Lễ mãn khóa
Trường Quân Y QLVNCH
Diễn Đàn Cựu Sinh Viên Quân Y
© 2021
1527. Xứ Lá Cờ Phong Quê Tôi Cuối Đời - Chương 13 - Hoàng Xuân Thảo với sự tham luận của Từ Uyên
1528. Đường Thi (39) - Trúc Cư Nguyễn Đương Tịnh
1529. Truyền Thoại Triều Đại Hồ Chí Minh (41-42) - Hoàng Xuân Thảo
1530. Một Y Sĩ Hải Quân Đi Tù Cải Tạo Tại Miền Bắc Xã Hội Chủ Nghĩa - Nguyễn Vĩnh Bình
1531. Chuyện Một Tô Phở - Nguyễn Thạch Hãn
1532. Chuyện Y Học Trong Kiều - Lê Văn Lân
1533. Chết Vì Suy Thận - Đặng Ngọc Thuận
1534. Một Trường Hợp Khả Nghi Ung Thư Lưỡi - Lý Văn Quý
1535. Gặp Lại Làm Gì - Nguyễn Hiền
1536. Sự Ác Từ Đâu Đến Và Nó Sẽ Kết Thúc Như Thế Nào Theo Quan Điểm Thiên Chúa Giáo - Nguyễn Tiến Cảnh
1537. Vụ Án Văn Học Lệ Chi Viên - Minh Vũ Hồ Văn Châm

1538. Cô đơn trong ý thức hệ và lừa dối bởi tài phiệt siêu cường - Phạm Hiếu Liêm
1539. Phạm Thế Trường, Người Chưa Gặp Gỡ - Phạm Anh Dũng
1540. Vài DòngVề Nguyên Bích - Phạm Anh Dũng
1541. Đời Ca Hát
Site map
Tìm Kiếm Bài Đã Đăng
Số Tháng 5/2021 & 6/2021
Các Số Cũ

MỤC LỤC
traoco

Tham dự Diễn Đàn












Bài vở xin gởi về Ban Biên Tập tại:
editors1@svqy.org
Một Trường Hợp Khả Nghi Ung Thư Lưỡi - Lý Văn Quý
Một ngày nọ chúng tôi nhận được một cú điện thoại của một người quen cho biết là có bà chị than phiền bị “đẹn” trong miệng (canker sore) đã cả tháng mà vẫn chưa khỏi.
(Xem Tiếp)
 

Tủ Sách QYHD
Xứ Lá Cờ Phong Quê Tôi Cuối Đời - Chương 13 - Hoàng Xuân Thảo với sự tham luận của Từ Uyên
Bài hát “ O Canada” được Canada chính thức công nhận là bài Quốc Ca từ 1.7.1980, 15 năm sau khi chính thức có Quốc Kỳ. Bài này đã được trình bày lần đầu tiên đúng 100 năm trước tại Quebec City ngày 24.6.1880.
(Xem Tiếp)
Truyền Thoại Triều Đại Hồ Chí Minh (41- 42) - Hoàng Xuân Thảo
Nguyễn Đình Thi, từng hoạt động cho Việt Minh thời bí mật trong hội Văn hóa Cứu quốc, kể lại trong một phiên họp ông hứng chí bảo với Văn Cao và Đỗ Nhuận : “ Bọn mình phải làm một cái gì để góp sức tiếp tay cho Việt Minh chứ. Tôi đề nghị hôm nay mỗi người phải soạn xong một bản nhạc với nội dung kich thích tinh thần hoạt động của các cán bộ trong mặt trận Việt Minh.”
(Xem Tiếp)
Chuyện Y Học Trong Kiều - Lê Văn Lân
Đọc truyện Kiều, ai cũng cảm thương cho cái khổ của nhân vật Thúy Kiều.  Nàng khổ về thể xác và khổ về tinh thần.  Nói về khổ thể xác thì người ta nghĩ đến sự đau đớn do những trận đòn mà Kiều phải chịu.  Mà nói đến sự đau tức là phải nói đến chuyện thuốc men hay sự điều trị y khoa.
(Xem Tiếp)
 
Đường Thi (39) - Trúc Cư Nguyễn Đương Tịnh
Đường Thi là những thể thơ do các thi nhân ở bên Trung Quốc sáng tác vào thời đại nhà Đường (618-907). Đường Thi đã phát triển qua bốn giai đoạn gọi là Sơ Đường, Thịnh Đường, Trung ĐườngVãn Đường. Trong bốn giai đoạn ấy thì chỉ có giai đoạn Thịnh Đường được người Tầu thời bấy giờ cho là quan trọng nhất. Nó gồm toàn những bài thơ kiệt tác và xuất chúng và được coi là tuyệt đỉnh cao phong.
(Xem Tiếp)
Phạm Thế Trường, Người Chưa Gặp Gỡ - Phạm Anh Dũng
Bản nhạc đầu tiên tôi sáng tác là "Nắng Xuân Xưa" ra đời vào khoảng hơn 20 đến 25 năm trước đây. Không có cảm hứng mấy thành tôi cũng bỏ ngang chuyện sáng tác nhạc và bản nhạc duy nhất cũng chìm vào quên lãng.
(Xem Tiếp)
Cô đơn trong ý thức hệ và lừa dối bởi tài phiệt siêu cường - Phạm Hiếu Liêm
Mỗi năm, cứ vào ngày 30/4, tôi lại thấy buồn và hay cáu giận. Cũng dễ hiểu thôi, cái ngày ấy của năm 1975, bọn VC miền Bắc, cưỡng chiếm VNCH, một quốc gia tự do ở miền Nam, gây đau thương, tang tóc, vật đổi sao dời cho người dân VNCH.
(Xem Tiếp)
Sự Ác Từ Đâu Đến Và Nó Sẽ Kết Thúc Như Thế Nào Theo Quan Điểm Thiên Chúa Giáo - Nguyễn Tiến Cảnh
Nói về sự ác thì thật là mung lung, vừa mơ hồ vừa rõ ràng lại rộng lớn thành thử để vấn đề bàn luận được dễ dàng, chúng tôi tóm gọn giới hạn trong phạm vi tôn giáo. Vì tôn giáo là đạo, là đường, tức con đường vạch ra để cho mọi người đi và sống theo.
(Xem Tiếp)
Giới Thiệu Sách Mới
Chuyện Một Tô Phở - Nguyễn Thạch Hãn
Bạn tôi có mỗi thằng con trai độc nhất. Hai vợ chồng thương nó lắm. Qua định cư ở Mỹ lúc tuổi đã xế chiều cho nên luôn nghĩ: ”Đời mình kể như bỏ thôi hy sinh lo cho con”. Ông làm đủ nghề lao động, bà thì lớp nào giữ trẻ, lớp nào coi sóc người già, để bù thêm vào tiền lương còm cõi của ông.
(Xem Tiếp)
Chết Vì Suy Thận - Đặng Ngọc Thuận
Mấy lúc sau này, tôi thường viết bài kể lại những tai nạn nguy hiểm và sầu khổ của đời tôi. Giờ đây lại xin kể một nỗi khổ, một nỗi thống khổ cuối cùng! Ấy là bệnh suy thận và tôi sắp chết vì căn bệnh này.
(Xem Tiếp)

Giới Thiệu CD Mới
Gặp Lại Làm Gì - Nguyễn Hiền
Tôi rời tay Liên lúc chúng tôi bước ra vùng ánh sáng thành phố. Dãy đèn đêm nghiêng ngả chiếu ánh vàng vọt xuống chúng tôi thành những hình thù quái dị trên đường lồi lõm, lúc thu ngắn, lúc dãn ra dài dặc.
(Xem Tiếp)
Một Y Sĩ Hải Quân Đi Tù Cải Tạo Tại Miền Bắc Xã Hội Chủ Nghĩa - Nguyễn Vĩnh Bình
Tôi thật rất có phước được là một y sĩ Hải Quân, và tôi là y sĩ Hải quân duy nhất “được” đi tù Cải tạo tại miền Bắc.Nhiều người thương hại cho số phận hẩm hiu của tôi, nhưng tôi coi đó là một hân hạnh.
(Xem Tiếp)
Vụ Án Văn Học Lệ Chi Viên - Minh Vũ Hồ Văn Châm
Vụ án Lệ Chi Viên xẩy ra vào mùa thu năm Nhâm Tuất, niên hiệu Đại Bảo thứ ba (1442), triều Thái Tông nhà Hậu Lê. Vua đi duyệt binh ở thành Chí Linh, ghé chơi nhà Nguyễn Trãi ở Côn Sơn, lúc về có người thiếp của Nguyễn Trãi là Nguyễn Thị Lộ theo hầu.
(Xem Tiếp)
Vài DòngVề Nguyên Bích - Phạm Anh Dũng
Nhạc sĩ Nguyên Bích, tên thật Nguyễn Văn Bích, sinh năm 1944 tại Hà Nội, tốt nghiệp Đại Học Y Khoa Sài Gòn 1970, khóa 17 quân y hiện dịch Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa, hiện hành nghề Y Khoa Gia Đình tại Houston, Texas.
(Xem Tiếp)
Đời Ca Hát
Thơ Lê Bảo
Nhạc Phạm Anh Dũng
Hòa Âm Quang Đạt
Trình Bày Mạnh Tuấn
(Xem Tiếp)