Tìm Kiếm Bài Đã Đăng

008
012
014
023
035
041
055
056
057
Hoàng CÖ Lân LÍ K› NiŒm næm thÙ 61 trÆn ñánh ñiŒn Biên Phû
 
Ngày 7 tháng 5, 2015

Thưa các bạn,

Hôm nay một số anh em chúng tôi đã đến Nogent-sur-Marne dự lễ kỷ niệm năm thứ 61  trận đánh Điên Biên Phủ. Như mọi năm tại đài tưởng niệm của  tòa Thị Chinh Nogent, có mặt đông đủ các giới chức địa phương, các cựu quân nhân Pháp với cờ của các hội đoàn họ, và cờ Vàng Ba Sọc Đỏ của QLVNCH do đại úy Trần hoàng Lộc thủ kỳ.

Sau nghi lễ thường thức , đến lượt đại úy Bonelli đọc diễn văn nêu những lý do đưa đến Điên Biên Phủ, địa danh do 11 ngàn quân Pháp Việt trấn giữ, chiên đấu chống lại 5 Sư đoàn chính quy CS yểm trợ bởi pháo binh rất chính xác, rồi những trận đánh khốc liệt đưa đến thất thủ ngày 7 tháng 5, 1954.

Trong bài diễn văn, ông Bonelli hồi đó là Đại Đội trưởng của Tiểu đoàn 1 Lê Dương Nhảy Dù, đã hết lời vinh danh các binh sĩ nhảy dù Viêt Nam đã chiến đấu dũng cảm cho tới cùng. Xin nhắc lại: trong 6 Tiểu đoàn nhảy dù tham chiến, ngoài TĐ5ND/Viêt Nam đa số người Việt, 5 Tiểu đoàn kia của Pháp quân số đều 40% hay 50% lính Viêt Nam. Nếu tính thêm các đơn vị bộ binh và 1400 lao công thì người Viêt Nam Quốc gia chiếm gần 50% quân số trấn giữ căn cứ này.

Nghe nói đến Điên Biên Phủ, đa số người Viêt Nam đều cho trận này của người Pháp, không ăn thua gì đến mình, đội khi còn cho là người Pháp "thục dân" sang đánh chiếm nước mình, thì nay thua trận chỉ là quả báo. Tuy nhiên những người  này đã quên là không chiu nổi Việt Minh CS, họ mới phải về sống trong các vùng chính phủ Quốc Gia Viêt Nam kiểm soát, dưới sự bảo vệ của quân đội Viễn chinh Pháp và Quân đội Quốc Gia Việt Nam mới thành lập.

Chiến tranh Đông Dương vào các năm 1952-53 bắt đầu gây cấn, bộ đội Việt Minh được tiếp tế đầy đủ và huấn luyện bên Tầu từ ngày Mao trạch Đông  thắng Tưởng giới Thạch năm 1949, và kiểm soát toàn thể vùng biên giới Việt Hoa... Ngoài du kích và bộ đội địa phương, tướng Giáp là mối nguy cơ cho đồng bằng Bắc Việt với các SĐ 304,308, 312, 351…

Đến năm 1953 vương quốc Ai Lao lại bị Việt Minh trực tiếp đe dọa. Với kinh nghiệm  chiến thắng Na San, một pháo lũy được thành lập trên bờ sông Đà vào các tháng 10,11 năm 1952, 12.000 quân trú phòng Liên Hiệp Pháp đã quần thảo và đẩy lui 2 Sư Đoàn 308 và 312, tướng Navarre quyết định lập căn cứ ĐBP để mong đánh tan lực lượng CS trong một trận chiến quy mô mà Pháp giữ phần chủ động.

Không ngờ với sự giúp đỡ ào ạt của Trung Cộng về vũ khí đạn dược cũng như nhân lực (người ta nói chính 2 anh tướng Tầu đã là "cố vấn" cho Võ nguyên Giáp..!) quân đội Liên hiệp Pháp đã bị tràn ngập và buông súng ngày 7-5-954. Tuy nhiên,đổi lấy chiến thắng này, bộ đội Việt Minh cũng đã kiệt quệ : 10 000 người chết, hai ba chục ngàn bị thương vơi số tử vong rất cao vì thiếu phương tiện trị liệu, mối đe dọa vùng đồng bằng sông Hồng đã không còn nữa.

Tại sao chúng tôi hằng năm lại đi dự lễ kỷ niệm trận Điên Biên Phủ? Bởi vì chúng tôi có lập trường rõ ràng và dứt khoát : bạn là bạn, thù là thù, ân oán phải phân minh. Việt Minh Cộng Sản là kẻ thù, vậy những quân nhân Pháp Việt đã chiến đâu và hy sinh tại Điên Biên Phủ để ngăn chặn chúng, họ là đồng minh, là bạn.

Để cho quý vị có một ý niệm về sự tổn thất của "phe ta" tại Điên Biên Phủ, sau đây  là số thương vong (chết hay mất tích) của TĐ5ND/VN mà thôi: 12 sĩ quan Pháp, 13 sĩ quan Viêt Nam, 42 HSQ Pháp, 49 HSQ Viêt Nam, 26 Binh sĩ Pháp, 567 Binh sĩ Viêt Nam. Tổng cộng 709 người. Sự hy sinh lớn lao này để chúng ta được sống tự do đến ngày hôm nay có đáng chúng ta hàng năm bỏ chút thời giờ đến tưởng niệm họ không?

Hoàng Cơ Lân      
Cựu Y sĩ Trưởng SĐND/QLVNCH
Diễn Đàn Cựu Sinh Viên Quân Y
© 2015
Loading