Hơn bao giờ hết tôi thấm thía cái chân trong cuộc đời chúng ta không thể nào tự phụ lúc nào ḿnh cũng sáng suốt cả. Sẽ những giây phút không hiểu tại sao ḿnh sẽ những quyết định phải nói ngu xuẩn cùng.  

 

Buổi sáng Chủ nhật hôm đó tự dưng tôi nổi hứng xách đồ đi lau chùi buồng tắm. Sau khi xịt thuốc rửa vào bồn tắm, như b́nh thường th́ cứ ngồi xuống kỳ cọ th́ sao đâu, vậy tôi lạitài lanhvừa đứng tắm vừa lấy chân chùi bồn tắm. nhiên cả hai chân tuột lên trời một phát như trời giáng. Cả cái đầu vai trái đập vào thành bồn tắm. Không bị bất tỉnh nhưng trong đầu nghĩ ngaychuyện này nghiêm trọng rồi…” Ngay lúc đó th́ cảm giác đau bên vai trái lấy tay sờ th́ cảm thấy xương đ̣n gánh (c̣n gọi xương quai xanh - clavicle) lồi hẳn lên một cách bất thường. Mười mươi găy rồi! Tự nhiên lại mừng cùng biết ngay nhờ găy xương không vỡ đầu!

 

 Vợ nghe động chạy vào d́u ngay lên giường. Gọi 911 chỉ ba phút sau xe cứu thương tới. Nhân viên y tế (Paramedics) lập tức người th́ hỏi han sự việc, người th́ lấy “vital signs”. Chẩn đoán găy xương đ̣n gánh (clavicle). Thể trạng tôi lúc đó tương đối b́nh thường, chỉ đau ê ẩm bên vai trái, nhất những lúc di động cánh tay trái. Paramedics hỏi muốn đi cấp cứu bệnh viện nào? Tôi chọn đại Orange Coast Memorial Hospital trong quá khứ lần đi thăm bệnh th́ thấy sở bệnh viện này khá tươm tất.

 

 Đă qua mùa dịch bệnh Covid rồi nên bệnh viện khá vắng vẻ. Thủ tục nhập viện được tiến hành nhanh chóng chỉ một tiếng đồng hồ sau tôi đă được chụp X-Ray, khám chẩn bệnh xong. Được cho đeo cái nịt số 8 sling đeo tay, đồng thời được dặn phải đi gặp bác chuyên khoa xương (orthopedics) càng sớm càng tốt. Về đến nhà gọi ngay niên trưởng Phạm Gia Cổn kể lể sự t́nh gởi cho anh cái X-Ray:

 

A picture containing text

Description automatically generated

 

Đàn anh phán ngay: “Surgery!” Đành chịu thôi…  

 

Cũng may đứa cháu ruột làm tại pḥng mạch BS Christopher Ninh nên được đi khám ngay sáng hôm sau ngày sau nữa th́ được nhập viện Chapman Hospital để làm thủ tục lên bàn mổ. Như vậy chỉ bị trải qua ba đêm được nẹp xương. Ba đêm đó cùng khổ sở nhúc nhích một chút hai khúc xương đập lẫn nhau đau quá h́nh như chúng chọc lung tung làm chảy máu tím bầm cả vai

 

Cuộc giải phẫu tiến hành tốt đẹp, chỉ mất non một tiếng đồng hồ mọi chuyện xong xuôi. Phải cảm ơn đội ngũ nhân viên y tế của Bệnh Viện Chapman quá giỏi tận tâm. Họ làm việc như một guồng máy nhuần nhuyễn, việc ai nấy làm một cách nhịp nhàng thành thử kết quả như một bản ḥa tấu được tŕnh bày thật hoàn hảo. Cảm động nhất khi tỉnh dậy cứ một tiếng đồng hồ y vào hỏi han cần không? đau không cần thuốc giảm đau không? Cũng may cho tôi từ lúc được nẹp xương lại th́ không c̣n bị đau nhức nữa, chỉ hơi ê ẩm chỗ vết thương mổ thôi.  

 

Đáng lẽ ngay sau khi mổ thể về được rồi nhưng Bệnh Viện giữ thêm một đêm nữa để theo dơi. Lúc ra về, vợ tôi định dúi tiền “tip” cho y công đẩy xe lăn nhưng ta cương quyết từ chối với lời nói “I am just doing my job!” Câu nói khiến tôi cảm động hết sức.

 

 

A picture containing text

Description automatically generated

H́nh chụp X-Ray sau khi mổ 

 

Điều thú vị nhất tấm thẻ Medicare part A, part B rồi Supplement đó như chiếc ch́a khóa thần được các bệnh viện đón tiếp trọng thể. Chẳng thấy ai hỏi han về tiền bạc cả! Chẳng lẽ Hoa Kỳ thiên đường của người già thật ư? 

 

Ba tuần sau đi tái khám chụp lại h́nh X-Ray th́ được biết xương đang lành trở lại tốt đẹp. Bác cho biết rất nhiều hy vọng sẽ không bị di chứng cả. Hiện nay th́ tôi không bị dau nhức nữa thể cử động được vai trái tương đối b́nh thường

 

 

H́nh chụp X-Ray ba tuần sau

 

 Sau khi bị nạn rồi mới hay chuyện ngă trong buồng tắm xảy ra quá nhiều đối với những người lớn tuổi. Hầu như ai cũng câu chuyện người thân hay bạn bị trượt chân ngă trong pḥng tắm

 

Theo thống của CDC th́ hàng năm tại Mỹ khoảng 235,000 người trên 14 tuổi phải đi cấp cứu ngă trong pḥng tắm, trong đó gần 14% phải nhập viện. Hơn 1/3 chấn thương xảy ra khi đi tắm hơn 14% xảy ra lúc đicầu. Các chấn thương tăng theo tuổi, cao nhất ngoài 85 tuổi. Đặc biệt phụ nữ nguy bị trượt ngă trong pḥng tắm gấp đôi đàn ông!

  

Chart, funnel chart

Description automatically generated

  

Bathrooms Can Be the Most Dangerous Place in the House - The New York Times (nytimes.com) 

 

Cách pḥng ngừa th́ thể t́m kiếm trên Internet, chẳng hạn như trang mạng sau đây

 

Safety for seniors: Preventing falls in the bathroom :: Belvedere Health Services 

 

Tuy nhiên theo kinh nghiệm bản thân th́ những chuyện cần thiết nhất phải thực hiện

 

-Trong bồn tắm phải đặt một tấm phủ bằng plastic (giá chỉ $14 bán trên Amazon.com) như h́nh sau đây:

 

 

-Sàn pḥng tắm phải được phủ thảm, không để trống lộ gạch bông khi bị ướt rất dễ trượt chân:

 

A blue rug on the floor

Description automatically generated with low confidence

 

-Các vách trong pḥng tắm phải những tay vịn để giữ thăng bằng:

 

A close-up of a measuring device

Description automatically generated with medium confidence

 

-Ngoài ra, khi sử dụng pḥng tắm, tránh đừng khóa cửa. Lần tai nạn vừa rồi tôi may mắn không khóa cửa nên nghe tiếng động đă vội vàng vào được ngay đểcứu

 

Rất mong câu chuyện nhỏ này sẽ mang lại cho quư vị những điều bổ ích… 

 

Văn Quư