Lễ mãn khóa
Trường Quân Y QLVNCH
Diễn Đàn Cựu Sinh Viên Quân Y
© 2015
Site map
Tìm Kiếm Bài Đã Đăng
922. Cưỡi Ngọn Sấm/Ride The Thunder (22) - Richard Botkin - Bản dịch của Lý Văn Quý - Nguyễn Hiền - Nguyễn Hoàng Diệu - Trịnh Bình An
923. Vương Viêm và Tân Khí Tật - Trúc Cư Nguyễn Đương Tịnh
924. Hàn Sơn, Lạc Tân Vương, Đỗ Thẩm Ngôn và Vương Bột  - Trúc Cư Nguyễn Đương Tịnh
925. Cuộc Chiến Việt Hoa Miên 1979-1989 - Chương 16 - Hoàng Dung
926. Vượt Qua Gian Khổ (13) - Nguyễn Công Trứ
927. Đời Y Sĩ Trong Cuộc Chiến Tương Tàn (11) - Nguyễn Duy Cung
928. Tản Mạn Về Việc Dịch Sách "Cưỡi Ngọn Sấm" - Trịnh Bình An
929. Thành Tựu của Người Việt Quốc Gia tại Hoa Kỳ - Nguyễn Quốc Quân
930. Chứng Mỡ Cao Trong Máu: Nỗi Ám Ảnh của Thời Đại - Lê Văn Thu
931. Chân Dung Người Lính - Saigon Network TV phỏng vấn BS Phạm Gia Cổn
932. Nhớ Sài Gòn - Phạm Anh Dũng
933. Cây Xanh - Lộc Bắc
934. Thành Kính Phân Ưu: Bác Sĩ Nguyễn Thanh Giản
935. Chuyện Ma Có Thật Hay Không? - Nguyễn Thanh Giản
936. Lễ Kỷ Niệm Năm Thứ 61 Trận Đánh Điên Biên Phủ - Hoàng Cơ Lân
937. Tập Thơ Đường Thi - Trúc Cư Nguyễn Đương Tịnh
Các Số Cũ
Số Tháng 6/2015

MỤC LỤC
traoco

Tham dự Diễn Đàn












Vương Viêm và Tân Khí Tật - Trúc Cư Nguyễn Đương Tịnh
Tống Từ là một thể loại văn chương gần giống với Thơ mới ở Việt Nam và Thơ bậc thang của Pháp. Thể loại Từ có nguồn gốc từ rất xa xưa ở Trung Quốc và đến cuối đời Đường thì đã phát triển khá mạnh, sang đến đời Tống thì đã được các Từ Nhân hoàn thiện về Âm Luật và phát triển rực rỡ. Nói về Văn học Trung Hoa thì người ta thường nói ngay rằng có Hán Phú, Đường Thi, Tống Từ, Nguyên Khúc. (Xem tiếp)
Cuộc Chiến Việt Hoa Miên 1979-1989 - Chương 16 - Hoàng Dung
Tham vọng bành trướng lãnh thổ của Trung Hoa đã có từ ngàn xưa và hình như chưa bao giờ cần che giấu. Có chăng chỉ các lãnh tụ già nua của đảng Cộng Sản Việt Nam mới nhắm mắt làm ngơ và công nhận quyết nghị của Trung Quốc ngày 4/09/1958 (1), khi Trung Hoa tự công nhận chủ quyền của họ trên cả Hoàng Sa lẫn Trường Sa.
(Xem tiếp)
Bài vở xin gởi về Ban Biên Tập tại:
editors@svqy.
org
Nhớ Sài Gòn - Phạm Anh Dũng
Biết đến bao giờ gặp lại người xưa
Thương cho mùa mưa qua thành phố vắng
Lang thang miệt mài năm tháng
Bao nhiêu luyến tiếc xa ngàn
Buồn thương vương lên màu áo
(Xem Tiếp)
Chân Dung Người Lính - Saigon Network TV phỏng vấn BS Phạm Gia Cổn
Buổi nói chuyện của BS Phạm Gai Cổn trên đài truyền hình SGN tại Houston vào ngày 25 tháng 4 năm 2015.
(Xem Tiếp)
Chứng Mỡ Cao Trong Máu: Nỗi Ám Ảnh của Thời Đại - Lê Văn Thu
Mỡ trong máu là một nỗi ám ảnh khiến một số người ăn mất cả ngon. Ngoại trừ giới trẻ khi mà nguy cơ các bệnh tim mạch chưa lấp ló ngoài ngưỡng cửa cuộc đời, và một số bà con thuộc họ hàng nhậu chết bỏ, ai nấy trong chúng ta một khi đã được thử nghiệm và phát hiện có mỡ trong máu thì đều lo lắng, và cố tìm cách giã từ những thức ăn có chất tạo mỡ nhiều trong máu.
(Xem Tiếp)
 

Vượt Qua Gian Khổ (13) - Nguyễn Công Trứ
Đến Los Angeles, tạm thời tôi tạm trú ở nhà anh chị nha sĩ Lang trong lúc chờ đợi tìm kiếm việc làm để tạm sống và dành thì giờ để học hành ôn bài vở chuẩn bị cho kỳ thi anh văn Toeffel và kỳ  thi  Flex sắp tới.  Đến Los Angeles, tôi có nhiều cơ hội thuận tiện hơn để thăm viếng và gặp gỡ cô bạn gái xinh đẹp mà tôi quen bên trại tỵ nạn.
(Xem Tiếp)

Giới Thiệu Sách
Cưỡi Ngọn Sấm/Ride The Thunder (22) - Richard Botkin - Bản dịch của Lý Văn Quý - Nguyễn Hiền - Nguyễn Hoàng Diệu - Trịnh Bình An
Tiến trình để anh chàng Đại úy trẻ George Philip làm quen với cái thế giới tương đối hạn hẹp của các cố vấn TQLC Hoa Kỳ mất vào khoảng năm ngày tại Sài Gòn. Nhịp độ của công việc tại cái hậu phương được mệnh danh là "Hòn Ngọc Viễn Đông" này vào thời điểm cuối hè 1971 thật khác xa với những gì anh nhớ lại từ lần điên loạn đầu tiên khi anh mới đến Đà Nẵng vào năm 1968.
(Xem Tiếp)
Thành Tựu của Người Việt Quốc Gia tại Hoa Kỳ - Nguyễn Quốc Quân
Trong sáu tập thể di dân Á châu ở Mỹ, người Việt là nhóm mới nhất, đông vào hàng thứ tư, và trong hoàn cảnh đặc biệt nhất. Người Tầu đến Mỹ sớm nhất, từ thế kỷ thứ 19, phần lớn làm lao động thiết lập đường xe lửa, và khai thác hầm mỏ. Theo kết quả kiểm tra dân số năm 2010, người Tầu đông nhất, với 3,8 triệu người.

(Xem Tiếp)
Tản Mạn Về Việc Dịch Sách "Cưỡi Ngọn Sấm" - Trịnh Bình An
Sau một thời gian làm việc với sách vở và viết lách, tôi nhận thấy một điều là sách cũng như người: có người đến với mình rồi đi, nhưng có người đến và ở lại. “Ride The Thunder” không phải là tác phẩm đầu tiên đến với tôi, trước đấy tôi đã muốn được dịch hai cuốn khác, một là “Dear America: Letters Home From Vietnam” của Bernard Edelman và “Vietnam's Forgotten Army” của Andrew Wiest,
(Xem Tiếp)
 
Lễ Kỷ Niệm Năm Thứ 61 Trận Đánh Điên Biên Phủ - Hoàng Cơ Lân
Hôm nay một số anh em chúng tôi đã đến Nogent-sur-Marne dự lễ kỷ niệm năm thứ 61  trận đánh Điên Biên Phủ. Như mọi năm tại đài tưởng niệm của  tòa Thị Chinh Nogent, có mặt đông đủ các giới chức địa phương, các cựu quân nhân Pháp với cờ của các hội đoàn họ, và cờ Vàng Ba Sọc Đỏ của QLVNCH do đại úy Trần hoàng Lộc thủ kỳ.

(Xem Tiếp)
Hàn Sơn, Lạc Tân Vương, Đỗ Thẩm Ngôn và Vương Bột  - Trúc Cư Nguyễn Đương Tịnh
Đường Thi là những thể thơ do các thi nhân ở bên Trung Quốc sáng tác vào thời đại nhà Đường (618-907). Đường Thi đã phát triển qua bốn giai đoạn gọi là Sơ Đường, Thịnh Đường, Trung ĐườngVãn Đường. Trong bốn giai đoạn ấy thì chỉ có giai đoạn Thịnh Đường được người Tầu thời bấy giờ cho là quan trọng nhất. Nó gồm toàn những bài thơ kiệt tác và xuất chúng và được coi là tuyệt đỉnh cao phong. (Xem Tiếp)
Đời Y Sĩ Trong Cuộc Chiến Tương Tàn (11) - Nguyễn Duy Cung
Tôi lên Phước Long đã hơn nửa năm rồi, nhà thương nhiều lần hứng chịu những trận pháo kích lớn nhỏ bất thường, không một góc cạnh nào của bệnh viện mà không bị sứt mẻ, từ những tấm ngói trên nóc trại bệnh, nhà bảo sanh cho đến vách tường hướng về nhà vỉnh biệt ở bìa rừng, đâu đâu cũng lỗ chỗ những dấu đạn cày xướt. 
(Xem Tiếp)
Cây Xanh - Lộc Bắc
Rặng sấu rung rung lá
Gió mạnh quả rơi rơi
Lăn tròn như đá cuội
Vàng lên ánh mặt trời

(Xem Tiếp)
Giới Thiệu Sách Mới
Thành Kính Phân Ưu: Bác Sĩ Nguyễn Thanh Giản
Được tin buồn Bác Sĩ Nguyễn Thanh Giản Quân Y Hiện Dịch Khóa 12 QLVNCH vừa tạ thế ngày 16 tháng 5 năm 2015 tại Fairfield, California Hoa Kỳ, Diễn Đàn Cựu Sinh Viên Quân Y xXin thành kính tiễn đưa, một chiến hữu, một đồng nghiệp... về nơi an nghỉ cuối cùng.

(Xem Tiếp)
Chuyện Ma Có Thật Hay Không? - Nguyễn Thanh Giản
Thủa còn là sinh viên y khoa trực gác các bệnh viện, chỉ 2 bệnh viện Hồng Bàng và Bình Dân hay có ma nhiều nhất. Bệnh viện Hồng Bàng còn gọi là Viện Bài Lao Hồng Bàng được xây cất trên 1 khu đất hoang ở Chợ Lớn, đường Hồng Bàng.
(Xem Tiếp)

Tập Thơ Đường Thi - Trúc Cư Nguyễn Đương Tịnh
Ban Biên Tập Diễn Đàn Cựu Sinh Viên Quân Y xin trân trọng giới thiệu đợt tái bản cûa tập thơ "Đưòng Thi" do tác giả Nguyễn Đương Tịnh phiên âm, dịch nghĩa và minh họa.Tác phẩm Đường Thi dựa vào cuốn "Đường Thi Tam Bách Thủ" do nhà xuất bản Thanh Thiếu Niên Cổ Điển Văn Học Tu Dưỡng Tùng Thư ấn và phát hành. Đây là tổng hợp 300 bài thơ Đường nổi tiếng nhất của 123 nhà thơ tiểu biểu của thời đại nhà Đường bên Trung Hoa (618-907).
(Xem Tiếp)
Loading