Bài Hai Trái Ổi tôi viết sáng 15 tháng 7 năm 2009 nhân khi nghe lại bản nhạc Ngày Xưa Hoàng Thị, được nhiều bạn đọc thích, nhất là các bạn bên Nữ Trung Học và các em, các cháu tôi.  Bài được đăng trên cuongde.org hôm 11 tháng 9  mà đến hôm nay 3 tháng 10 năm 2009, đă đạt đến 463 lần đọc.  Ngoài sự mong ước của tôi.  Nhiều bạn lại khuyến khích tôi viết tiếp những mẫu chuyện mèo dài đuôi.

 

Cảm ơn sự khuyến khích của quư bạn.  Âu cũng là một dịp để tôi gắng viết, trước hết để chia xẻ với bạn bè, sau cũng để dành cho con cháu đọc sau nầy.  Có lần tôi tự hỏi sao ba má tôi đă không kể hết hay viết nhiều về cuộc đời ḿnh cho con cháu biết như nhạc mẫu tôi đă làm trước khi trở về với cát bụi.  Thật là thích thú được biết những vui buồn trong đời sống của cha mẹ ḿnh từ tuổi thơ đến khi con cái khôn lớn.

                                               

Tôi quen Bạch Yến khi tôi bắt đầu năm học đệ tam và nàng đệ tứ ở Cường Để.  Mới quen nhau một năm mà chúng tôi đă thương nhau da diếc.  Ngày nào mà không nh́n được bóng dáng nàng ở trường th́ tôi thấy nhớ nàng ngay, thấy như phổi ḿnh bị thiếu dưỡng khí để thở.  Lớp nàng cách lớp tôi 2 lớp học.  Giờ ra chơi chúng tôi đứng xa xa nh́n nhau.  Lúc sắp hàng vào lớp, nàng cũng kín đáo quay nh́n qua lớp tôi.  Một bạn thân của tôi, đứng sau tôi, để ư thấy nàng quay nh́n, nói nhỏ với tôi:

-  Bạch Yến nh́n mi ḱa.  Vui nhé!

Tôi làm bộ ngây thơ, vô tội:

-  Sao bạn biết người ta nh́n tui?

-  C̣n nh́n ai nữa.

Biết không qua mặt được thằng bạn ranh mảnh, tôi làm thinh bước lên thềm vào lớp mà ḷng nghe ấm áp.

 

 

 

Nguyễn Trác Hiếu

Trung Học Cường Để, Qui Nhơn

Ảnh do nhà ảnh Bác Ái, Qui Nhơn

 

 

 

Lê Bạch Yến

Trung Học Cường Để, Qui Nhơn

Ảnh do nhà ảnh Hồng Hà, Qui Nhơn

 

  

 

Tôi tham gia đầy đủ các buổi cắm trại Hướng Đạo vào cuối tuần để ngày giờ qua mau, để thứ hai trở lại lớp được gặp nàng, nh́n nàng.  Buổi sáng nh́n nàng ở trường, buổi chiều tôi xuống biển ngắm nàng bơi.  Tôi chỉ dám bơi lại gần nàng mươi thước để hai đứa cười với nhau bằng mắt.  Bạch Yến bơi giỏi nhưng thân phụ nàng thường bơi kèm các con để đề pḥng hiểm nguy như sóng lớn, chân bị chuột rút v́ bơi lâu trong nước biển lạnh.

 

Sau nầy, có lần tôi hỏi Bạch Yến:

-  Hồi đó mà nếu anh bơi lại gần em, cào vào lưng em th́ em phản ứng ra sao?

Bạch Yến đáp tỉnh bơ:

-  Đâu có sao!  Em muốn anh bơi lại gần em mà.  Anh mà cào em th́ em chụp anh, ôm anh chặt cho anh ch́m lỉm, anh uống nước biển chơi.

Tôi cười:

-  Anh không bơi lại gần em v́ anh vẫn ngại cha em nghĩ là ḿnh quá thân mật.  Cha em mà cấm em đi bơi th́ chắc anh khóc quá.

Bạch Yến cười:

-  Cha không cấm em đâu.  Cha chỉ canh chừng em thôi.  Cha em đă biết anh và cũng thích anh tuy không nói ra.  Khi anh và em vừa quen nhau, có lần cha xem cuốn lưu bút của chị Bạch Liên, thấy tấm h́nh anh, cha kêu mẹ lại nói, "Mẹ nó coi nầy, con ai mà mặt mày sáng sủa ghê".

Tôi ngạc nhiên:

-  Cha em nói vậy thật sao, cha mẹ em biết anh sao?

-  Thật chứ sao không.  Cậu Bùi Mai hay chị Bạch Liên của em có lẽ đă thủ thỉ với cha mẹ em về anh.  Cha mẹ em biết anh đi Hướng Đạo cùng đoàn với Lam Sơn và Vĩnh Phúc, hai em trai của em.  Cha thấy anh bơi, chơi bóng tṛn, bóng chuyền dưới biển mà.  Cha thích thể thao và thích con cái cũng vậy.

 

Đêm tôi học bài mà h́nh bóng cô nữ sinh đệ tứ cứ lảng vảng trước mặt làm tôi có lúc không tập trung được vào bài vở.  Có lần tôi phải mỉm cười nói thầm, "Em về học bài đi, 11 giờ rưỡi khuya anh học xong anh sẽ cho em ngồi ngay trên bàn học anh mà nói chuyện với anh đến sáng nhé".  Tôi không biết Bạch Yến xua đuổi h́nh ảnh tôi bằng cách nào để tập trung học bài mà trong lớp nàng luôn luôn đứng cao nhất nh́.

 

Thuở ấy, chúng tôi liên lạc nhau qua những cuốn nhật kư.  Chúng tôi tuyệt đối không tṛ chuyện hay trao đổi thư từ ở trường để tránh bị bạn bè chọc ghẹo hay thầy cô để ư can thiệp vào chuyện riêng tư của chúng tôi.  Tôi có một người chị họ bán tiệm sách của bác tôi, quen với Bạch Yến.  Mỗi lần chị tôi đi giao báo cho thân phụ Bạch Yến th́ tôi nhờ chị trao cuốn nhật kư của tôi cho Bạch Yến và nhận cuốn nhật kư của nàng trao lại cho tôi.  Chị tôi rất mến Bạch Yến nên ra sức giữ kín mọi chuyện của hai đứa.  Bạn bè cùng lớp, cùng trường không thân thiết, không hề biết chúng tôi thương nhau.

 

Một đêm cuối năm đệ tam, tôi học bài xong, ngồi nhớ người yêu, tôi đánh bạo viết vào nhật kư, "Cuối tuần nầy anh không về B́nh Khê thăm nội anh.  Anh muốn gặp em.  Anh nhớ em nhiều.  Em nhớ anh không?  Nếu nhớ th́ gắng gặp anh ở góc đường Vơ Tánh-Nguyễn Huệ.  Anh sẽ đưa em đi Ghềnh Ráng chơi và thăm mộ Hàn Mạc Tử."  Gởi tin đi tôi hồi họp chờ phúc đáp của Bạch Yến.  Tôi cứ ngại Bạch Yến nhút nhát từ chối đề nghị của tôi hay lỡ dại xin phép cha mẹ đi chơi với bạn trai mà cha mẹ không bằng ḷng th́ mọi sự sẽ khó khăn về sau.  Cậu học tṛ trung học nhút nhát, lần đầu tiên trong đời hẹn gặp bạn gái một nơi ngoài trường học nên không tránh khỏi hồi họp, lo âu.

 

Bạch Yến bằng ḷng gặp tôi và đúng hẹn.  Nàng mặc áo dài hoa xinh xắn, cười tươi khi gặp tôi.  Chúng tôi dùng xe đạp đi Ghềnh Ráng.  Ngày đó con đường dọc bờ biển Qui Nhơn c̣n vắng vẻ và có

nhiều đụn cát, gió biển thổi cát ra ngập đường rất khó lái xe đạp.  Chúng tôi đạp xe song song.  Tôi hỏi Bạch Yến:

-  Em có xin phép cha mẹ em đi gặp anh?

Bạch Yến cười:

-  Em xin mẹ th́ chắc mẹ bằng ḷng nhưng em sợ cha lắm.  Em xách xe đi đại không hỏi cha, em làm như em đi chơi với hai bạn Trâm Anh và Ẩn của em như thường lệ vậy.

 

 

 

Bạch Yến, bên mộ Hàn Mặc Tử, năm 1962

Ảnh do Nguyễn Trác Hiếu

 

Tôi bớt lo và mỉm cười.  Tôi ngụ nhà bác tôi, đi đâu th́ đi, về lúc nào th́ về miễn là đừng để mọi người chờ cơm là được.

 

Chúng tôi gởi xe đạp dưới chân núi và đi bộ ra Ghềnh Ráng, ngồi trên một tản đá lớn ngắm biển và chuyện tṛ.  Lúc ở nhà tôi định bụng sẽ hỏi Bạch Yến nhiều câu hỏi lắm về mối t́nh học tṛ của chúng tôi nhưng khi gặp nàng, nh́n gần vào đôi mắt long lanh của nàng tôi quên ráo những câu hỏi.  Lần đầu tiên được ngồi bên nhau, chúng tôi thấy ḷng tràn ngập niềm vui, câu chuyện không đâu vào đâu.  Nói, hỏi cốt chỉ để nghe giọng nhau, nghe tiếng cười của nhau mà thôi.

 

Gió biển thổi tung vạt áo dài hoa của Bạch Yến lên gối tôi.  Nàng đưa tay kéo lại.  Tôi nhanh nhẹn chụp lấy bàn tay nhỏ nhắn, mềm mại, không cho nàng rút tay về.  Nàng cảm động cúi mặt.  Tôi đánh lảng:

 

-  Ai tặng em chiếc nhẫn mà đẹp vậy?

Bạch Yến ngước lên:

-  Em mua chứ ai mà tặng.

Tôi ĺ ra, mân mê chiếc nhẫn trên ngón tay búp măng rồi dùng hai bàn tay tôi úm bàn tay mềm mại và mát rượi của Bạch Yến.  Má nàng ửng hồng nhưng nàng không rút tay lại.

 

Những con chim hải âu bay lại gần chúng tôi như muốn chế diễu đôi trai gái lần đầu gặp nhau, tay trong tay.  Quả là giây phút thần tiên.

 

Chúng tôi đi bộ lên mộ Hàn Mạc Tử.  Thời đó, vùng đất chung quanh mộ Hàn Hàn Mạc Tử c̣n khá rộng và thoáng, chưa có cây cối hay cḥi quán xây cất như ngày nay.  Ngôi mộ trông sạch sẽ, đẹp và trang nghiêm, không một dấu sơn phết, chữ viết diêm dúa như ngày nay.  Bạch Yến đứng gần mộ bia HMT cho tôi chụp h́nh.  Tấm h́nh nầy vẫn được Bạch Yến giữ kỹ đến ngày hôm nay.  Mỗi lần chúng tôi cùng nhau xem lại h́nh ảnh cũ, thấy tấm h́nh đó tôi nhắc, "Nụ Hôn Ghềnh Ráng" để thấy Bạch Yến cười duyên.

 

Gió biển chiều mát rượi.  Mặt trời có mây che trên cao.  Tôi đứng dựa một thân cây cao gần mộ HMT, nh́n ra biển, quay lại nói nhỏ với Bạch Yến:

-  Lại gần đây với anh.  Từ đây nh́n xuống thành phố thật đẹp.

 

Như đă thân thiết nhau từ lâu, Bạch Yến bước lại gần tôi. đứng tựa sát vào tôi.  Tôi ṿng tay ôm nhẹ vai nàng.  Gió biển thổi tung mái tóc nàng, để lộ vầng trán và đôi má hồng xinh xắn.  Bạch Yến mỉm cười nh́n tôi, không nói, hai mắt long lanh tràn đầy hạnh phúc.  Chúng tôi yên lặng tựa vào nhau một chặp lâu, cảm được hơi ấm của thân thể nhau.  Cả hai đứa nh́n ra biển xanh, sóng bạc và những chiếc ghe đánh cá đậu thành hàng dưới kia, dọc băi biển.

 

Tôi đoán Bạch Yến cũng đang yên lặng lắng nghe tim ḿnh xao xuyến như tôi hay đang muốn ghi sâu vào tâm khảm những giây phút thần tiên lần đầu gặp gỡ người ḿnh thương mến trong một khung cảnh yên b́nh, êm ả tuyệt vời của biển trời, mây nước.

 

Bạch Yến quay lại nh́n tôi, tôi th́nh ĺnh cuối xuống chạm nhẹ môi tôi trên đôi môi hồng của nàng vài giây.  Nàng ngạc nhiên mở lớn mắt nh́n tôi rồi trong một giây khẽ nhắm mắt lại, mỉm cười rộng, môi không hé mở.  Tôi có cảm giác như nàng đang th́ thầm:

-  Anh chàng nầy bạo há?  Nhưng em không giận anh đâu.

 

Trời về chiều, chúng tôi đưa nhau về.  Từ đó tôi đặt tên cho nụ hôn đầu đời nầy là Nụ Hôn Ghềnh Ráng.  Trong nhật kư gởi cho nàng hàng tuần, tôi thường chấm dứt những lời ghi gởi cho nàng bằng mấy chữ "Gởi em một NHGR".  Một nụ hôn chỉ kéo dài trong hai giây mà vẫn làm chúng tôi ấm ḷng mỗi khi nhắc đến.

 

Trong đời sống hằng ngày của chúng tôi, nhiều lúc nàng bận rộn nhưng khi thấy tôi đến gần thủ thỉ, "Anh cần một Nụ Hôn Ghềnh Ráng", nàng cũng ngừng tay, ngẩng mặt cho môi tôi hôn nhanh lên môi nàng hai giây, đúng hai giây, môi không hé mở.  Nàng thường mỉm cười âu yếm như khi đứng tựa vào tôi bao nhiêu năm trước nơi mộ Hàn Mạc Tử trong một chiều lộng gió. 

 

Có lần tôi hỏi đùa:

-  Bà ngoại cười ǵ vậy?

Nàng quay lại đập mạnh lên vai tôi:

-  Bà ngoại cười ông ngoại bạo quá.  Mới hẹn gặp bà ngoại lần đầu mà đă dám hôn bà ngoại.

Tôi đáp:

-  Hồi đó ông ngoại nhát quá.  Mai mốt ông ngoại sẽ dạy các cháu ngoại trai của ông ngoại bạo dạn hơn ông ngoại nữa.

Nàng mắng yêu:

-  Ông ngoại hư vậy mà c̣n đ̣i dạy cháu noi gương ông ngoại...

Tóc chúng tôi đă bạc nhưng tôi vẫn thấy tim chúng tôi c̣n son trẻ nhất là khi nhắc lại chuyện t́nh yêu học tṛ của 40-50 năm về trước.

 

Năm 1963, tôi đậu Tú tài 2, từ Qui Nhơn đi Sài G̣n học đại học.  Bạch Yến vùi đầu học đệ nhất, ít biên thư cho tôi.  Có lần tôi về Qui Nhơn thăm, tôi trách:

-  Sao em ít biên thư cho anh vậy?  Em để anh chết ṃn v́ nhớ mong em.  Hay là thầy X. vẫn c̣n tiếp tục trồng cây si với em?

 

Nàng vội vă phân bua:

-  Không có đâu, anh đừng nghĩ lầm mà tội nghiệp cho thầy.  Năm nay thầy không dạy lớp em.  Từ hồi biết em có anh, thầy đă cố ư tránh gặp mặt em, tránh gây phiền lụy, dị nghị cho em.  Anh phải cảm ơn thầy mới phải.

-  Thật không đấy?  Anh gắng tin em nhưng nếu anh không nhận được thư em đều th́ anh sẽ bỏ học bay về Qui Nhơn đấy nhé.

 

Tôi chợt nhớ đến một bạn nam cùng lớp của Bạch Yến rất thích nàng, đă có lần chụp h́nh nàng trên đường đi học.  Bạch Yến phải dọa lên thưa với hiệu trưởng chàng nầy mới trả lại cả phim lẫn ảnh.  Tôi hỏi Bạch Yến:

-  C̣n anh chàng Y. ngồi bàn sau em trong lớp, mỗi ngày kéo áo dài em và hôn lên vạt áo mấy chục lần mà em không hay biết, th́ sao?

 

Bạch Yến cười gịn:

-  Anh khỏi lo, anh chàng chọn ban khác, ngồi khác lớp rồi.  Chắc bây giờ chàng đang hôn một tà áo dài khác rồi.

 

Bạch Yến an ủi tôi bằng những lời lẽ chân thành, tôi cũng yên ḷng:

-  Anh yên tâm học hành!  Anh biết em chỉ yêu có anh thôi mà.  Không có một h́nh ảnh thầy hay bạn nào lảng vảng trong tim, trong trí em ngoài anh.  Em vùi đầu vào sách vở để mong thi đậu để vào Sài G̣n với anh.  Em không muốn thi hỏng rồi trong đó anh bị mấy cô gái Sài G̣n bắt mất.

Nàng đùa để cho tôi vui.  Xa nhau một năm mà tôi thấy như lâu lắm.

 

Năm 1964, Bạch Yến từ Qui Nhơn vào Nha Trang thi và đậu Tú Tài 2.  Nàng gởi điện tín báo tin mừng cho tôi.  Tôi bay ngay ra Nha Trang.  Nàng được cha mẹ cho phép ở lại Nha Trang một tuần để đi đây đi đó với tôi.  Chúng tôi vui như chưa bao giờ được vui.  Chúng tôi bơi lội, ngụp lặn trong nước biển Nha Trang.  Tôi nâng nàng lên trên những ngọn sóng để nghe tiếng cười gịn của nàng.  Tôi đưa nàng đi chơi đó đây từ Tháp Bà đến Ḥn Chồng, Hải Học Viện... và chụp cho nàng nhiều h́nh kỷ niệm.  Đêm, chúng tôi đi tản bộ trên con đường Nguyễn Huệ dọc bờ biển.  Tôi kể cho nàng nghe chuyện đại học.  Nàng lắng nghe rồi hỏi:

 

-  Sao anh không kể cho em nghe chuyện mấy cô bạn nữ sinh viên đại học của anh.  Nghe nói nhiều cô xinh xắn lắm phải không anh?

 

Nàng hỏi ḍ.  Tôi hiểu ư mỉm cười:

-  Có, có nhiều cô dễ thương nhưng hầu hết các cô xinh xắn v́ biết ăn mặc, chưng diện, trang điểm thôi em.

-  Dễ thương th́ anh có thương cô nào chưa?

-  Anh chỉ lo học hành, lo cho tương lai, với lại tim anh đă có em trong đó rồi c̣n thuơng ai được.

 

Bạch Yến cười:

-  Tim anh có tới bốn buồng lận mà.  Nam nhi thường dễ xa mặt cách ḷng lắm.

 

Đậu Tú Tài 2 xong Bạch Yến vui như một đứa trẻ được nhiều quà sinh nhật, cười nói nhiều hơn, dạn dĩ hẳn ra.  Má nàng ửng hồng trong nắng chiều Nha Trang làm tôi ngây ngất.  Tuổi 20, nàng xinh xắn, vui tươi, và đầy mơ ước tốt đẹp cho tương lai.  Chính trong những ngày vui nầy ở Nha Trang nàng mới dám ôm chặt tôi, mới dám đáp lại những âu yếm của tôi, mới dám hôn mạnh lên má tôi khi chúng tôi đi dạo trên con đường dọc biển Nha Trang. Một tuần qua mau.  Chúng tôi chia tay nhau với nụ cười tươi, tôi trở lại Sài G̣n, nàng về lại Qui Nhơn, chuẩn bị đi Sài G̣n ghi danh vào trường Dược như nàng mơ ước.

 

Bốn tuần sau, trong khi tôi đang ngồi hớt tóc ở một tiệm hớt tóc trên đường Trần Hoàng Quân ở Chợ Lớn th́ Bạch Yến xuất hiện, đứng sau lưng tôi, miệng cười tươi.  Nh́n vào gương thấy nàng, tôi muốn tung chiếc khăn trắng lớn đang choàng trên vai, nhảy ra khỏi ghế ôm chầm lấy nàng nhưng trực nhớ chung quanh có đông người tôi đành ngồi yên.  Bạch Yến ngồi vào một chiếc ghế chờ tôi.

-  Sao em không cho anh biết giờ giấc em vào để anh đi đón?

-  Anh bận học c̣n em đă có cậu mợ em đón.  Em chân ướt chân ráo.  Em không muốn cậu mợ em suy tư về anh và em nhiều.  Em sẽ đưa anh đến nhà và giới thiệu anh với cậu mợ em trong ngày rất gần đây. 

 

Vậy là, sau một năm xa cách chúng tôi lại có nhau ở Sài G̣n, bắt đầu cuộc sống đại học.  Những năm đầu Y và Dược Khoa học tŕnh rất là bận bịu và căng thẳng, tuy vậy chúng tôi vẫn thu xếp th́ giờ cho nhau, gặp nhau cuối tuần, đi ăn chung ngoài tiệm hay đi xi nê, đi dạo phố, đi thư viện với nhau... Ba má tôi biết chuyện hai đứa thương nhau, đă từ Pleiku về Qui Nhơn thăm hỏi cha mẹ Bạch Yến.  T́nh yêu đôi lứa ngày càng khắn khít, đậm đà.   Thời gian đại học khá dài nhưng rồi cũng qua đi.  Chúng tôi làm đám hỏi trước và khi Bạch Yến tốt nghiệp Dược Khoa chúng tôi làm đám cưới.

 

Đêm đă khuya.  Xin hẹn quư bạn một dịp khác.

 

Nguyễn Trác Hiếu

Orlando, 1:30 sáng ngày chủ nhật 4 tháng 10 năm 2009.  Cập nhật Dec 16, 2011 & Sept 24, 2014.

Bạch Yến

Ảnh do Nguyễn Trác Hiếu

 

 

            

 

Hiếu & Bạch Yến, Cambodia, 2013

Ảnh do Phạm Ngọc Dao, Canada

 

 

 

      

 

Hiếu & Bạch Yến, Hoa Thịnh Đồn, 2014

Ảnh do cựu giáo sư Cường Để, Nguyễn Hoàng Sanh

 

 

 

B́nh Luận

 

Ngọc Dung 05-10-2009 08:47

Thưa anh Hiếu,
Chuyện của anh chị thật nhẹ nhàng, trong trẻo mà lăng mạn, giống như truyện của Tự Lực Văn Đoàn.  Ư em nói là mới hơn TLVĐ một chút! Hi hi.
Các con anh đọc truyện của ba mẹ xong chắc là rất tự hào v́ những câu chuyện rất thơ mộng của ba mẹ ḿnh.
Nhưng mà em tưởng anh ưu tiên truyện này cho
Web NTH chứ? Cường Để lại là "ưu tiên 1" rồi.

 
Nguyễn Trác Hiếu 06-10-2009 20:32

Ngoc Dung thân,
Anh gởi NHGR cho
Web NTH đă 2 hôm, có mấy bạn đợi đọc nhưng không thấy bài xuất hiện, anh tưởng bài không đến được admin hay không hợp chính sách . Sau đó, khi anh gởi cho CĐ th́ 1 cháu từ Web NTH hẹn anh sẽ post soon. Em đọc tạm bên CĐ vậy.
Chuyện t́nh học tṛ nên không có được chi tiết hấp dẫn như chuyện hư cấu. Anh viết như hồi kư. Chúc em vui.

 

Nguyễn Trí Mẫn 06-10-2009 09:47

Anh Hiếu đúng hẹn thiệt, tết Công Gô đến rồi, nên lại được đọc truyện t́nh lăng mạn của anh.  Đây có phải là loạt bài mèo dài đuôi không anh Hiếu? 

Chuyện t́nh lăng mạn của anh Hiếu mới post lên có 2 ngày mà đă có 260 lượt người đọc, so với Hai Trái Ổi với 509 lượt đọc cho tới nay...

 

Anh chờ đến Tết ta sẽ có bài Dọc Đường Gió Bụi của Trí Mẫn để đọc tiếp, c̣n sét đánh th́ phải đợi xem có sao...đă !

 

Nguyn Trác Hiếu

Cảm ơn Trí Mẫn hứa Dọc Đường Gió Bụi.

 

Cảm ơn Dao Chi đă post thêm 2 tấm h́nh của anh chị vào bài nầy. Tấm chị BY đứng ngay mộ HMT là do anh chụp đúng ngày hẹn ḥ đầu tiên. Phải mất gần 2 năm để t́m lại được tấm h́nh nầy trong tủ h́nh. 48 năm đă trôi qua rồi đó em.


Tấm h́nh kia, anh crop từ một tấm ảnh chụp chung với 4-5 người bạn Cường Để ở Tân An, B́nh Định nhân dịp đi thăm nhà bạn. Dịp ấy anh đă hái tặng chị BY hai trái ổi trong bài Hai Trái Ổi.
Chiều nay, chị BY cười vui khi nh́n lại 2 tấm h́nh, chị ấ
y nói, "Trông mặt anh hồi đó c̣n sữa quá mà đă bày đặt yêu đương..."
Mứt gừng Tết Tân Măo chị BY vừa làm xong, ngon ơi là ngon, vừa ăn vừa đọc emails, vừa uống nước trà
hiệu 103 thật thú vị dù ngoài trời lạnh cóng. Em, Đông Oanh, Kim Tiến thèm mứt gừng không cho anh điện chỉ anh gửi ngay.

 

Trần Dao Chi 14-01-2009 09:48

Dạ không có ǵ anh Hiếu ơi, việc của em mà, anh c̣n giữ được những tấm h́nh xưa thật là vô giá, anh chị thật là đẹp đôi từ ngày xưa và măi măi đến giờ.
Em cảm ơn anh trước mức gừng chị BY làm, để
em gởi cho anh điện chỉ. 

 

Qua Đường 2011-12-13 07:40

Kỉ niệm bao giờ cũng đẹp.
Nhất là kỉ niệm của hai người trong một mái nhà t́nh yêu.

 

Con Gái Xấu Xí 2011-12-13 08:42

Chuyện t́nh của hai người thật thơ mộng, dễ thương, nhẹ nhàng, êm êm tràn đầy hạnh phúc.
Đọc Nụ Hôn Ghềnh Ráng bỗng thấy giấc mơ của ḿnh trong đó, và bổng dưng từng giọt nước mắt tự ḷng ḿnh trào ra!!!
Xin chúc mừng một t́nh yêu thật đẹp.

 

Nguyen Trac Hieu 2011-12-14 02:16

Xin đa tạ lời chúc của CGXX. CGXX có trái tim thật nhạy cảm. Mong sao câu chuyện t́nh học tṛ không làm CGXX thổn thức lâu về một quá khứ mộng mơ của thời con gái.

 

Chàng Trai Xấu Xí 2011-12-13 08:45

CTXX cũng khóc theo CGXX đây.
Chuyện t́nh đep và lăng mạn quá.

 

Hoa Tím 2011-12-13 09:48

Chuyện t́nh của anh chị thật lăng mạn, thật hạnh phúc.
HT cũng có mối t́nh đẹp như anh chị, yêu nhau từ thuở c̣n đi học, cùng dệt mộng mai sau nhưng ḍng đời thật trớ trêu nên tất cả chỉ c̣n là dĩ văng.

 

Nguyen Trac Hieu 2011-12-14 02:06

Hoa Tím có tin t́nh vợ chồng là do duyên số không? Ở trường Cường Để có nhiều mối t́nh nam nữ thật đẹp mà không thành do cha mẹ chủ trương môn đăng hộ đối. Cho đến giờ nầy, những người yêu nhau thuở ấy vẫn c̣n bồi hồi khi nhắc đến tên nhau, vẫn chân thành hỏi thăm sức khỏe nhau qua đại dương xa thẳm. 

 

Những mối t́nh có kết cục tốt đẹp, tôi đếm có đến khoảng 20 cặp ở Cường Để.  Cá nhân tôi muốn cảm ơn Bộ Giáo Dục VNCH đă cho phép học tṛ nam nữ học cùng trường.  Thật buồn nếu tôi phải học tại một trường trung học chỉ có nam sinh, không có những tà áo dài trắng nhởn nhơ trong sân trường như đàn bướm, những ánh mắt ngây thơ, t́nh tứ, những tiếng cười hồn nhiên của các cô nữ sinh, làm cho cuộc sống học tṛ trở nên đầy ư nghĩa.

 

Bích Ngâu 2011-12-13 10:11

Nàng hỏi ḍ. Tôi hiểu ư mỉm cười:
- Có, có nhiều cô dễ thương nhưng hầu hết các cô xinh xắn v́ biết ăn mặc, chưng diện, trang điểm thôi em.
- Dễ thương th́ anh có thương cô nào chưa?
- Anh chỉ lo học hành, lo cho tương lai, với lại tim anh đă có em trong đó rồi c̣n thuơng ai được.


Anh Hiểu ui, chàng trai hồi đó cái miệng dẻo quẹo ghê.

 

Nguyễn Trác Hiếu 2011-12-13 19:50

 

Bích Ngâu ui,
Bóng hồng đại học th́ như rừng hoa ngát hương nhưng học tŕnh năm đầu đại học th́ như núi cao phải trèo. Những ngày thơ mộng trung học qua đi. Đến lúc phải vật lộn với đời, lao ḿnh vào thi nghề, tranh đua với hàng mấy chục ngàn sinh viên ưu tú từ khắp nước đổ về Sài G̣n học đại học mỗi năm. Trường Kỷ Sư Phú Thọ chẳng hạn, nhiều ngàn sinh viên tham gia thi tuyển, trường chọn vài mươi người. Anh học ban B Toán-Lư Hóa mà không dám ghi danh thi tuyển vào trường nầy v́ sát xuất thi đậu rất thấp, sợ bị thất vọng.  Năm 1963, có bốn ngàn sinh viên ưu tú thi vào Y Khoa.  Chỉ nghe nói đến con số 4000 đó thôi cũng đă thấy lạnh người. Ngô Đ́nh Lệ Thủy, con gái ông Ngô Đ́nh Nhu quyền thế và nhiều con em các giáo sư trường Y đă không vào được Y Khoa năm đó. Tâm trí đâu mà đáp lại những ánh mắt t́nh tứ hay những khuôn mặt đẹp như hoa nở của những bóng hồng đại học.

 

Năm 1963, nếu không đậu vào Y Khoa th́ anh đă trở thành phi công phản lực rồi v́ Không Quân VNCH đă tuyển và nhận gởi anh đi Mỹ để được huấn luyện trờ thành phi công phản lực trước khi anh thi tuyển vào Y Khoa. Với lại, ngày ấy chị Bạch Yến là báu vật anh đă nâng niu từ năm đệ tam trung học. Sơ hở một chút là mất thôi. Có những chàng trai Cường Để từng ái mộ chị BY, cũng vào trường Dược, ngày ngày gặp nàng. May mà khi lên đại học BY vẫn chưa quên NHGR.

 

Trần Đăng Linh 2011-12-13 10:28

Thuở hàn vi, tui và nàng cũng có lên Ghềnh Ráng, nhưng nhát quá nên lại dẫn nhau về.

 

Nguyen Trac Hieu 2011-12-14 02:40

TĐL ơi,

Kết cuộc ra sao TĐL?  Dẫn nhau về xin cha mẹ làm đám cưới th́ vui quá!
Tháng 6-1997, ngày hội ngộ CĐNTH đầu tiên ở Houston, TX, một bạn nam học cùng lớp Bạch Yến mạnh dạn thú nhận, "Bạch Yến à, hồi đi học, chúng tôi là những con thỏ câm, nh́n biết dương mắt nh́n các cô bạn cùng lớp xinh xắn thôi, không dám mở miệng nói một lời dù rất ái mộ."
Một nhóm bạn nam khác đứng gần nghe vậy cười to tán đồng.
Con thỏ Nguyễn Trác Hiếu may mắn thôi. Tôi thường đùa với BY, "Ông tơ, bà Nguyệt đă xe duyên chúng ḿnh rồi, giá mà em có vùng vẫy cũng không thoát khỏi lười t́nh của anh đâu". BY lại được dịp háy nguưt tôi. BY kể, có lần trong lớp BY một nam sinh, không t́nh ư ǵ đă nói, "Bạch Yến ơi, cho ḿnh mượn cặp mắt đẹp sắc sảo của Bạch Yến để rọc giấy chút đi". BY ngạc nhiên nhưng không giận bạn. Nàng không kể cho tôi nghe nàng trả lời sao với người bạn cùng lớp ấy. Tôi chọc BY, "Giá mà nam sinh lớp em không bị câm mà biết tán gái hết th́ khổ anh rồi". Chuyện học tṛ vui há TĐL?

 

Bạch Liên 2011-12-13 13:00

Nụ Hôn Ghềnh Ráng quá dễ thương.

 

Thanh Nga 2011-12-13 15:23

Anh Hiếu, sao không đăng tấm h́nh NHGR cho bà con thưởng lăm?

 

Nguyen Trac Hieu 2011-12-13 23:06

Thanh Nga thân,
Sáng nay tôi đă vào cuongde.org copy tấm h́nh BY gởi cho HX. Hy vọng HX sẽ chèn h́nh vào bài. Mong sao các bạn sẽ thích tấm h́nh cũ gần nửa thế kỷ của cô nữ sinh Cường Để. H́nh chụp năm 1962.

 

Meo Con 2011-12-13 15:25

Chuyện t́nh Nụ Hôn Ghềnh Ráng dễ thương quá!

 

Quốc Tuyên 2011-12-13 16:00

Một chuyện t́nh quá đẹp, quá hạnh phúc và càng hạnh phúc hơn khi được anh chị vun đắp mỗi ngày.

 

Thỏ Con 2011-12-13 16:44

Một chuyện t́nh rất nên thơ. Chúc hạnh phúc cặp đôi mà TC ái mộ.

 

Kim Đức 2011-12-13 17:35

Có những điều đi qua cuộc đời không một chút kỷ niệm, dấu ấn. Nhưng với NHGR đă để lại những kỷ niệm ngọt ngào nhất của cuộc đời NTH & BY. Bài văn rất hay, dễ thương, nhiều cảm xúc. Mong anh chị hăy luôn nâng niu và cất giữ NHGR như một báu vật. Cám ơn một chuyện t́nh đẹp.

 

Xuân 2011-12-13 20:04

- Em xin mẹ th́ chắc mẹ bằng ḷng nhưng em sợ cha lắm. Em xách xe đi đại không hỏi cha, em làm như em đi chơi với Trâm Anh hay Ẩn như thường lệ vậy.
Hồi xưa, Xuân cũng dùng kiểu tỉnh bơ nầy để trốn mẹ đi chơi đó.

 

Nguyen Trac Hieu 2011-12-14 02:42

Đi chơi với ai sao Xuân không kể thêm chi tiết?

 

Bà Già Khó Ưa 2011-12-13 21:18

Một nụ hôn mà suốt đời nhớ đến chỉ mỉm cười hạnh phúc .Chúc anh chị lúc nào cũng nồng nàn như NHGR.

 

Tùy Anh 2011-12-13 21:48

Thật vui khi biết được một chuyện t́nh học tṛ có kết thúc đẹp trong bối cảnh Ghềnh Ráng quê nhà.

 

Xuan Phong 2011-12-13 22:09

Xuân Phong có 2 ông anh họ là học sinh Cường Để khóa đầu tiên 1956-1962, trước anh Hiếu một năm. Cách đây mấy năm, có việc đại sự gia đ́nh nên hai ông đều về Quy Nhơn. Nhân đó, XP hỏi ông anh lớn (tên là Lê Xuân Thanh) có biết anh NTH không, ảnh hồi tưởng một lúc rồi hỏi lại tui: Hiếu nào cà, phải Hiếu bồ  Bạch Yến không? Đúng rồi!
Mà sao nay anh Hiếu kể:
"Chị tôi rất mến Bạch Yến nên ra sức giữ kín mọi chuyện của hai đứa. Bạn bè cùng lớp, cùng trường không thân thiết, không hề biết chúng tôi thương nhau."
Làm tui nhớ tới bài hát phổ nhạc Hương Thầm có câu, "Ai cũng hiểu chỉ một người không hiểu, nên có một gă khờ cặm cụi đứng làm thơ".

Tui c̣n nhớ câu, “T́nh chỉ đẹp khi c̣n dang dỡ, đời mất vui khi đă vẹn câu thề”, và ngậm ngùi nhớ tới những bagiacodon.  I'm very sorry, nhưng đọc bài NHGR th́ t́nh quá đẹp khi t́nh chung thủy như t́nh yêu của hai người.
Chúc anh chị Trác Hiếu-Bạch Yến trọn đủ 100 năm hạnh phúc.

 

Nguyen Trac Hieu 2011-12-13 22:57

Xuân Phong ơi,
Chính tôi cũng không biết LXT là ai. Chuyện t́nh học tṛ khó giữ kín 100% lắm. XP có tin là có vị giáo sư CĐ đă không biết mối t́nh chúng tôi nên đă theo đuổi BY suốt mấy năm?

T́nh chỉ đẹp khi c̣n dang dở nhưng con tim phải đau khổ một đời.
T́nh rất vui khi vẹn câu thề bởi con tim măi măi một đời đê mê.

 

Xin sửa lại vậy nghe Xuân Phong!  Cảm ơn lời chúc lành.

 

Nai Con 2011-12-13 22:32

Nai Con th́ chúc anh chị Trác Hiếu-Bạch Yến trọn đủ 105 năm hạnh phúc. :lol:

 

Nguyen Trac Hieu 2011-12-14 02:52

Cảm ơn Nai Con và các bạn đă chúc lành. Cho tôi xin khoảng 95 năm là đủ lắm rồi.  Nghèo mà ham! :lol:. Đi du lịch với người Mỹ, tôi từng gặp những cặp tuổi 90 mà c̣n leo được lên Machu Picchu chót vót đỉnh trời ở Peru. Tôi thán phục và đă buộc miệng nói, "Ước ǵ tương lai ḿnh được như hai ông bà nầy" Con người vốn tham lam phải không NC?

 


Kiều Thanh 2011-12-14 07:22

Thường thường Thầy luôn được học tṛ nữ ái mộ, vậy mà anh Hiếu qua mặt Thầy ngon ơ, sướng nhé.

 

 

Nguyễn Trác Hiếu 2011-12-14 08:51

 

Kiều Thanh ơi,

Thầy đến muộn chứ anh Hiếu không có khả năng hay tiêu chuẩn qua mặt thầy Kiều Thanh ơi.  Thời ấy anh chỉ là một cậu học tṛ nhà quê đến từ quê hương Nguyễn Huệ, tay trắng, chỉ có lắm ước mơ tương lai như bay cao bay xa, mặc chiếc áo choàng trắng y sĩ...  Anh biết chị BY từ khi chị ấy c̣n học lớp nhất trường Ấu Triệu, thường đi tắm biển đi ngang nhà anh.  Anh quen chị BY từ năm 1961 và đă liều lĩnh “dạm ngỏ” bằng hai trái ổi.  Xin đọc bài Hai Trái Ổi trong nthqn.org hay cuongde.org.

Vị giáo sư CĐ ngày đó đẹp trai, đứng đắn, được nhiều nữ sinh CĐ ái mộ nhưng lại chỉ thương có chị BY v́ thầy không hề biết chị BY đă có người yêu. 

Năm 2007, anh và chị BY cùng nhiều bạn nữ của chị và là cựu học sinh CĐ, có về VN thăm thầy.  Thương lắm v́ thể chất thầy thay đổi nhiều sau nhiều năm bị hành hạ, bạc đăi.  Xin xem bài Thầy Cô Chúng Tôi đăng trong cuongde.org.     

Anh rất mến thầy qua tư cách dù thầy không có dạy anh ở CĐ. 

 

Hoàng Kim Chi 2011-12-14 21:19

NHGR quá dễ thương, mối t́nh quá đẹp & anh chị yêu nhau nồng nàn, bền bỉ nên hạnh phúc rất tuyệt vời. Em chúc mừng anh chị, chúc anh chị măi măi hạnh phúc.

 

Nguyen Trac Hieu 2011-12-14 23:05

Cảm ơn lời chúc lành của Kim Chi. Chuyện Mèo Dài Đuôi đọc cũng vui phải không KC? Chừng nào KC đi du lịch Lào, Thái Lan nữa? Nhớ đừng đi Tàu nhé.

 

Trần Kim Loan 2011-12-15 23:49

Bài viết dễ thương & hay wá anh à! Mối t́nh anh chị thật tuyệt vời.  Em chuc anh chị hạnh phúc măi măi....

 

Nguyễn Trác Hiếu 2011-12-16 00:56

Thanh Nga thân,
HX cho biết h́nh chị BY không đăng được. Admin có giải thích nhưng tôi vẫn không hiểu lư do. Sorry nhé. Bên cuongde.org và nthqn.org bài nầy có mấy h́nh cũ của chúng tôi thuở học tṛ và sau nầy khi đă là ông bà ngoại của bảy đứa cháu. 

 

Thanh Nguyên 2014-09-24 01:44

 

MỘT THỜI NHƯ THẾ

Từ Nụ Hôn Gành Ráng đến Nụ Hôn Nha Trang rồi Nụ Hôn Sài G̣n rồi là một chuyện t́nh đẹp và có happy ending. Tôi vẫn thường hay cắc cớ hỏi má tôi về chuyện t́nh của bà nhưng có lẽ má tôi giấu hay mắc cỡ, dù đă hơn 90 tuổi, không chừng mà lần nào má tôi cũng gạt đi, "Ba mầy nhờ mai mối tới gặp rồi xin cưới luôn chớ có má biết ǵ đâu." . Tôi nghi lắm! Dễ ǵ mà má tôi không từng nhớ thương một chàng trai làng nào đó trước khi gặp ba tôi?

Từ cái tính ṭ ṃ mà tôi hay hóng chuyện t́nh của những thế hệ trước xem họ có khác ǵ ḿnh chăng? Về cơ bản th́ có lẽ t́nh cảm của họ có thể giống nhau so với thế hệ chúng ta nhưng tôi xúc động v́ chú Nguyễn Trác Hiếu viết như kể chuyện, nghe sao mà thật, sao mà chân t́nh, gần gũi đến nỗi tôi có thể h́nh dung ra một xă hội khi xưa. Nếu để ư kỹ các bạn từng học cấp 2 Lê Lợi sẽ thấy rơ nét giống nhau trong cách hành văn của thầy Quốc Phạm, cô Đông Oanh, cô Qui Nhơn cho đến nhà văn Nguyễn Mỹ Nữ … Họ đều có nét chân phương, thật thà, đàng hoàng, chuẩn mực đến nao ḷng. Thế hệ của họ sinh ra, lớn lên và trưởng thành trong giai đoạn đen tối của lịch sử Việt Nam ly loạn, chiến tranh, bao cấp nhưng từ họ tôi luôn luôn cảm nhận sự tử tế. Hai chữ Tử Tế nghe đơn giản mà sao quá hiếm hoi trong thời buổi kinh tế thị trường.


Khi ấy tôi c̣n quá nhỏ, tôi có nghe về tham nhũng, chết chóc. Tôi có nghe đủ thứ về tệ nạn xă hội, sự xâm thực văn hóa truyền thống từ đoàn quân viễn chinh Hoa Kỳ tham chiến ở Việt Nam đem lại nhưng tôi chưa hề nghe bất cứ lời phàn nàn nào về Giáo Dục và Y Tế. Nếu có chăng là những lời lẽ khâm phục xưng tụng và kính trọng. 

 

Chú Nguyễn Trác Hiếu hiện cư ngụ ở Orlando, Florida ( cũng là nơi ở của Anh "Mừ" và Anna Nhu Tran) . Một Thành Phố nhỏ hiền ḥa dung dị ngập tràn nắng ấm của Hoa Kỳ. Tôi mong các Bạn cũng.....ṭ ṃ như Tôi mà đọc câu chuyện T́nh của Chú để biết rằng Quê Hương ḿnh đă có một thời như thế.......Những con Người tử tế và một Thời tử tế........

PS : Theo ḍng Link đọc tiếp những mẩu chuyện ngắn của Chú lại càng thấy ngập tràn tính Nhân Bản, ḷng yêu thương và sự tử tế...... Chắc là thức hết đêm nay để đọc quá ! Lâu lắm mới lại có cảm giác say mê như thế nầy......

Chú Nguyễn Trác Hiếu hiện cư ngụ ở Orlando, Florida, Anna Nhu Tranmột thành phố  hiền ḥa dung dị ngập tràn nắng ấm của Hoa Kỳ. Tôi mong các bạn cũng ṭ ṃ như tôi mà đọc câu chuyện t́nh của chú để biết rằng quê hương ḿnh đă có một thời như thế, những con người tử tế.

PS : Theo ḍng Link đọc tiếp những mẩu chuyện ngắn của Chú lại càng thấy ngập tràn tính Nhân Bản, ḷng yêu thương và sự tử tế...... Chắc là thức hết đêm nay để đọc quá ! Lâu lắm mới lại có cảm giác say mê như thế nầy......

Chú Nguyễn Trác Hiếu hiện cư ngụ ở Orlando, Florida ( cũng là nơi ở của Anh "Mừ" và Anna Nhu Tran) . Một Thành Phố nhỏ hiền ḥa dung dị ngập tràn nắng ấm của Hoa Kỳ. Tôi mong các Bạn cũng.....ṭ ṃ như Tôi mà đọc câu chuyện T́nh của Chú để biết rằng Quê Hương ḿnh đă có một thời như thế.......Những con Người tử tế và một Thời tử tế........

PS : Theo ḍng Link đọc tiếp những mẩu chuyện ngắn của Chú lại càng thấy ngập tràn tính Nhân Bản, ḷng yêu thương và sự tử tế...... Chắc là thức hết đêm nay để đọc quá ! Lâu lắm mới lại có cảm giác say mê như thế nầy......

 Chú Nguyễn Trác Hiếu hiện cư ngụ ở Orlando, Florida ( cũng là nơi ở của Anh "Mừ" và Anna Nhu Tran) . Một Thành Phố nhỏ hiền ḥa dung dị ngập tràn nắng ấm của Hoa Kỳ. Tôi mong các Bạn cũng.....ṭ ṃ như Tôi mà đọc câu chuyện T́nh của Chú để biết rằng Quê Hương ḿnh đă có một thời như thế.......Những con Người tử tế và một Thời tử tế........

PS : Theo ḍng Link đọc tiếp những mẩu chuyện ngắn của Chú lại càng thấy ngập tràn tính Nhân Bản, ḷng yêu thương và sự tử tế...... Chắc là thức hết đêm nay để đọc quá ! Lâu lắm mới lại có cảm giác say mê như thế nầy......

Nguyễn Trác Hiếu, 23 tháng 9 năm 2014

Cảm ơn Đông Oanh đă giới thiệu và nhắc anh đọc bài của Thanh Nguyên.  Anh rất vui khi biết thế hệ trẻ như TN đă chịu t́m đọc và chịu b́nh luận chân thành.  Các con anh đọc, nói, hát được tiếng Việt nhưng viết chưa rành v́ đă đến đất tự do từ khi c̣n bé bỏng, 7, 5 và 4 tuổi. 

Cảm ơn Thanh Nguyên đă chịu đọc những bài khác của chú trong nguyentrachieu1.wordpress.com.  Nhớ để lại lời b́nh luận nhé.

 

Nguyễn Trác Hiếu, 24 tháng 9 năm 2014

Cảm ơn Thanh Nguyen đă đọc chuyện t́nh của chú Hiếu viết và b́nh luận ngọt ngào. Chú rất vui khi thấy thế hệ trẻ t́m đọc tâm tư của thế hệ già. Chú có 3 người con, tuổi 43, 42, 40 chắc chưa đọc v́ bận bịu với sự nghiệp và gia đ́nh riêng. Hiện Thanh Nguyên đang ở đâu?

 

Thanh Nguyên

Dạ, cháu hiện đang ở Qui Nhơn. Cảm ơn chú đă đưa háu về những chân trời cũ, từ con rạch nhỏ bên bờ sông Côn đến con người B́nh Định đă sống và yêu như thế nào khi quê hương c̣n trong điêu linh chinh chiến. Các Bạn của cháu cũng rất thích cách nh́n và lối hành văn nhẹ nhàng nhưng sâu lắng và thấm đẫm t́nh người của chú. Mong chú cháu ḿnh có cơ duyên gặp và đàm đạo trong một ngày không xa.....Cầu chúc chú thím vui khỏe và giữ măi nụ hôn Orlando.

 

  

Mai Nguyen, Sept 24, 2014

Cảm ơn anh Hiếu.  Nhờ đọc NHGR, nay em biết mộ Hàn Mạc Tử ở đâu.  Anh thật là hay viết lại chuyện t́nh của anh chị thuở học sinh cho con cháu đọc.  Chúc anh chị vui khỏe để trèo Machu Picchu.

 

Nguyễn Trác Hiếu, 09.25.2014

Cảm ơn Mai chúc lành.  Đọc bài dài chắc ngút hơi?  Năm 2011, anh chị đă leo lên tận đỉnh Machu Picchu rồi.  Khi ở Cusco, Peru, đêm phải nhờ máy sản xuất Oxy để phụ thở v́ độ cao trên 4 km trên mặt nước biển, thiếu dưỡng khí, người yếu x́u, leo dốc cứ phải dừng lại thở dốc, môi tái mét. 

 

Thanh Nguyên

Dạ, cháu 47 tuổi chú ạ. Chú vẫn rất phong độ mà không cần sự hỗ trợ của Photoshop đâu. H́nh thật vẫn dư sức thuyết phục rồi. Quả thật trái đất tṛn mặc dù đang nhỏ lại như chú nói.  Đọc những hoài niệm của chú bao giờ cũng là điều thú vị.  Thật thú vị hơn nếu chú Hiếu biết là cháu và Thầy Trương Quang Tá, anh Băo Tố cùng trên chuyến ghe được tàu Mary Ship (Pháp) vớt đưa vào Philiphines. 

 

Nguyễn Trác Hiếu, 26 tháng 9 năm 2014

Thầy Trương Quang Tá là cựu giáo sư Cường Để.  Băo Tố cũng học

CĐ, cùng đi Hướng Đạo ở Qui Nhơn trong những năm học trung học.

Thầy Tá có viết lại về chuyến vượt biển cách đây khoảng 10 năm.