Tiểu Đoàn 3 Nhảy trận đánh Tết Mậu Thân

Posted on March 30, 2016 by dongsongcu

Trần Đức Tường

Lời bạt: quá xúc động, tôi đă không thể đọc hết một lúc bàiTĐ3ND Trận Đánh Tết Mậu Thânvừa nhận từ BBT/ĐSMĐ gởi đến. Tựa người bên cửa sổ nh́n ra bầu trời ảm đạm của mùa Đông, tôi mường tượng đến những chiến Đỏ trong cuộc đời chinh chiến của họ, những hào hùng với khí thế can trường của họ, những dũng cảm hy sinh của thời trai trẻ, những tiếng xung phong vang rền trong trận chiến, những máu xương đổ xuống an nhà nợ nước. Như người thương binh trong phút chót vẫn c̣n tay phải lên, như muốn chào tay, miệng nói: anh emlại đánh giặc b́nh yên, rồi mắt bỗng đứng tṛng, tay anh rơi xuống bên cạnh khuôn mặt thanh thản như không hề đau đớn”. Như anh Thiếu úy mới vừa nhận đơn vịchưa kịp nhớ tên th́ nghiệp lính của anh đă hếtkhi nhớ lúc trên tay tôi, anh nấc lên từng hồi, mắt môi mở, rồi… ra đi.”

 

Trong bối cảnh lịch sử của biến cố Mậu Thân 1968, bài viết đă dẫn tôi đi với TĐ3ND từ Trung Tâm Huấn Luyện Quốc Gia Vạn Kiếp Rịa đến ṿng đai Sài G̣n Hom, qua đến Trại Hoàng Hoa Thám, rồi Vấp, Trại Phù Đổng, vùng các trại định Xóm Mới với giáo xứ Lạng Sơn, qua đến Kho Đạn Vấp, để cuối cùng dừng chântrận chót với chiến thuật hỏa công tại An Phú Đông, tác giảgiữa nơi bom đạn, lửa khói như hỏa ngục, đă những khoảnh khắc thanh thản lừng hương hoa thơm cỏ lạ như cảnh thiên đường! Quả huyền diệu.” Ôi những tâm hồn từng xông pha chiến trận, từng kề cận với tử thần nhưng vẫn mang trong ḷng sự cảm hứng dào dạt trước cảnh đẹp của thiên nhiên, vẫn xúc động một cách chân t́nh trước màu sắc tươi thắm của quê hương. Ôi quê hương yêu dấu của ta!

 

Với bài viết tôi t́m thấy được t́nh đồng đội sát cánh bên nhau khi hành quân, sự gắn đầy trách nhiệm giữa quan quân, giữa cấp chỉ huy thuộc quyền, những t́nh người nở hoa trong thời chiến, câu chuyện muôn thuở của t́nh nhà nợ nước khi vừa chu toàn công việctiền tuyến vừa lo lắng cho gia đ́nh vợ con ở hậu phương. Sự thương yêu gia đ́nh sự chứng kiến sự thật tàn khốc của chiến tranh đă khiếnHoạn Thư” (hoạn thư này thứ thiệt chứ không phải giỡn chơi đâu- Ồ, h́nh như đàn em này cũng một hoạn thư xêm-xêm như vậy bên cạnh đây…) xúc động thốt lêntrước đây em chỉ đồng ư cho anh đi ND 1 năm rồi phải về đi đơn vị tỉnh tại. Nhưng mấy hôm nay ở trại, em thấy mỗi lần xe chở xác các anh em về, vợ con họ chạy lên, khóc lóc đ̣i xem mặtEm thương lính của anh các người vợ lính lắm. Em nói hết cho anh nghe nha: anh muốn đi bao lâu cũng được. Anh em cần anh lắm đó.” Nghe mát cả ḷng!

 

“Anh em cần anh lắmcho nên anh được Trời thương che chở khi pháo địch nổ cạnh anh, đè bẹp anh dưới bức tường, “trời đất bỗng tối thui. Tôi không nghe tiếng , tai th́ chỉ tiếng ve kêuBỗng tiếng của Trung Am: ĐM, BS Tường chết rồi! BS Tường chưa chết- tôi ráng nói ngực tức ran – Không được ĐM BS Tườngđó nghe!

 

Qua bài viết tôi đă t́m lại tên những người quan xuất sắc thời nào của TĐ3ND sau này trở thành h́nh ảnh huyền thoại của toàn thể Đoàn Nhảy , nào Đại Trần Quốc Lịch, Trung Nguyễn Chí Hiếu, Y Đại Hoàng Lân, rồi Trung Hồng, Thiếu Ngô Tùng Châu những Tiểu đoàn trưởng can cường của TĐ1ND tôi đă hănh diện phục vụ một thời gian, Thiếu Vân, Thiếu Toán Y Thiếu Trần Đức Tường, đích thân của tôi sau này trong TĐQYND, tác giả của bài viết.

REPORT THIS AD

Xin trân trọng giới thiệu đến quư Niên Trưởng, cùng quư anh em chiến hữu trong đại Gia Đ́nh Đỏ cùng các độc giả của ĐSMĐ bài viếtTiểu Đoàn 3 Nhảy Trận Đánh Tết Mậu Thâncủa BS MĐ Trần Đức Tường. Xin quư vị đọc với ḷng độ lượng, tuy tác giả xuất thân từ KBC 3053 của TĐQYND ( trước khi chưa xác định lại với tác giả, tôi hoang tưởng đó KBC của Đích Thân + Nhị Tỷ, cùng với 5 con 3 cháu), nhưng bài viết không những dành cho những kỷ niệm với KBC 4794 của TĐ3ND c̣n luôn cho cả toàn thể con cái Thiên Thần của KBC 3058 thuộc Đoàn Nhảy .

Với ḷng ngưỡng mộ biết ơn đến BSMĐ Trần Đức Tường


BBT/ ĐSMĐ

 

Đoàn xe chuyển bánh đúng giờ. Tiểu đoàn 3 Nhảy vừa hoàn tất thời gian tái huấn luyện tại Trung Tâm Huấn Luyện Quốc Gia Vạn Kiếp. Trên chiếc xe jeep chỉ huy, Thiếu Trần Quốc Lịch ngồi phía trước, Trung úyHồng tôi ngồi phía sau. Hai chiếc máy truyền tin AN/GRC46 chiếm hai bên ghế sau, nên không chỗ cho nhân viên truyền tin cận vệ. Lê Hồng cầm máy liên lạc với các Đại Đội, tôi đóng vai trực máy Lữ Đoàn. Ngoại trừ trước khi khởi hành trong những phút đầu đoàncông voavào đội h́nh di chuyển th́Hồng bận rộn, chuyển báo cáo cho Thiếu Tiểu Đoàn Trưởng hay chuyển lệnh của ông cho các Đại Đội. Mất khoảng 20 phút đầu cácđứa con” đàm thoại, báo cáo liên tục khiếnHồng luôn tay luôn miệng. Tấm bản đồ để trên đùi, Lê Hồng chấm lên những nét đen, đỏ dọc theo quốc lộ. Tiếng đàm thoại thưa dần trong máy, chỉ c̣n âm thanh của hai cái loa nhỏ. Đoàn xe rời khỏi Rịa trực chỉ Sài G̣n với tốc độ chưa đến 40 miles một giờ.

 

Trong trận Dakto, trên ngọn Ngok Wan, đồi 1416, TĐ3ND lănh mũi nặng nhất, trực diện đụng đầu với Trung Đoàn 24 của việt cộng. Bộ Chỉ Huy Chiến Đoàn 3 Nhảy dưới quyền chỉ huy của Trung Nguyễn Khoa Nam đi cùng với TĐ3ND tiến thẳng lên đỉnh Ngok Wan, TĐ2ND đi bên cánh trái. Đáng lẽ TĐ3ND được đóng ven đô đúng thời điểm đó, Thiếu Tiểu Đoàn Trưởng Trần Quốc Lịch Thiếu Tiểu Đoàn Phó Nguyễn Chí Hiếu đều đi học. Bộ Lệnh Đoàn đă cử Thiếu Nguyễn Viết Cần xử thường vụ chỉ huy tiểu đoàn. Ngay ngày đầu đụng trận, tôi đă di tản 3 đại đội trưởng. địa thế bất lợi phải đánh từ dưới lên đỉnh được địch pḥng thủ rất vũng chắc. Ta địch cách nhau chưa đầy 20 thước. Phi pháo của ta được kêu chỉ cách quân ta 50 thước. thể nói đây một trận oanh liệt nhất của TĐ3ND, đă chiến thắng một lực lượng một địa thế hơn hẳn quân ta. Kết quả TĐ3ND đă chiếm được đồi 1416, tàn quân của trung đoàn 24 việt cộng đă rút chạy kéo theo nhiều thương binh của chúng, bỏ lại hàng trăm xác chết, súng đạn. Tuy chiến thắng, nhưng tiểu đoàn đă bị thiẹt hại khá nặng. thế, nên sau khi rút ra Tân Cảnh, tiểu đoàn đă được không vận về Sài G̣n trực chỉ đi tái huấn luyện, bổ sung quân số tại Trung Tâm Huấn Luyện Vạn Kiếp.

Những ức của trận Dakto trong đầu người lính Nhảy đă lùi nhanh vào văng, để chờ một ngày nào đó, chỉ nhớ lại về trận đánh lịch sử này. Chúng nhường chỗ cho những h́nh ảnh mới hơn, sống động hơn, những h́nh ảnh của trận tao ngộ chiến ngày hôm qua khi tiểu đoàn nhảy thao dượt hành quânchân núi Thị Vải. Thường th́ sau khóa huấn luyệnrèn cán chỉnh quântrong quân trường, một tiểu đoàn nhảy sẽ một buổi thao dượt hành quân Nhảy , bắn đạn thật, phi pháo binh yểm trợ. Buổi thao dượt của TĐ3ND được đặt dưới quyền chỉ huy của TTHL/VK BCH/LĐ3ND. Trong buổi họp hành quân ngày hôm trước, Trung Nguyễn Khoa Nam đă tŕnh bầy nếu diễn tập xảy ra b́nh thường th́ TTHL/VK sẽ điều động, chỉ huy bên cạnh BCH/TĐ3ND. Nhưng nếu xảy ra biến cố chạm địch th́ BCH/LĐ3ND sẽ dành lại quyền chỉ huy duy nhất. Tham dự cuộc họp, tôi nghĩ bụng, chắc không bất thường xảy ra đây sát với Rịa các đơn vị đồng minh hành quân thường xuyên.

REPORT THIS AD

Nhưng thực tế th́ biến cố bất thường đă xảy ra:

 

-Hôm qua lúc nào Tường Vi mới được đồ đệ mang đồ đạc đến cho người vậy? Thiếu Lịch hỏi.

-Dạ, thưa Thiếu , sau khi đáp xuống đất.

Tôi trả lời ngượng chín người. Đêm trước tài xế đồ đệ của tôi đi nhậu. Sáng dậy không thấy mấy đứađâu, tôi quá giang xe Thiếu TĐT ra băi bốc phi trường Vũng Tầu. Gặp y trưởng trạm cứu thương của tôi, trung Nguyễn Mạnh Am, tôi hỏi cũng không ai thấy hai ông thần nước mặn của tôiđâu cả. Bực ḿnh không thể tả được, ai nấy đai nịt gọn gàng, nón sắt, dây ba chạc, súng đạn đầy đủc̣n ḿnh th́ đầu đội nón đỏ, dây súng không , túi thuốc cũng khôngChắc kỳ này đứa ăn đ̣n đây. Những chiếc C130 khổng lồ của không quân Hoa Kỳ đă xếp hàng dài cánh quạt quay tít, đèn pha chiếu sáng. Trạm cứu thương được phân phối nhảy cùng BCH/TĐ3ND, tôi sẽ nhảy cách Thiếu TĐT một người Hồngcửa bên trái, trạm cứu thương y trưởng nhảy cửa bên phải. Mặc vào thiếu cái nón sắt trên đầu, tôi cảm tưởng nhưcởi truồng”… Tôi nhét cái đỏ vào trong ngực áo, ngồi yên trên máy bay không dấu được nỗi lo âu. Lần đầu tiên Nhảy đầu trần!

-Lúc mở, tôi nghe súng nổ bên dưới, cứ ngỡ ḿnh tập trận, bắn vào trong núi. Nhưng lúc gần đáp th́ tôi thấy mấy vệt đạn lửa từ trong chân núi bắn ra.

-Lúc đó Thanh Tùng đụnggần chân núi. Thiếu lịch nói.

-Bác đáp đập đầu không, tại không thấy bác đội nón sắt, Lê hồng xen vào.

-Tôi cũng sợ đập đầu, thế nên đă liều đáp đứng, không lộn. Đang c̣n đứng hoay hoay cởi th́ nghe trong bụi cây gần đó, ai nói: “nằm xuống! việt cộng đó!”, tôi kể lại.

Lúc xe chạy qua băi nhảy hôm qua, mọi người đều không khỏi nh́n về phía bên phải quốc lộ, nơi hôm qua đă diễn ra trận đánh tao ngộ hy hữu.

-Chắc đơn vị việt cộng đang di chuyển ngang đây nên bất ngờ thấy trên đầu đầy nên hoảng rút vào phía chân núi. Lê Hồng nói.

-Tụi vẻ không chủ trương đánh trả hay chúng nhiệm vụ khác chỉ bỏ chạy. Chắc mang theo thương binh, nên ḿnh chỉ luợm được hơn chục khẩu súng lấm máu không thấy xác địch. Thiếu Lịch giải thích.

-Sao ḿnh không truy kích? Chắc sẽ hốt được một mớ nữa. Tôi hỏi.

-Đây cuộc hành quân thao dượt của tiểu đoàn. Ḿnh không kế hoạch hành quânđây. Ḿnh cũng nhiệm vụ khác. thế Chiến Đoàn đă ra lệnh rút sau khi oanh kích các mục tiêu. Thiếu Lịch cho biết.

REPORT THIS AD

-Tôi thấy các đích thân đại đội trưởng mới của ḿnh đă cứng rồi, tôi nhận xét. Không biết trong những ngày tới ḿnh đi đâu nữa đây?

Hồng nh́n tôi im lặng, không ư kiến. Thiếu Lịch tiết lộ:

-Chắc sẽven đô trước khi đi đâu. Cũng cần thời gian để lính ḿnh làm quen với không khí tiểu đoàn, các đại đội trưởng làm quen với con cái ḿnh nữa. Tiểu đoàn cũng c̣n chờ bổ sung một số “tony” nữa.

-Tony gi? Tôi hỏi nhỏHồng.

-Trung đội trưởng. Các quan Đà Lạt hay Thủ Đức mới ra trường, Hồng giải thích.

-Thế th́ chắc tết này tiểu đoàn đượcSài G̣n rồi? Tôi hỏi trống không.

-Hy vọng thế, Lê Hồng cười nói.

Quả đúng như vậy, chỉ vài ngày sau khi về đến hậu cứ tiểu đoàn được lệnh đi giữ an ninh ṿng đai Sài G̣n. BCH đóng tại Hom.

Những ngày gần tết tại các thôn xóm ven đô thật yên b́nh. Hoa mai trong nhiều khu vườn đă bắt đầu nở dưới ánh dương chan ḥa của Miền Nam hai mùa mưa nắng. Người dân hiền ḥa bắt đầu đă nhà đi mua dưa hấu, bánh tét chuẩn bị đón xuân… Sau những trận chiến khủng khiếpvùng I vùng II, tôi thấy ràng một không khí an b́nhmiền Nam này, tuy rằng chiến trận vẫn xảy ra đâu đây cách xa thành phố. Đêm đêm vẫn những tiếng đại bác thay trống cầm canh; trên trời vẫn nhữngánh mắt hỏa châu” le lói phương xa…, nói như lời ca lính tráng chúng tôi hay hát.

Cũng như thường lệ, mỗi khi dừng quân, đóng chung với dân, tôi thường tŕnh với Thiếu Tiểu Đoàn Trưởng, hợp tác với Ban 2 Ban 5 tiểu đoàn để làmDân Sự Vụ”. Ban 5 lo loan báo cho đồng bào khám bệnh, phát thuốc. Tôi Trạm Cứu Thương làm công tác chuyên môn. Ban 2 th́ kín đáo quan sátMỗi ngày chúng tôi làm công tác dân sự vụmột xóm, một ấp khác nhau. Vùng Hom, tuy gần Sài G̣n, nhưng cũng khá nhiều gia đ́nh nghèo khó. Họ trước đây nông dân, ngườicác tỉnh lưu lạc về đây, người dân bản địa, nhiều đời trên phần đất này, trước đây đồng quê. Nay th́ người làm nghề nông cũng ít đi, trai tráng th́ đều đi lính, nên phần đông những người tới khám bệnh đều ông già cả, hoặc phụ nữ con nít. Mỗi tối khi ngồi ăn cơm vớicâu lạc bộ Tiểu ĐoànMặt Trời”, ám danh đàm thoại của Thiếu TĐT, chúng tôi thường những nhận xét để tŕnh với Mặt Trời. Về chuyên môn th́ phần tôi báo cáo, phần quan sát th́ Ban 2. Nói chung tất cả yên ắng, không nhưmột số vùng ngoài Trung: ban ngày chúng tôi phát thuốc, vài hôm trở lại, bệnh không thuyên giảm; hỏi ra mới biết ban đêm việt cộng đă về tập trung những người đi khám bệnh tịch thu hết thuốc của họ.

Mồng Một Tết Mậu Thân

REPORT THIS AD

Nghe nói lệnh hưu chiến trong dịp Tết Nguyên Đán, nhưng Mặt Trời cũng vẫn cẩn thận ra lệnh các Đại Đội đóng rải rác nhiều địa điểm phải đề pḥng bất trắc: vẫn phải gửi các nhóm sonnettes (1) ra ngoài để mai phục trên những bờ đê, đường ṃn khả nghi. Đêm đó, sau khi ăn tối xong, ai vềnhànấy, đi ngủ. Thật không giống những Đêm Giao Thừathành phố. Năm nay cũng cấm pháo nên thỉnh thoảngphía Sài G̣n chỉ ít tiếng nổ bọp lẻ loi. Tôi nói với binh nhất Trung, cần vụ của tôi:

-Chắc mấy ông lính bắn chỉ thiên đây!

-Dạ, bác muốn uống không?

-Hay cậu pha cho tớ một ly phê đi. Thầy tṛ ḿnh uống phê đón Giao Thừa.

-Dạ em đi làm ngay.

-Pha nhiều nhiều, gọi trung Am với mấy anh em qua đây luôn, mứt ăn chơi, tôi gọi với khi Trung đă nhanh nhẹn chạy xuống phía bếp nhà chủ.

Buổi đón Giao Thừa đơn đạm bạc. Thế hai bao Pall Mall của tôi đă được anh em y của tôi chiếu cố. Khói bay nghi ngút thay cho hương trầm trên bàn thờ ông trong đêm trừ tịch.

Chúng tôi đám. Tôi chui vào mùng dỗ giấc ngủ trong tiếng đ́ đọp lẻ loiphia Sài G̣n. Nơi đó, chắc vợ con tôi đang qua bên ông ngoại, cùng chung con hẻm, ở xế cửa nhà nhau. Chắc sắp đến giờ cúng ông . Năm nay, chắc không gầy ṣng tứ sắc, mấy đứa con rể lính đi xa. lẽ Già buồn lắm. khi giờ này đang nhâm nhi chung rượu đế với mấy con tôm khô củ kiệu đă làm từ cả tháng nay… Ḷng bỗng nổi lên nỗi nhớ nhung chất ngất. Nhớ người chinh phụ vắng chồng khi xuân sang, nhớ con thơ không nhà cho quà mừng tuổi

Sáng ra, vừa thức giấc, tôi đă ngheHồng, ở nhà bên cạnh gọi sang:

-Tường Vy ơi, 30 phút nữa ḿnh lên Bộ Chỉ Huy chúc tết Mặt Trời đó!

-Biết rồi, Hồng Vân! tôi trả lời

Chúng tôi, quần áo mới ủi thẳng băng, đai nịt gọn gàng với đầy đủ nón sắt, équipement, súng đạn bước qua sân nhà Mặt Trời. Ông đă ra ngoài, nụ cười rạng rỡ, bắt tay mọi người. Thiếu Tiểu Đoàn Phó Nguyễn Chí Hiếu thay mặt anh em chúc tết Mặt Trời cầu chúc TĐ3ND chiến thắng mau được dây biểu chương mầu tam hợp. Tiểu đoàn đă được dây đỏ Bảo Quốc Huân Chương năm ngoái. Mặt Trời đă chúc lại mọi người đă làm một cử chỉ rất thân thương của người gia trưởng trong một đại gia đ́nh huynh đệ chi binh: đó chiếc phong ông trao cho mỗi quan từ Minh Hiếu đến cácĐích ThânĐại Đội Trưởng, Quan Ban 3, Bác cả cố vấn Mỹ, đại Andrews. Sau khi uống rượu ngọt, hút mấy điếu thuốc , hàn huyên đủ mọi thứ chuyện, mọi người dần dần rút đi. nhiều Đại Đội đóngxa, nên phải về ngay. Mặt Trời kéo tôi lại nói một cách rất khách sáo như thói quen của ông:REPORT THIS AD

-Hôm nay để mời bác về thăm nhà ngày mồng một Tết. Cho tôi gửi lời thăm chúc tết các cháu. Chiều chiều khoảng 5 giờ bác về lại Tiểu Đoàn được rồi.

Tôi thật bất ngờ, tuy nằm ven đô, nhưng đây Tiểu Đoàn hành quân, được đi phép mấy tiếng đồng hồ vào đúng ngày mồng một Tết th́ thật không thể tưởng tượng được.

Tôi ú ớ, chưa biết trả lời thế nào th́ Mặt Trời đă nói ngay:

-Bác lấy xe tôi đi về, chiều xe lại đón bác lúc 4 giờ, nêncụcứ thong thả.

-Cảmcảm ơn Thiếu ! Nhưng nếu bất cứ lúc nào cần, th́ xin Thiếu cứ cho xe tới, tôi sẽ về Tiểu Đoàn ngay; vừa nói, tôi vừa đứng nghiêm tay chào kính như mới nhận mệnh lệnh công tác, quay đàng sau theo đúng quy cách nhà binh chạy nhanh về nhà.

Tôi nói với Trung tôi sẽ về phép ngay, chiều quay lại tôi biểu Trung đi kêu Y Trưởng Am lên để tôi dặn công việc.

Xe dừng ngay trước hẻm đường Trần Quốc Toản, tôi mặc nguyên quân phục hành quân đi vào trong ngơ, bước vào trong nhà trong sự ngạc nhiên mừng rỡ của cả nhà. Ông ngoại vợ con tôi tíu tít bao quanh. Tôi nói với cả nhà nhờ sự ưu ái của ông Tiểu Đoàn Trưởng nên tôi được về ăn Tết, đến chiều lại phải về đơn vị. Trưa hôm đó, bữa cơm bên nhà ông ngoại mấy đứa rất vui vẻ. Để sẵn sàng, tôi giữ nguyên quân phục, không thay civil. Thực t́nh, được đi phép đúng ngày Tết th́ mừng thiệt, nhưng trong ḷng cứ thấy áy náy không yên, y thể như ḿnh bỏ nhiệm sở vậy. Cùng với vợ con về nhà ḿnh, tôi mới kể Thiếu Lịch bao thơ chúc tết. Tuy thế, tôi vẫn thấy đồng hồ dường như chạy nhanh hơn mọi ngày. Thoáng cái, người làm chạy vào nói:

-Thưa thầy, xe Nhảy tới rồi!

-Mau vậy, tôi nói như trách móc.

-Thôi, anh phải đi thôi, tôi ôm hôn vợ con.

-Rồi bao giờ bồ về nữa?

-Mai mốt anh về!

Vừa nói tôi vừa đeo dây ba chạc với súng đạn, cầm chiếc nón sắt trên tay, chân bước nhanh ra ngoài cửa, trước những cặp mắt dương to của các con nh́n theo. Tôi chạy trốn cái bịn rịn của những cái nh́n ngây thơ của các con tôi.

Những h́nh ảnh vợ con, gia đ́nh cứ ám ảnh tôi trên suốt tuyến đường từ Trần Quốc Toản về đến Hom. Tôi cố xua đuổi để b́nh tâm trở lại với thực tại của cuộc đời phục vụ chiến đấu trong một đơn vị luôn cần đôi bàn tay cứu thương của ḿnh. Chiều mồng một Tết, xe cộ không nhiều nên chẳng mấy chốc đă về đến vị trí đóng quân. Xe đậu đầu ngơ đi vào BCH/Tiểu Đoàn. Tôi nhanh nhẹn Nhảy xuống chạy vào tŕnh diện Mặt Trời. Tuy lúc lên xe, tôi đă gọi máy về báo cho Hồng Vân đang trên đườngzulu back”.

REPORT THIS AD

Đêm mở màn cuộc chiến

 

Trung tới bên cạnh chiếc băng ca nơi tôi nằm ngủ:

-“Bác ! Báo động! thương binh

Tôi choàng dậy, như một chiếc xo. Quen quá cái cảnh bị đánh thức như thế này rồi. Nh́n đồng hồ dạ quang, chỉ 12 giờ đêm. Chỉ trong vài phút tôi đă thay đồ xong. Am chạy vào:

-Thưa thầy, không thương binh, chỉ 3 lính Đại Đội 34 tử thương bị đâm. Em đă coi xác rồi. Coi bộ họ bị đâm lúc chập tối. Tôi vẫn bảo phải mở poncho để khám làm phiếu di tản. Tôi chạy lên báo cáo với Mặt Trời. BCH đang điều động các Đại Đội kiểm tra quân số tăng cường các chốt, các vọng canh gác, phục kích. Tôi tới gần chỗHồng nói máy, ngồi im theo dơi. Cố vấn Mỹ cũng lên máy của họ, nói vẻ nhiều hơn mọi khi. Tôi thầm nghĩChẳng lẽ lúc ḿnh trên đường về đây, ḿnh chạy trên đầu việt cộng sao? Một ḿnh một ngựa, sao không tặng cho ḿnh một băng, dễ ợt?” Thắc mắc này, ngay lúc đó, tôi đă chia sẻ với Mặt Trời. Ông vẻ suy nghĩ tinh tế trả lời:

-Cũng lạ! Nếu du kích địa phương muốn thành tích th́ sơi tái người rồi. Nhưng chắc cái lớn hơn du kích địa phương đây, nên ém.

-Mấy hôm làmdân sự vụ”, ḿnh không thấy dấu hiệu nào đáng nghi ngờ, tôi xen vào.

-Tôi nghĩ chúng cũng mới tới thôi, nên mấy hôm trước dân chưa biết. Nhưng biết được đích xác chỗ lính ḿnh đặt sonnette hành động không nổ súng th́ phải dân địa phươngnằm vùngchỉ điểm. Chúng sợ lộ nên không nổ súng, Mặt Trời suy diễn nói tiếp:

-Coi bộ đây một đơn vị lớn; đi qua chỗ ḿnh, né đụng độ với ḿnh. Vậy mục tiêu của chúng ?

-Ḿnh chỉ thị của Biệt Khu Thủ Đô của Đoàn không Thiếu ? tôi hỏi.

-Tôi báo cáo sự việcđây rồi, chưa thấy lạ. Hồng Vân, dặn mấy đứa con cẩn thận, mở mắt ra! Ông quay sang phíaHồng ra lệnh.

Tôi vẫn c̣n nấn bên BCH/TĐ. Lê Hồng sau khi bận rộn quay sang hỏi tôi:

-Ở nhà bác mạnh khỏe cả chứ?

-Cảm ơn Trung úy, nhờ Mặt Trời, cả nhà không chờ đợi tôi về ăn tếtnhà.

-Khuya rồi, bác về nghỉ cho khỏe, Mặt Trời nói với tôi.

Tôi thưa vâng rồi lặng lẽ quay về chỗ tôi ngủ. Trung Am đón hỏi:

REPORT THIS AD

- lạ không bác ?

-Chưa cả.

Tôi tóm tắt những suy nghĩ lời nói của ông TĐT bảo Am nói anh em cứ sẵn sàng. Tôi cởi dây ba chạc treo đầu giường tháo dầy lên băng ca khó khăn dỗ giấc ngủ, mặc nguyên đồ trận.

Bỗng tôi vùng dậy những tiếng nổ lớn nhỏ thi nhau vọng tới liên tục. Tôi nghĩ bụng, đă cấm đốt pháo sao c̣n đốt. đốt th́ đốt đêm giao thừa chứ ai đốt đêm mồng một. Lúc đó khoảng hơn 2 giờ sáng. Tôi cảm thấy bất thường, khi nghe những tiếngpháo đùngvọng từ xa lại vẻ lớn hơn tiếng pháo thường. Tôi mang dầy, mang dây ba chạc, đội nón sắt, bước ra sân th́ anh em y cũng sẵn sàng như vậy rồi. Tôi hỏi Am:

-Bộ lệnh di chuyển hả?

-Dạ không, nhưng em cứ cho anh em ứng chiến.

-Tôi sang bên BCH/TĐ nghe!

-Dạ.

Tôi chạy nhanh sang chỗ Mặt Trời, th́ thấy mọi người cũng đă tập họp đông đủ. Theo dơi máy của SĐND Biệt Khu Thủ Đô th́ thấy lúc đầu nhiều lùng bùng. Chỗ th́ nói sự, chỗ th́ nói việt cộng tấn côngPhải cả tiếng đồng sau mới nét việt cộng đă huy động lực lượng tấn công nhiều nơi trong một lúc. Một số nơi TĐ3ND biết chính xác việt cộng tấn côngđầu băi đáp phi trường Tân Sơn Nhất từ hướng hăng dệt Vinatexco. TĐ8ND lúc đó đang chờ để được chuyển quân ra miền Trung thay thế TĐ5ND, nên sẵn sàng khí hỏa lực đă lập tức được lệnh của Bạch Long (Trung tướng Lệnh SĐND) chống trả, đồng thời đưa một cánh quân sang tiếp cứu Tổng Tham Mưu, lúc đó một đơn vị việt cộng đă đột nhập vào cổng số 4. TĐ3ND được lệnh nằm án ngữ tại chỗ chặn đường tiếp viện của địch từ hướng Tây Ninh xuống cho đơn vị việt cộng đang tấn công vào phi trường Tân Sơn Nhất cũng như làm blocking force (2) chặn đường rút của địch.

Không khíTiểu Đoàn rất căng thẳng. Ngoài tin tức nghe qua máy truyền tin về điều quân chiến trận của Nhảy , chúng tôi c̣n theo dơi liên tục đài phát thanh Sài G̣n Quân Đội. Những tin các TĐND chạm địchđài phát thanhTổng Tham Mưu khiến chúng tôi càng thêm nôn nóng. Cứ nghĩ trong đầu, sao giữa lúc dầu sôi lửa bỏng thế này bắt con hùm TĐ3ND phải nằm yên một chỗ thế này? Không riêng tôi, các Đại Đội Trưởng anh em binh đều háo hức đợi lệnh xuất quân.

Vùng trách nhiệm của TĐ3ND vẫn hoàn toàn yên tĩnh, không một động thái nào của địch, không một tiếng súng nào nổ, trong lúc phía Sài G̣n th́ súng nổ ran trời. Từ chỗ chúng tôi đôi khi c̣n nh́n thấy cả trực thăng trang xạ kích. Ban đêm, hỏa châu thả sáng cả một góc trời.

REPORT THIS AD

Một chuyến về hậu cứ liều lĩnh

 

Theo dơi trên đài phát thanh, nghe tin việt cộng đă lọt vào đến khu Hạt, Trường Đua tin chúng kiếm vào nhà các quan QLVNCH giết hại vợ con họ. Nhà tôiđường Trần Quốc Toản, với những ngơ ngách chằng chịt, việt cộng với bọn nằm vùng thể biết tới nhà những người chúng nhắm tới. Tôi gọi về cho hạ nhất Mai Trung Trực, y hậu cứ, nói anh ta t́m cách ra nhà tôi đưa vợ với mấy đứa con tôi lên doanh trại Tiểu Đoàn. Tôi nghĩ, địch tấn công hậu cứ th́ cũng lính khí để chống trả, c̣n hơnnhà không tấc sắt trong tay để chúng giết hại. Tôi dặn Trực:

-Nếu ấy không chịu đi th́ cứ bắt mấy đứa nhỏ lên xe th́ bả phải đi theo.

-Tôi nhận , sẽ thi hành ngay, Đích Thân yên tâm.

Tôi chỉ c̣n biết chờ đợi thôi. Không biết từ Ngă Bảy Hiền xuống đến Trần Quốc Toản, đường thông không. Chắc Sài G̣n đă ban lệnh giới nghiêm, không biết cách nào Trực hoàn thành được nhiệm vụ này đây? Tôi chia sẻ vớiHồng. Anh nói hy vọng Trực làm được, hắn tháo vát lắm. Tôi bồn chồn như điên. Chẳng thiết ăn uống . Chỉ hút hết điếu Ruby Quân Tiếp Vụ này đến điếu thuốc kiaBỗng khoảng 3 giờ chiều, nếu nhớ không lầm th́ hôm đó ngày mồng ba Tết, Ban truyền tin, trung Bản chạy lại chỗ tôi nói:

-Trực báo rằng đă đưa được với mấy cháu lên doanh trại b́nh yên, xin bác yên tâm.

-Cảm ơn ông Bản.

Tôi như trút được gánh nặng trong ḷng. Tôi tới Ban Truyền Tin, nói với trung Bản:

-Đâu, ông thể cho tôi nói mấy câu với bả được không?

-Dạ được.

Tôi đă cho biết doanh trại không tiện nghi, nhưng an ninh. Tôi nói, như thế tôi an tâmđánh giặc”. Bả dặn , phải cẩn thậnThế yên được mọi chuyện. Thực chất, đâu yên đượcmọichuyện. Chuyện bất ngờ đă xảy đến sáng ngày hôm sau. Một anh lính truyền tin tới mời tôi xuống Ban Truyền Tin nói chuyện với tôi. Tôi choáng váng khi nghe nói bả nhất định đưa mấy đứa con về chỗ nào việt cộng th́ bả sẽ tới. Hỏi tại sao th́ bả cho biết gặp mấy phu nhân các quan thuộc Tiểu Đoàn. Họ nói với rằng các ông bay bướm lúcVũng Tầu, với nhiều chi tiết hoang tưởng. con người rất dễ tin máu Hoạn Thư hơi nặng hay làm liều, nên tôi biết phải bằng mọi cách chữa đám cháy này ngay. Phải kế hoạch để gặp mặt mới thuyết phục được bả.

Tôi lên gặp Mặt Trời tŕnh với người:

REPORT THIS AD

-Chắc chắn Tiểu Đoàn sẽ được điều động trong nay mai cùng. Theo tôi thấy, Sài G̣n đang tùm lum, đánh nhau trong thành phố rất gay go. Khó tiếp tế tản thương. Tôi xin đề nghị Thiếu gọi cho ông Chuẩn úy Danh, chỉ huy hậu cứ chất lên một chiếc GMC đạn dược các loại, ṇng đại liên M60, pile cho các máy truyền tin các thứ cần thiếtTôi sẽ nói Trực chất bông băng, nước biển truyền.

Ông Lịch ngồi lắng nghe, không nói , vẻ suy nghĩ rất căng thẳng. Tôi bèn chêm vào:

-Tôi chỉ dự trù cho một cuộc hành quân b́nh thường, nên độc dược như morphine chỉ giới hạn. Nếu không tản thương được ngay phải giữ ít ngày th́ sẽ phải dùng nhiều. Tại hậu cứ không tồn trữ. Tôi xin phép được về TĐQY xin thêm.

-Bác đi nguy hiểm lắm, để cho cậu Am đi cũng được . Mặt Trời bàn ra.

-Thưa Thiếu , chắc Trực hắn không xin được với bác Lân đâu. Tôi thấy cần phải đích thân tôi về mới được. Tôi nằn .

-Thôi được, nhưng bác phải cẩn thận đấy!

-Vâng, tôi sẽ đi bằng xe jeep Hồng Thập Tự nên chắc quân ḿnh không chặn đường đâu. C̣n việt cộng th́đâu cũng vậy thôi.

Tôi chào tay rồi quay về trạm cứu thương, gọi Am giao công việc. Anh này thẳng tính nên gây liền:

-Đâu cần bác phải đi? Tôi đi được rồi. Bác ăn học bao nhiêu năm, vợ con đầy đàn, chuyện th́ sao?

-Thôi đi cậu ơi! Đừng căi lệnh. Tôi đi với Đặng Bùi Văn Trung, lấy cho tôi hai khẩu M16 một khẩu M79, một ít lựu đạn. Trên đường về hậu cứ th́ hơi ngại, chứ lúc quay lại đây sẽ một xe GMC lính bổ sung nữa. Không sao đâu.

Thế chúng tôi mau chóng phóng xe đi. Chỉ sợ ông Tiểu Đoàn Trưởng đổi ư. Xe chạy ra tới đường Trần Quốc Toản nối dài mới thấy ḿnh quên một điều khó tha thứ. Đó quên lấy một cái máy truyền tin AN-PRC 25. Nếu rủi th́ làm sao báo cho Tiểu Đoàn. Nhưng, đành liều thôi.

Xe chạy tới khoảng trường đua Phú Thọ th́ thấy súng nổ về phía chúng tôi. Tôi hét lên với tài xế Trần Văn :

-Cứ chạy thẳng đi. Kệ , trúng đạn th́ chịu thôi. Tới đường Nguyễn Văn Thoại ḿnh ngoẹo trái th́ tường cao của trường đua che rồi.

mắm môi chạy như bay. Đúng sau khi ngoẹo đường Nguyễn Văn Thoại ngớt tiếng súng. Bên vệ đường mấy anh lính Mỹ bị thương đang nằm núp sau một cây cột đèn. Họ vẫy tay. Nhưng tôi bảo tài xế tiếp tục chạy. Họ xe cứu thương của họ. Không phải nhiệm vụ của ḿnh.

REPORT THIS AD

Về tới nơi, Trung vào trạm cứu thương trước quay ra báo cáo:

- với mấy đứa nhỏtrỏng, bác .

Tôi vào trong nhà, thấy bả mắt c̣n đỏ hoe. Thế lại phải một màn giải thích. Rồi tôi ra nói với Trực để chất đồ lên xe GMC. Ông Chuẩn úy Danh mặt đang cho lính khuân đạn lương khô lên xe. Tôi nói với Trực:

-Tôi lên TĐQY xin thêm thuốc độc dược

Tôi chạy xe ra trực chỉ trại Hoàng Hoa Thám. Tới nơi, tôi vào tŕnh diện Y Thiếu Hoàng Lân, TĐT/TĐQY/SĐND tŕnh bày nhu cầu xin thêm thuốc bông băng. Nhu cầu của tôi được thỏa măn cấp kỳ. Các bác đàn anh đang túi bụi với thương binh của các tiểu đoàn đang đụng dịch.

Nhận đủ tiếp tế, tôi nhảy lên xe chạy lại về Tiểu Đoàn. Tới nơi th́ thấy vẻ nguôi ngoai c̣n thêm vẻ hối hận nữa. Chắc nghe Trung hay Đặng nói dọc đường bị bắn như thế nào. Tôi dặn đôi điều rồi cho xe chạy ra chuẩn bị lên đường. Chuẩn úy Danh đề nghị để chiếc xe Dodge 4 chạy trước, rồi đến xe tôi tiếp đó xe GMC.

Trên đường về, qua ngă trường đua không bị bắn phát súng nào. Về đến vị trí hành quân an toàn. Từ lúc khởi hành đến lúc trở về chỉ mất hơn hai tiếng đồng hồ.

Sau khi vào tŕnh diện Mặt Trời, tôi trở về trạm cứu thương chỉ thị cho y trưởng Am gọi các y đại đội về lănh thêm bông băng, thuốc men về để phát cho các quân nhân tác chiến. Các anh em của trạm cứu thương cũng bổ sung thêm thuốc men, chuẩn bị cho một cuộc chiến trong đường phố, với các cao ốc, thường các vết thương đầu ngực do từ trên cao bắn xuốngCũng phải dự trù phải giữ thương binh chưa di tản được với thuốc men điều trị. Việc tản thương trong thành phố chủ yếu bằng đường bộ, khó chỗ để làm LZ, băi đáp cho trực thăng. Tôi đă dặn anh em rất kỹ.

Trời sập tối, tiếng súng vẻ xa dần. Không gian khá vắng lặng. Mảnh trăng lưỡi liềm lên cao hơn ngọn tre. Sao trời vằng vặc. Giải ngân với vàn tinh sáng hơn mọi hôm. Mai đă mồng năm Tết Mậu Thân.

Vào vùng khói lửa

 

Trời tờ mờ sáng, Trung đă gọi tôi dậy để lên BCH/TĐ họp gấp. Chỉ kịp đánh răng rửa mặt xong tôi đai nịt gọn gàng chạy nhanh sang BCH. Các đích thân đă mặt đầy đủ. Hồng Vân đang phát bản đồ với overlay vùng hành quân của TĐ3ND. Sau đó, anh theo lệnh Mặt Trời brief về nhiệm vụ của TĐ3ND. Tóm lại, SĐND dưới quyền lệnh của Thiếu tướng Quốc Đống trách nhiệm khu vực A, tức vùng Bắc phi trường Tân Sơn Nhất thủ đô Sài G̣n với hai Chiến Đoàn: Chiến Đoàn 2 Nhảy của Trung Đào Văn Hùng với TĐ6ND TĐ8ND trách nhiệm vùng Tây Bắc bao gồm khu Quẹo, Phú Thọ Ḥa, Điểm. Chiến Đoàn 3 Nhảy của Trung Nguyễn Khoa Nam, gồm TĐ1ND TĐ3ND trách nhiệm tảo thanh quân địch trong vùng Đông Bắc thủ đô dưới quyền chỉ huy của Chiến Đoàn 3 Nhảy . Cụ thể vùng Vấp, thay thế cho TQLC để tiến lên giải tỏa khu các căn cứ tiếp vận như trại Phù Đổng của Thiết Giáp, Cổ Loa của Pháo Binh các căn cứ của Quân Cụ, Truyền Tin, v.v. Các đại đội đă được chỉ định vùng hoạt động trên overlay. Mặt Trời chỉ vài lời khích lệ, đại ư nói rằng TĐ3 trong suốt 4 ngày qua đă chưa chạm địch, tiểu đoàn khỏe nhất hiện nay của SĐND. Tất cả phải cố gắng duy tŕ truyền thống của tiểu đoàn.

REPORT THIS AD

Tiểu đoàn đổ quân xuống trước những con mắt ngưỡng mộ của dân chúng quanh vùng Vấp, rằng họ đă phải sống trong những ngày súng đạn, chết chóc khủng khiếp vừa qua. Đoàn quân tiến lên phía trước, càng lúc dân đứng hai bên đường càng thưa để rồi chỉ thấy c̣n những bộ đồ hoa rảo bước, với mắt rực lửa, súng cầm tay, sẵn sàng nhả đạn vào kẻ thù đă phản bội cam kết ngưng bắn, tấn công gieo rắc chết chóc cho bao thường dân tộiDọc đường tới trại Phù Đổng, nơi đặt BCH binh chủng Thiết Giáp, rải rác c̣n vài xác chết việt cộng đă chương ph́nh. Mùi tử khí bắt đầu bốc lên, khiến không gian trở nên hoang lạnh, mặc cho trời đang nắng gắt. Mồng Năm Tết! Sáng nay tôi thoáng nghe ai trong tiểu đoàn nóiḿnh xuất quân ngay ngày Mồng Năm Tết”. Chắc anh ta nhớ bài hátChuyến xe lửa mồng nămcủa Trần Văn Trạch với đủ mọi thứ xui xẻo. Lính tráng khi cũng dị đoan hơn cả các , các nữa. Nhưng tôi chợt nghĩ tới vua Quang Trung đă đại thắng quân Minh trong một ngày mồng năm Tết.

BCH/TĐ3ND Đại Đội 30 đóng ngay trong ṿng thành căn cứ Phù Đổng. Nơi đây, nghe nói khi bị việt cộng chiếm được đă tàn sát gia đ́nh binh rất man. Nghe Mặt Trời kể về chuyện việt cộng giết hại gia đ́nh Trung Nguyễn Tuấn, chúng tôi tin chắc vong linh cố Trung Nguyễn Tuấn chỉ huy trưởng Căn Cứ này đang đón TĐ3ND vào căn cứ của Trung . Chúng tôi thấy dâng lên ḷng căm thù nguyện sẽ trả thù cho gia đ́nh Trung 8 mạng đă bị việt cộng sát hại một cách hèn hạ.

Cả một vùng bao gồm nhiều doanh trại với tường thành cao ba, bốn thước với dây thép gai concertina tăng cường, ch́m vào màn đêm. Điện bị cúp, tiểu đoàn cấm lửa. Ánh trăng yếu ớt trải trên những nóc nhà đen ng̣m hoang lạnh. Thỉnh thoảng vài trái hỏa châu lắc từ xa, chiếu sáng những mái tôn, mái fibro ciment rồi lại tắt ngấm, trả cảnh vật vào bức màn đen tối. Chỗ tôi ngủ sát chân tường ngoài hành lang của một căn nhà Eiffel. Trung Đặng nằm gần, trang bảo vệ. Giấc ngủ nhất định không đến với tôi. Đầu óc tràn ngập những h́nh ảnh hăi hùng của cảnh việt cộng giết hại thường dân, bỏ lại trên hiện trường trước khi chúng chui lủi, tháo chạy thoát thânCăm hờn, tức giận không sao nhắm mắt được.

Trời mờ mờ sáng, tôi đă đai nịt sẵn sàng. Tưởng ḿnh sớm nhất, ai ngờ anh em trạm cứu thương cũng đă đóng xong balô ngồi hút thuốc chờ lệnh rồi. Không cần chờ lâu, chỉ trong chốc lát, trong lúc vừa uống ngụm phê cuối cùng hít một hơi Ruby Quân Tiếp Vụ, Mặt Trời đă sai người sang mời bác sang họp.

TĐ3ND được lệnh tiến vào khu các trại định Xóm Mới. Xuất phát ngay, trực chỉ hướng Bắc. Đây khu các đồng bào miền Bắc di vào Nam sau Hiệp Định Genève năm 1954 định . Hầu hết dân đều công giáo. Họ theo các linh mục cai quản kéo nhau cả họ đạo, cả làng, cả giáo xứ di . Tới khu định , dọc theo con đường lộ theo hướng Đông Tây nối liền các giáo xứ với nhau, tiểu đoàn đi hai bên lộ. Dân chúng ra trước cửa nhà chào đón, hoan .

Trận giáo xứ Lạng Sơn

REPORT THIS AD

Vừa đi qua khỏi Nhà Hưu Dưỡng các cha già thuộc giáo phận Phát Diệm th́ ĐĐ31ND chạm địch phía trước. Các đại đội bung ra hai bên, dàn thành đội h́nh. Bộ Chi Huy tạm dừng tại một khu nhà phía bên phải đường. Theo các báo cáo của Thanh Tùng th́ địch ít nhất cũng cấp đại đội, thượng liên, trung liên súng cối. Địa điểm chạm địch phía sau nhà thờ giáo xứ Lạng Sơn, giáo xứ cuối cùng của chuỗi giáo xứ nằm dọc theo đường lộ.

Tiếng súng càng lúc càng nổ ran, dân chúng vẫn cứ nấn bám theo quân ta để theo dơi t́nh h́nh. Mặt Trời phải ra lệnh cho Tango, đài hiệu của Trung úy Trần Văn Toán, ĐĐT/ĐĐ30ND giải tán dân. Hữu hiệu hơn lệnh giải tỏa một quả 61 rơi ngay trên lộ phía trước chúng tôi khoảng 50m nổ chát chúa. Dân chúng bỏ chạy tán loạn nhà. Trả lại đường phố cho các quân nhân của TĐ3ND đang điều quân lên phía trước chiếm các cao ốc.

Mặt Trời ra lệnh BCH tiến lên phía trước. Trước khi vào địa phận của giáo xứ Lạng Sơn một ngă , với mấy căn nhà lầu, một khu chợ, hôm nay không một ai. Tới nhà thờ giáo xứ Lạng Sơn, cách tuyến đầu của tiểu đoàn đang chạm địch chỉ 100 thước. Mặt Trời ra lệnh thiết lập BCH.

Trạm cứu thương của tôingay sau lưng phía hông phải của nhà thờ, hiện các cửa đều đóng chặt khiến kế hoạch dùng nhà thờ làm trạm cứu thương trong đầu tôi tan thành mây khói. Sau khi kiểm tra, thấy một căn nhà khá rộng, lan can, tôi hạ lệnh đặt trạm cứu thương. Xe hồng thập tự đậu sát hông nhà thờ.

Lúc đó, theo hướng trục tiến quân th́ trực diện phía trước, ĐĐ32 đă chiếm được bờ đê ấp chiến lược. Khu di này trước đây được xây dựng theo h́nh ấp chiến lược, nên đắp bờ đe cao vây quanh ấp. Phía ngoài bờ đê khu ruộng mía được trồng sát chân đê.

Cũng phía trướccánh trái th́ ĐĐ34 của Bích Vân chạm địch nặng. Thôn xómđây, khi trước vốn nằm ngoài bờ đê bao quanh ấp, chủ yếu nơi ngụ của đồng bào địa phương Miền Nam cái tên Xóm Dừa. Ở khoảng này bờ đê đă bị phá hủy sau khi giải tán các ấp chiến lược, một khoảng trống ruộng rồi tới rặng tre. Trước đó một căn nhà thấp . Khi ĐĐ34 dàn quân tính sang bám bờ tre bên cánh trái th́ từ căn nhà đó, dịch đă thượng liên sối sả vào quân ta gây thương tích cho một số voltigeurs (3) của đại đội. Mặt Trời Hồng Vân cùng cố vấn Mỹcách tôi khoảng 30m. Chúng tôi nh́n thấy nhau.

Tiểu đoàn đă dồn nỗ lực khá mạnh gồm đại liên 30, M60, súng M79 cả đại bác không dật 57 vào căn nhà. Nhưng khi quân ra xung phong lên lại bị việt cộng từ trong đó bắn ra gây thiệt hại cho quân ta. Chắc rằng chúng hầm nắp nên khi ta bắn chúng núp được. Tính tôi thích , nên đă lặng lẽ tới sát chỗ những anh emtuyến đầu. Đứng nép sát vào một góc tường nh́n sang khoảng trống căn nhà , tôi đă nghe những tràng đạn AK 47 chát chúa bắn về phía tôi. Tiếng đạnthành phố nghe dữ dội dễ sợ hơntrên rừng hay ngoài đồng trống. Biết bắn từ phía trước, nhưng khi nghe những tiếng chát chúa th́ h́nh như bắn từ phía trái hay phía phải, hay ngay đàng sau ḿnh; tiếng vang dội thật khiến ḿnh dễ mất tinh thần.

REPORT THIS AD

Tôi chứng kiến anh em chạy ra kéo thương binh tử từ ngoài bờ ruộng vào. người ra cứu đồng đội bị thương hay bị chết. Kéo được về đến chỗ tôi, tôi anh em d́u, cáng về trạm cứu thươngcách đó mấy thước để băng , điều trị. Cũng may, ngày đầu tuy số thương binh lên đến hơn 10 người, nhưng chưa cần di tản gấp.

Nếu không dẹp đượckháng cự bọn việt cộng đang thủ trong căn nhà bên hông, trực diện với ĐĐ34 th́ không thể băi đáp để tản thương bằng trực thăng. Chỉ c̣n cách tản thương bằng đường bộ. Xe jeep hồng thập tự, chỉ chở được hai băng ca, quá lắm cái thứ ba đặt trên capot đàng trước tài xế. Tôi suy nghĩ nát óc. Nếu cần th́ thể dùng chiếc xe Dodge cũng được một số.

Trận chiến kéo dài cả ngày, chưa thấy một tên việt cộng nào bị bắt hay bị giết, chưa thu được một chiến lợi phẩm nào. Tôi cảm thấy sốt ruột, bực ḿnh. Nhưng nhớ lại trận Dakto ba ngày đầu Tiểu Đoàn cũng bị vậy với tổn thất nặng nề hơn nữa. Mặt Trời Hồng Vân đều trấn an tôi không phải Tiểu Đoàn mới ra khỏi ấp nên x́u x́u ển ển đâu. Tôi cũng hy vọng sẽ mau chóng thanh toán mục tiêu này. Nhiều phi vụ trực thăng trang đă được gọi tới yểm trợ cho tiểu đoàn để tấn công vào trận tuyến của địch hay để tản thương.

Trời dần tối, Mặt Trời gọi các ĐĐT về họp lập kế hoạch đêm nay đánh đặc công việt cộng. Giống như trong trận Dakto, các Đại Đội được chỉ thị đưa ra những quân nhân thiện chiến nhất để thành lập một đội commando dưới sự chỉ huy của thượng Toản, một hạ quan kỳ cựu từng đánh trậnĐiện Biên Phủ. Lợi dụng đêm tối, khi trăng lặn sẽ ra dọc bờ ruộng, chủ yếu phải thanh toán căn nhà bằng lựu đạn dao găm nếu cần.

Măi sau nửa đêm. tôi ngồi bên cạnh hố nhân của Mặt Trời Hồng Vân, cố vấn Mỹ, bên một giàn máy truyền tin. Miệng tôi khô ran, đắng ngắt. Thèm một điếu thuốc nhưng lệnh cấm lửa nên đành nhịn. Đưa tay ra sau lấy cái bi đông tu một ngụm. Rồi ngồi chờ. Trăng đă lặn. Nh́n mặt đồng hồ dạ quang, đă quá nửa đêm, cây kim nhảy từng giây thời gian dường như chậm hơn mọi khi

Bỗng ĐOÀNH! một tiếng nổ lớn tiếp những tiếng nổ tương tự từng băng súng tự động nổ ran làm cả tôi Hồng giật bắn ḿnh lên. BỗngTây coọc”, hỗn danh của thượng Toản, vang lên trên máy: Hồng Vân, đây Tango! 4 tên đầy đủ khí. Cả tuyến bên hông trái cũng như phía bờ đê đều nổ ran. Những người cận vệ BCH bố trí quanh chúng tôi. lẽ chưa bao giờ BCH ở gần tuyến đầu như thế.

Súng các cỡ nổ cho đến sáng, trực thăng trang đến yểm trợ hết phi tuần này đến phi tuần khác. Bỗng ĐĐ33 đoạn hậu của Tiểu Đoàn báo cáo một toán việt cộng đă đột nhập vào khu di đang kiểm soát ngă chợ Xóm Mới, chỗ tiệm vàng. Chúng chiếm cao ốc này. Tôi chạy về trạm cứu thương giải quyết một số thương binh, giờ đó đă lên đến trên hai chục. Sau đó, tôi ra sân trước nhà thờ, trên đường lộ, nh́n về phía ngă . Ở đó súng cũng đang nổ ran, tôi t́m cách tới gần th́ một quả B40 bay về phía tôi, tôi nép ḿnh vào cửa sắt một cửa tiệm th́ nổ chát chúa cách tôi không đầy mười thước.

REPORT THIS AD

Điệu này th́ chắc tản thương bằng đường bộ cũng không thực hiện được rồi. Tôi chạy về đến trạm cứu thương th́ một thương binh bị thương đùi khi mở băng nhân ra th́ thấy anh ta bị gẫy xương đùi. Một vết thương trầm trọng thể gây kích xúc đi đến suy tâm mạch tử vong. Đang t́m cách nẹp im đùi cho anh ta sau khi chích một mũi morphin giảm đauth́

Trời đất bỗng tối thui. Tôi không nghe tiếng , tai th́ chỉ tiếng ve kêuBỗng tiếng của trung AM:
-ĐM, bás Tường chết rồi!

-Bác Tường chưa chết, tôi ráng nói ngực tức ran. Nhưng không được ĐM bác Tường.

-Bác ơi, bác đè em đau quá! tôi nghedưới tôi tiếng nói.

Lúc đó tôi mới nhận ra ḿnh đang nằm đè lên vết thương đùi của anh thương binh lúc đó. Th́ ra một quả đạn súng cối đă rớt ngay ngoài ngơ, ngay sau lưng tôi. May bức tường lan can ngăn cách giữa tôi quả đạn. Ba thanh ciment đập vào lưng tôi. Cũng may mặc áo giáp cổ nên không thương tích. Chiếc nón sắt bay tuốt vào trong nhàĐứng dậy, thấy không chỗ nào chảy máu, phủi bụi lau mặt c̣n ám khói đen, tôi bước ra ngoài.

Sau trận pháo, chúng nhất loạt xung phong, nhiều tràng AK đă bắn vào hướng BCH. Tôi băng sang chỗ Mặt Trời xem người hề hấn không? Rất may, không ai làm sao cả. Các tuyến đều báo bắn hạ việt cộng tịch thu chiến lợi phẩm. Liếc nh́n chiếc xe jeep hồng thập tự của tôi: bạt th́ rách lỗ chỗ, hai bánh xe bên ngoài xẹp lép. Bỗng BCH Chiến Đoàn 3 báo trong máy, tăng cường 4 thiết vận xa cho TĐ3ND. Tôi mừng thầm trong bụng. phương tiện tản thương rồi đây. Nhưng mừng chưa được bao lâu th́ Hồng Vân nói với tôi Ngô Tùng Châu bị thương vào ngực. Tôi nói ngay:

-Tôi lên đây!

Vừa nói tôi vừa chạy về trạm cứu thương kêu Phan Khuynh, y cấp cứu, Đặng cận vệ phóng ra khoảng trống. Từ khu nhà ra đến bờ đê, khoảng cách chỉ cỡ 100m. Thấy vẻ êm tôi lao người ra trong lúc Đặng gọi với theo:

-Bác cẩn thận

Tôi chạy khoảng được nửa đường th́ súng bắt đầu nổ, thấy dưới chân ḿnh bụi bay lên mỗi khi viên đạn ghim xuống. Thực chất từ chỗ bắn, chắc chỉ quan sát được khoảng 10m, qua chỗ đó không thấy bắn nữa. Ba thầy tṛ đều lao tới bờ đê cùng một lúc. Tôi lên tới chỗ trung Ngô Tùng Châu, ĐĐT/ĐĐ32ND th́ người quan can trường này mỉm cười nói với tôi:

-Thối phổi rồi Tường Vi ơi!

-Thưa bác em đă băng kín cho Trung úy rồi. Lỗ ra không lớn lắm, y Nhơn của Đại Đội báo cáo.

REPORT THIS AD

Tôi kiểm tra tổng trạng, thấy ông c̣n khỏe, tôi để ông ngồi dựa một cái balô của lính cho dễ thở. Tôi cầm máy báo Mặt Trời t́nh h́nh, đồng thời cũng tŕnh ông về vụ việt cộng c̣n bắnphía căn nhà ra lúc tôi băng ra đây. Ông đă chỉ thị cho toán đang chiếm căn nhà bung ra triệt hạ một tổ việt cộng trên bờ tre phía sau căn nhà .

Bỗng nhiên, toàn tuyến nổ ran, các quân nhân ĐĐ32 đều nổ súng trong lúc bên kia bờ đê tiếng xung phong từ ruộng mía. tên vừa ra đă bị bắn hạ, đứa chạy lên đến gần mặt đê mới ngă gục. Hầu hết đều mặc quần áo kaki đi dép râu

Hai đợt xung phong liều lĩnh của địch đều thất bại, ngoài ruộng mía đă khoảng hơn 20 xác bỏ lại. Không biết Mặt Trời đă giao quyền chỉ huy Đại Đội cho ai từ tuyến ḿnh tiếng xung phong. Rồi từng đợt những người lính nhảy vừa bắn vừa chạy xuống bờ đê đánh vào khu vườn mía bọc hai bên. Tôilại cạnh Ngô Tùng Châu, anh lại mỉm cười:

-Mấy thằng con ngon lành rồi!

-Ông về kỳ này chắc phải điều trị vài tháng. Không biết c̣n quay lại tiểu đoàn hay ĐĐ32 nữa không đây?

Châu lại mỉm cười

Anh emlại đánh giặc b́nh yên

Chợt nh́n trên bờ đê xuất hiện hai quân nhân khiêng băng ca trên đó thương binh. Tôi chưa kịp nói th́ Phan Khuynh đă chạy lại vừa lúc cái cáng được hạ xuống một chỗ bằng phẳng đưới chân đê. Tôi chạy lại vừa lúc tôi thấy anh ta gạt tay Phan Khuynh đang cầm cuộn băng bụng định đậy lên vết thương băng :

-Thôi, khỏi, tôi không xong rồi, để băng cho người khácGọi thượng nhất Ruy cho tôi.

-Tao đây!

Ông thượng già đă từng lăn lộn biết bao trận mạc từ Bắc vào Nam, thương lính như thương con, ngồi xuống bên cạnh đầu anh, mặt đă tái dần mất máu.

-Thượng nghe kỹ tôi dặn nghe

Đại ư anh dặn, anh c̣n thiếu ai bao nhiêu, ai c̣n thiếu anh bao nhiêu, anh sửa đồ hoađâu, dặn vợ con…

Ông thượng lắng nghe như vị linh mục nghe xưng tội, gật đầu; rồi nựng mặt người lính nhảy can trường.

REPORT THIS AD

Anh bỗng ngước mắt lên nh́n tôi những ngườiquanh anh, anh tay phải lên như muốn chào tay, miệng nói:

-“Anh emlại đánh giặc b́nh yên…” rồi mắt bỗng đứng tṛng, tay anh rơi xuống bên cạnh khuôn mặt thanh thản như không hề đau đớn.

Chắc anh đă lănh cả một băng AK vào bụng. Vết thương đổ ruột ra ngoài, mất máu rất nhiều, sẽ không thể cứu chữa đượctrên mặt trận. Tôi ngậm ngùi trong ḷng. Bỗng thấy tay ḿnh c̣nthế chào tay tự lúc nào chưa bỏ xuống.

Lính Nhảy như thế đó. Ṣng phẳng với ḿnh, ṣng phẳng với người, ṣng phẳng với đất nước, ṣng phẳng với kẻ thù. Người đời gọi lính Nhảy anh hùng, thiên thầnthật t́nh chúng tôi chỉ những con người cố gắng.

Th́ ra đợt xung phong của địch ngày hôm nay đợt cuối cùng để rút lui. Chúng nghĩ quân ta sẽ cố gắng pḥng thủ không truy kích để chúng yên ổn chém . Chúng không thể ngờ TĐ3ND truyền thống ngay sau đợt xung phong của địch, TĐ phản công ngay. ChínhĐakto TĐ3ND đă chiến thắng chiến thuật này.

Ngay khi đó Mặt Trời toàn BCH lên mặt bờ đê. Đặt ống nḥm về hướng Cầu Bến Phân qua An Phú Đông, địch đang hỗn loạn kéo nhau đi, d́u vác thương binh của chúng. Mặt Trời đă kêu pháo binh tác xạ vào đội h́nh của chúng Chiến Đoàn đă điều TĐ1ND truy kích tịch thu nhiều chiến lợi phẩm.

Chấm dứt nhiệm vụ tại giáo xứ Lạng Sơn, BCH/TD3ND đă rút về đóng tại Nhà Hưu Dưỡng Phát Diệm để điều động các Đại Đội tảo thanh quanh vùng.

Tiêu diệt địch tại kho đạn Vấp

 

Nhà Hưu Dưỡng Phát Diệm nằmvị trí trung tâm chuỗi giáo xứ dọc theo đường lộ. Đây một công tŕnh kiến trúc đẹp, bằng các vật liệu nặng, kín cổng, cao tường. Bước vào cổng một khu vườn vuông vắn, hai bên hai dẫy nhà khang trang gồm các pḥng dành cho các cha già. Chính giữa một ṭa nhà lầu khá đồ sộ, sân thượngtầng lầu rộng răi. Các cha đă dành ṭa nhà chính này cho BCH/TĐ3ND trú đóng. Mặt Trời chỉ cho tôi một căn pḥng rộng răi giường nệm tươm tất. Nhưng tôi vẫn chọn nằm trên chiếc băng ca như mỗi khi đi hành quân. Hỏi ra mới biết, đó pḥng của một danh nhân: pḥng của Đức Giám Mục Ta-đê-ô Lê Hữu Từ, người từng được Hồ Chí Minh ve văn, mời làm cố vấn tối cao trong chính phủ lâm thời của nước Việt Nam Dân Chủ Cộng Ḥa năm 1945 cùng với Bảo Đại, người đă từng thống lănh khu công giáo tự trị Bùi Chu – Phát Diệm vừa chống Việt Minh cộng sản thần, vừa chống thực dân Pháp xâm lượcTôi thầm cầu nguyện, xin ngài phù trợ chúng tôi đang tiếp tục công cuộc chiến đấu chống việt cộng xâm lăng.

Chiều hôm đó, bếp Chiến bếp Lược của Mặt Trời đă nấu một bữa cơm thật thịnh soạn. Từ hôm rời Hom, thú thật tôi gần như không nuốt nổi chén cơm nào. Mỗi bữa cứ xin một hộp fruit cocktail hay miếng dưa hấu lúcXóm MớiKhông thấy đói, chỉ thấy khát. Không nghĩ tới ăn, chỉ nghĩ đến đánh giặc, cứu chữa thương binh nhất di tản họ ra khỏi chiến trường. C̣n nhớ mấy hôm trước đang nan giải vấn đề tản thương th́ Tiểu Đoàn được tăng phái 2 chiếc thiết vận xa M113. Tôi xin được Mặt Trời cho phép một chiếc tản thương để giải quyết những anh em bị nặng về TYV/Cộng Ḥa vốn gần ngay phía Nam Xóm Mới. Nhờ xe M113 khẩu đại liên 50 trên pháo tháp đạn vào các cao ốc chỗ ngă chợ, xe thương binh đă vượt qua được chỗ nguy hiểm. Phải khen ngợi tinh thần những người lính đen thiết giáp. Họ đă hoàn tất nhiệm vụ di tản đến nơi, đến chốn đă an toàn quay trở lại cùng với Tiểu đoàn chiến đấu.

REPORT THIS AD

Từ sau trận Chợ Cạn, Quảng Trị trong cuộc hành quân Lam Sơn 63, Mặt Trời mời tôi hàng ngày dùng bữa với câu lạc bộ Tiểu Đoàn. Bữa cơm hôm nay ngoài Bộ Chỉ Huy gồm Mặt Trời, Hồng Vân, Cố Vấn Mỹ, ĐĐT/ĐĐ30, c̣n thêm các “tony” mới về tŕnh diện Tiểu Đoàn. Đó mấy Thiếu úy vừa tốt nghiệp Trường Bị Quốc Gia Đà Lạt. Những vị quan hiện dịch, chọn đời lính làm nghiệp. Mặt Trời tính rất hào phóng rất thương yêu đồng đội, nên các “tony” đă được mời dùng bữa với ông trước khi trở về các Đại Đội.

Đêm hôm đó, không nghe tiếng súng, trăng lên cao trên mấy hàng cau trong nhà hưu dưỡng. Tôi ra sân thượng, bàn ghế c̣n ngổn ngang sau bữa ăn tối, hút điếu thuốc Pall Mall, cố vấn Mỹ vừa được tiếp tế hồi chiều, tặng cho một bao. Dưới ánh đèn trong pḥng tôi hắt ra, tôi lấy thư vừa nhận hồi chiều ra đọc. Đại ư bả nói, thấy yên rồi, nên xin phép đưa mấy đứa về nhà. Tôi nghĩ cũng phải, saonhà cũng vẫn tiện nghi hơn trong doanh trại với trạm cứu thương chật hẹp. Cẩn thận xếp thư vào túi ngực, định bụng, sáng mai sẽ nhờ truyền tin gọi cho hậu cứ để bả về nhà, tôi vào pḥng, tháo đôi dầy botte de saut, chui vào mùng đi ngủ.

Giật ḿnh choàng dậy những tiếng nổ lớnKhông lẽ tụi pháo vào khu này để tấn công? Đai nịt gọn gàng, phóng sang bên chỗ Mặt Trời th́ mới biết chúng tấn công Kho Đạn Vấp. Đă lệnh cho TĐ3ND can thiệp. Nghe trong máy truyền tin Hồng Vân chuyển lệnh Mặt Trời cho ĐĐ31 chuyển quân ngay trực chỉ Kho Đạn. Những tiếng nổ lớn không phải địch pháo kích đạn đại bác trong kho đạn phát nổ. Không biết do ta cho nổ hay địch phá hủy. Tiểu Đoàn được lệnh di chuyển tới vùng Kho Đạn. Tôi lấy xe Hồng Thập Tự phóng lên phía trước Từ xa xa đă thấy những cột khói đen bốc lên tiếng nổ càng lúc càng gần. Tôi cho xe tắp sát bờ tường gần cổng vào. Một số quân của Đại Đội 31 c̣n nép dọc theo bờ tường, chờ xung phong vào trong kho đạn.

-Sao chưa vào được hả, tôi hỏi trống không.

-Tụi trong bắn đại liên ra., một Thiếu úy mới nói.

Một lát sau, tôi thấy trung đội của ông thiếu này băng qua cổng vào bên trong. Tôi trạm cứu thương những người sau cùng của toàn quân chạy vào. Chúng tôi tắp vào phía bên phải mặt tiền của dẫy nhà Eiffel, lẽ ban chỉ huy kho đạn. Tôi bảo anh em thiết lập trạm cứu thương tại đó. Đă bắt đầu một vài anh em bị thương được d́u, cáng về đây. Chúng tôi việc làm ngay rồi. Những tiếng nổ lớn tiếp tục vang rền nhưng thưa thớt hơn trước. Những lúc chưa thương binh, tôi đă bọc ra phía sau, tức phía đang đụng trận giữa ta địch. Hai chiếc M113 len lỏi giữa cácchất đạn pháo binh. Trên nóc xe lính TĐ3 ngồi cạnh pháo tháp, nhằm phía tường thành phía sau doanh trại tác xạ. Chiếc xe cứu hỏa của quân đội cũng tích cực, bất chấp đạn địch, cố gắng phun nước vào đám cháy phía sâu bên trong, gần cốt sát tường phía sau. Giữa hai loạt đạn, tôi ghé mắt nh́n ra phía đụng độ, thấy tường thành phía sau một lỗ hổng lớn, đường kính phải rộng đến 3 thước. Tôi thấy đại liên 50 của chiếc M113 đậu sauđất nhả đạn liên tục vào lỗ hổng đó. Tôi đă thấy dường như người chạy vừa vào đến đó đă bị bắn gục, kẻ chạy ra, chưa lọt cũng bị đốn ngă. Hay thiệt! Tôi đă báo cáo Mặt Trời phải tưởng thưởng các chiến thiết giáp này.

REPORT THIS AD

Bỗng ai gọi tôi đàng sau. Tôi chạy lại th́ một y của tôi nói, xe jeep của ai đậu chắn ngang cổng, xe tản thương không ra được. Tôi chạy ra th́ quả chiếc xe jeep không phải của Nhảy . Tôi hét lên:

-Xe của ai, mang đi chỗ khác!

Tôi tới chỗ sát chân tường nới lẫn lộn mấy người lính của ḿnh lẫn với bộ binh. Bỗng nghe thấy đứng sát tường, phía sau tôi, một người mặc áo giáp, nói:

-“Xe của tôi. Để tôi nói em lái ra chỗ khác

áo giáp che cổ áo, nên tôi không biết ông này ai, cấp bậc . Anh lính bộ binh lấm lét nh́n vào trong kho đạn rồi chạy ù ra nhảy lên xe, đề máy, rất may, máy nổ liền, anh ta phóng lên phía trước, vừa lúc một tràng AK bắn với ra phía cổng, tầm đạn bay cao ngang đầu. Một lúc sau, ai đó nói với tôi rằng:

-Đại Đồng Văn Khuyên đó!

Tiếng nổ vừa dứt, tôi phóng trở vào trong. dặn tài xế xe hồng thập tự chạy qua cửa thật nhanh để tránh bị bắn. Nh́n kỹ lại, th́ ra địch từ nóc cốt bắn ra cửa. Chứ toàn bộ kho đạn, quân ta đă tảo thanh hết địch rồi. Chỉ c̣n trong cốt tụi , thường hay trồi lên bắn về phía quân ta. Xác địch nằm rải rác bên cạnh cácđạn khá nhiều. Súng ông quân dụng của chúng được gom lại gần trạm cứu thương. Quân ta, cho đến lúc khoảng giữa trưa, không nhiều thương binh, không tử . Xe cứu hỏa hết hoạt động được các ṿi rồng bị trúng đạn phun nước tung tóe. Cũng may các đám cháy không c̣n nữa cũng hết tiếng đạn nổ. Đại Đội 31 xung phong tới lỗ hồngbờ tường phía hậu kho đạn. Phía trong phía ngoài lỗ hổng, ngổn ngang hơn ba chục xác giặc với đầy đủ khí.

Đang lúc quân ta c̣n đang reo chiến thắng th́ bỗng tiếng nổ lớn ngay phía sau khiến mấy quân nhân của ḿnh ngă xuống. Th́ ra cái cốt cao khoảng 6m, nằm trong ṿng thành c̣n việt cộng trong đó. Chắc chúng không dám chạy ra lỗ hổng, nên đă chui vào cốt, đóng chặt cửa sắt, tử thủ. Thỉnh thoảng chúng mở cửa trên vọng gác mái tông che, ném lựu đạn ra.

Tất cả các loại súng lớn nhỏ đă nhắm vào cái cốt nhả đạn. Quân ta lúc đó chưa đạn chống chiến xa nên không sao bắn xuyên qua cánh cửa sắt của cốt. Từ trưa đến chiều, hàng chục ngàn viên đạn bắn vào chiếc cốt chỉ mất lớp xi măng ngoài, trơ cốt sắt ra. Trong một phản ứng của địch, chúng đă ném ra một trái lựu đạn, trong lúc xung quanh, quân ḿnh c̣n đang đứng bắn vào cửa sắt. Chưa kịp báo động th́ lựu đạn phát nổ, một người nằm xuống. Tôi chạy lại th́ đó một trong những “tony” Thiếu úy mới đáo nhậm tiểu đoàn hôm qua. Chưa kịp nhớ tên th́ nghiệp lính của anh đă hết.

Một nỗi buồn dâng lên trong tâm hồn tôi khi nhớ lúc trên tay tôi, anh nấc lên từng hồi, mắt môi mở, rồi… ra điTôi đau xót nh́n theo anh em cáng anh ra đi ra phía trạm cứu thương.

REPORT THIS AD

Chung quanh cốt, các chiến TĐ3 t́m cách ném lựu đạn vào khe hở giữa mái che bờ thành cốt. Nhưng gần như tất cả đều không ai ném lọt. Không biết bị hụt bao nhiêu lần rồi, lần này thượng Minatra, hạ quan trong toán cố vấn Mỹ ném lọt một quả M26 lọt vào bên trong. Lựu đạn nổ tung, khói tỏa ra khe cửa sắt dưới chân cốt. Chắc chúng tiêu rồi. Lúc đó, anh em đă thể bám sát cốt. Người ta mang khẩu đại bác không dật 57 lại thổi thẳng vào cửa sắt làm cửa bung ra. Những người lính Nhảy đầu tiên của ĐĐ31 nhảy vào đưa ra một cờ đảng mầu đỏ với búa liềm mầu vàng chéo nhau, một cờ Mặt Trận Giải Phóng, nửa đỏ nửa xanh sao vàng, một tấm h́nh Hồ Chí Minh bằng vải dệt tại Thượng Hải. Ba khẩu AK47 một khẩu súng lục K54. Chắc đây ban chỉ huy của tiểu đoàn việt cộng tiến đánh kho đạn. Chúng đă bị đồng đội sống sót rút ra khỏi kho đạn bỏ lại trong cái cốt oan nghiệt này.

Tôi rút ra ngoài vừa lúc Mặt Trời BCH/TĐ tới nơi. Tôi báo cáo khởi. Mặt Trời cũng lấy làm tiếc như tôi: nếu không cái chết của ông Thiếu úy mới ra trường th́ bên ta chỉ 5 hay 6 người bị thương đó, thiệt hại rất nhẹ. Địch th́ chết la liệt, hàng chục súng ống đă lọt vào tay TĐ3ND.

Tối nay, BCH/TĐ trở lại nhà hưu dưỡng. Tôi bỗng khựng lại khi bước lên sân thượng. Chínhchỗ này, tôi đă bắt tay các quan mới ra trường về TĐ3. Tôi không c̣n nhớ khuôn mặt anh ta lúc tôi bắt tay. Tôi chỉ nhớ khuôn mặt nhợt nhạt với tiếng nấc cuối cùng của anh trên tay tôi.

Ngày hôm sau, TĐ3ND được lệnh di chuyển đến Trại Cưa Quân Đội để chuẩn bị tiến vào khu An Phú Đông truy kích địch. Sáng hôm đó, một binh Tiểu Đoàn gặp tôi, chào kính rồi nói nhỏ:

-Em cái này muốn tặng bác .

C̣n đang sửng sốt th́ anh ta dúi vào tay tôi một miếng vải một sấp giấy rồi vội bỏ đi, chưa kịp cho tôi cảm ơn. Tôi kín đáo mở miếng vải ra xem: Th́ ra đó tấm h́nh Hồ Chí Minh dệt khá đẹp, lớn hơn bàn tay một chút. Sấp giấy một bức thư lấy trên xác việt cộng. Tôi bỏ tất cả vào túi. Ăn trưa qua loa xong, tôi kéo Đại úy Andrews ra hút thuốc lấy tấm h́nh ra khoe. Thấy trong mắt anh ta ánh lên một sự thèm thuồng. Tôi ngẫu hứng hỏi:

-Do you want it?

-Oh yes!

-I offer it to you!

-Oh no, I don’t believe it! Thanh you Bac Si! Thank you so much!

-Forget it. It’s my pleasure.

Thực chất, tôi rất cảm ơn anh lính đă cho tôi món quà anh đă đánh đổi mạng sống ḿnh để đoạt được . Nhưng thấy cái bản mặt tên Hồ th́ tôi lại không quên được những h́nh ảnh khốc liệt của cải cách ruộng đất năm xưa. Tôi không muốn giữ . thế nên tôi nhă ư tặng lại cho người bạn đồng minh, đă bỏ quê nhà qua chiến đấu bên cạnh tôi, biết đâu, ngày sẽ bị hy sinh chúng ta. Đang c̣n nói chuyện với Andrews th́ tôi bỗng giật ḿnh thấy vợ tôi ôm đứa con nhỏ nhất đang đi đến phía tôi. Tôi chạy lại hỏi:

REPORT THIS AD

-Làm sao bồ tới được đây?

-Em theo xe tiếp tế. Chú Trực nói, phép của Thiếu Tiểu Đoàn Trưởng.

nhiên tôi quá mừng đây điều ngạc nhiên thú vị nhất. Chúng tôi hàn huyen được một lúc, trước khi nàng phải theo xe về. Tôi nói với Trực ngày mai cho bả các con tôi về nhà. Chiến sự đă ra ngoài thành phố rồi.

Trước khi chia tay, vẻ mặt nghiêm trọng; vợ tôi nắm tay tôi nói:

-Trước đây em chỉ đồng ư cho anh đi Nhảy một năm rồi phải về đi đơn vị tỉnh tại. Nhưng mấy hômtrên trại, em thấy mỗi lần xe chở xác các anh em về, vợ con họ chạy lên, khóc lóc đ̣i xem mặt. Nhưng khi mở poncho ra họ vừa bỏ chạy vừa khóc, người bị cháy xém cả mặt màyEm thương lính của anh các người vợ lính lắm. Em nói hết cho anh nghe nha: Anh muốn đi bao lâu cũng được. Anh em cần anh lắm đó.

Tôi nghe lặng người. Nàng lên cabine chiếc xe GMC vẫy tay chào tạm biệt.

Đây An Phú Đông!

 

Ngay chiều hôm đó Tiểu Đoàn trực chỉ tiến vào khu An Phú Đông, một địa danh tiếng thời Việt Minh. Vùng này từ đó vẫn được coi vùng xôi đậu. BCH tiểu đoàn chia ra đóng tại một số căn nhà gạch bỏ trống ở “miệng túivùng An Phú Đông, vốn một eo đất, một bán dảo nằm giữa ṿng lượn của sông Sài G̣n.

Nếu không chiến tranh, không những trận chiến ác liệt vừa xảy ra ở trong vùng này th́ đây quả một vùng đồng quê êm đẹp. Những vườn cau, đang trổ hoa, những ruộng trồng huệ đơm bông trắng ngần. Những vườn ngâu cao vượt đầu người, hoa vàng thơm ngát. Đêm xuống với ánh trăng sáng vằng vặc khiến tôi nhớ đến những văn hào của Tự Lực Văn Đoàn khi xưa tả những cây cau trong bóng đêm, trông như những con nhện khổng lồ treo ḿnh bằng sợi h́nh từ trên trời thả xuống, hay ánh trăng loang loáng trên các tầu cau cho cảm tưởng như ướt át sau một cơn mưaBỗng nhớ lại sấp giấy anh lính trao cho tôi c̣n nằm trong túi. , tôi lấy ra, bật đèn pin kính mầu đỏ ra đọc.

Bức thư này của một người lính việt cộng mang tên Khang. Anh ta đă rời quê hương Hưng Yên được điều đến chiến trường Bắc Sài G̣n, để rồi đă bỏ ḿnh bên hàng rào kho đạn Vấp chiều hôm qua. thư đang viết dở dang. Chữ viết đều đặn, nghiêng nghiêng cho thấy anh chắc đă học hết cấp ba. Thư viết cho một người tên Hải, không người yêu, vợ, em gái hay em trai. Lời lẽ rất thân thương. Thời gian sắp 48 năm qua, không nhớ từng câu từng chữ. Nhưng đại để anh viết, đây thư đầu tiên gửi về thămnhàtừmiền Nam ruột thịt”. Anh khoe “Anh hănh diện sẽ một trong những người đầu tiên nện gót dày trên thành phố mang tên Bác”. Th́ ra, ư định đổi tên Sài G̣n đă từ những năm đó, chứ không phải sau ngày 30/04/1975. Anh kể những gian khổ, bom đạn, sốt rét trên rừng Trường Sơn. Không xóm làng, không gặp ai chào đón như được học tập. Cho đến lúc nh́n thấy được nhà dânxa xa th́ cũng lúc được lệnh phảiếm quân tránh địch đi càn”. Anh kể, nghe đài của cán bộ mới biếtngoài ḿnhđang chuẩn bị Tết. Anh thú thậtcũng chẳng biết ngày nào Tết, đă qua rồi hay sắp tới.” Trước khi anh đồng đội tới đây, anh đă được cán bộlên lớpnhân dân miền Nam đang nổi dậy đang chờ đón quân giải phóng”. Anh rất phấn khởi thư đă bị bỏ dở dang ngay chỗ đó. Dở dang vĩnh viễn

Tiếng côn trùng, ếch nhái vang lên trong đêm, tôi không dám đốt điếu thuốc đă cầm trên tay, sợ làm mất đi cái hương thơm đồng nội. Tôi đi vào giấc ngủ cảnh giác một cách êm đềm. Đầu óc diễn lại bao nhiêu biến cố hiểm nguy, đau buồn, cảm độngđă diễn ra trong cái ngày hôm nay.

Sáng sớm, tôi thức giấc lúc trời mới hừng sáng, không bằng tiếng nổ, không cần ai đánh thức. Tôi đă được đánh thức bằng hương hoa vùng An Phú Đông. Thật khoan khoái. Tôi chui ra khỏi mùng, đi ra ngoài lát gạch đỏ ối, hoa cau rụng trắng cả lối đi. Cùng lúc các mùi thơm của huệ, hoa lài, hoa ngâu, nhiên hoa cauđầy ắp không gian. Gần 50 năm sau, khi viết những ḍng này, tôi c̣n dường như ngửi thấy tổng hợp những hương thơm huyền diệu đó. Rất khó tả mùi sự pha trộn những mùi hương nhẹ nhàng nhất, êm ái nhất tạo hóa đă ban cho từng loài hoa. Giữa nơi bom đạn, lửa khói như hỏa ngục, đă những khoảnh khắc thanh thoát lừng hương hoa thơm cỏ lạ như cảnh thiên đường! Quả huyền diệu

Bỗng Trung tới, mời tôi sang họp BCH. Thế lại bắt đầu một chuỗi ngày súng đạn nữa rồi. Càng tiến sâu vào vùng An Phú Đông, các ruộng vườn hoa thơm dần dần nhường chỗ cho những băi mía mênh mông. Tiểu Đoàn đi được nửa ngày th́ súng nổ. Địch quântrong các ruộng mía bắn ra. Khi quân ta bắn trả th́ chúng rút sâu vào trong rừng mía. M16, M60 vào chỉ làm gẫy cây mía việt cộng th́ an toàn. Tiểu đoàn đă điều động tất cả M79 câu vào giữa ruộng. Bỗng một trái M79 gây đám cháy, gió thổi vào làm cả ruộng mía phát hỏa, khói bốc lên nghi ngút. Việt cộng trong ruộng bỏ chạy thục mạng ra ngoài, không biết phương hướng nào cả, nhiều tên chạy thẳng vào phía quân ta. đứa bị bắn hạ, đứa bị bắt sống. Từ đó, mỗi khi gặptrận địa mía ta đánh hỏa công. Lần nào ta cũng thắng.

Càng vào sâu, địch càng chống trả mănh liệt. Quân số của địch chắc cũng phải cấp tiểu đoàn chúng cả súng cối đại liên. Lực lượng giang thuyền của hải quân ta đă từ ngoài sông đă dùng súng MK-18 gắn trên tầu bắn từng tràng M79 vào các lùm cây ven bờ khiến địch quân bị kẹt giữa hai lằn đạn phía trước phía sau. Trực thăng trang cobra của Mỹ đă tác xạ rất chính sác vào cácsúng cộng đồng của địch. Từngviệt cộng bị tiêu diệt không lối thoát, không tiếp viện. Những đứa nhảy xuống sông lặn vào giữa những bụi cây um tùm cũng bị bắt sống hoặc bị lựu đạn chết ch́m tại chỗ.

Trận An Phú Đông kéo dài mấy ngày liên tiếp, bên ta chỉ một số không đáng kể bị thương nhẹ. Địch tổn thất nặng. TĐ3ND một ḿnh một chợ đă tịch thu hàng trăm khí đủ loại.

Sau trận An Phú Đông Tiểu Đoàn được điều đến an ninh ṿng đai phía Bắc Sài G̣n. Bộ Chỉ Huy đóng gần Hăng Bột Ngọt Vị Hương Tố.

Cuộc tấn công của việt cộng trong dịch Tết Mậu Thân tại Sài G̣n đă bị hoàn toàn thất bại, với những tổn thất rất lớn cho địch. Một lần nữa, TĐ3ND, mới được bổ sung quân số tái huấn luyện, đă chứng tỏ vẫn duy tŕ được truyền thống bách chiến bách thắng của Tiểu Đoàn từ ngày mới thành lập đến nay. Trận đánhXóm Mới đă thắng lợi lớn bẻ gẫy được mũi tấn công của địch vào phía Bắc phi trường Tân Sơn Nhất thủ đô Sài G̣n. c̣n một thành công nữa về t́nh quân dân nước. Ông y trưởng của tôi nhiều quân nhân khác của tiểu đoàn đă thành rể Xóm Mới.

Những tấm huy chương, những cặp lon mới đă nở trên cổ áo, trên ngực của rất nhiều quân nhân Tiểu Đoàn. Cờ Tiểu Đoàn được gắn thêm một Anh Dũng Bội Tinh với nhành dương liễu nữa. Chỉ cần một huy chương nữa TĐ3ND sẽ được mang dây biểu chương mầu tam hợp.

Bây giờ khi ngồi viết những ḍng này mới thấy thời gian đă xóa mờ nhiều ức, nhiều chi tiết, nhiều kỷ niệm. Mong rằng những ai của TĐ3ND đă dự trận này bổ túc thêm. Sao cho thế hệ con em chúng ḿnh biết được những cha anh họ làm trong những ngày chiến đấu lịch sử trong dịp Tết Mậu Thân 1968.

Tiểu đoàn đóngHăng Bột Ngọt chưa được bao lâu th́ đă được không vận ra miền Huế để tham dự cuộc hành quân Lam Sơn 207A hay Pegasus, giải tỏa Khe Sanh. Nhưng đó lại chuyện khác.

Trần Đức Tường
Chỉ Huy Trưởng KBC 3053
Mùa Noel 2015