Diễn Đàn Cựu Sinh Viên Quân Y
© 2021
Tìm Kiếm Bài Đã Đăng



 
 
best-wine-club-belle-and-bottle-FT-BLOG0420 (800 x 533)


Để dễ nhớ và áp dụng, tôi tìm thấy phân loại và tóm tắt dưới đây khá ngắn gọn và dễ sử dụng nên giới thiệu. Nên phân nhóm rượu theo trình tự món trong bữa ăn. Rượu Khai vị/Khai màn, Rượu món chính và Rượu với món tráng miệng.

1) Rượu khai mạc- Thường dùng rượu ủ có ga (sparkling wine) như: champagne, cava và prosecco. Thức ăn thích hợp nhất với loại rượu này là cá bơn, trứng và hào (oyster). Phô mai thích hợp nhất là loại gruyere- phô mai Thuỵ sĩ vàng ruột đặc. Tránh sử dụng rượu có ga với các loại thịt đỏ, thức ăn đậm gia vị hoặc các loại nước sốt béo (cream).

2) Rượu trắng, chia làm ba loại: Rượu trắng lạt (Dry White), Rượu trắng vị đậm (Rich White) và Rượu trắng ngọt (Sweet White).

a. Rượu trắng lạt (Dry): như Sauvignon Blanc hay Pinot Grigio. Thức ăn thích hợp nhất là các loại thịt trắng, salads hoặc nấm. Phô mai thích hợp là Gouda- phô mai vàng Hà lan. Tránh dùng rượu này với các loại thịt đỏ hoặc phô mai xanh- blue cheese, một loại phô mai gốc Pháp, dùng nấm penicillin để ủ có mốc màu xanh.


b. Rượu trắng đậm vị (Rich): như Chardonnay , Roussanne. Thức ăn thích hợp nhất là các loại cá béo như salmon, tuna… salad pasta, sốt béo. Phô mai Camembert (một loại phô mai sản xuất ở Camembert thuộc vùng Normandy bắc Pháp, có vỏ dai trắng, ruột vàng nhạt mềm) được cho là tương thích với loại rượu này. Tránh sử dụng rượu trắng đậm vị với các loại thịt hun khói, món ăn châu Á và khoai tây.


c. Rượu trắng ngọt (Sweet), như Riesling, Muscato. Loại này rất thích hợp với các loại thức ăn có gia vị mạnh (spicy food), các loại cari (curry) cũng như các thức tráng miệng làm từ hoa quả. Phô mai Brie (phô-mai sản xuất ở Brie, Pháp, khá giống phô-mai camembert nhưng nó mềm hơn, vị dịu và béo hơn do thành phần chất béo của sữa nhiều hơn). Tránh dung các loại thức ăn nào ngọt hơn vị ngọt của rượu và rượu này cũng không hợp với chocolate đen (dark chocolate).


3) Rượu đỏ: cũng chia làm ba loại, Rượu nhẹ (light), vừa (medium) và loại vị đậm (bold).


a. Rượu đỏ vị nhẹ (Light Red) như Pinot Noir, Gamay. Thức ăn thích hợp nhất là các loại thịt trắng, thịt muối lưu cửu (như salami, bacon, pepporini…); và các loại thức ăn chế biến với nấm hay chiết xuất nấm truffle (một loại nấm có mùi vị đặc biệt, khó chịu nhưng được xếp là “vua nấm”- vua gia vị. Loại hương vị nấm này được dung để nấu thức ăn gần như thích hợp với mọi loại thịt cá, và cả chế biến đồ tráng miệng) . Phô-mai Thuỵ sĩ (Swiss cheese, loại phô mai vang có lỗ hốc trong ruôt) là khá thích hợp. Tránh sử dụng rượu này với các loại sốt thịt nướng (BBQ sauce), thịt xông khói, hay thức ăn quá mặn vị muối.


b. Rượu đỏ vị vừa (Medium Red), như Cabernet Sauvignon, Bordeaux hay Merlot. Loại này thích hợp với các loại thịt đỏ, khoai tây, hay thịt chiên-hầm (chiên qua rồi cho vô hầm nhanh, braised meats. Nó khác với thịt hầm- stewed ở chỗ là có chiên qua và hầm ít nước hơn. Miếng thịt cắt tạp tàng không cần giống kích cỡ như thịt hầm do đã chiên nên chin trước). Phô-mai Gorgonzola (phô-mai xanh của Ý, không nặng mùi như blue cheese của Pháp, và ăn nó dễ vỡ vụn hơn). Tránh dùng rượu này với các món cá sống, hào và thức ăn gia vị đậm (spicy).


c. Rượu đỏ vị đậm (Bold Red) như Shiraz (Syrah) hay Malbec…Thích hợp với các món thịt hầm (Stew), thịt trừu và món ăn với pâté. Rượu này rất hợp với phô-mai Cheddar hun khói (một loại phô-mai xuất phát từ vùng Cheddar của Anh, cứng, có lẽ là loại phổ biến nhất và được dùng với nhiều loại món ăn nhât) . Nên tránh dùng rượu này với đồ biển, các món chế biến từ trứng, và salads nhẹ.


4) Rượu với món tráng miệng (Dessert)- là các loại rượu nho ủ như gia thêm alcohol như rượu mạnh, gọi là fortified wine nhằm giữ được lâu dài giống như rượu mạnh (brandy) mà không mất phẩm chất, như các loại Sherry, Port, hay Madeira. Các loại đồ tráng miệng đều hợp với nhóm rượu này, nhưng hơn cả là chocolate và hạt óc chó (walnuts). Phô-mai Stilton (phô-mai của Anh) là thích hợp. Tránh dùng rượu này với đồ biển, thịt trắng và các thức có vị chua.


December 31,  2020

Dr. Nguyễn Đình Nguyên. Úc Châu

Vài kiến thức sưu tầm ngắn về Rượu nho ủ như một món quà gửi đến mọi người khi chỉ còn mấy tiếng nữa là bước sang thềm năm mới 2021.