Trần Quốc Đông

SVQY Khóa 16 Hiện dịch

(H́nh chụp năm 1964)

 

Để tưởng nhớ đến các bạn:

-Lưu Tiến Sơn (khoá 19 Vơ Bị)

-Nghiêm Xuân Sơn

- Trẩn Văn Bảo

-Tô Phạm Liệu

- Phạm Vĩnh Bảo

- Phạm Chí Thăng

 

Trường Vơ Bị Quốc Gia Đà Lạt (TVBQGĐL) là một trong ba trường đào tạo sĩ quan hiện dịch cho Quân Lực Việt Nam Cộng Ḥa. Hai trường kia là Trường Đại Học Chiến Tranh Chính Trị và Trường Quân Y. Riêng TVBQGĐL là trường nổi tiếng nhất đă đào tạo biết bao nhiêu sĩ quan ưu tú của các Quân Binh Chủng của QLVNCH và các vị tướng lănh tài ba một ḷng v́ dân v́ nước thà chết chứ không chịu đầu hàng địch.

 

Là Sinh Viên Quân Y hiện dịch đă được theo học các lớp huấn luyện Quân sự tại TVBQGĐL này, chúng tôi rất lấy hănh diện vinh dự đó, luôn luôn nhớ đến những chuỗi ngày ở tại quân trường tuy thời gian rất ngắn ngủi. Những kỷ niệm đó không bao giờ quên được.

 

Lần đầu tiên tôi đến thăm TVBQGĐL là năm 1963 sau khi thi cuối năm APM đă cùng với hai thằng bạn thân thời trung học lên thăm bạn Lưu Tiến Sơn đă quyết định theo binh nghiệp, đang theo học khóa 19 tại đây. Chúng tôi chỉ được thăm bạn tôi tại câu lạc bộ của trường ở ngay cổng doanh trại trong một thời gian quá ngắn ngủi.

 

Sau khi thi đỗ vào trường Quân Y , cuối năm 1964 tôi và các bạn QYHD đă được gởi lên TVBQGĐL để được huấn luyện quân sự trong sáu tuần lễ hè.

 

 

Ba lô sẵn sàng để lên đường đến TVBQGĐL

 

Là các sinh viên c̣n non choẹt, mặt búng ra sữa, lần đầu tiên được biết thế nào là huấn luyện quân sự thực sự, thế nào là quân kỷ. Dưới sự chỉ huy của Đại Úy Trần Mộng Di trong mấy tuần lễ huấn nhục, chúng tôi ai cũng than thở. Riêng tôi lắm lúc cũng rươm rướm nước mắt v́ thấy yếu sức và nhớ nhà, nhớ người yêu...

 

Trong sáu tuần lễ này tôi được gặp gỡ bạn Lưu Tiến Sơn nhiều hơn, được biết rơ đời sống của anh tại quân trường vơ bị này. Lúc nào tụi tôi cũng nhớ đến anh.

 

Chúng tôi được huấn luyện rất nhiều trong thời gian này. Tuy không bằng một phần nhỏ nào đối với sự huấn nhục và theo quân kỷ của các bạn sinh viên vơ bị, chúng tôi cũng học được rất nhiều: Các loại vũ khí, cách hành quân ban ngày cũng như ban đêm, cận chiến, địa h́nh... Được học để biết giữ ǵn doanh trại. Doanh trại của TVBQGĐL đẹp sạch sẽ và tối tân hơn trường Quân Y rất nhiều.

 

Tôi trở lại TVBQGĐL hai lần nữa v́ tôi và một số bạn đă thi rớt cuộc thi khảo sát cuối khóa huấn luyện vừa qua. Lần cuối tụi tôi được huấn luyện tại TVBQGĐL là cuối năm 1968. Kỳ này tôi đă già dặn hơn nên đă học hành tiến bộ, giỏi hơn và có nhiều thành tích hơn: có bằng Thiện Xạ, làm Đại Đội Trưởng đại đội Sinh Viên Quân Y và đă đỗ Thủ Khoa cuối khoá Huấn Luyện.

 

Sau dây tôi xin gởi một số h́nh ảnh mà tôi đă ǵn giữ kỷ niệm gần 45 năm về TVBQGĐL và xin cảm ơn Hội Cựu Sinh Viên Trường Vơ Bị Đà Lạt đă cho chúng tôi có cơ hội chia sẻ các kỷ niệm quư báu này đến các bạn bè bốn phương.

 

 

Trần Quốc Đông

Cuối đông 2013

Melbourne, Australia

 

Lễ diễn hành và chào cờ cùa Sinh viên VBQGĐL giữa sân trường

 

 

Đồi núi hùng vĩ của Đà Lạt và các sinh viên Quân Y

 

 

Băi học ngoài trời với súng đại liên A3

 

Sinh Viên Quân Y được tiếp kiến Chỉ huy trưởng

Trung tướng Trần Văn Trung

 

 

Tác giả giữa sân trường Vơ Bị