong chính quyền muốn tới đặt vòng hoa truy điệu tại Mộ Chiến Sĩ Vô Danh.

Đại Tá Hoa kỳ Nguyễn Dương, sĩ quan người Mỹ gốc Việt là Chỉ Huy Trưởng Quân Y Viện Andrew Rader, đồn trú tại Fort Myer có nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho Lữ Đoàn Old Guard và gia đình binh lính cùng các tướng lãnh trú ngụ tại Fort Myer và ở vùng Bắc Virginia và phụ cận.

Ngày 11 tháng 6 năm 1999, Đại Tá Nguyễn Dương được mời đặt vòng hoa nơi Mộ Chiến Sĩ Vô Danh. Nhân dịp này, Đại Tá Nguyễn Dương đã bầy tỏ lòng tri ân cho sự hy sinh của hơn 50,000 binh lính Hoa kỳ trong cuộc chiến ở Việt Nam. Buổi lễ đã được tổ chức rất trang nghiêm dưới một bầu trời âm u đệm theo tiếng kèn TAPS như đầy thương tiếc với sự hiện diện của gia đình Đại Tá Nguyễn Dương cùng các thân hữu. Đại Tá Nguyễn Dương là sĩ quan chỉ huy đầu tiên gốc Việt Nam được vinh dự đặt vòng hoa Một Chiến Sĩ Vô Danh tại nghĩa trang Arlington, Virginia.

Lý Văn Quý