Tìm Kiếm Bài Đã Đăng

 
image1
HÀu QuyŠn
 
Lê Væn Khoa
 
 
 
 
Ngày xưa, như trong kiếm hiệp, giới võ lâm cuồng... khách khi gặp nhau thì khinh khỉnh cung tay chào nhưng ngấm vẻ ưỡn ngực ta đây, rồi rượu vào lời ra là sôi nổi bàn cãi và cho môn phái mình là nhất, đôi khi tức khí còn thách thức nhau này khác.

Ngày nay xem võ đài như trong Ultimate fighting, ban đầu người ta còn để ý đến môn phái này, môn phái kia, sau thấy môn phái nào cũng có thể thắng được nếu chuyên tâm khổ luyện và tập
thêm mấy thế khoá, vật...., bây giờ khán giả chỉ để ý đến cá nhân, thành tích, tên tuổi của võ sĩ
tranh đấu.

Thực tế, môn phái võ nào cũng cùng mục đích khống chế đối phương, chỉ khác nhau là phương pháp tập luyện.

Có những phương pháp, cứ gọi là "Nhân quyền", vì do con người là các Sư phụ vặn óc học hỏi, thực hành, lại tính toán căn cứ trên khoa học để tìm cách nào cho đấm đá mạnh nhất, nhanh nhất, hiệu quả nhất.... chẳng hạn như trong môn phái Vovinam, Karate, Taekwondo, Winchun... đấu trực diện với đòn thẳng, gần, dấn, xoáy, vặn... hông, giựt vai... cho mạnh.

Có phương pháp là quan sát rồi bắt chước các động tác săn mồi hoặc chiến đấu của những thú
dữ như cọp, báo, rắn, bọ ngựa, khỉ đột... như trong Hầu quyền chẳng hạn thì cứ hay xoa đầu,
gãi tai... để vận công? hay làm trò? hòng chia trí địch thủ rồi dùn mình nhảy nhổm, qua qua, lại lại, bỗng bất chợt... tiến đánh từ nhiều phía hoặc trên dưới từ nhiều góc... làm địch ngã lăn. Những võ này cũng nổi tiếng và huyền bí, nghe đến cũng đáng sợ, như Hổ Báo quyền chắc cũng dữ như Cọp Beo?.


Theo Wikipedia, Hầu quyền:

"Là một hệ thống quyền thuật mô phỏng các vận động trong sinh hoạt, các động tác chiến đấu cũng như chiến thuật của loài khỉ đối phó với đồng loại hay các loài thú khác, hầu quyền chú trọng các kỹ thuật nhảy, nhào lộn, chụp bắt làm sở trường. Hầu quyền đòi hỏi ở người sử dụng sự phối hợp nhịp nhàng của thủ pháp, cước pháp và thân pháp linh động nhẹ nhàng. Các động tác của hầu quyền đều phụ thuộc vào tính linh hoạt, nhạy cảm của đôi mắt.

Người luyện hầu quyền thường phải hút môi lại khi thi triển công phu, thở bằng mũi, do đó việc luyện tập thở được nhấn mạnh trong bộ môn công phu này.

Ngoài ra, để uyển chuyển và linh hoạt bay nhảy, người học hầu quyền phải học cả khinh công

Hầu quyền áp dụng nguyên lý dĩ nhu thắng cương, thường kết hợp né tránh linh hoạt và tấn công hiểm hóc. Chiêu thức trong hầu quyền thường nhắm vào các yếu huyệt của đối phương như Mi Tâm, Thái Dương, Đan Điền, Tâm Hoa v.v., khiến hầu quyền trở thành một trong những bộ môn quyền thuật ác hiểm nhất."
Bât giờ thử xem một ông Hầu quyền và một ông Nhân quyền, thắng bại ra sao?
Diễn Đàn Cựu Sinh Viên Quân Y
© 2016
Loading