Xuyên qua một quá tŕnh 10 năm hoạt động và phát triển, dưới sự d́u dắt và lănh đạo kiên tŕ và bền vững của Bác sĩ Chưởng môn PHẠM GIA CỔN, gốc Chưởng môn kế thừa Việt Nam Thất Sơn Thiếu Lâm, Hapkido 9 đẳng, Taekwondo 8 đẳng, với sự hợp tác thân hữu tích cực từ buổi đầu của Bác sĩ DƯƠNG  ĐỨC HUYÊN, Vơ sư Huyền Phong PHẠM KIM TUẤN... và nhiều thân hữu bạn bè khác không thể kể hết ra đây v.v... nhóm Thể Dục Khí Công Hoàng Hạc từ khung không gian pḥng tập Hapkido nổi danh ở góc đường Hazard-Magnolia, thành phố Westminster, Nam California, Hoa Kỳ, đă từng bước, trên cơ sở kết hợp Y, Vơ, Nhạc truyền thống, đă xây dựng được cơ sở vật chất và cơ cấu nhân sự hạ tầng, h́nh thành một nền nếp sinh hoạt huy động và thu hút một số thành viên, lần hồi gây tạo nên một mô h́nh mệnh danh là “Đại gia đ́nh Thể Dục Khí Công Hoàng Hạc” mà Hoàng Hạc nữ Kiều Hạnh, trong những dịp phát biểu thông tin liên lạc nội bộ, thường hay gọi một cách thân t́nh là “cả nhà”, biểu lộ tính chất thân thiện hồn nhiên, gắn bó t́nh cảm nội bộ tương tợ như trong nhà với nhau hết cả vậy.

Tính từ thời điểm chánh thức thành lập Nhóm th́ đến năm 2016 là 10 năm, nhưng Nhóm không phải đến từ số không mà là từ một quá tŕnh sinh hoạt trước đó đă kết hợp, và thu hút nhân sự qua những buổi tập luyện vơ, và nổi bật nhứt là được chan ḥa với những buổi ḥa nhạc của Ban nhạc “Star Band” do Bác sĩ Chưởng môn PHẠM GIA CỔN với tài thổi Saxophone điêu luyện của ḿnh đă huy động được một số nhạc sĩ thân hữu danh tài trong làng nhạc là các nhạc sĩ lăo thành NGỌC BÍCH, NGUYỄN HIỀN, THANH HÙNG, TRẦN TRỊNH... Và, đă xây dựng nên tổ chức “Volunteers for Integration of Ethnic Traditions” hoạt động hướng về văn hóa, giáo dục trực tiếp phổ biến ư thức nhu cầu hội nhập của các nhóm dân thiểu số vào ḍng chính lưu trong xă hội nước tạm dung Hoa Kỳ.

 

Những âm thanh mang sức gợi cảm cao của lời ca tiếng nhạc cộng thêm một số vũ điệu được tŕnh diễn đă từng bước kết hợp với những kiến thức chuyên ngành Y và Vơ làm nền, đă đưa đến chỗ làm phát sinh một số viễn tượng nhằm đóng góp phục vụ sức khỏe của con người, cô đọng trong một số động tác tập luyện về mặt thể lực, về mặt khí lực và thần lực, tự nhiên được nổi bật lên, tạo thành nền nếp sinh hoạt của Nhóm mệnh danh là “Nhóm Thể Dục Khí Công Hoàng Hạc”.

 

Về mặt h́nh thức, ở buổi đầu, do sáng kiến và gợi ư của Bác sĩ Chưởng môn PHẠM GIA CỔN, sau khi đưa ra hội ư bàn bạc và cân nhắc rộng răi giữa các thân hữu và toàn bộ thành viên, con chim Hoàng Hạc đă được đồng thuận lựa chọn dùng làm biểu tượng cho tập thể. Theo truyền thuyết và hiểu biết chung trong dân gian, con chim hạc thường được nhận thấy trên một số danh họa cổ truyền, là một con chim có cặp chân cao được duỗi thẳng ra phía sau, đang x̣e cánh rộng từng đoàn, luôn luôn được thấy sát cánh bay theo cùng hướng d́u dắt của con hạc đầu dàn trên khung trời bao rộng. Một h́nh ảnh quen thuộc là đến một địa điểm nhứt định nào đó, như đă được chọn lựa, đoàn hạc bỗng cùng một lượt nghiêng cánh bay ṿng rồi theo từng nhóm nhỏ chia nhau hạ cánh trên khoảnh diện tích thích hợp của cánh đồng bên dưới đất như là một trạm dừng chân t́m mồi sinh tồn. Cho đến một thời điểm như ngầm báo cho nhau trước, từng nhóm lại cất cánh bay, cùng bay ṿng ṿng chờ các nhóm c̣n lại dưới đất cùng cất cánh hợp đoàn đầy đủ rồi mới cùng thẳng bay cả đoàn theo một hướng do con hạc đầu đàn dẫn đầu. Đại gia đ́nh Thể Dục Khí công Hoàng Hạc, sau khi bàn bạc, đă đồng thuận cùng sánh vai nỗ lực nương theo nền nếp gắn bó bay lượn từng đoàn hạc đó.

 

Trong giai đoạn sơ khởi, phải công nhận môn nhạc được thể hiện và cuốn hút qua tài thổi nhạc cụ Saxophone vốn hấp thụ từ thời sinh viên quân y, của Bác sĩ Chưởng môn PHẠM GIA CỔN, đă là một ngành lôi cuốn và thu hút một số cá nhân thân hữu t́m đến với nhau, cùng kết hợp với môn thể dục tạo nên một thứ sinh thú trong cuộc sống, qua một số bài hát được vận dụng làm chất thư giăn ḥa quyện với một số thế tập được triển khai qua chủ đề “t́nh yêu”. Từ đó, mới phát sinh ra những mỹ từ căn bản chỉ định các động tác tập ban đầu như “Bấm”, “Ṿng”, “Vươn”, “Buông” để từng bước về sau, bao trùm cả 18 thế tập với tên gọi mang những h́nh tượng nhân bản nhiều sắc màu, gợi cảm hấp dẫn như “khung trời bao la”, “Hoàng Hạc tung cánh”, “trao tặng cành hoa’, “t́nh yêu lứa đôi” v.v... chan ḥa nhựa sống của con người ở mọi lứa tuổi, qua đóng góp sáng tạo của bác sĩ DƯƠNG ĐỨC HUYÊN, từ đó, kết hợp với sự hợp nhứt của 3 yếu tố Thân, Khí và Thần trong khung luận thuyết “Tam hợp” của Bác sĩ Chưởng môn PHẠM GIA CỔN, xác định phương cách hít, thở tự nhiên nhưng tập chú lấy dưỡng khí tối đa vào trong cơ thể, từng bước tạo nên nền nếp tập luyện Hoàng Hạc cân bằng hơi thở và sinh khí bổ ích cho sức khỏe.

 

Thế là mỗi tuần họp mặt nhau tập một giờ vào ngày cuối tuần, rồi lần lần do số lượng thành viên gia tăng, phải mở thêm một số buổi tập khác ở những ngày khác trong tuần. Mổi buổi tập đều do Bác sĩ Chưởng môn PHẠM GIA CỔN đích thân hướng dẫn toàn bộ, giảng giải và nhắc nhở đến chi tiết từ đầu đến cuối. Buổi tập thường được chấm dứt bằng mục tất cả cùng ngồi xếp bằng xuống nền gạch đưa bàn tay xoa cơ bắp và cử động nhẹ các khớp từ tay, cổ tới tận đầu gối, cổ chân giữa một ḍng nhạc êm dịu được trổi lên từ máy thu âm, gây thư giăn nhẹ nhàng rất bổ ích cho tim óc của người tập.

 

Có một số trường hợp, một Hoàng Hạc thiện nguyện đặc biệt được cắt cử đến góc pḥng giảng giải cụ thể riêng cho một Hoàng Hạc tỏ ra c̣n có phần yếu kém trong khả năng tiếp thu b́nh thường trong buổi tập.

 

Đến giai đoạn cho thấy, các thành viên trong nhóm tập đă tỏ ra quen thuộc với các thế tập, mới chuyển sang mục tạo điều kiện cho mọi thành viên cùng luân phiên tự nguyện lên thay Chưởng môn Bác sĩ PHẠM GIA CỔN hướng dẫn bài tập, thiết thực tạo điều kiện cho các thành viên vượt qua các e ngại hồn nhiên buổi đầu, vượt qua các mặc cảm tự ti như lúc nào cũng trông chờ, ỷ lại vào lời hướng dẫn của Chưởng môn, tự ḿnh tạo nên một niềm tự tin về khả năng tích cực đóng góp của bản thân thực hiện tập luyện đồng thời đạt tŕnh độ của một hướng dẫn viên. Hân hoan tiếp nhận tư cách “hướng dẫn viên” được tập thể đồng công nhận, lúc đó, thành viên Hoàng Hạc có liên quan mới thấu hiểu tất cả tấm ḷng phục vụ, cùng mức độ hy sinh của Chưởng môn của ḿnh về thời gian vật chất, về công sức bỏ ra, khi liên tưởng đến khối lượng công việc phải đảm trách trong chức năng Giảng sư Y khoa tại Đại học UCLA, thay v́ sau đó, về nhà nằm tịnh dưỡng để trở lại nhiệm sở vào ngày giờ kế tiếp, th́ lại phấn đấu vượt mỏi mệt, đích thân đến pḥng tập, đảm trách hướng dẫn các thành viên Hoàng Hạc tập luyện. T́nh nghĩa gắn bó giữa thầy tṛ phát xuất chính là từ điểm đó, để nhiên hậu, trở thành nền nếp sinh hoạt đặc thù của Đại gia đ́nh Thể Dục Khí công Hoàng Hạc trong trường kỳ.

 

Ở buổi đầu, một số thành viên Hoàng Hạc vẫn tưởng rằng cứ miệt mài học thuộc các thế tập rồi rút về nhà tự tập mỗi ngày; đó là lối nghĩ sai lạc, v́ có những lợi điểm của nền nếp tập luyện chung tại pḥng tập so với cách tập riêng lẻ tại tư gia. Tại pḥng tập chung, người ta có cơ hội tự bổ chính ngay tức th́ những thiếu sót của bản thân qua các cơ hội so chiếu với các đồng môn bên cạnh để tự điều chỉnh thích hợp và ngoài ra, c̣n nghe được những lời giảng giải được lập đi lập lại của Chưởng môn đang hướng dẫn cụ thể từ bên trên. Ở nhà th́ chỉ một ḿnh tự xoay trở, hẳn nhiên không gây tạo được mức độ dấn thân thích hợp trong lâu dài.

 

Như Bác sĩ Chưởng môn PHẠM GIA CỔN đă nhiều dịp xác định, Thể Dục Khí Công Hoàng Hạc, trên căn bản, không nhằm mục tiêu cao xa về khí công mà chỉ cố đạt cân bằng trong hơi thở qua một số thế tập được nghiên cứu, không đ̣i vận dụng nội lực, nhưng có tác dụng khai thông các khả năng làm tắc nghẽn kinh mạch trong con người. Quả thật, việc tập Thể Dục Khí Công Hoàng Hạc thoạt nhận, nhằm đúng điều kiện sức khỏe và nhu cầu của giới cao niên ngày càng suy giảm theo thời gian, nhưng điều đó không có có nghĩa là dành riêng cho tuổi già. Trái lại, việc tập luyện Thể Dục Khí Công Hoàng Hạc được mở ra, đón tiếp mọi lứa tuổi thanh thiếu niên chuẩn bị đi vào đời.

 

Việc tập luyện Thể Dục Khí Công Hoàng Hạc không phải chỉ dành riêng cho nam giới, nên nhân số tham gia các lớp tập luyện thường bao gồm khoảng phần nửa là giới nữ.

 

Theo chương tŕnh sinh hoạt, một buổi thi nâng cấp cho các hướng dẫn viên đă được thực hiện trong tháng 7/2016 vừa qua, tại Vơ đường Hapkido có sự hiện diện của Vơ sư Bắc Phong TỪ VƠ HẠNH, Viện Trưởng Viện Nghiên Cứu Vơ Học Global là vị khách quư bên ngoài được mời đến tham gia Ban giám khảo cuộc thi, bên cạnh hai thành viên lănh đạo cơ hữu là Bác sĩ Chưởng môn PHẠM GIA CỔN và Bác sĩ DƯƠNG ĐỨC HUYÊN, đánh dấu một giai đoạn phát triển đáng ghi của Đại gia đ́nh Thể Dục Khí Công Hoàng Hạc.

 

Trên thực tế, sinh hoạt b́nh thường của Nhóm Thể Dục Khí Công Hoàng Hạc không chỉ g̣ bó thu hẹp trong các buổi tập luyện trong khung không gian nhứt định của pḥng tập Hapkido kể trên.       

 

 

Trước tiên, những buổi phỏng vấn, những buổi hội luận đă được Bác sĩ Chưởng môn PHẠM GIA CỔN và các thân hữu trong đó có Tiến sĩ chuyên gia môi trường MAI THANH TRUYẾT, nhà thơ kiêm biên khảo lừng danh DU TỬ LÊ, b́nh luận gia NGUYỄN MẠNH TRINH v.v... thực hiện trên các đài phát thanh, đài truyền h́nh, được minh họa bởi các h́nh ảnh sống động, các biểu đồ qua kỹ thuật Power point vốn là công tŕnh của Hoàng Hạc nữ Kiều Hạnh, trên môi trường truyền thông nói chung, đă gây tạo được những tác dụng quảng bá sáng sủa, rất hấp dẫn, rất thuận lợi cho đà phát triển sinh hoạt Thể Dục Khí Công Hoàng Hạc, được lan truyền hướng vào đại chúng.

 

 

Hấp dẫn nhứt trong đại chúng bên ngoài là kỹ thuật “vỗ ván” do một vài thành viên nữ đảm trách, trong đó, có Hoàng Hạc nữ có tên là Bà CAM, tuổi đă gần 90 mà vẫn đứng ra vận dụng được nội lực cần thiết, tạo thành tích đưa tay vỗ bể tấm ván, không khác các đồng môn Hoàng Hạc trẻ khác. Có thể nói đây là một điểm son được ghi nhận như là một trong các thành tích độc đáo của Đại gia đ́nh Thể Dục Khí Công Hoàng Hạc trong suốt 10 năm sinh hoạt vừa qua, lại diễn ra trong Đại Hội vinh danh Tôn Sư Trọng Đạo năm 2016 do Giáo sư Tiến sĩ NGUYỄN THANH LIÊM, cựu Thứ trưởng Việt Nam Cộng Ḥa chủ xướng.

 

Đại gia đ́nh Thể Dục Khí Công Hoàng Hạc dưới quyền hướng dẫn của Chưởng môn Bác sĩ PHẠM GIA CỔN, ngoài ra, c̣n trang trọng xuất hiện tại các buổi sinh hoạt của Viện Việt Học, của ngành Vơ Bị, của Binh chủng Dù Quân Lực VNCH, được phổ biến rộng răi trên các cơ quan truyền thông, một dấu ấn cho thấy rơ khuynh hướng lan tỏa ra đại chúng bên ngoài của Hoàng Hạc. Những lời phát biểu chân t́nh bộc trực trong đời lính chiến qua trang mạng, cụ thể, của Thiếu tá BĐQ NGUYỄN THẾ ĐỈNH cho thấy t́nh nghĩa chi binh gắn bó càng làm cho mọi người hiểu rơ thâm sâu hơn về con người cao quư của Bác sĩ PHẠM GIA CỔN, xuyên qua đó, người ta càng thấu hiểu nền nếp sinh hoạt nhân bản của Đại Gia đ́nh Thể Dục Khí Công Hoàng Hạc.

 

 

Trên bước đường phát triển, quy mô sinh hoạt của Đại gia đ́nh Thể Dục Khí Công Hoàng Hạc với Bác sĩ Chưởng môn PHẠM GIA CỔN nắm giữ vị thế và vai tṛ của Hoàng Hạc đầu đàn, sau khi đă xây đắp được cấu trúc bệ phóng tại cơ sở trung ương ở Vơ đường Hapkido, Westminster, Nam California, đă cho thấy khuynh hướng mở rộng sang các vùng địa lư, trước hết qua các tiểu bang ở Hoa Kỳ và tiếp đó, sang Âu Châu, Úc Châu, Tân Tây Lan. Để thực hiện việc nới rộng ṿng tay tiếp cận thân ái này, bước đầu là các phái đoàn Hoàng Hạc bao gồm vài Hoàng Hạc thành viên cốt cán dưới quyền hướng dẫn của Chưởng môn đă thực hiện những buổi tŕnh diễn trước cử tọa địa phương do các tổ chức có liên lạc phối hợp sắp xếp huy động trước. Cụ thể, trên đất Hoa Kỳ, ở thành phố Houston, đồng thời, t́nh cờ có Hoàng Hạc PHẠM GIA KHÔI là bào đệ của Bác sĩ Chưởng môn PHẠM GIA CỔN, đă kết hợp với Bà QUỲNH, trong một thời gian ngắn, đă sắp xếp h́nh thành được một sân tập quy tụ được một số thành viên Hoàng Hạc nay đă và đang đi vào nền nếp sinh hoạt b́nh thường. Một phái đoàn Hoàng Hạc khác cũng đă đến Seattle, thủ phủ bang Washington tŕnh diễn và phổ biến về Thể Dục Khí Công Hoàng Hạc.

 

Đặc biệt, một phái đoàn Hoàng Hạc cũng đă bay sang Úc Châu và Tân Tây Lan gây tạo được cơ sở sinh hoạt địa phương và trong tháng 7 vừa qua, đặc biệt có Kỹ sư NGUYỄN VĂN BON, Chủ tịch Liên bang các cộng đồng người Việt tại Úc, Bác sĩ BÙI TRỌNG CƯỜNG, Chủ tịch Cộng đồng người Việt bang Queensland, từ Brisbane đă thực hiện chuyến thăm “trả lễ”, tiếp xúc bàn thảo với Bác sĩ Chưởng môn PHẠM GIA CỔN, tại Orange County, Nam California về tổ chức sinh hoạt Thể Dục Khí Công Hoàng Hạc tại Úc Châu. Và như đă được loan tải trên mạng, xuất phát từ Sydney, Úc Châu, ngoài lớp TDKC Hoàng Hạc cho các vị cao niên, các Trưởng hướng đạo tại Sydney đă cho các sói từ 8 đến 11 tuổi tập Thể Dục Khí Công Hoàng Hạc và một Hoàng Hạc là VÂN BÙI, đă có sáng kiến đặt tên các thế tập bằng tiếng Việt thay v́ Hán Việt do Hoàng Hạc NGHĨA LÊ đặt ra, để các em dễ nhớ. Điều này nói lên là một thành quả sáng chói mang đến nhiều triển vọng cần được ghi nhận của tân cơ sở Thể Dục Hoàng Hạc tại Sydney, Úc Châu.

 

****

Phe phẩy qua (“phe phẩy” chính là một thuật ngữ quen thuộc trên đầu môi của các Hoàng Hạc trong những dịp tṛ chuyện khi nói đến ư “lướt qua”!) tổng quan qua một ṿng các sự kiện tản mạn suốt 10 năm qua, người viết đă mạn phép nhắc lại một số sự kiện (không có thời gian và hiểu biết để tiến sâu vào kỹ thuật chuyên ngành của Thể Dục Khí Công Hoàng Hạc), để xin đi đến một vài ghi nhận căn bản cho thấy:

 

1. Đại gia đ́nh Thể Dục Khí Công Hoàng Hạc là một thực thể văn hóa xă hội đă được h́nh thành và sinh hoạt do công lao và vai tṛ đầu đàn từ tiên khởi của Bác sĩ Chưởng môn PHẠM GIA CỔN với sự hợp tác của một số thân hữu cốt lơi đă mang những hiểu biết và những trải nghiệm chuyên ngành Y, Vơ, Nhạc của ḿnh đến cùng nhau cống hiến phục vụ đại chúng.

 

2. Suốt 10 năm qua, Đại gia đ́nh Thể Dục Khí Công Hoàng Hạc đă đi từ không gian hạn hẹp sinh hoạt nhóm tại pḥng tập Hapkido ở Orange County, Nam California đă lan tỏa rộng ra khắp nhiều vùng địa lư trên thế giới, và đă có dấu hiệu đang từng bước chuyển hóa thành một PHONG TRÀO QUẦN CHÚNG phục vụ duy tŕ sức khỏe con người.

 

3. Một sợi chỉ xuyên suốt qua cơ cấu tổ chức và sinh hoạt của Đại gia đ́nh Thể Dục Khí Công Hoàng Hạc dưới sự d́u dắt kiên tŕ và bền vững của Bác sĩ Chưởng môn PHẠM GIA CỔN, được ghi nhận chính là TINH THẦN HOÀNG HẠC, được đặt trên cơ sở của t́nh người, sự gắn bó không hề lay chuyển của các thành viên Hoàng Hạc qua các thử thách (phải thành thật nhận là đôi khi khá cam go, nhứt là trong trường hợp Hoàng Hạc chẳng may găy cánh) nhưng vốn đă được chế ngự bởi một viễn tượng, một nền nếp sinh hoạt nhứt quyết bám chặt vào định hướng trong sáng tập chú vào tương lai.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Tiện dịp, người viết vốn thuộc lớp Hoàng Hạc già 82 đă có cơ may tham gia sinh hoạt Đại gia đ́nh từ khởi đầu, xin nói lên lời cám ơn thân hữu chân t́nh sâu xa với Bác sĩ Chưởng môn PHẠM GIA CỔN và các bậc trưởng thượng đă đóng góp công sức và đức kiên tŕ, tạo nên một nền nếp sinh hoạt, một Tinh thần Hoàng Hạc sáng chói được lan tỏa khắp thế giới phục vụ sức khỏe con người như ngày hôm nay, sau 10 năm sinh hoạt.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

   Nam Cali 8/8/2016

 

HH ĐỖ HẢI MINH