Lễ mãn khóa
Trường Quân Y QLVNCH
Diễn Đàn Cựu Sinh Viên Quân Y
© 2013
Site map
Tìm Kiếm Bài Đã Đăng
494. Tết Mậu Thân Tại Sài Gòn - Uwe Siemon-Netto - Bản dịch của Lý Văn Quý & Nguyễn Hiền
495. Tet 1968: Saigon - Uwe Siemon-Netto
496. Bệnh Thoái Hóa Điểm Vàng - Nguyễn Nguyên
497. Bún Bò Huế - Tôn Kàn
498. Tống Từ - Lý Thanh Chiếu-Lữ Bản Trung-Trương Tư - Trúc Cư Nguyễn Đương Tịnh
499. Une Vie Au Vietnam (1934-1979) Tome 1.9 - La Famine de 1944 - Trúc Cư Nguyễn Đương Tịnh
500. Tiếc Nuối / Nhớ Thương - Thơ Lộc Bắc
501. Đá Vàng - Phạm Anh Dũng phổ nhạc thơ Hồng Khắc Kim Mai
502. BS Phạm Gia Cổn nói chuyện trên đài TV SGN Houston
503. Hai Định Mệnh - Phiếm Luận của Tôn Kàn
504. Hồ Sơ Vĩnh Biệt - TDT2013
505. Viện Dưỡng Lão - Trần Công Bảo
506. Chảng Ai Chết Vì Chữ Ký Đâu - Trần Văn Tích
507. Hanoi to Moscow via Saigon, Washington: Russian Hospital Sees Its First US Doctor - Duong Nguyen
508. Một Số Hình Ảnh Đón Tiếp Y Sỹ Đại Tá Hoàng Cơ Lân và Phu Nhân Đến Thăm Little Saigon Westminster, California
509. Ra Mắt Sách Đức: A reporter's love for a wounded people - Uwe Siemon Netto
Các Số Cũ
Số Tháng 4/2013

MỤC LỤC
traoco

Tham dự Diễn Đàn












Tet 1968: Saigon - Uwe Siemon-Netto
I realized that what I was hearing was not the sound of firecrackers but the rat-tat-tat of automatic rifle fire - and not somewhere out there across the Saigon River, but right in town within walking distance from my hotel.
(Xem Tiếp)
Bún Bò Huế - Tôn Kàn
Bàn về việc ăn uống nấu nướng theo truyền thống, tôi thấy dân Việt ta có nhu cầu thay đổi chế biến các món ăn bằng bất cứ giá nào, miễn sao lạ mắt lạ mồm là được! Do vậy,một số các món ăn đã được các thế hệ trước mất nhiều thời giờ công lao gò cho đến chỗ mà người ta gọi là “chỉnh” thì nay lại bị người ta mang ra hành hạ chế biến tùm lum, chẳng còn tiêu chuẩn thể thống gì hết!  (Xem tiếp)
Bài vở xin gởi về Ban Biên Tập tại:
banbientapsvqy@saigonmed73.com
Tết Mậu Thân Tại Sài Gòn - Uwe Siemon-Netto - Bản dịch của Lý Văn Quý & Nguyễn Hiền
Tôi chợt nhận ra là những gì tôi nghe thấy không phải là tiếng pháo nổ mà là tiếng liên thanh của súng trường tự động - và không phải ở đâu  xa xôi bên kia sông Sài Gòn mà ngay giữa thành phố, trong tầm đi bộ từ khách sạn tôi đang ở.
(Xem Tiếp)
Bệnh Thoái Hóa Điểm Vàng - Nguyễn Nguyên
Bệnh ‘Thoái Hoá Điểm Vàng’ còn được gọi là bệnh AMD (chữ tắt của Age-related Macular Degeneration), và đã được bàn khá nhiều trên sách báo, radio, TV, Internet, v.v… Bài viết này chỉ bàn ngắn gọn tập trung vào những điếm cơ bản nhất về xác định thuật ngữ, chẩn-trị và phòng ngừa Bệnh ‘Thoái Hoá Điểm Vàng’.
(Xem Tiếp)
Tống Từ - Lý Thanh Chiếu-Lữ Bản Trung-Trương Tư - Trúc Cư Nguyễn Đương Tịnh
Tuy không có tiếng vang lớn như thơ Đường nhưng Tống Từ đã để lại một dấu ấn lớn trong nền văn chương cổ Trung Quốc. Từ Tống có thể xem là thơ tình thời đó. Từ rất đa dạng về đề tài, nội dung phong phú và nói lên được những điều không thể diễn tả trong những dạng thơ khác.
(Xem tiếp)
Une Vie Au Vietnam (1934-1979) Tome 1.9 - La Famine de 1944 - Trúc Cư Nguyễn Đương Tịnh
Il fait froid aujourd’hui. Nous sommes au mois d’Août, pourtant le ciel est voilé et la bise se lève. Devant mon appartement les arbres se balancent en soupirant. On se croirait à Dalat. Je jette un coup d’œil sur le calendrier accroché au mur et je sursaute, le temps passe vraiment trop vite. Déjà le mois de Juillet lunaire! (Encore)
Tiếc Nuối / Nhớ Thương - Thơ Lộc Bắc
Tuổi trẻ đương sung đọa cõi âm
Trùng vây bốn phía xót thương thầm
Nặng lòng theo gió thân đành đoạn
Nhẹ cánh nương mây phận xứng tầm

(Xem Tiếp)
BS Phạm Gia Cổn nói chuyện trên đài TV SGN Houston
Ngày 3/3/2013 BS Phạm Gia Cổn đã có một buổi nói chuyện trên chương trìnhThành Công & Thành Đạt của đài truyền hình SGN cùa Houston do xướng ngôn viên Michael Hòa phụ trách. Chủ để chính trong buổi nói chuyện là Y-Võ Nhạc và Hoàng Hạc cùng những ứng dụng trong đời sống và sinh hoạt hàng ngày của con người trong xã hội.
(Xem Tiếp)
Hai Định Mệnh - Phiếm Luận của Tôn  Kàn
Hai ông Vua, hai Định mệnh. Người ta chép miệng, buông tiếng thở dài: Âu cũng là Số Mạng! Thế nhưng lịch sử có lẽ sẽ khắt khe hơn, có thể phê phán nhân phẩm của hai vị là những người đã̃ có trách nhiệm để quốc gia của họ rơi vào gông cùm Cộng Sản.
(Xem Tiếp)
Hồ Sơ Vĩnh Biệt - TDT2013
Bài này được viết dựa theo nhiều tài liệu tựa đề “The Farewell Dossier” của nhiều tác giả khác nhau, nhưng tài liệu chính thức đã được phổ biến năm 2007 trong mạng lưới điện tử Sở Tình Báo Ngoại Vụ của chính phủ Hoa Kỳ (CIA – Central Inteligence Agency), viết bởi tác giã Gus W. Weiss, ông là một nhân vật rất quang trọng trong hồ sơ này: “The Farewell Dossier – Duping The Soviet.”

(Xem Tiếp)
Viện Dưỡng Lão - Trần Công Bảo
Cổ nhân có câu: "sinh, bệnh, lão, tử." Bốn giai đoạn này không ai có thể tránh khỏi. Chuẩn bị ứng phó với bệnh tật và tuổi già của mình và của thân nhân mình là điều ai cũng có dịp nghĩ tới, kể cả chính kẻ viết bài này là tôi cũng đang sắp sửa bước vào tuổi “thất thập cổ lai hi."
(Xem Tiếp)
Đá Vàng - Phạm Anh Dũng phổ nhạc thơ Hồng Khắc Kim Mai
Khi anh đến vầng trăng còn non
Tiếng em cười dòn mắt em trong như sao tỏ
Em đâu ngờ anh đã thương em
Khi anh đến vầng trăng còn xanh
Mắt em long lanh đất với trời chợt sáng rỡ
Anh đâu ngờ đã biến thành thơ
(Xem Tiếp)

Chảng Ai Chết Vì Chữ Ký Đâu - Trần Văn Tích
Nếu năm 1977 chẳng hạn, người dân Việt Nam chỉ có mỗi tâm trạng trốn chạy, đào thoát thì năm 2013 này, họ chấp nhận ở lại. Ấy, người dân Đông Đức cũng từng hành xử như thế. Thoạt tiên họ chỉ nhằm nhằm vượt bức tường Berlin nhưng cuối cùng, họ bảo Wir bleiben hier, Chúng tôi ở lại đây. Chúng tôi ở lại trên lãnh thổ Đông Đức để đấu tranh giành tự do dân chủ cho toàn dân Đức.
(Xem Tiếp)

Hanoi to Moscow via Saigon, Washington: Russian Hospital Sees Its First US Doctor - Duong Nguyen
Almost twenty years ago I was one of the many South Vietnamese officers who escaped the onslaught of the North Vietnamese communists during their final assault in Saigon, South Vietnam.
(Xem Tiếp)
Một Số Hình Ảnh Đón Tiếp Y Sỹ Đại Tá Hoàng Cơ Lân và Phu Nhân Đến Thăm Little Saigon Westminster, California
Sau đây là một số hình ảnh buổi đón tiếp Y Sĩ Đại tá Hoàng Cơ Lân và phu nhân đến thăm Little Sài Gòn ngày 12 tháng 03 năm 2013 tại nhà hàng Golden Star Westminster, California.

(Xem Tiếp)

Ra Mắt Sách Đức: A reporter's love for a wounded people - Uwe Siemon Netto
Trong suốt thời gian làm việc tại Việt Nam, tác giả đã chứng kiến nỗi đau thương của dân tộc Việt Nam và lòng ông nẩy nở một mối thương cảm cho thân phận của người phụ nữ Việt Nam, cho những đứa trẻ mồ côi trong hoàn cảnh chiến tranh, cho các chiến sĩ Việt Mỹ đã sả thân vì chính nghĩa Tự Do mà không được trân trọng một cách đúng mức,và cho các thường dân miền Nam Việt Nam vô tội phải cam chịu sự thống trị độc đoán của thảm họa Cộng sản..
(Xem Tiếp)
Loading