Tìm Kiếm Bài Đã Đăng

 
 
39a164e0c3dc11e89955f1725822e298
Các bạn thân,

Nhân dịp cuối tuần, trà dư tửu hậu bàn một chút về chuyện đời sướng khổ bạn nhé.

Thông thường thì chuyện sướng khổ vốn có tính chủ quan tuỳ thuộc vào khởi điểm (point de départ) và quan điểm (point de vue) của bạn. Để bạn đỡ mất thì giờ chúng ta không bàn nhiều về những chuyện sướng khổ đời thường như có vợ dại, nhà dột, nợ đòi hay những cái ngu: làm mai, lãnh nợ, gát cu, cầm chầu; chúng ta thử bàn qua những (bốn) thứ khoái đã được ghi nhận như những thứ hạnh phúc đã đi vào kinh điển và hàn lâm vì đã được quý cụ thâm nho vẽ vời thêm thắt.

Này nhé, thứ tứ khoái cổ điển:

                             Cửu hạn phùng cam vũ
                             Kim bảng quải danh thì
                             Động phòng hoa chúc dạ
                             Tha phương ngộ cố tri.

Chắc bạn đã rõ nghĩa và cũng từng có kinh nghiệm rồi.  Trời nắng hạn lâu ngày giờ gặp trận mưa ngọt ngào đúng lúc; đi thi, kết quả tốt với tên mình đậu cao trên bảng vàng; niềm vui của đêm động phòng hoa chúc; ở phương xa lại gặp người quen cũ.

Nhưng những niềm vui trên đây sẽ không còn tồn tại mà trái lại trở thành nỗi khổ đau khi thêm vào đầu các câu thơ trên đây những chữ như vầy:

                        Viêm điền cửu hạn phùng cam vũ
                         Cừu nhân kim bảng quải danh thì
                         Hoạn sĩ động phòng hoa chúc dạ
                         Đào trái tha phương ngộ cố tri

Còn gì  khổ hơn, bạn đang làm chủ những đám ruộng muối, lâu nay trời vẫn nắng hạn, chờ ngày cào muối chất vào kho bỗng nhiên trời trở chứng nổi trận mưa rào, ruộng muối giờ ngâp nước. Vẫn có tin thi đậu nhưng lần này tên người trúng tuyển không phải là tên bạn mà là tên của địch thủ của bạn; bạn đang trồng cây si cô láng giềng duyên dáng và dĩ nhiên bạn đang có nhiều đối thủ, lần này một trong những đối thủ của bạn thi đậu cao vào một trường đại học danh tiếng hỏi bạn có vui không ? Đêm động phòng của một hoạn quan có phải là niềm vui không hay là một sự bực tức: một hiệp sĩ đến giờ hành hiệp sờ lại bên mình không còn thanh bảo kiếm! Vì làm ăn thất bại, bạn bị phá sản, đang cao chạy xa bay ở một xứ xa giờ vô tình gặp lại một người quen không mong đợi thì có gì vui bằng.

Thế là bạn có kinh nghiệm về những nỗi  khổ rồi nhé, giờ tôi cố gắng biến những nỗi khổ kia thành những ĐẠI TỨ KHOÁI để làm món quà cuối tuần cho bạn. Bạn chỉ cần thêm 2 chữ khác vào các câu thơ trên dể có:

                            Thập niên cửu hạn phùng cam vũ
                            Nột Nho kim bảng quải danh thì
                            Tu sĩ động phòng hoa chúc dạ
                            Vạn lý tha phương ngộ cố tri

Nắng hạn mười năm gặp mưa lành; một chàng học dốt mà thi đậu cao chắc phải vui hơn người học giỏi thi đậu; một tu sĩ bây giờ phá giới đi cưới vợ, bõ những ngày kiêng khem giờ được nếm mùi khoái lạc trần thế thì chắc phải vui lắm. Còn người đi xa vạn dặm gặp lại nguời cũ năm xưa chắc là vui lắm.

Chúc các bạn cùng vui.

PNH



Diễn Đàn Cựu Sinh Viên Quân Y
© 2021