Tìm Kiếm Bài Đã Đăng

 

 
Phåm Gia C°n
 
 
CHo NgÜ©i Cao Tu°i H¶i Thäo vŠ Th‹ Døc Khí Công Hoàng Håc
Một buổi nói chuyện của Bác sĩ Phạm Gia Cổn, Chưởng môn Thể Dục Khí Công Hoàng Hạc toàn cầu đến từ Hoa kỳ, với đề tài ‘Đời sống sức khỏe của người cao niên và ích lợi của việc tập luyện Thể Dục Khí Công Hoàng Hạc cho mọi lứa tuổi’.

Địa điểm tổ chức là Hội trường của Hội Thân Hữu Cao niên New South Wales, vào thứ bảy 23 tháng 3 năm 2019. Ông dành cho SBS Việt Ngữ cuộc phỏng vấn về Thể Dục Khí Công Hoàng Hạc.


(Bản chép lại):

Được biết trung tuần tháng 3 sắp tới , bác sĩ Phạm-Gia Cổn, nguyên giảng sư Y khoa Đai học UCLA, võ sư  sáng lập, Chưởng Môn Thể Dục Khí Công Hoàng Hạc từ Hoa Kỳ, qua thăm Úc Châu và đã nhận lời nói chuyện với cộng đồng người Việt về đề tài ĐỜI SỐNG , SỨC KHOẺ NGƯỜI CAO TUỔI VÀ LỢI ÍCH CỦA SỰ  TẬP LUYỆN THỂ DỤC KHÍ CÔNG HOÀNG HẠC vào ngày 17-3 -2019 tại Melbourne và ngày 23-3-2019 tại Sydney, chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn bác sĩ qua điện thoại để quý vị độc giả có thể hiểu qua sự bổ ích của cuộc nói chuyện và đến tham dự đông đảo.

Trước khi đi vào phần phỏng vấn, chúng tôi xin phép được sơ lược qua về tiểu sử của bs Phạm Gia Cổn:

Bác Sĩ Y Khoa. Nguyên giảng sư tại Đại Học UCLA.
Anesthesiology (Gây Mê), Critical Care medicine và Pain Medicine
•Chủ tịch sáng lập V.I.E.T Foundation (Volunteers for Integration of  Ethnic Traditions Foundation) mục đích đem truyền thống văn hóa Việt hội nhập và làm phong phú nền văn hóa của nơi mình sinh sống
Credentials:
•2 lần được bầu là Teacher of the Year tại UCLA (1986 và 1991)
•America’s top physician (2009)
Về Võ Học:
•Chưởng môn kế thừa VN Thất Sơn Thiếu Lâm
•Sáng lập Thể Dục Khí Công Hoàng Hạc (2006) môn tập phối hợp   Y Võ Nhạc, hướng dẫn tập luyện để phục vụ sức khỏe con người bao gồm “tinh thần, thể chất và xã hội”.
Về Âm Nhạc:
•Thành lập ban nhạc Starband
•Sử dụng nhạc cụ Saxophone, trumpet, clarinet
•Sáng tác nhạc

Sau đây là phần phỏng vấn:

HỎI :Xin bác sĩ cho biết môn Khí Công  Hoàng Hạc  xuất phát từ đâu và   đúc kết từ những ưu điểm nào của các môn khí công và kết hợp với nghiên cứu y  học Tây phương của bác sĩ ?

ĐÁP : Chúng  tôi đã nghiên cứu và cải biến  từ các thế căn bản của các  phương pháp tập luyện khí công của nhiều môn phái võ học khác nhau như Thiếu Lâm, Thái Cực Đạo , Hiệp Khí Đạo và kết hợp với  môn vật lý trị liệu trong y khoa, và âm nhạc, để thành hình  lối tập  hợp với cơ thể con người về cơ thể học cũng như sinh lý học v.v.. mà chúng tôi  gọi là “Thể Dục Khí Công Hoàng Hạc” gồm những thế căn bản của các môn phái võ học xưa nay

HỎI: Đo đâu có tên gọi Khí Công Hoàng Hạc ?

ĐÁP : Lúc khởi thuỷ , chúng tôi cùng một số bạn cao tuổi “tuổi hạc” họp nhau “phe phẩy” cho thư dãn Nhóm được  đặt tên là “Gia Đình Hoàng Hạc”. Tôi đã sáng chế ra bài tập  kết hợp  các thế võ cũng như  khí công từ các môn phái võ học sao cho thích hợp với tuổi hạc. Rồi từ đó môn tập này được gọi là  “THỂ DỤC KHÍ CÔNG HOÀNG HẠC” . Đây là    môn tập phối hợp giữa vận động thư giãn nhẹ, khí công, và âm nhạc .

Với hiểu biết   về võ công, kết hợp với    kiến thức về Đông Tây Y, và âm nhạc, chúng tôi  đã  gom tất cả những môn này thành một môn tập rất hữu dụng cho mọi  lứa tuổi, mọi thể trạng và đặt tên là “Thể Dục Khí Công Hoàng Hạc”. Điểm  đặc biệt nhất là môn tập này dễ tập, rất nhẹ nhàng, tập ở đâu cũng được, trong nhà, ngoài công viên, chỗ chờ đợi ngoài phi trường v.v... chỉ cần một khoảng đất nhỏ đủ dang hai cánh tay là có đủ chỗ tập rồi.,nên thích hợp NHẤT với các vị cao niên.
 
HỎI : Thể Dục Khí Công   Hoàng Hạc   có bao nhiêu thế ? Những người cao tuổi không nhớ hết các   thế thì cần tập bao nhiêu thế và thế nào cho dễ nhớ .

ĐÁP : Gồm 2 thế vòng và 3 thế vươn chính , từ đó biến thành bài tập căn bản 7 thế và cao hơn là bài 18 thế. Những thế này được ghép thành những bài tập liên tục, mục đích đỡ nhàm chán trong khi tập và có thể tập với âm nhạc. Quan trọng là nắm vững nguyên tắc. Mỗi người khi tập sẽ tự điều chỉnh để thích hợp với chính mình và khi thực hành đã nhuần nhuyễn, cơ thể sẽ tự phát triển và chế biến thêm nhiều thế, không giới hạn.

Thường xuyên tập luyện cho nhuần nhuyễn mấy thế căn bản cũng đủ tốt. Thế căn bản giản di bao gồm đủ các nguyên tắc : Bấm (1), Vòng (2), Vươn (3) và Buông (1).

Xin nhận mạnh nơi đây là cần tự nhiên và liên tục nên khi tập không cần  cố nhớ thứ tự mà cứ “phe phẩy” theo chiều của bắp thịt. Chính bắp thịt cũng có trí nhớ nên sẽ không có trở ngại. Thuộc được bao nhiêu thế trong bài 7 hoặc 18 thế thì thực hành tới lui bấy nhiêu, Tập như vậy đầu óc mới được thảnh thơi tĩnh lặng, mới kết hợp đồng điệu được giữa “tâm ý/hô hấp/cử động”, tạm gọi là “3T/ Tâm - Thân - Thở” Từ từ rồi cũng sẽ thuộc đủ thứ tự và rồi cũng sẽ nhuần nhuyễn.

Như vậy kết quả sẽ tốt hơn.Các vị cao tuổi ,sức yếu , chân yếu , mau quên , chỉ cần tập 7 thế là đủ , cần là làm đủ 7 thế rồi trở lại tiếp tục khoảng 10, 15 lần cho một buổi là tốt rồi . Chúng tôi sẽ trình diễn các thế này trong   buổi nói chuyện sắp tới cùng quý vị cũng như sẽ có DVD về các thế tập để quý vị xử dụng tại nhà .Chúng tôi nhớ hồi tháng 10 -2015 , khi qua Úc lần trước , chúng tôi cũng đã được dịp nói chuyện và trình diễn các thế tập cho bà con ,và sau này được biết hàng tuần có một nhóm nhỏ ở vùng Nam Melbourne vẫn thường xuyên tụ họp để tập 7 thế .

HỎI : Ý nghĩa và công dụng của BẤM,VÒNG, VƯƠN , BUÔNG

ĐÁP : Nguyên tắc chính của môn  Thể dục Khí Công Hoàng  Hạc  là    khoan thai “phe phẩy” các thế “Bấm/Vòng/Vươn/Buông” một cách mềm mại, liên tục và tự nhiên phối hợp đồng điệu giữa “tâm ý/ hô hấp/ cử động”nhằm  mục đích

1/         Để “khí huyết” được vận hành điều hòa trong cơ thể, làm tăng cường sức khoẻ và sự bền bỉ dẻo dai của cơ bắp và gân cốt.

2/         Đồng thời, cùng với việc luyện tập này , người tập  còn để “lòng mình được rỗng lặng, êm ả”.,  “Buông” bỏ tất cả những “Vui, Buồn, Giận, Ghét, Thương, Hận…” đang gậm nhấm “Tâm Thân”

HỎI : Thời lượng cho người cao tuổi   mỗi buổi tập là bao lâu thì đủ.

ĐÁP :  Y học ngày nay khuyến cáo: song song với sự ăn uống theo chế độ , việc , tập luyện (excercise) nên vừa với  sức mỗi ngày khoảng nửa giờ và 5 ngày một tuần  thì lượng cholesterol mỡ xấu trong máu  (LDL) sẽ giảm xuống và lượng mỡ tốt (HDL) sẽ tăng lên, đồng thời lượng đường trong máu cũng giảm.

Tập luyện sẽ tiêu bớt lượng mỡ thừa trên cơ thể đương nhiên sẽ giảm cân.Với người cao tuổi lúc đầu tập nên tập khoan thai ,và thời lượng như tôi đã nói rồi . .Quan trọng là đừng gắng sức . Đặc điểm của môn thể dục Khí Công Hoàng Hạc là MỎI MÀ KHÔNG MỆT

HỎI :  Lợi ích của việc tập Hoàng Hạc

ĐÁP  :    Y học hiện nay khuyên   nên tập thể dục nhẹ nhàng và chậm.  Những cách tập nhẹ nhàng được đề nghị như Bơi lội, đi bộ chậm,  yoga, Taichi, Khí Công và Kegel Exercise. Tuy nhiên những cách này chỉ tốt cho 1 phần trong toàn bộ sức khỏe con người trên ba phương diện: “tinh thần, thể chất, và xã hội” theo như định nghĩa chữ “Sức Khỏe” của WHO. Những môn tập vừa kể cũng có những  giới hạn về tuổi tác và tình trạng sức khỏe của người muốn tập.

Môn tập Thể Dục Khí Công Hoàng Hạc là    phương pháp tập phối hợp Y Võ Nhạc, giản dị, thích hợp với mọi thể trạng, không phân biệt tuổi tác, đáp ứng được những điều kiện của tất cả những cách tập nêu trên,  và đạt được kết quả sức khỏe về “tinh thần, thể chất và xã hội” theo định nghĩa của WHO.

Thể Dục Khí Công Hoàng Hạc tập một cách tự nhiên, nhẹ nhàng, khoan thai. Kết quả mang đến cho khí lực dồi dào, thể chất dẻo dai, tinh thần sảng khoái.

Thể dục Khí Công    Hoàng Hạc vận dụng được đúng chức năng của mọi cơ phận trong người để đạt được kết quả tối đa của mỗi động tác.

HỎI : Những người bị bịnh nào thì không  nên   tập và bịnh nào cần ưu tiên tập   ?

ĐÁP : Thể dục Khí Công Hoàng Hạc không nhằm để chữa bịnh  mà  chỉ giúp cơ thể khỏe mạnh, ổn đình bịnh trạng đang có.
Khí công Hoàng Hạc  là môn tâp giản dị, nhẹ nhàng, tự nhiên, thích hợp với mọi thể trạng, nên không có vấn đề người cần ưu tiên hay người không được tâp.

HỎI  :  Câu   hỏi chót xin bác sĩ vói kinh nghiệm y khoa và chưởng môn khí công Hoàng Hạc cho biết kinh nghiêm nên ăn uống kiêng khem thế nào ?

ĐÁP  : Theo kinh nghiệm, nên ăn uống cẩn thận, đừng ăn kiêng quá mức mà mất sức và đừng ăn quá độ không tốt cho sức khoẻ. Mập phì là nguồn gốc của bệnh tật.

Những người bênh cần  "ăn uống kiêng khem" thích hợp với tình trạng bệnh thì đã được bác sĩ và chuyên viên về dinh dưỡng chỉ dẫn.

Mong được hội ngộ vói quý vị trong tháng 3 này .
NMS Springvale
(04/03/2019)

Nguồn: Vietnamese Newspaper Nhân Quyền / Melbourne
Số 1028
07.03.2019-13.03.2019
Mời nghe toàn bộ cuộc phỏng vấn tại đây
Diễn Đàn Cựu Sinh Viên Quân Y
© 2019