Lễ mãn khóa
Trường Quân Y QLVNCH
Diễn Đàn Cựu Sinh Viên Quân Y
© 2014
Site map
Tìm Kiếm Bài Đã Đăng
778. Une Vie Au Vietnam (1934-1979) Tome 2.10 - Le Prunier à Fleurs sur une Colline Déserte- Trúc Cư Nguyễn Đương Tịnh
779. Chu Tử Chi & Lý Kỳ - Trúc Cư Nguyễn Đương Tịnh
780. Gió Mùa Đông Bắc - Chương 14 - Rèn Cán, Chỉnh Quân - Trần Nguơn Phiêu

781. Cưỡi Ngọn Sấm/Ride The Thunder (14) - Richard Botkin - Bản dịch của Lý Văn Quý & Nguyễn Hiền
782. Cuộc Chiến Việt Hoa Miên 1979-1989 - Chương 8 - Hoàng Dung
783. Vượt Qua Gian Khổ (5) - Nguyễn Công Trứ
784. Đời Y Sĩ Trong Cuộc Chiến Tương Tàn (3) - Mặt Trận Đầu Tiên - Nguyễn Duy Cung
785. Making Money in the Stock Market (9) - Quy Van Ly
786. Kim Dung Giả - Phạm Anh Dũng
787. Mưa Huế- Lộc Bắc
788. Cánh Hoa Kỷ Niệm - Lâm Kim Cương
789. Để tôn trọng Quốc Kỳ Việt Nam Cộng Hòa - Trần Văn Tích

790. Tùy bút nhân lễ đặt tượng Hưng Đạo Đại Vương tại Little Saigon - Lê Văn Khoa
791. Tin Sách số 5 - Tháng 9/2014
792. Lycée Khai Dinh và ngày Neuf Mars - Trần Văn Tích
793. Bệnh Ebola Hemorrhagic Fever là gì? - Nguyễn Nguyên
794. Thành Kính Phân Ưu: BS Lê Văn Dũng

795. Hình ảnh Tiểu Đoàn 21 Quân Y và BS Lê Văn Dũng
796. Tốt hơn Sâm và Nhung mà rẻ như bèo: chất đạm Whey cho người lớn tuổi - Phạm Hiếu Liêm
797. Tạp Ghi - Phiếm Luận của Tôn Kàn
798. Nhận xét về bộ DVD truyện Kiều của nhạc sĩ Vũ Đình Ân - Nguyễn Đương Tịnh
799. Bác sĩ Nguyễn Duy Cung, Người Lính Nhân Bản - Mai Thanh Truyết
 
Các Số Cũ
Số Tháng 10/2014

MỤC LỤC
traoco

Tham dự Diễn Đàn












Chu Tử Chi & Lý Kỳ - Trúc Cư Nguyễn Đương Tịnh
Tống Từ là một thể loại văn chương gần giống với Thơ mới ở Việt Nam và Thơ bậc thang của Pháp. Thể loại Từ có nguồn gốc từ rất xa xưa ở Trung Quốc và đến cuối đời Đường thì đã phát triển khá mạnh, sang đến đời Tống thì đã được các Từ Nhân hoàn thiện về Âm Luật và phát triển rực rỡ. Nói về Văn học Trung Hoa thì người ta thường nói ngay rằng có Hán Phú, Đường Thi, Tống Từ, Nguyên Khúc. (Xem tiếp)
Cuộc Chiến Việt Hoa Miên 1979-1989 - Chương 8 - Hoàng Dung
Trong hai tháng đầu năm 1978, bộ Chính Trị trung ương đảng Cộng Sản Việt Nam họp tại thành phố Hồ Chí Minh, bàn về cách đối phó với tình thế mới. Cuộc họp đã đưa ra những quyết định quan trọng: đối phó quyết liệt hơn với Campuchia, đương đầu với Trung Hoa, giải quyết vấn đề người Việt gốc Hoa để trừ mối hoạ “thù ngoài giặc trong”
(Xem tiếp)
Bài vở xin gởi về Ban Biên Tập tại:
editors@svqy.
org
Gió Mùa Đông Bắc - Chương 14 - Rèn Cán, Chỉnh Quân - Trần Nguơn Phiêu
Phong trào thanh niên tham gia các hoạt động kháng chiến chống Pháp ở thành cũng như liên lạc ra bưng đang ở độ phát triển thuận lợi bỗng đột nhiên như có chiều khựng lại ở miền Nam khi ở Bắc khởi sự có các quyết định “rèn cán, chỉnh quân”.
(Xem tiếp)
Kim Dung Giả - Phạm Anh Dũng
Nhưng ruồi nhặng đẻ ra dòi (fly larva hay maggots) và những con dòi đã được dùng bỏ vào các vết thương nhiễm trùng, để làm lành vết thương thay cho thuốc trụ sinh (antibiotic). Có những thành công hiệu quả không ngờ của phương pháp trị bệnh bằng dòi (maggot therapy). 
(Xem Tiếp)
Cưỡi Ngọn Sấm/Ride The Thunder (14) - Richard Botkin - Bản dịch của Lý Văn Quý & Nguyễn Hiền
Tháng Giêng 1968 là tháng thứ 34 mà Hoa Kỳ đã tiến hành các trận địa chiến lớn tại Việt Nam. Dùng kinh nghiệm "đắc ý" của Thế Chiến Thứ Hai làm tiêu chuẩn thì chẳng thấy có dấu hiệu gì đáng kể ngoại trừ một vài lời khẳng định của Tổng thống Johnson và các giới chức cao cấp quân sự Hoa Kỳ rằng đang có những tiến bộ để tiến dần đến chiến thắng.
(Xem Tiếp)
Mưa Huế- Lộc Bắc
Mưa nghiêng nghiêng Trường Tiền
Bạc màu cành long não
Trong vắt giải Hương giang
Mưa sao rộn ràng, thương ai Đồng Khánh!

(Xem Tiếp)
Cánh Hoa Kỷ Niệm - Lâm Kim Cương
Nhạc & Lời: Lâm Kim Cương
Tiếng Hát: Thụy Uyên
Hòa Âm & Thực Hiện: Lâm Kim Cương
(Xem Tiếp)
 

Vượt Qua Gian Khổ (5) - Nguyễn Công Trứ
Một nhóm nhỏ các người lạ có trang bị vũ khí AK, tự xưng là bộ đội miền Bắc đến để tiếp thu bệnh viện. Họ ra lệnh cho anh em chúng tôi ra trình diện trước sân cờ quân y viện với tay không vũ khí. Lá cờ quốc gia VNCH và lá cờ hồng thập tự đã được hạ xuống và thay thế bằng lá cờ xanh đỏ của Mặt Trận GPMN.
(Xem Tiếp)

Giới Thiệu Sách
Une Vie Au Vietnam (1934-1979) Tome 2.10 - Le Prunier à Fleurs sur une Colline Déserte- Trúc Cư Nguyễn Đương Tịnh
Ainsi, le Chef d’Etat de la Première République fut assassiné alors que la deuxième n’était pas encore formée. J’ai dû reprendre la route pour une nouvelle fonction. Je dis au revoir à ma mère, ma femme et mes enfants au moment où le climat politique entrait dans une phase inquiétante.

(Encore
)
Making Money in the Stock Market (9) - Quy Van Ly
Under current laws and regulations governing the stock market industry, any public company must report periodically a complete set of financial statements including:(1) An income statement, (2) A balance sheet, (3) A cash flow statement (4).. A statement of changes in equity, and (5) Notes comprising a summary of significant accounting policies and other explanatory notes.
(More)
Tùy bút nhân lễ đặt tượng Hưng Đạo Đại Vương tại Little Saigon - Lê Văn Khoa
Nhà Ngài cạnh nhà tôi, cách có một đoạn ngắn 15 phút đường xe. Tôi lâng lâng kiêu hãnh lượn lờ ở góc phố Bolsa và Magnolia, giữa trưa, cơn nóng rung rung bốc lửa bỗng dưng muốn chụp ké một vài tấm hình lưu niệm.
(Xem Tiếp)



Để tôn trọng Quốc Kỳ Việt Nam Cộng Hòa - Trần Văn Tích
Trên internet có người đưa tin là trong một buổi sinh hoạt của đồng bào tỵ nạn tại Hoa Kỳ, có kẻ đã không nghiêm chỉnh đứng dậy chào quốc kỳ Việt Nam Cộng Hoà khi buổi sinh hoạt khai mạc và nhân vật phụ trách điều khiển chương trình hôm đó là Nhạc sĩ Nam Lộc. Anh Nam Lộc đã cải chính với bằng chứng hết sức đáng tin cậy.

(Xem Tiếp)
Đời Y Sĩ Trong Cuộc Chiến Tương Tàn (3) - Mặt Trận Đầu Tiên - Nguyễn Duy Cung
Cộng Sản càng ngày càng nuôi mộng thôn tính miền Nam nên lén lút xâm nhập Cao Nguyên, dự định đánh úp Sư đoàn tại tỉnh Kon Tum nhân ngày Quốc Khánh 22 tháng 10 năm 1960.  Cũng may là toán tiền thám tinh nhuệ của ta báo cáo kịp thời, ta đã chuẩn bị sẵn sàng đối phó.  Địch quân biết âm mưu bại lộ liền chuyển mũi dùi tấn công chớp nhoáng cùng lúc vào các tiền đồn biên giới Mang Khiêng, Mang Buk, Toumerong, Dakha, Dakrotah. (Xem Tiếp)

Thông Báo
ketqua
thiepmoi5
 
Tin Sách số 5 - Tháng 9/2014
Chúng tôi thiết nghĩ trong bối cảnh hiện nay, công tác văn hóa là một trong những công việc quan trọng nhất trong công cuộc đấu tranh mang lại Tự Do Dân Chủ cho đất nước. Kính mong được sự hưởng ứng của quý độc giả và kính xin các tác giả thuộc giới Y Tế liên lạc với chúng tôi tại địa chỉ điện thư editors@svqy.org hoặc Trịnh Bình An tại ustrinhbinhan@gmail.com để giới thiệu các tác phẩm của mình lên bản tin sách hàng tháng.
(Xem Tiếp)
Lycée Khai Dinh và ngày Neuf Mars - Trần Văn Tích
Tôi thi đậu bằng ri-me năm 1944 tại trường thi tỉnh Quảng Trị, lúc mười hai tuổi. Tôi đậu đầu. Bằng ri-me là tên gọi dựa theo tiếng Pháp certificat d'études primaires, mà tên chính thức là certificat d'études primaires élémentaires (CEPE), được thiết lập cho toàn quốc Pháp và các thuộc địa của Pháp từ năm 1882, dành cho thiếu niên nam nữ từ mười một đến mười ba tuổi. Mãi đến năm 1989 chính quyền Pháp mởi hủy bỏ bằng CEPE.
(Xem Tiếp)
Bệnh Ebola Hemorrhagic Fever là gì? - Nguyễn Nguyên
Ebola HF, còn được gọi là “bệnh do Siêu vi Ebola”, là một bệnh hiếm nhưng hiểm nghèo gây ra bởi nhiễm một trong những dòng Siêu vi - vi-rút Ebola (Zaire, Sudan, Bundibugyo, hoặc vi - rút Tai Forest).
Vi-rút Ebola được tìm thấy trong vài quốc gia ở châu Phi. Ebola đã được tìm ra vào năm 1976 gần Ebola River, bây giờ là nước Cộng hoà Dân chủ Congo. Từ đó, khả năng phát bệnh đã xuất hiện không thường xuyên trong vài quốc gia ở châu Phi
.(Xem Tiếp)
Thành Kính Phân Ưu: BS Lê Văn Dũng
Được tin buồn Bác Sĩ Lê Văn Dũng
Y Khoa Sài Gòn 1971

vừa tạ thế ngày 29 tháng Sáu năm 2014 tại Vasalia California Hoa Kỳ
Xin thành kính tiễn đưa, một chiến hữu, một đồng nghiệp...
về nơi an nghỉ cuối cùng.

(Xem Tiếp)
Hình ảnh Tiểu Đoàn 21 Quân Y và BS Lê Văn Dũng
Một số hình ảnh xưa của Tiểu Đoàn 21 Quân Y.
BS Lê Văn Dũng đã từng là Đại đội trưởng Quân Y Trung đoàn 33 Sư đoàn 21 Bộ Binh QLVNCH.
(Xem Tiếp)
Tốt hơn Sâm và Nhung mà rẻ như bèo: chất đạm Whey cho người lớn tuổi - Phạm Hiếu Liêm
Làm người ai cũng muốn được mạnh khoẻ và sống lâu. Ở phương Đông trước thế kỷ thứ 20, các đạo sĩ vào núi luyện cách trường sinh và có tuổi thọ cao hơn người thường (70-80 tuổi thay vì 50-60 tuổi). Theo khoa học ngày nay, các đạo sĩ Lão Giáo đạt được tuổi thọ nhờ dinh dưỡng tốt...
(Xem Tiếp)

Tạp Ghi - Phiếm Luận của Tôn Kàn
Đại hội Y Nha Dược Việt Nam trong Thế Giới Tự Do kỳ 8 đã được long trọng tổ chức tại Melbourne Úc châu vào hai ngày 9&10 năm 2014.
Thành quả vẻ vang của Đại hội đã được hai  Bác sĩ Chủ tịch Cấn bích Ngọc và Hồ cẩm Nhung cùng ban Tổ chức với Bác sĩ Phạm phú Nhân và Phạm sĩ Liệu chính thức thông báo và tường trình.
(Xem Tiếp)
Nhận xét về bộ DVD truyện Kiều của nhạc sĩ Vũ Đình Ân - Nguyễn Đương Tịnh
Tôi không biết có bao giờ ông nói là ông phổ nhạc hết 3254 câu trong truyện Kiều không, nhưng sau khi xem hết 11 DVD (DVD số 3 không mở được) thì tôi thấy rằng: Trong DVD số 1 ban hợp xướng bắt đầu bằng câu "Trăm năm trong cõi người ta..." và trong DVD số 12 ban hợp xướng kết thúc bằng câu "Mua vui cũng được một vài trống canh". Như vậy tất nhiên tôi phải hiểu là ông VĐÂ đã muốn phổ nhạc toàn bộ truyện Kiều.
(Xem Tiếp)
Bác sĩ Nguyễn Duy Cung, Người Lính Nhân Bản - Mai Thanh Truyết
Tôi nhận được bản thảo của quyển sách “Đời y sĩ trong cuộc chiến tương tàn” của tác giả Nguyễn Duy Cung từ một người bạn. Tuy nhiên qua nhiều bận bịu với công cuộc tranh đấu cho Việt Nam, tôi quên hẳn đi. Nhưng vừa mới đây, nhân một ngày “nghĩ dưỡng sức’ tôi đọc “một lèo” bản thảo cuốn sách.
(Xem Tiếp)



Loading