Lễ mãn khóa
Trường Quân Y QLVNCH
Diễn Đàn Cựu Sinh Viên Quân Y
© 2014
Site map
Tìm Kiếm Bài Đã Đăng
customisable counter
800. Une Vie Au Vietnam (1934-1979) Tome 2.11 - L'hôpital militaire à Qui Nhơn - Trúc Cư Nguyễn Đương Tịnh
801. Hướng Tử Yên - Trúc Cư Nguyễn Đương Tịnh
802. Gió Mùa Đông Bắc - Chương 15 - Những Ngày Xa Xứ - Trần Nguơn Phiêu

803. Cưỡi Ngọn Sấm/Ride The Thunder (15) - Richard Botkin - Bản dịch của Lý Văn Quý - Nguyễn Hiền - Nguyễn Hoàng Diệu - Trịnh Bình An
804. Cuộc Chiến Việt Hoa Miên 1979-1989 - Chương 9 - Hoàng Dung
805. Vượt Qua Gian Khổ (6) - Nguyễn Công Trứ
806. Đời Y Sĩ Trong Cuộc Chiến Tương Tàn (4) - Nguyễn Duy Cung
807. Making Money in the Stock Market (10) - Quy Van Ly
808. Hai Bà Trưng Mặc Áo Gì? - Nguyễn Hiền
809. Vertigo - Phạm Anh Dũng
810. Biệt Ly - Thơ Lộc Bắc
811. Nụ Hôn Ghềnh ráng - Nguyễn Trác Hiếu

812. Tìm Hiểu Bệnh Ebola - Đỗ Văn Hội
813. Bệnh Tật Trong Trại Cải Tạo - Trần Mộng Lâm
814. Chứng Ợ Chua - Nguyễn Nguyên
815. Tháng Mười Hoa Cúc - Phạm Anh Dũng phổ nhạc thơ Trần Mộng Tú
816. Nhìn Lại Những Bến Bờ - Trang Luân
817. Giải Văn Học Kỳ IV - Trần Văn Tích
Các Số Cũ
Số Tháng 11/2014

MỤC LỤC
traoco
Tham dự Diễn Đàn
Hướng Tử Yên - Trúc Cư Nguyễn Đương Tịnh
Tống Từ là một thể loại văn chương gần giống với Thơ mới ở Việt Nam và Thơ bậc thang của Pháp. Thể loại Từ có nguồn gốc từ rất xa xưa ở Trung Quốc và đến cuối đời Đường thì đã phát triển khá mạnh, sang đến đời Tống thì đã được các Từ Nhân hoàn thiện về Âm Luật và phát triển rực rỡ. Nói về Văn học Trung Hoa thì người ta thường nói ngay rằng có Hán Phú, Đường Thi, Tống Từ, Nguyên Khúc. (Xem tiếp)
Cuộc Chiến Việt Hoa Miên 1979-1989 - Chương 9 - Hoàng Dung
Sau trận tấn công của quân Việt Nam vào sâu trong nội địa Campuchia cuối năm 1977, Campuchia cắt đứt quan hệ ngoại giao giữa hai nước, công khai hoá sự tranh chấp và tăng cường quân đội ở biên giới. Bị tố cáo là xâm lược, quân Việt Nam phải rút về nước ngày 6-1-1978. Những sư đoàn 703, 301...
(Xem tiếp)
Bài vở xin gởi về Ban Biên Tập tại:
editors@svqy.
org
Gió Mùa Đông Bắc - Chương 15 - Những Ngày Xa Xứ - Trần Nguơn Phiêu
Chiếc máy bay Constellation bốn cánh quạt của hãng hàng không Air France đã cất cánh từ sân bay Tân Sơn Nhất đưa Triệu rời xa đất nước vào một buổi sáng sớm. Từ trên cao nhìn lại thành phố Sài Gòn, Triệu cố nhận xem vị trí của các con đường quen thuộc, các công viên với những tàn cây xanh mướt, các chợ búa đông người rộn rịp...
(Xem tiếp)
Hai Bà Trưng Mặc Áo Gì? - Nguyễn Hiền
Tuổi học trò là tuổi mộng mơ, tuổi đem rồng thêm rắn vào câu chuyện. Còn nhớ lúc nhỏ, một chiều sau giờ học tôi hổn hển chạy về nhà, quăng cặp táp đánh rầm xuống bàn học và xộc vào bếp tìm mẹ tôi: ‘Mẹ! Mẹ có biết hai bà Trưng mặc quần áo gì không?’ Mẹ tôi sững người nhìn tôi như nhìn một thằng bé từ sao Hỏa mới lạc đến: ‘Mày hỏi làm gì, thằng vớ vẩn.’ 
(Xem Tiếp)
Cưỡi Ngọn Sấm/Ride The Thunder (15) - Richard Botkin - Bản dịch của Lý Văn Quý - Nguyễn Hiền - Nguyễn Hoàng Diệu - Trịnh Bình An
Nếu Hoa Kỳ còn cân nhắc việc sử dụng sức mạnh quân sự để giải cứu thủy thủ đoàn của tàu USS Pueblo hay giản dị hơn là trừng phạt Bắc Triều Tiên, thì các cuộc tấn công trên khắp lãnh thổ Việt Nam Cộng Hòa bắt đầu vào sáng sớm 31 tháng 1 (1968) chắc chắn đã buộc Washington phải chú ý trở lại vùng Đông Nam Á...
(Xem Tiếp)
Vertigo - Phạm Anh Dũng
Chóng mặt, xây xẩm (dizziness) là một trong những những triệu chứng thông thường, nhất là ở những người lớn tuổi. Hầu như ai cũng đã cũng có lần bị đau ốm và cảm thấy chóng mặt. Khi bị chóng mặt có thể có cảm giác như là cả gian phòng di chuyển, hay tự cảm thấy chính mình xoay vòng vòng. Khi đó được gọi là sự choáng váng (vertigo).

(Xem Tiếp)
Biệt Ly - Thơ Lộc Bắc
Tiếng thu run ngoài ngõ
Khăn san khoác hờ vai
Chiếc ghế mây nho nhỏ
Hoài cảm cơn mơ dài
(Xem Tiếp)
 
Vượt Qua Gian Khổ (6) - Nguyễn Công Trứ
Đã đi ở tù, lại là tù khổ sai của chế độ cộng sản mà nói đến niềm vui và hy vọng trong cái thế giới ngục tù đó thì quả là một sự mỉa mai chua chát chẳng khác chi nói sống trong địa ngục lại vui hơn ở thiên đường. Nhưng tôi phải sống. (Xem Tiếp)
Giới Thiệu Sách
Une Vie Au Vietnam (1934-1979) Tome 2.11 - L'hôpital militaire à Qui Nhơn - Trúc Cư Nguyễn Đương Tịnh
Au début de l’année 1965 je reçus l’ordre de quitter Vĩnh Long pour une autre mission à Cần Thơ. Je devais faire l’inspection régulière de toutes les unités médicales et des hôpitaux de la 4ème Zone Stratégique, c’est-à-dire toute la région du delta du Mékong. Cette mission pouvait provoquer très facilement des malentendus et des mécontentements parmi mes confrères.
(Encore)
Making Money in the Stock Market (10) - Quy Van Ly
A mutual fund is commonly defined as “a company that brings together money from many people and invests it in stocks, bonds or other assets. The combined holdings of stocks, bonds or other assets the fund owns are known as its portfolio. Each investor in the fund owns shares, which represent a part of these holdings” (SEC, 2009).
(More)
Tìm Hiểu Bệnh Ebola - Đỗ Văn Hội
Hiện nay đang có dịch bệnh Ebola gốc từ Phi Châu gây tử vong rất cao, khiến toàn thế giới xôn xao e ngại. Các nhà hữu trách đang tìm phương pháp chữa bệnh và ngăn ngừa không để lan tràn. Cho đến nay chỉ có chừng gần ba ngàn người chết vì bệnh này trong  kỳ phát bệnh bắt đầu tháng 3/2014 vừa qua, tuy nhiên vẫn chưa có thuốc chữa bệnh và chích ngừa.
(Xem Tiếp)
Nụ Hôn Ghềnh Ráng - Nguyễn Trác Hiếu
Tôi quen Bạch Yến khi tôi bắt đầu năm học đệ tam và nàng đệ tứ ở Cường Để.  Mới quen nhau một năm mà chúng tôi đã thương nhau da diếc.  Ngày nào mà không nhìn được bóng dáng nàng ở trường thì tôi thấy nhớ nàng ngay, thấy như phổi mình bị thiếu dưỡng khí để thở.
(Xem Tiếp)
Đời Y Sĩ Trong Cuộc Chiến Tương Tàn (4) - Nguyễn Duy Cung
Đồng bào sơn cước Sedang thuộc dòng Indonesien nói tiếng Môn Khmer, thường sống ở lưng chừng vách núi cao hoặc trong các thung lũng sâu.  Mới ra chào đời đã phải tranh đấu với thiên nhiên nghiệt ngã, khi người Mẹ bồng xuống suối tắm rửa, dù cho bên ngoài mưa dông rét buốt.  Càng lớn lên, cuộc sống gian khổ trong rừng sâu, bản năng sinh tồn, chống chỏi với thú rừng, với bịnh tật và thiên nhiên khắc nghiệt…
(Xem Tiếp)
 
Bệnh Tật Trong Trại Cải Tạo - Trần Mộng Lâm
Cố Bác Sỹ Trần Vỹ, cựu bộ trưởng Bộ Y Tế thời Đệ nhất Cộng Hòa, người thầy rất đáng kính của tôi, viết trong cuốn hoi ký Tù Nhân Chính Trị của ông về cái chết của một người bạn đồng đội, chết trong trại tập trung 52-A ngoài Bắc: Đại Tá Đỗ Kiến N, cựu quận trưởng một quận Saigon.
(Xem Tiếp)
Chứng Ợ Chua - Nguyễn Nguyên
Chứng ợ chua/nóng là một triệu chứng mà người bệnh cảm nhận được khi chất chua (a-xít) trong dạ dày bị trào ngược, hoặc chảy ngược lên thực quản, qua cái van được gọi là “cơ thắt thực quản dưới” và làm cho thực quản bị kích thích quá mức (quá kích).
(Xem Tiếp)
Tháng Mười Hoa Cúc - Phạm Anh Dũng phổ nhạc thơ Trần Mộng Tú
Thơ: Trần Mộng Tú
Nhạc: Phạm Ahh Dũng
Tiếng Hát: Thùy An
Thực Hiện PPS: Hoàng Ngọc Khôi

(Xem Tiếp)
Nhìn Lại Những Bến Bờ - Trang Luân
(Trước hết, tôi xin gửi đến bác sĩ lời cảm ơn chân thành và sâu xa nhất, về những tình cảm đặc biệt mà bác sĩ đã dành riêng cho tôi qua tập hồi ký này.)
Thú thật, tôi không dấu được sự cảm động!  Cảm động!  Kể từ khi bác sĩ Cổn trao cho tôi cuốn hồi ký “Đời y sĩ trong cuộc chiến tương tàn” của bác sĩ Nguyễn duy Cung, cùng dòng chữ thật trang trọng, mà tác giả đã đề tặng cho tôi ở trong đó.
(Xem Tiếp)
Giải Văn Học Kỳ IV - Trần Văn Tích
Trong quá khứ, số tác phẩm tham dự Giải Văn Học lên đến hàng trăm và gồm đủ thể loại sáng tác văn học : thơ, truyện dài, truyện ngắn, hồi ký, kịch bản, biên khảo. Tầm vóc các thành quả trí tuệ được gửi về dự thi cũng rất khác nhau, có tác phẩm chỉ vài chục trang giấy đóng thành một cuốn sách mỏng cân chưa tới nửa kilô nhưng cũng có tác phẩm gồm một bộ sách sáu cuốn in trên khổ giấy lớn, bìa cứng, trọng lượng hàng chục ký. Hội đồng tuyển lựa và bình điểm vì thế phải bỏ ra rất nhiều thì giờ và công sức. (Xem Tiếp)
Loading